Hà Nội 39 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 39°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Bản tin Quốc tế Plus số 37: Căng thẳng Mỹ và Triều Tiên tiếp tục leo thang

Quốc tế
24/09/2017 09:40
Hồng Tươi - Mỹ Linh (TH)
aa
Động đất tại Mexico, Trump ký lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên, chìm thuyền trên biển, hơn 100 người thiệt mạng là những nội dung chính có trong bản tin.


Động đất tại Mexico, khoảng 273 người thiệt mạng

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra vào trưa ngày 19/9 (giờ địa phương), có tâm chấn sâu 51 km, nằm giữa San Juan Raboso và thành phố Puebla, cách thủ đô Mexico City 123 km về phía đông nam.

Trận động đất xảy ra chỉ vài giờ sau khi Mexico diễn tập đối phó thảm họa nhân dịp tưởng niệm các nạn nhân trong trận động đất kinh hoàng năm 1985. Năm 1985, một trận động đất mạnh ở Mexico từng khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Chính phủ Mexico ngày 21/9 thông báo, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,1 độ richter tại nước này đã lên tới 273 người.

Theo thông tin từ Cơ quan bảo vệ dân sự quốc gia, khoảng 50% số người thiệt mạng là tại thủ đô Mexico City và số còn lại tại các bang lân cận. Cụ thể, 137 người thiệt mạng tại Mexico City, 73 tại bang Morelos (Mô-rê-lốt), 43 tại bang Puebla (Pu-ê-bla), 13 tại bang Mexico (Mê-xi-cô), 6 tại bang Guerrero (Ghê-rê-rô) và 1 tại bang Oacaxa (Oa-ca-xa).

Con số thiệt mạng được dự báo còn tiếp tục tăng cao trong khi các chiến dịch cứu hộ vẫn đang được triển khai.

Khoảng 5.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đến sống tại 47 điểm sơ tán tạm thời, khoảng 44 tòa nhà bị sập và gần 2.900 tòa nhà khác bị hư hại.

Tổng thống Trump ký lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng, chương trình vũ khí của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng với hòa bình và an ninh thế giới. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”.

“Tôi công bố sắc lệnh hành pháp mới tôi vừa ký duyệt nhằm trừng phạt các cá nhân, doanh nghiệp, định chế tài chính làm ăn với Triều Tiên”, ông Trump nói.

Ông cũng cho biết thêm: “Sắc lệnh mới sẽ cắt nguồn tài chính được Triều Tiên sử dụng để phát triển vũ khí”.

Yonhap dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết, sắc lệnh cho phép Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ và công nghệ với Triều Tiên.

Đặc biệt, sắc lệnh cho phép trừng phạt bất cứ định chế tài chính nước ngoài nào “tiếp tay” cho các cá nhân, tổ chức thuộc diện bị trừng phạt vì làm ăn với Triều Tiên.

Căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên ngày càng có xu hướng gia tăng khi các bên liên tục đưa ra đe dọa hủy diệt lẫn nhau.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Nếu Mỹ buộc phải bảo vệ chính mình cũng như các đồng minh của mình, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phá hủy hoàn toàn Triều Tiên”. Đáp lại, Triều Tiên nhiều lần cảnh báo, Mỹ có thể đối mặt với một cuộc tấn công hạt nhân có sức hủy diệt khủng khiếp.

Ông Kim Jong-un nói: “Với tư cách là người đại diện cho Triều Tiên, đại diện cho lòng tự tôn và tự hào của dân tộc tôi, nhân dân tôi và của chính tôi, tôi sẽ khiến người đàn ông nắm vai trò tổng tư lệnh của Mỹ (Tổng thống Trump) phải trả giá đắt cho phát ngôn của mình. Chúng tôi sẽ cân nhắc biện pháp đáp trả mạnh mẽ mẽ nhất trong lịch sử. Ông Trump sẽ phải đối mặt với hậu quả vượt ngoài sức tưởng tượng”.

Nga liên tiếp thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

Theo RT, Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga ngày 20/9 đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars tại trung tâm phóng tên lửa Plesetsk ở phía tây bắc Nga.

Tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn RS-24 Yars đã rời khỏi bệ phóng, mang theo đầu đạn và bắn trúng mục tiêu tại bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục đích cuộc bắn thử này là xác nhận độ tin cậy của tên lửa RS-24 Yars.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 2 của Nga trong vòng chưa đầy 10 ngày. Trước đó, một tên lửa RS-24 Yars cũng đã được thử nghiệm hôm 12/9 từ một hầm ngầm ở Plesetsk.

Lần đầu được thử nghiệm vào năm 2007 và đưa vào sử dụng 2 năm sau đó, tên lửa RS-24 Yars được trang bị từ 3-6 đầu đạn, có khả năng tấn công các mục tiêu khác nhau ở khoảng cách lên tới 12.000 km.

RS-24 Yars là phiên bản nâng cấp của dòng tên lửa đạn đạo Topol-M với khả năng phóng được từ cả bệ phóng di động lẫn hầm ngầm. Hiện RS-24 Yars đang được sử dụng tại 5 đơn vị tên lửa của Nga.

Chìm thuyền trên biển, hơn 100 người di cư thiệt mạng

Tân Hoa xã ngày 21/9 dẫn lời người phát ngôn Hải quân Lybia Qasem cho biết, con thuyền chở hơn 100 người di cư đang hướng tới châu Âu thì gặp nạn. Chỉ 7 người may mắn sống sót.

Cũng theo người phát ngôn Qasem, Hải quân Lybia đã cứu hơn 3.000 người di cư trong 10 ngày qua. Các tàu Hải quân Lybia đã thực hiện 12 chiến dịch giải cứu chủ yếu ở vùng biển phía tây nước này.

Hàng nghìn người di cư từ Bắc Phi đã bỏ mạng trên Đại Trung Hải khi thực hiện hành trình vượt biển nguy hiểm tới miền đất hứa châu Âu.

Những băng nhóm buôn người đã lợi dụng tình trạng bất ổn tại Lybia để nhồi nhét người di cư đến từ nhiều nước trong khu vực lên những con thuyền ọp ẹp cho chuyến vượt biển. Rất nhiều thuyền chở người di cư đã bị chìm trước khi tới được châu Âu.

Trong khi đó, những người di cư được Hải quân Lybia giải cứu đã được đưa về các trung tâm tiếp nhận với điều kiện sống nghèo nàn.

bài liên quan
Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với phương án nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sang ngày khác để nối dài kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 lên thành 5 ngày.
Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới. Giải đua mang tính cạnh tranh cao, thách thức mạnh mẽ và đầy thú vị.
7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông

7 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ 8 đến 14/2), toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người
33 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết nguyên đán

33 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết nguyên đán

Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, cả nước xảy ra 79 vụ TNGT, làm chết 33 người, bị thương 73 người.
56 người thiệt mạng và 131 người bị thương do tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết dương lịch

56 người thiệt mạng và 131 người bị thương do tai nạn giao thông dịp nghỉ Tết dương lịch

Trong 3 ngày nghỉ lễ Tết dương lịch, cả nước xảy ra 155 vụ tai nạn giao thông khiến cho 56 người thiệt mạng và 131 người khác bị thương.
Đón mừng sự kiện khởi công cao tốc, Cao Bằng sẽ tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2024

Đón mừng sự kiện khởi công cao tốc, Cao Bằng sẽ tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2024

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Chủ tịch UBND Thành phố Cao Bằng cho biết, tỉnh Cao Bằng vừa được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đồng ý cho phép bắn pháo hoa tầm thấp vào dịp Tết Dương lịch 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.