Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Bản tin Quốc tế Plus số 16: Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên

Video
17/04/2017 13:00
Mỹ Linh - Hồng Tươi
aa
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang trong những ngày qua sau khi Washington và Bình Nhưỡng liên tục khẩu chiến về khả năng bùng phát chiến tranh giữa hai phía.


Tin 1: Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 12/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình căng thẳng này.

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi một giải pháp hòa bình cho những căng thẳng hiện nay. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đi sai hướng khi theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Ông Donald Trump cũng tái khẳng định lập trường của Washington sẵn sàng tự giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên, không loại trừ khả năng sử dụng các biện pháp quân sự.

Cũng trong ngày 12/4, truyền thông nhà nước Triều Tiên cảnh báo rằng nước này sẵn sàng tiến hành một cuộc tiến công hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sự gây hấn, sau khi một đội tàu chiến của hải quân Mỹ tiến về vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Quân đội Triều Tiên cho biết đang theo dõi chặt chẽ tất cả các động thái thù địch và tập trung lực lượng hạt nhân nhằm vào các căn cứ của Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương mà còn ở cả lục địa Mỹ.

Triều Tiên dọa sẽ tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng với phủ tổng thống Hàn Quốc ở Seoul, nếu Washington có hành động gây hấn, hãng tin nhà nước KCNA ngày 14/4 dẫn tuyên bố từ Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên cho biết.

Tin 2: Hơn 90 phiến quân IS ở Afghanistan chết vì siêu bom Mỹ

Giới chức Afghanistan ngày 15/4 cho biết số lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng trong vụ ném bom phi hạt nhân GBU-43/B của Mỹ ở miền đông Afghanistan vượt xa con số 36 đưa ra trước đó.

"Ít nhất 92 tay súng IS bị tiêu diệt trong vụ ném bom này", Esmail Shinwari, người đứng đầu huyện Achin, tỉnh Nangarhar, nói.

Tối 13/4, máy bay Mỹ thả bom GBU-43 xuống xuống hệ thống đường hầm và hang ẩn nấp của IS tại huyện Achin, miền đông Afghanistan. Đây là lần đầu tiên loại bom khổng lồ này được Mỹ sử dụng trong thực chiến

Người phát ngôn tỉnh Nangahar cho biết vụ việc không gây thương vong cho dân thường. Chính phủ Mỹ và Afghanistan đang tiến hành dọn dẹp khu vực bị phá hủy.

GBU-43 Massive Ordnance Air Blast (MOAB), biệt danh "Mẹ của các loại bom" (Mother Of All Bombs), là loại bom thông thường lớn được Mỹ phát triển năm 2003. Vào thời điểm ra mắt, nó được coi là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Tin 3: Đánh bom xe chở người sơ tán ở Syria, ít nhất 100 người thiệt mạng

Hiện trường xảy ra vụ đánh bom liều chết tại Syria.
Hiện trường xảy ra vụ đánh bom liều chết tại Syria.

Ngày 15/4, một vụ tấn công bằng bom đã xảy ra, nhằm vào các xe chở người Syria sơ tán ở phía tây thành phố Aleppo làm ít nhất 100 người chết.

Khoảng 100 người thiệt mạng và ít nhất 55 người khác bị thương trong vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào một số xe buýt chở người dân từ 2 ngôi làng có đông người Hồi giáo theo dòng Shia sinh sống thuộc tỉnh Idlib, đang chờ để được đi vào thành phố Aleppo của Syria.

Vụ tấn công xảy ra chiều 15/4 (giờ địa phương) tại huyện al-Rashideen thuộc ngoại ô phía Tây Aleppo, cách thủ đô Damacus khoảng 355km về phía Bắc, khi những chiếc xe buýt này đang đỗ tại một trạm kiểm soát.

Truyền thông địa phương đưa tin, một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt và cho nổ tung chiếc xe tải chứa đầy chất nổ tại khu vực gần đoàn xe buýt chở hàng nghìn người dân đi sơ tán từ hai ngôi làng Al-Fu'ah and Kafriya theo thỏa thuận trao đổi giữa quân đội chính phủ Syria và các nhóm phiến quân. Vào thời điểm vụ nổ bom xảy ra, các xe buýt đang tạm đỗ lại.

Tin 4: United Airlines ngược đãi bác sĩ gốc Việt

Theo Reuters, trong lúc hãng này nỗ lực tìm cách vớt vát hình ảnh xấu xí của mình, đoàn luật sư đại diện bác sĩ David Dao đã có động thái pháp lý đầu tiên để khởi kiện United Airlines.

Phát biểu với báo chí hôm qua 13/4, luật sư Thomas Demetrio cho biết, ông David Dao đã gửi đơn đề nghị Tòa án bang Illinois ra lệnh cho hãng hàng không United Airlines và chính quyền thành phố Chicago giữ nguyên các đoạn băng ghi hình, băng ghi âm buồng lái, danh sách hành khách và phi hành đoàn, bản báo cáo sự cố của các nhân viên của hãng và hồ sơ của những nhân viên an ninh đã lôi ông David Dao ra khỏi máy bay.

Luật sư Demetrio cho biết, ông đã nhận được hàng trăm chia sẻ từ hành khách của United Airlines tố cáo về cách hành xử kém văn minh của hãng này không chỉ với hành khách mà cả với nhân viên của họ. Liên quan đến vụ việc của bác sĩ David Dao, luật sư Demetrio nói, việc nhân viên an ninh dùng vũ lực để buộc ông rời máy bay là phạm luật.

Ông David Dao, 69 tuổi, bác sĩ nội khoa gốc Việt hiện sinh sống ở bang Kentucky của Mỹ, là một trong 4 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 3411 của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) bị đề nghị nhường chỗ cho phi hành đoàn dự bị của hãng hôm 9/4. Tuy nhiên, sau khi ông David từ chối, phi hành đoàn đã nhờ đến sự hỗ trợ của các nhân viên an ninh thuộc Sở quản lý hàng không Chicago can thiệp. Ba nhân viên an ninh này đã dùng vũ lực để kéo ông khỏi máy bay.

Tin 5: Bắt giữ nghi phạm sát hại bé gái người Việt

Nghi phạm sát hại bé gái người Việt.
Nghi phạm sát hại bé gái người Việt.

Cảnh sát Nhật Bản ngày 14/4 đã bắt giữ một người đàn ông bị nghi có liên quan đến cái chết của bé gái Lê Thị Nhật Linh. Các nhà điều tra cho biết, các mẫu ADN thu được từ hiện trường khớp với của người đàn ông vốn là hàng xóm này của bé Linh.

Nghi phạm được xác định là một người đàn ông có tên Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, từng là chủ tịch hội phụ huynh trường tiểu học nơi Linh theo học. Một số người dân địa phương cho biết, người đàn ông này từng là một trong những tình nguyện viên theo dõi việc đến trường của các em học sinh.

NHK dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết. Yasumasa Shibuya là hàng xóm sống trong một căn hộ nằm trước nhà ga Rokumi, cách nhà bé Linh chỉ khoảng 300m.

Người đàn ông này được nhìn thấy bị áp giải lên xe cảnh sát. Các nhà điều tra sau đó đã khám xét, điều tra chiếc ô tô được cho là của người đàn ông này.

Ngày 15/4, cảnh sát đã tiến hành khám nhà ông ta ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba để tìm kiếm bằng chứng. Shibuya bị nghi đã giấu Nhật Linh trong xe cắm trại và phi tang thi thể vào đêm cô bé mất tích. Cảnh sát cũng đã bàn giao nghi phạm sát hại bé Nhật Linh cho các công tố viên Nhật, một ngày sau khi hắn bị bắt.

Ngày 16/4, gia đình bé Nhật Linh đã trở lại Nhật Bản để hợp tác cùng cảnh sát điều tra.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, toàn quốc xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, khiến 44 người thiệt mạng và 119 người bị thương.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu làm sai lệch số liệu quan trắc, giám sát tài nguyên nước

Hành vi vi phạm của Công ty CP Thuỷ điện Trung Thu đã bị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm minh.
Phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng trong năm 2023

Phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng trong năm 2023

Các vụ phá rừng chủ yếu tại các tỉnh vùng Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Quảng Ninh: Sét đánh khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Sét đánh khiến một người tử vong

Một người đàn ông ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nghi bị sét đánh chết trong lúc đi đánh bắt cá...
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.