Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Băn khoăn việc xử phạt vụ nấu cháo gà nguyên lông

Thế giới mạng
11/09/2020 07:19
Yến Châu - V.Thịnh
aa
Cơ quan xử phạt cho rằng video vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc nhưng nhiều ý kiến nói căn cứ xử phạt chưa thỏa đáng.


Anh182.

Ngày 10-9, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã làm việc với Nguyễn Văn Hưng (Hưng Vlog, con trai bà Tân Vlog) để làm rõ sự việc trên tài khoản YouTube của anh này xuất hiện video nấu cháo với con gà còn nguyên cả lông.

Bị phạt 7,5 triệu đồng

Sau buổi làm việc, ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở TT&TT tỉnh, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Hưng 7,5 triệu đồng. Biện pháp khắc phục là buộc Hưng gỡ bỏ thông tin vi phạm đăng tải trên tài khoản mạng xã hội YouTube Hưng Vlog video clip “Troll em gái, em trai ăn nồi cháo gà nguyên lông và cái kết”.

Theo quyết định xử phạt, Hưng đã thực hiện hành vi vi phạm: Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc (đăng tải trên tài khoản mạng xã hội YouTube Hưng Vlog) theo điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020 của Chính phủ. Nghị định này quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Trước đó, Hưng đưa lên kênh của mình video nấu nguyên nồi cháo trắng với con gà còn nguyên lông để trêu hai người em trong nhà. Video vấp phải nhiều ý kiến phản đối của cộng đồng mạng nên Hưng đã xóa video trên kênh YouTube của mình.

Trong video, Hưng nói: “Vì nhà có rất nhiều gà nên hôm nay mình sẽ bắt nguyên con bỏ vào nồi nấu cháo để troll (chơi khăm - PV) em trai và em gái. Chỉ nghĩ đến cảnh hai đứa nó ăn nồi cháo đã thấy buồn cười”.

Sau khi hai anh em ăn cháo, tìm gà trong nồi mới phát hiện ra con gà vẫn còn để nguyên lông nên cô em phun hết cháo trong miệng ra. Tiếp đó là cảnh ba anh em đuổi nhau.

Băn khoăn việc xử phạt vụ nấu cháo gà nguyên lông - ảnh 2

Hình ảnh trong video của Hưng Vlog. Ảnh: MXH

Có vi phạm thuần phong mỹ tục?

Quyết định của cơ quan có thẩm quyền là như vậy nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính trong trường hợp này với căn cứ như trên là chưa phù hợp.

Theo TS Cao Vũ Minh, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, việc xử phạt hành vi của Hưng Vlog là khiên cưỡng. Video được đưa lên môi trường mạng nên nó được điều chỉnh bởi Nghị định 15/2020 của Chính phủ là đúng.

Tuy nhiên, con gà không phải là linh vật hay động vật quý hiếm nên không thể coi là vi phạm thuần thuần phong mỹ tục để xử phạt. Nó cũng giống chuyện người làm món gà nướng đất sét cũng để nguyên lông mà chế biến. Trên mạng xã hội người ta cũng thường khoe hành vi bỏ con đuông dừa vào nước mắm và ăn sống, không thể dùng hình ảnh này đánh giá về thuần phong mỹ tục.

Đồng tình, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn Luật sư TP.HCM, cũng cho rằng dù hành vi của Hưng Vlog có mang tính phản cảm, việc lan truyền video có thể tạo ra xu hướng bắt chước (có thể thôi, chứ ai đi bắt chước việc nấu nướng không vệ sinh như vậy). Tuy nhiên, nếu xem việc nấu nướng như trong video là không phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc là chưa thuyết phục.

ThS Nguyễn Nhật Khanh, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, phân tích thuần phong mỹ tục là phong tục tốt đẹp và lành mạnh, những quy chuẩn xã hội nào cũng phải có, được hình thành theo thời gian, từ lối sống của con người. Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục là phải làm phá vỡ những phong tục tốt đẹp của cộng đồng, dân tộc, làm tổn thương đời sống tinh thần của người dân.

Ở một số nước có những loài động vật được xem là linh vật, biểu tượng văn hóa tâm linh, tín ngưỡng trong đời sống cộng đồng như bò ở Ấn Độ, gấu trúc ở Trung Quốc. Người dân ở đây không được thực hiện các hành vi gây hại hoặc giết mổ những con vật này rồi chụp ảnh, đăng video để chia sẻ trên mạng xã hội.

“Ở Việt Nam, gà được coi là gia cầm, là một loại thực phẩm, không được xem là con vật mang tính chất linh vật. Gà không có ý nghĩa về tâm linh và tín ngưỡng nên việc Hưng nấu nồi cháo gà còn nguyên lông không nên xem là trái với thuần phong mỹ tục” - ThS Khanh nói.

Quản lý sự phản cảm trên mạng xã hội không dễ

Nhân vụ con trai của bà Tân Vlog có video nấu gà để nguyên lông, nhiều người thắc mắc về những chuẩn mực và quy định quản lý các nội dung mang tính phản cảm của các nền tảng mạng xã hội. Cho đến nay, đây vẫn còn là một bài toán khó.

Đặc trưng của nhiều mạng xã hội phổ biến chính là dễ dùng, lan tỏa nhanh và khó bị ngăn chặn tức thì. Những nội dung càng gần gũi, càng vui, độc, lạ, có tính gây tò mò hoặc tính giải trí cao thì thu hút lượt xem, bình luận và tương tác từ giới bình dân càng cao. Trong hàng tỉ video trên mạng xã hội, có một số dạng thường thu hút người xem.

Thứ nhất là nhóm hành vi bạo lực, chết chóc, vi phạm thuần phong mỹ tục hay luật pháp. Đầu năm ngoái, dư luận rúng động khi những kẻ khủng bố tại hai thánh đường Hồi giáo ở trung tâm và ngoại ô Christchurch, New Zealand đã dùng Twitter và Facebook để tường thuật lại quá trình gây án rùng rợn. Vụ khủng bố khiến 49 người chết và 20 người bị thương. Việc chặn các video dạng này ngay từ đầu vẫn còn là khó khăn của các ông lớn như Facebook hay YouTube, trong khi các nước vẫn loay hoay chưa biết ứng xử như thế nào.

Thứ hai là nhóm video gây tranh cãi, ví dụ video nấu con gà để nguyên lông. Có người nói đó là hành vi ghê rợn, phản cảm, trái lẽ thường; nhưng có người cho rằng con gà đã chết thì việc nấu để nguyên lông suy cho cùng cũng chỉ là trò đùa. Sự phản cảm lúc này sẽ trở thành khái niệm tương đối. Khi đó, mạng xã hội xem xét có thể xóa hoặc không.

Các nhà mạng đã cố gắng đưa ra và điều chỉnh liên tục chính sách sản xuất nội dung cho người dùng để tránh bị lọt các video tiêu cực, phản cảm. Tuy nhiên, đây là bài toán khó bởi: (i) Kiểm soát gắt gao sẽ ảnh hưởng đến sự tự do của người dùng, qua đó làm hao hụt lợi nhuận của nhà mạng; (ii) Sự phản cảm đôi khi khó được đồng thuận (như vụ nấu gà để nguyên lông); và (iii) Luật pháp các nước cũng chưa hoàn thiện, nên khó phối hợp với nhà mạng. YouTube đã đi tiên phong khi mở kênh YouTube Kid dành riêng cho trẻ em. Dẫu vậy, (iv) việc quản lý từ gia đình cũng là một bài toán nan giải. Giải quyết được các bài toán này, câu chuyện tác động tiêu cực từ mạng xã hội sẽ được giảm thiểu.

ĐẠI THẮNG

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Hành vi vi phạm của Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu đã bị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm minh.
Một loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Một loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành ba quyết định xử phạt vi phạm về chứng khoán đối với ba doanh nghiệp.
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành các Quyết định xử phạt với nhiều doanh nghiệp do lỗi vi phạm về công bố thông tin.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Tại 5 quốc gia ASEAN cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử, kết quả thực tiễn của lệnh cấm dường như không được như kỳ vọng.
BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Chiến thắng Điện Biên Phủ tròn 70 năm, những nhân chứng lịch sử ngày càng ít đi nhưng những ký ức, những giá trị và bài học thì còn mãi.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Thực hư câu chuyện rắn "khủng" treo lơ lửng trong phòng ngủ tại resort siêu sang, giá 60 triệu đồng/đêm

Thực hư câu chuyện rắn "khủng" treo lơ lửng trong phòng ngủ tại resort siêu sang, giá 60 triệu đồng/đêm

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam xác nhận có sự việc xảy ra và đã có chỉ đạo nhắc nhở địa diện khu resort.
iPhone "cứu sống" Apple

iPhone "cứu sống" Apple

Các báo cáo mới nhất cho thấy Apple đã đạt 90 tỷ USD doanh thu trong quý III/2022, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận đạt 20,7 tỷ USD, tăng 1% so với quý trước đó.
"Báo động đỏ" cho Mark Zuckerberg

"Báo động đỏ" cho Mark Zuckerberg

Giá cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh xuống dưới 100 USD sau khi báo cáo doanh thu quý III được công bố. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.
Metaverse của Mark Zuckerberg gây thất vọng

Metaverse của Mark Zuckerberg gây thất vọng

Nguồn tin từ Wall Street Journal tiết lộ Horizon Worlds - vũ trụ ảo của Meta, đang cho thấy sự yếu kém trong khả năng thu hút người dùng.
Các “đại gia” công nghệ cam kết đẩy mạnh chống tin giả tại châu Âu

Các “đại gia” công nghệ cam kết đẩy mạnh chống tin giả tại châu Âu

Hơn 30 bên ký kết, bao gồm các công ty quảng cáo lớn, đã cam kết sẽ hành động nhiều hơn nữa để giải quyết các vụ giả mạo sử dụng công nghệ deepfake, tài khoản giả mạo và quảng cáo chính trị.
Facebook muốn sao chép TikTok

Facebook muốn sao chép TikTok

Theo một báo cáo vừa được tiết lộ, Facebook đang muốn sao chép các tính năng của TikTok để có thể gia tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Đây là mối lo ngại lớn nhất của Facebook lúc này

Đây là mối lo ngại lớn nhất của Facebook lúc này

Sự trỗi dậy của TikTok đang đe dọa trực tiếp đến doanh thu và số lượng người dùng của Facebook.
Facebook, Snapchat bị cáo buộc khiến người dùng tự tử

Facebook, Snapchat bị cáo buộc khiến người dùng tự tử

Trong một vụ kiện được đệ trình ở Wisconsin vào ngày 11/4, bà Donna Dawley cáo buộc hai nền tảng Facebook và Snapchat đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con trai bà là Christopher.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.