Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bão lũ, dịch bệnh nghĩ về lẽ sống thuận thiên

Pháp luật hình sự
26/10/2020 07:30
Đông y sĩ Chu Giang Phong
aa
Có lẽ, chưa bao giờ nhân loại phải gánh chịu và đứng trước những thảm kịch về thiên tai, dịch họa như hiện nay.


Động đất, sóng thần, bão lũ, dịch bệnh… hoành hành và tràn khắp tất cả các nơi trên thế giới. Nhiều người đã tự hỏi, phải chăng chính con người, một lần nữa đã và đang phải trả những cái giá đắt đỏ cho sự kiêu ngạo của mình trước bà mẹ thiên nhiên?! Phải chăng, chính con người đã tự ý rũ bỏ đi sự dạy bảo của tạo hóa về lẽ sống thuận với đất trời?!

Thông điệp chung tay vì một Trái Đất xanh.

Thông điệp chung tay vì một Trái Đất xanh.

Trong bài viết nhỏ này, chúng tôi thử đề cập riêng một vài thiển ý về vấn đề “sống thuận & sức khỏe của con người” dưới góc nhìn từ bệnh học trước sự biến đổi của tự nhiên.

Thầy thuốc mãi là những người chạy theo bệnh tật…

Xem lại lịch sử sự phát triển của dịch tễ học, tính từ những quan sát từ thời Hippocrate hơn 2000 năm trước đây, đến những ghi chép mới nhất trong việc sử dụng các phương pháp định lượng, để nghiên cứu bệnh trong quần thể người của y học hiện đại, ta nhận ra một điều rất hiển nhiên rằng, bệnh tật nói riêng và dịch họa nói chung luôn đi trước thầy thuốc một bước, thậm chí là nhiều bước.

Mặc dù khoa học hiện nay đã rất tân tiến và góp phần mạnh mẽ trong việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các loại bệnh tật, nhưng hình như, khoa học phát triển chừng nào, thì bệnh khó, bệnh hiểm cũng phát triển song hành chừng đó. Một số bệnh có lịch sử lâu đời như Bệnh Tả, hay còn gọi là Bệnh Dịch Tả (Cholera), xuất hiện cách đây hơn 2600 năm, là một bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi trùng Vibrio cholerae gây ra, đến nay vẫn là một loại bệnh nguy hiểm và nguy cơ cao.

Đến nay, Covid-19 đã khiến cho hơn 40 triệu người nhiễm và hơn 1 triệu người tử vong. (Ảnh Internet).

Đến nay, Covid-19 đã khiến cho hơn 40 triệu người nhiễm và hơn 1 triệu người tử vong. (Ảnh Internet).

Như ngay tại Việt Nam hồi những thập niên 30 của thế kỷ XX, đã khiến đến 75.000 người thiệt mạng; hay gần đây, năm 1991 tại Peru , sau đó lan truyền sang Ecuador, Colombia, México và Nicaragua kết quả khiến cho hơn 12.000 người phải chết… Rồi bệnh Viêm đường hô hấp cấp SARS và bệnh Cúm gà xảy ra ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đe dọa sức khỏe nhân dân, ảnh hưởng trầm trọng đời sống kinh tế xã hội.

Gần đây nhất là Đại dịch Covid19 do coronavirus gây ra, thành một thảm họa toàn cầu, mà các nhà khoa học đang phải gồng mình lên trong việc nghiên cứu và điều chế vaccine…Nhìn lại những điều đó để thấy rằng, nếu đơn cử khoa học chạy đuổi theo bệnh tật và dịch bệnh, chỉ là một cuộc đua không cân sức và vĩnh viễn về nhì. Cần thiết phải nhìn nhận lại các vấn đề thuộc về nguyên nhân, để có hướng tích cực trong việc phòng ngừa và nâng cao sức khỏe một cách vĩ mô hơn.

Khi con người đối xử thậm tệ với bà mẹ thiên nhiên

Lịch sử loài người với hàng vạn cuộc chinh chiến liên miên, cộng với nhu cầu và tham vọng sở hữu những thứ vốn không thuộc về mình suốt nhiều thiên niên kỷ, đã làm cho “dòng sữa” lẫn “máu thịt” của người “mẹ đất” trở nên cạn kiệt. Kể từ sau cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật diễn ra từ nửa đầu thế kỷ trước đến nay, những “mũi khoan tham vọng” của con người càng khoét sâu vào lòng đất để kiếm tìm thêm những tài nguyên; không những thế, với nhu cầu cực lớn về năng lượng, hàng nghìn con sông – ví như những dòng sông máu của hành tinh, bị ngăn trở, chặn dòng làm thủy điện…

Làng thò ra thì rừng thụt vào, nhường chỗ cho sự bành trướng của những tham vọng. Con người trở nên kiêu ngạo hơn khi sở hữu trong tay về khoa học và công nghệ. Họ nghĩ mình đã làm chủ được tự nhiên. Nhưng, hình như họ đã lầm, và những cái giá họ phải trả cho sự tàn phá rừng nguyên sinh, ngăn sông lấn biển, bào hút tài nguyên khoáng sản và xả thải ô nhiễm môi trường… đắt hơn rất nhiều những gì họ có được.

Họ cố tình lờ đi chứ không phải không biết cái nhẽ mà thánh nhân đã dạy trong Đại tượng truyện của Kinh Dịch ở quẻ Thuần Khôn: “Địa thế khôn quân tử dĩ hậu đức tải vật” [Khôn mang trọng trách của đất, người quân tử lấy đức dày để nâng đỡ vạn vật]. Và hậu quả cũng thật nhãn tiền, khí hậu bị biến đổi, hàng tá các vấn đề mang tính toàn cầu trở nên cấp bách như: Trái đất nóng lên, băng tan, vùng ngập mặn lấn sâu vào các lãnh thổ, sóng thần, bão lụt, động đất, hạn hán… kéo theo dịch họa thảm khốc trên phạm vi đa quốc gia.

Thiệt hại về người và của không gì đong đếm được. Đúng như câu nói của một thổ dân da đỏ, đại ý rằng, cho đến khi cái cây cuối cùng bị đốn, con thú cuối cùng bị săn và dòng sông cuối cùng trở nên ô nhiễm, chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta không thể ăn được tiền!

Cần thức tỉnh và sống thuận với thiên nhiên

Có lẽ, chưa bao giờ chữ “sạch” được người ta nói nhiều, nhắc nhiều trên hầu khắp các phương tiện truyền thông như bây giờ. Nào là năng lượng sạch, nguồn nước sạch, không khí sạch, thực phẩm sạch, tri thức sạch… Tức là, người ta đã nhận ra, không chỉ những thứ bên ngoài tác động đến họ bị bẩn, bị dơ, bị ô nhiễm, mà ngay tri thức trong đầu họ cũng đã ít nhiều bị ô nhiễm, bị đầu độc.

Nhân viên nhà tang lễ tiễn biệt nạn nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 vào một nghĩa trang ở Bergamo, Italia. (Ảnh Reuters)

Nhân viên nhà tang lễ tiễn biệt nạn nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 vào một nghĩa trang ở Bergamo, Italia. (Ảnh Reuters)

Đó là sự thức tỉnh cần thiết và cũng kịp thời. Song bài toán làm sao để cân bằng giữa phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh về mọi mặt, với đảm bảo nguồn tài nguyên rừng, tài nguyên biển, môi trường sống và môi trường tri thức… vẫn luôn là bài toán khó đối với tất cả các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong Đạo Kitô có một khái niệm, đó là “chuộc tội tổ tông”, tức tội lỗi của muôn đời vạn đại, chồng nghiệp lên con người hiện tại. Nên bây giờ, chúng ta không chỉ phải “chuộc tội chính mình” mà còn phải chuộc cả tội của cha ông nhiều đời trước, đã “bất hiếu” và làm tổn thương đến mẹ thiên nhiên.

Từ xa xưa, các bậc thánh nhân đã dạy cho con người sống thuận với tự nhiên, bằng việc giữ đúng vai trò của Con Người giữa Trời và Đất. Đó là học thuyết Tam Tài chắt ra từ nghiệm lý mà thành. Lại biết những cái quý của thiên địa nhân mà cố giữ cho bằng được, như câu: “Thiên hữu tam bảo nhật nguyệt tinh, địa hữu tam bảo thủy hỏa phong, nhân hữu tam bảo tinh khí thần, hội dụng tam bảo thiên địa thông”. Hiểu là, trời có ba thứ quý là mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Đất có ba thứ quý là nước, lửa và gió.

Con người ta cũng có ba thứ quý là tinh-khí-thần. Nếu hội dụng, hiểu được và nương theo, thì trời đất và người vĩnh viễn là bạn. Thiết nghĩ, sống thuận há đâu ngoài lời dạy đó. Con người ta muốn bình an, sống thọ mà khỏe mạnh, thì phải tự biết chăm cho ba thứ Tinh, Khí và Thần của chính mình. Ba thứ đó phù thuộc vào việc ăn uống khoa học, từ tốn và hợp với thủy thổ, hít thở trong lành, sống chan hòa độ lượng mà sinh ra ngũ thần sáng lạn.

Phải trả cây lại cho rừng, trả nước lại cho sông, trả màu mỡ lại cho đất, trả không khí lại cho trời… thì cái thế giữa người và đất trời mới hòa được, mới thuận được. Nhưng, những điều đó, dường như là không thể. Nó thuộc về sự quyết định đâu đó cao hơn, xa hơn, thậm chí viển vông vông hơn, chứ không còn phụ thuộc vào sự khát vọng chính đáng của con dân địa cầu nữa.

Vì thế, hơn ai hết, chính mỗi cá nhân phải tự thức tỉnh và tự thuận với chính mình, với chung quanh, với tự nhiên, bằng việc hạn chế tối đa những hành vi làm xấu thêm môi trường sống của mình; tự sắm cho mình những kiến thức về bảo vệ sức khỏe. Có câu, khi bạn muốn cứu mình, thì bồ tát cũng sẽ xuất hiện. Nên, chỉ khi nào bạn nhận thấy trách nhiệm của bản thân đối với những việc tưởng như chẳng phải của mình, bạn mới hiểu ra sự sống chẳng qua chỉ là một hơi thở. Và sự thật, chúng ta sống trên đời này thở nhiều hơn ăn…

bài liên quan
Bộ y tế tăng cường biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Bộ y tế tăng cường biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm dịp Tết 2024.
Nam Định: Đền Trần đóng cửa đêm khai ấn, người dân vái vọng từ ngoài cổng

Nam Định: Đền Trần đóng cửa đêm khai ấn, người dân vái vọng từ ngoài cổng

Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, tỉnh Nam Định quyết định dừng, không tổ chức Lễ hội khai ấn xuân Nhâm Dần 2022.
Bệnh nhân, y bác sĩ du xuân tại đường hoa bên trong Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh nhân, y bác sĩ du xuân tại đường hoa bên trong Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy khai mạc Đường hoa Xuân với chủ đề "Xuân 3 miền" nhằm mang đến không khí Tết cho những bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế... không thể sum họp bên gia đình trong dịp năm mới.
Niềm tin về du lịch nội địa an toàn

Niềm tin về du lịch nội địa an toàn

Cuối tháng 12/2021, Bộ VHTT&DL đã ban hành Chương trình phát động du lịch nội địa với chủ đề 'Du lịch an toàn-Trải nghiệm trọn vẹn'.
Cùng trải nghiệm du lịch Tây Ninh online

Cùng trải nghiệm du lịch Tây Ninh online

Từng bước khôi phục lại hoạt động du lịch an toàn, chắc chắn. Ngành du lịch Tây Ninh giới thiệu vẻ đẹp của các sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc sản đến đông đảo du khách qua chương trình trải nghiệm "du lịch Tây Ninh online".
Thơ và nhạc - Quốc Cường

Thơ và nhạc - Quốc Cường

Trong hơn 16 năm làm nghề báo, Bút lực của Quốc Cường lúc nào cũng dồi dào, tình cảm và chân thành, nhất là với những lời thơ mà anh sáng tác đã khẳng định được cái tâm - tài của nhà báo Quốc Cường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.