Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Mãi xứng danh anh hùng

Pháp luật & Văn hóa
30/04/2024 19:29
Bảo Thơ
aa
Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã ghi lại cuộc phỏng vấn này.
Nhà văn Phùng Văn Khai: Kính thưa Thiếu tướng Phạm Tiến Luật! Anh là người đã rất gắn bó với các thế hệ bộ đội thời kỳ kháng chiến chống Pháp (lứa đi trước) và đến thế hệ của anh là thời kháng chiến chống Mỹ và cả thời bình nữa, anh nhìn nhận thế nào khi chúng ta có một thế hệ anh hùng chống Pháp trong đó có 16 người được phong tặng Anh hùng đợt đầu tiên, các cụ nay đã hầu hết trở về thế giới bên kia với các đồng chí, đồng đội hy sinh ở Điện Biên. Trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi đang tổ chức thực hiện cuốn sách “Anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu - Suốt cuộc đời theo gương Bác”, vậy anh có cảm xúc gì, chia sẻ gì về một thế hệ anh hùng và về anh hùng Phùng Văn Khầu?

Thiếu tướng Phạm Tiến Luật: Trước tiên, tôi muốn chúng ta phải nhận thức xem “Thế nào là anh hùng?” Hai tiêu chuẩn của anh hùng mà nhất là anh hùng trong chống Pháp và chống Mỹ là: phẩm chất anh hùng và hành động anh hùng. Đối với anh hùng Phùng Văn Khầu, là một trong 16 anh hùng được phong tặng đợt đầu trong Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Các anh hùng trong chiến dịch này là tiêu biểu của các anh hùng trong các cuộc kháng chiến và cả của thế hệ sau này. Những anh hùng đó luôn là tấm gương sáng cho đến khi về bên kia thế giới. Như anh hùng Phùng Văn Khầu cũng rất tiêu biểu, từng nhiều lần được gặp Bác Hồ. Cụ Khầu xuất thân từ tầng lớp nông dân lao động, mồ côi sớm nên không được học hành, cho nên vấn đề về văn hóa hay tất cả mọi thứ chưa đủ trình độ để tiếp nhận những binh khí kỹ thuật thời kỳ đánh Điện Biên Phủ chúng ta được các nước anh em viện trợ như Liên Xô, Trung Quốc... Anh hùng Phùng Văn Khầu đã làm chủ được vũ khí khoa học kỹ thuật khi lần đầu được tiếp cận, tôi cho rằng điều đó đã thể hiện bản chất anh hùng của cụ. Với lớp chiến sĩ thế hệ anh Phùng Văn Khầu chưa được huấn luyện nhiều, chưa tiếp cận nhiều với khoa học kỹ thuật, việc ngắm bắn phải tính toán và đòi hỏi sự chính xác rất cao, vậy mà vẫn làm chủ được khẩu đội pháo, bắn trúng mục tiêu, phải thấy rằng cụ rất giỏi.

Nhà Văn Phùng Văn Khai:Tôi đã phỏng vấn nhiều chiến sĩ Điện Biên trong chuyến đi Điện Biên vừa rồi, các cụ đều chia sẻ rằng, nếu không đánh chắc tiến chắc, không kéo pháo vào, kéo pháo ra thì chúng ta rất khó có lực lượng cho cuộc kháng chiến chống Mỹ sau này, bộ đội sẽ hy sinh rất lớn ở Điện Biên. Trong quá trình đánh Điện Biên Phủ khốc liệt đến mức, viên chỉ huy Pháo binh Charles Piroth đã phải tự sát bằng lựu đạn vì không làm được theo đúng như lời hứa. Vậy tôi muốn hỏi ông là, với khả năng linh hoạt và làm chủ chiến trường ở Điện Biên như vậy, ta rút ra được bài học lịch sử nào để sau này góp phần để Quân đội ta trưởng thành?

Anh hùng

Thiếu tướng Phạm Tiến Luật: Bây giờ tôi sẽ nói về vấn đề Pháo binh và anh hùng Phùng Văn Khầu trước. Quan trong nhất của kỹ thuật Pháo binh là xác định phần tử bắn, điểm chuẩn rất quan trong. Lá cờ chuẩn là một trong những bộ phim nói về Pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ban ngày, quân ta cắm cờ chuẩn làm mục tiêu để pháo ta xác định bắn, nhưng ban đêm mới đánh thật, đánh Điện Biên Phủ phần lớn là đánh đêm, trinh sát Pháo binh đều vào tận nơi những điểm bắn pháo, nhận diện điểm chuẩn, xác định phần tử bắn bằng cách ba lần bật lửa (nháy rồi tắt ngay), đến lần thứ ba các trinh sát phải xác định được điểm bắn. Trong chiến đấu thì cần linh hoạt, không phải tất cả theo hướng nhắm bắn ấy, mà anh hùng Phùng Văn Khầu sau khi xác định được phần tử bắn, ông không ngắm để tính toán theo phần tử bắn, mà ứng dụng sáng tạo ngắm qua nòng pháo để bắn, bắn phát nào là trúng lô cốt địch phát đấy, tiêu diệt được rất nhiều sinh lực địch ( Các nhà thiết kế và chế tạo ra loại vũ khí này có lẽ cũng chưa từng tính đến). Trận mở đầu Chiến dịch đánh vào cứ điểm Him Lam, 20 quả pháo đầu tiên, chỉ có 2 quả chưa chính xác để hiệu chỉnh súng, 18 quả còn lại đều trúng mục tiêu, trong đó có quả chui vào đồn địch xuyên qua hầm ngầm và tiêu diệt luôn chỉ huy của chúng. Bản chất anh hùng Phùng Văn Khầu là ngắm bắn phải tiêu diệt được mục tiêu. Cụ Khầu đã suy nghĩ rằng: Đã được Đảng và Nhà nước giác ngộ, những vũ khí hiện có của quân ta rất quý, mỗi quả đạn giá trị bằng một gia đình trung nông ăn trong ba tháng - tôi thấy đấy chính là bản chất của người anh hùng. Chỉ có chiến sĩ Việt Nam, anh Bộ đội Cụ Hồ khi bắn mới nghĩ đến những quả pháo này là xương máu, thóc gạo của bộ đội, của nhân dân. Bản chất anh hùng Phùng Văn Khầu từ người nông dân trở thành chiến sĩ và trở thành chiến sĩ Điện Biên Phủ và là chiến sĩ Pháo binh cho đến lúc được phong tặng anh hùng là như thế, vừa có phẩm chất và vừa có hành động anh hùng. Chỉ huy Pháo binh Pilos quân Pháp sau hai ngày tác chiến đã bất lực không làm được gì để khống chế Pháo binh của quân ta và đã quyết định tự sát.

Một trong những nhân tố quyết định chiến thắng của ta chính là hỏa lực Pháo binh, làm cho địch bất ngờ, không kịp trở tay, khóa mõm tất cả các trận địa pháo của địch. Địch không thể biết ta bố trí pháo ở đâu. Bởi với tình hình địch đã bố trí thêm quân, xây dựng công địa vững chắc cho nên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định thay đổi phương châm tác chiến từ đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc thắng chắc, kéo pháo vào lại kéo pháo ra, củng cố trận địa mới tiếp tục kéo pháo vào. Các pháo bẳn thẳng cơ động theo đường hào trục bám sát Bộ binh tiếp cận gần nhất bắn thẳng vào lô cốt và các hỏa điểm của địch. Đó là một trong những hình thái nghệ thuật quân sự độc đáo của Việt Nam, có tiếng vang lớn trên thế giới. Không có phương pháp, tài liệu nào, kiến thức nào trên chiến trường đối phó được.

Nhà văn Phùng Văn Khai: Thưa Thiếu tướng, khi trở về với đời thường, anh hùng Phùng Văn Khầu vẫn phát huy được phẩm chất anh hùng của mình trong công tác tổ dân phố, trong dạy học thêm miễn phí và đặc biệt là đấu tranh chống tham nhũng tại địa phương, từ những năm 1990, cụ Khầu đã trở thành tấm gương chống tiêu cực và đã có nhiều bài báo viết rất sâu sắc về việc làm của cụ. Thiếu tướng đánh giá thế nào về người anh hùng giữ được phẩm chất đến hơi thở cuối cùng ?

Thiếu tướng Phạm Tiến Luật: Anh hùng Phùng Văn Khầu cũng tiêu biểu như anh hùng La Văn Cầu, trong trận Đông Khê đã chặt tay, nén đau để tiếp tục chiến đấu. Không những là hành động anh hùng trong kháng chiến mà còn là trách nhiệm với đồng chí đồng đội trong thời kỳ sau này. Cái mà các cụ hy sinh nhiều nhất, mà ít người biết đến đó là sau khi hòa bình thống nhất rồi, trở về với cuộc sống đời thường, thì cuộc sống của các cụ luôn rất khó khăn. Anh hùng Phùng Văn Khầu, tướng Nguyễn Chuông... đều rất khó khăn trong cuộc sống. Nhưng không bao giờ các cụ biểu hiện sa sút phẩm chất người anh hùng, không bao giờ kêu ca phàn nàn hay oán trách bất cứ điều gì mà đều cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Có những lúc gia đình đồng chí Phùng Văn Khầu - là một cán bộ Đại tá cao cấp nhưng rất khó khăn, nhưng không bao giờ chùn bước hay phàn nàn mà chỉ xác định vươn lên, tự lực cánh sinh trong cuộc sống. Đó chính là đức hy sinh, phẩm chất của người anh hùng.

Với thế hệ chúng ta hiện nay, đất nước phát triển, đời sống phát triển, các chế độ chính sách cũng phát triển so với thời cụ Khầu, đất nước vẫn còn khó khăn, nên sự quan tâm hay các chính sách đối với các anh hùng không đáng kể. Các cụ đã phấn đấu, trước hết là để thắng mình, thể hiện đúng phẩm chất anh hùng trong cả chiến đấu và đời thường. Tôi thấy rằng, anh hùng Phùng Văn Khầu và các anh hùng trong thời kháng chiến chống Pháp đã giữ được những phẩm chất đó và làm tấm gương sáng ngời cho bộ đội ta và cho các thế hệ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà văn Phùng Văn Khai: Vâng! Trân trọng cảm ơn anh!

bài liên quan
Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Gần 1.000 người tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng khu vực TP.HCM

Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Tạp chí Nhà văn & cuộc sống – Một địa chỉ “đỏ” của giới cầm bút

Tạp chí Nhà văn & cuộc sống – Một địa chỉ “đỏ” của giới cầm bút

Tạp chí Nhà văn & cuộc sống là một ấn phẩm có uy tín của giới văn chương và là địa chỉ "đỏ" của giới cầm bút.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm Giải phóng miền Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm Giải phóng miền Nam

Với chủ đề “Vui ngày thống nhất” chương trình giao lưu văn nghệ được các đội văn nghệ của các đơn vị thể hiện với 14 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm Giải phóng miền Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm Giải phóng miền Nam

Với chủ đề “Vui ngày thống nhất” chương trình giao lưu văn nghệ được các đội văn nghệ của các đơn vị thể hiện với 14 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc...
Người kép già

Người kép già

Ấn phẩm “Người kép già” do NXB Đông A ấn hành là tuyển tập truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân, bao gồm 18 tác phẩm nổi tiếng cùng minh họa của họa sĩ tên tuổi - Thành Chương.
Phát trực tuyến chương trình nghệ thuật mừng ngày thành lập Đảng của nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng

Phát trực tuyến chương trình nghệ thuật mừng ngày thành lập Đảng của nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng

Chương trình nghệ thuật “Ngời sáng vinh quang" của nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng sẽ được phát trực tuyến trên các nền tảng vào lúc 20h ngày 03/02/2021.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép

Bên cạnh vấn nạn phân lô trái phép, nạn xây nhà trên “lậu” đất nông nghiệp cũng đang gây nhức nhối ở nhiều huyện thuộc tỉnh Đồng Nai
Phê duyệt thêm 2 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Phê duyệt thêm 2 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT vừa ban hành thêm 2 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ.
Xử lý nghiêm nếu có vi phạm quy định về An toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm nếu có vi phạm quy định về An toàn thực phẩm

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại công văn số 2654/CV-BCĐTƯANTTP gửi Bộ Nông nghiệp &Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Tin bài khác
Chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Tối ngày 19/5, tại huyện Nam Đàn đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh”. Chương trình do UBND tỉnh Nghệ An và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Tối ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần II – năm 2024. Sau 4 ngày diễn ra, lễ hội thu hút hơn 200.000 lượt khách tham quan, thưởng lãm, mua sắm.
Đoàn công tác số 23 dâng hương tại Khu tưởng niệm Gạc Ma

Đoàn công tác số 23 dâng hương tại Khu tưởng niệm Gạc Ma

Sáng ngày 20/5, tại Khánh Hòa, Đoàn công tác số 23 đi thăm quân dân trên đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma thuộc huyện Cam Lâm.
Hấp dẫn “đại tiệc” ẩm thực Sen ở Đồng Tháp

Hấp dẫn “đại tiệc” ẩm thực Sen ở Đồng Tháp

Qua bàn tay khéo léo và nguyên liệu phong phú từ sen, người dân Đồng Tháp đã sáng tạo, chế biến nhiều món ăn ngon, mới lạ, hấp dẫn. Các món ăn đa dạng về màu sắc và hương vị đã “mời gọi” níu chân du khách mỗi khi đến Đồng Tháp.
Lâm Đồng đề nghị mở thêm các chuyến bay để thúc đẩy du lịch

Lâm Đồng đề nghị mở thêm các chuyến bay để thúc đẩy du lịch

Nhằm thu hút khách trong và ngoài nước, cùng với tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch tại địa phương, tỉnh Lâm Đồng đề nghị các hãng hàng không mở thêm các chuyến bay để thúc đẩy du lịch
Hơn 4.500 vận động viên sẽ tranh tài tại giải Stop and Run Marathon Bình Thuận

Hơn 4.500 vận động viên sẽ tranh tài tại giải Stop and Run Marathon Bình Thuận

Ngày 15/5, Ban tổ chức giải Stop and Run Marathon Bình Thuận 2024 đã thông tin về kế hoạch tổ chức giải đấu Marathon diễn ra tại Bình Thuận.
Khởi động Giải chạy đêm “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Khởi động Giải chạy đêm “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Tiếp nối thành công rực rỡ của hai mùa giải đầu tiên, Ho Chi Minh City Night Run Eximbank bước sang mùa thứ 3 với rất nhiều hoạt động sôi nổi.
Lắng đọng Lễ hội Làng Sen

Lắng đọng Lễ hội Làng Sen

Tối ngày 11/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024.
Sắp diễn ra Festival Biển đảo Việt Nam tại Vũng Tàu

Sắp diễn ra Festival Biển đảo Việt Nam tại Vũng Tàu

Sáng 10/5, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã diễn ra họp báo thông tin về Festival Biển đảo Việt Nam – Thành phố Vũng Tàu 2024.
Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Tối 9/5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.