Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép

Bạn đọc
21/05/2024 09:03
Thiên Phúc
aa
Hơn ai hết, xã, huyện phải thấy được những biến động trong mua bán đất trên địa bàn, những dấu hiệu bất thường diễn ra trên thị trường để có những động thái kịp thời để tránh hậu quả xấu cho cả người dân lẫn chính quyền.

Mua đất vườn, “bao” xây dựng

Xây nhà trên đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng đang diễn ra ngang nhiên tại địa bàn nhiều xã thuộc huyện Long Thành trong nhiều năm qua.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo PLVN có mặt tại thửa đất có diện tích 4.385m2 (tờ số 25, thửa 45) xã Lộc An, huyện Long Thành. Tại đây, hàng chục căn nhà ngang nhiên mọc lên trên thửa đất nông nghiệp đã phân thành hàng chục lô. Qua ghi nhận, trong hàng chục căn nhà ở trên thửa đất, nhiều căn xây tầng kiên cố bằng bê tông cốt thép, bên cạnh những căn đã xây cách đây 3-4 năm, hiện vẫn còn những căn nhà vẫn đang làm móng.

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép

Tại một dự án lậu (thôn 8 xã Bình Sơn, huyện Long Thành) hàng chục căn nhà ngang nhiên mọc lên trên thửa đất nông nghiệp đã phân thành hàng trăm lô.

Điều thấy rõ nhất là chủ mảnh đất “lách luật” bằng cách để hàng chục người mua đứng tên chung “đồng sở hữu” trên sổ đỏ toàn bộ thửa đất (bản chất là phân lô đất nông nghiệp), sau đó xây dựng trái phép. Thế nhưng, hiện tượng một thửa đất nông nghiệp lớn (sử dụng chung) được lập bản vẽ, phân lô, tiến hành xây dựng hàng chục, thậm chí hàng trăm căn nhà lại không phải là điều xa lạ tại huyện Thành và một số huyện khác thuộc tỉnh Đồng Nai.

Rời khỏi xã Lộc An, chúng tôi xuống xã Long Phước (huyện Long Thành). Liên lạc với các “cò” đất, ngoài chuyện bán đất vườn phân lô, không ít “cò” còn bao luôn việc xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Một “cò” tên Thường ở khu Bà Ký, Long Phước thông tin: từ 900 triệu đến một tỷ đồng sẽ có đất và nhà khang trang. Theo ông Thường, từ đầu năm đến nay, khách hỏi mua đất nhiều, ông đã bán được mấy miếng. Ở đây, bên cạnh các “cò”, nhiều chủ thầu kiêm “bao xây” nhà không phép vì “có qua lại với xã”. “Quy trình” xây khá rõ ràng, trước khi xây sẽ báo với người phụ trách quản lý xây dựng ở xã, thống nhất xong thì xây. Lúc xây, xã vẫn vào lập biên bản theo hướng sử dụng đất sai mục đích, công trình tạm ngưng ít ngày rồi xây tiếp. Như để tăng độ xác tín, ông Thường khoe, mấy hôm trước vừa đi ăn tân gia căn nhà hai tầng vừa xây xong. Căn nhà cũng xây trên đất nông nghiệp phân lô tự phát.

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép
Một căn nhà một trệt, lửng không phép đang xây tại ấp Tân Cang, phường Phước Tân (TP.Biên Hòa), “cò” ra giá 120 triệu đồng để “bao” xây dựng

Giá cả cụ thể, theo ông Thường, trước khi xây, chủ đất, chủ nhà ngồi lại, thống nhất xây loại nhà nào, sau đó sẽ báo cho xã. Tùy vào quy mô xây nhà, giá khoảng từ 50 – 100 triệu đồng. “Cò” Thường khẳng định với chúng tôi nhiều lần: “Xưa giờ chưa bị cuốc một căn không phép nào, chỉ chung chi là xong”. Nhẩm tính, chi phí xây hết 350 triệu đồng, cộng với tiền “lót tay” mới ngoài 400 triệu đã có một căn nhà cấp 4 khoảng 100m2 ở xã Long Phước.

Voi chui lỗ kim

Không riêng Long Thành, nạn xây dựng không phép, trái phép hiện cũng đang hoành hành tại các vùng ven của TP.Biên Hòa. Đến ấp Tân Cang, phường Phước Tân (TP.Biên Hòa), đập vào mắt người đi đường là một căn nhà một trệt một lửng đang vào công đoạn hoàn thiện. Khi biết chúng tôi đang tính xây nhà tại phường Phước Tân, một ông thầu xây dựng tên Thuỷ xuất hiện. Chỉ căn nhà đang xây, ông Thuỷ nhiệt tình giới thiệu hiện bên đội thầu của Thuỷ bao, lo được hết xây dựng. Giá ở Biên Hòa cũng cao hơn Long Thành, theo thầu Thủy, nếu nhà cấp 4 thì hết 80 triệu đồng, gác lửng thì hết 120 triệu đồng, còn một lầu một trệt thì hết 160 triệu đồng.

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép
Tại khu Bà Ký, xã Long Phước, Long Thành, các “cò” đất, ngoài chuyện bán đất vườn phân lô còn bao luôn việc xây dựng nhà trên đất nông nghiệp.

Khi chúng tôi hỏi chung tiền trước một nửa còn lại nợ sau có được không, ông Thuỷ nói không thể nợ hay khất được. Khi chung đủ thì địa chính người ta sẽ báo ngày xây. “Bên tôi đã nhận làm được là được. Căn này tôi cũng đã lo xong mới được xây gần xong như thế này đây. Bên tôi sẽ chịu hết cam kết bồi thường hoàn toàn nếu không được xây. Bên địa chính sẽ quyết định cho làm giờ nào là mình xây giờ đấy, mình không coi ngày với quyết định được. Một căn nhà thì bắt buộc phải xây trong vòng một tháng rưỡi, không xong là bị dừng, đình chỉ ngay, kể cả sân, cổng nên bên tôi sẽ xây cả ngày cả đêm luôn”, thầu Thủy vừa chỉ căn nhà vừa nói chắc.

Như để đối tác thêm yên tâm, tin tưởng, thầu Thủy kể, từ đầu năm tới nay đã xây được 4 căn, đây này là căn thứ 5, ba căn gác lửng với hai căn cấp 4. Trong phạm vi ấp Tân Cang “tụi này lo được hết”, ông Thuỷ khẳng định, bao luôn bên khu Vườn Dừa (ấp Hương Phước) “bên nào cũng lo được hết, đảm bảo lo được là lo được”. Chưa dừng lại, ông Thủy còn đề nghị “không tin thì tôi dẫn đi mấy căn tôi mới xây sau như căn gần chùa Quảng Nghiêm (ấp Hương Phước) và một căn ở tổ 13 ấp Miễu”.

Đi tìm trách nhiệm?

Việc chậm phát hiện ngăn chặn xử lý, để tái diễn thường xuyên nạn phân lô và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp địa bàn của chính quyền nhiều địa phương thuộc các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, TP. Biên Hòa… của tỉnh Đồng Nai vô hình chung đã làm cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng thêm phần phức tạp. Đồng thời tạo ra những hệ lụy lớn đối với việc quản lý về mặt đất đai và xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung.

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép
Tại một thửa đất có diện tích 4.385m2 xã Lộc An, huyện Long Thành, hàng chục căn nhà mọc lên trên thửa đất nông nghiệp đã phân lô với sổ đỏ chung 38 người “đồng sở hữu”.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì đất nông nghiệp phải được sử dụng đúng mục đích, không được sử dụng để xây nhà công trình để ở. Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 quy định những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Nếu người dân muốn xây dựng nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp thì bạn phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và đây là một trong các trường hợp phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng xây dựng các quy định mới về tách thửa với hi vọng sẽ góp phần ngăn chặn được nạn phân lô tự phát, làm dự án “ma”, xây dựng không phép diễn ra bấy lâu nay. Đó là mong muốn của nhà quản lý, nhưng có ngăn chặn được hay không, đến đâu còn đòi hỏi sự minh bạch, trách nhiệm từ cấp xã, huyện.

Từ nhiều năm trước, khi hàng trăm dự án “ma” như cơn lốc tấn công nhiều huyện thị, làm méo mó thị trường bất động sản Đồng Nai và làm nhiễu loạn công tác quản lý nhà nước, nhưng hầu như phản ứng của chính quyền địa phương (xã, huyện) lại chậm chạp một cách khó hiểu.

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép
Một góc của hồ thủy lợi Lộc An (xã Lộc An, huyện Long Thành) với hàng chục dự án phân lô đất nông nghiệp bao vây quanh lòng hồ, không khác gì một tấm áo vá.

Việc xử lý doanh nghiệp Alibaba rao bán hàng chục dự án “ma” trước đây, chính quyền đã chủ động ra quyết định tạm ngưng toàn bộ các hoạt động giao dịch chuyển nhượng BĐS ở những khu đất mà Alibaba rao bán, cắm bảng cảnh báo ở một số nơi để người dân biết thông tin... Đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc. Nhưng, bên cạnh Alibaba, nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác làm ăn kiểu Alibaba, các địa phương đã có động thái nào tương tự? Đây là một câu hỏi mà người có trách nhiệm chưa trả lời rõ.

Thực tế, khó có cơ quan, ban, ngành nào ở tỉnh nắm rõ thực trạng mua bán, sang nhượng đất đai tại một địa phương cụ thể bằng chính quyền xã, huyện đó. Mặt khác, pháp luật về quản lý quy định trách nhiệm cụ thể của chính quyền đến khu phố, ấp, xã, phường nên thật khó “thông cảm” nếu những hệ lụy của sốt đất diễn ra mà địa phương không nắm.

Hơn ai hết, xã, huyện phải thấy được những biến động trong mua bán đất trên địa bàn, những dấu hiệu bất thường diễn ra trên thị trường để có những động thái kịp thời để tránh hậu quả xấu cho cả người dân lẫn chính quyền. Có như vậy, thị trường BĐS bớt méo mó, hỗn loạn, hạn chế phá vỡ quy hoạch đất đai, đội vốn các dự án trên địa bàn, gây nên những hệ lụy rất lâu dài và khó giải quyết.

Báo PLVN tiếp tục phản ánh tình trạng trên đến bạn đọc

bài liên quan
Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp  - Bài 1: Về “thủ phủ” phân lô, băm nát ruộng vườn

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 1: Về “thủ phủ” phân lô, băm nát ruộng vườn

Nhiều năm qua, kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa qua cho thấy 5 địa phương đang “nóng” về tình trạng tự phân lô, bán nền là TP Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu.
Yên Bái: San lấp công trình nhà nước bằng đất nông nghiệp trái phép

Yên Bái: San lấp công trình nhà nước bằng đất nông nghiệp trái phép

Dư luận không đồng tình bởi hàng ngàn khối đất chưa cấp phép khai thác, được vận chuyển cấp tập về san lấp tại dự án xây dựng trụ sở cơ quan.
Hà Giang: Thi công dự án gần 62 tỷ đồng, doanh nghiệp đổ thải vào rừng phòng hộ và đất nông nghiệp

Hà Giang: Thi công dự án gần 62 tỷ đồng, doanh nghiệp đổ thải vào rừng phòng hộ và đất nông nghiệp

Quá trình thi công đường giao thông, đơn vị thi công san lấp vào đất rừng phòng hộ và đất nông nghiệp.
Nghệ An: Cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu Vsip

Nghệ An: Cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu Vsip

Khu đất được tiến hành cưỡng chế với tổng diện tích thu hồi đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64/NĐ-CP là 12.294,2 m2 với 15 thửa đất của 4 hộ dân.
Bắc Ninh: Facebook Coffee "mọc" trên đất nông nghiệp

Bắc Ninh: Facebook Coffee "mọc" trên đất nông nghiệp

Nhiều tháng nay, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp biến thành nhà hàng tại phường Đình Bảng, nhưng chính quyền nơi đây vẫn không thể xử lý sai phạm này.
Hà Nội (Gia Lâm): Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị biến tướng thành đất dịch vụ

Hà Nội (Gia Lâm): Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị biến tướng thành đất dịch vụ

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành điểm tập kết, trưng bày các loại phương tiện tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội nhưng chính quyền không thể xử lý.
Mới nhất
Đọc nhiều
Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7

Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại Thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024.
Cả nước thu 4.100 tỷ đồng từ công đức, tài trợ năm 2023

Cả nước thu 4.100 tỷ đồng từ công đức, tài trợ năm 2023

Theo báo cáo của Bộ Tài chính về Kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ trên cả nước, tổng số tiền thu được năm 2023 là 4.100 tỷ đồng.
Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành

Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành

Một số quy định về giấy thông hành vừa được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Tin bài khác
Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Thay vì lên kế hoạch xử lý thiếu sót khi phát triển Dự án khu dân cư Bách Quang sau khi Phòng Quản lý đô thị TP.Sông Công (Thái Nguyên) thừa nhận về quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong đồ án quy hoạch khu dân cư chưa đầy đủ, gây dự luận xấu trong xã hội. Đến nay, theo phản ánh, việc cung cấp thông tin về dự án cho người dẫn vẫn chưa được UBND TP.Sông Công thực hiện đầy đủ.
Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội.
Yên Bái: Đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" làm bến thủy nội địa ở huyện Văn Yên

Yên Bái: Đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" làm bến thủy nội địa ở huyện Văn Yên

Một bến thủy nội địạ tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có dấu hiệu hoạt động không phép, gây thất thu ngân sách nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy, an toàn đê điều, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Một doanh nghiệp ở Hải Dương bị xử phạt do vi phạm lĩnh vực đất đai

Một doanh nghiệp ở Hải Dương bị xử phạt do vi phạm lĩnh vực đất đai

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Hải Dương với số tiền gần 1 tỷ 600 triệu cho 3 hành vi vi phạm, đồng thời buộc phải nộp lại hơn 4 tỷ 1 trăm triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi chiếm đất.
UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

Sau khi có kế hoạch cưỡng chế của UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, ông Nguyễn Minh Chiến đã có đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng.
Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn kiến nghị của anh Kim Hải Vũ (trú tại Phú Xuân, huyện Tân Phú, Đồng Nai) phản ánh về việc Phan Thanh Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai dù không phải là chủ sở hữu, không được ủy quyền từ chủ sở hữu nhưng đã có hành vi ký hợp đồng chuyển nhượng đặt cọc mua bán quyền sử dụng đất.
Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Bị thu hồi hàng nghìn m2 đất, nhưng chỉ được hỗ trợ về hoa màu, không được bồi thường về đất, nhiều hộ dân tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương.
Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sản xuất Sô đa công suất 200.000 tấn/năm của Công ty Sô đa Chu Lai được Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cấp chứng nhận đầu tư năm 2009.
Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tình trạng xe chở cát, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải tiếp tục tái diễn trên địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Mua căn nhà của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (Bộ Công an), nhưng sau đó căn nhà này được cho là đã bị Giám đốc của một Công ty đóng trên đại bàn bán cho một người khác.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.
de xuat tra luong huu moi tu ngay 17

Đề xuất trả lương hưu mới từ ngày 1/7

(PLM) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ ngày 1/7.
bo cong an xac minh doi tuong tung tin lo de thi tot nghiep thpt 2024

Bộ Công an xác minh đối tượng tung tin lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024

(PLM) - Trước thông tin "lộ đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại Ngữ trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024" được lan truyền trên mạng xã hội, Bộ GD&ĐT khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Hiện, Bộ Công an đang tổ chức xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.
ha noi bat giu doi tuong dung dao sat hai bo de va anh trai

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng dùng dao sát hại bố đẻ và anh trai

(PLM) - Ngày 26/6, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố bắt giữ đối tượng Trần Khánh Hà để điều tra hành vi giết người.
hoi an dung dau danh sach diem den du lich gia tri nhat

Hội An đứng đầu danh sách điểm đến du lịch giá trị nhất

(PLM) - Đô thị cổ Hội An của Việt Nam đứng đầu danh sách 10 điểm đến du lịch giá trị nhất năm 2024 theo đánh giá của tờ The Post Office UK (Bưu điện Vương quốc Anh).