Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?

Bạn đọc
10/07/2024 19:16
Sinh Nguyễn
aa
Dự án đường Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia, tuy nhiên, đến nay, việc giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án theo dự kiến vào năm 2026.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giải phóng mặt bằng xuất phát từ việc hỗ trợ, bồi thường cho người dân vẫn chưa được người dân ủng hộ.

Cụ thể, theo Quyết định phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) số 2411/QĐ-UBND của UBND huyện Bình Chánh xác định, chiều dài tuyến Vành đai 3 qua địa bàn huyện khoảng 15km, chiều rộng 74,5m đi qua các xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân và Bình Lợi. Tổng diện tích đất thuộc phạm vi dự án cần thu hồi là 145,9ha, gồm: đất do nhà nước quản lý là 6,3ha; đất do các hộ dân quản lý hơn 31 ha; đất của 6 công ty là 32,5ha và đất do công ty giao khoán cho các hộ dân lên đến 75,6ha.

Việc thu hồi đất để phục vụ dự án đường Vành đai 3 sẽ ảnh hưởng đến 393 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trên địa bàn 3 xã. Nhiều nhất là xã Phạm Văn Hai với 229 trường hợp, trong đó có 55 hộ nhận khoán đất; xã Lê Minh Xuân với 118 trường hợp thì cũng có đến 11 hộ nhận khoán.

Mặc dù là quyết định về giải phóng mặt bằng và chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC, nhưng UBND huyện Bình Chánh vẫn phải đưa ra dự kiến chỉ có 128 trường hợp đủ điều kiện TĐC và dự kiến 47 trường hợp không đủ điều kiện TĐC. Điều này cho thấy, việc kiểm tra, xác minh tình hình thực tế sử dụng đất, nguồn gốc đất trước đó chưa chắc chắn và chính xác.

Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, TĐC được UBND huyện Bình Chánh dự toán lên tới mức 455 tỷ đồng, trong đó bồi thường về đất ở chỉ có hơn 18,3 tỷ đồng nhưng bồi thường về đất nông nghiệp trồng cây hàng năm lên đến hơn 150 tỷ đồng và bồi thường đất trồng cây lâu năm hơn 179 tỷ đồng. Thậm chí khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho người bị thu hồi đất cũng đã lên đến 27,6 tỷ đồng và khoản dự phòng phí lên đến hơn 40 tỷ đồng.

Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BBT GPMB) huyện Bình Chánh và Công ty TNHH MTV cây trồng thành phố không đưa ra các căn cứ thực tế là Văn bản ngày 2/8/2017 do ông Hứa Văn Hưng, Giám đốc Công ty Cây trồng thành phố ký gửi các hộ nhận khoán đất của công ty cho phép họ tiếp tục thực hiện các điều khoản trong hợp đồng nhận khoán đất đã hết hạn; các biên lai thu tiền của hộ nhận khoán từ thời điểm đó đến năm 2024 cũng như tình hình sản xuất nông nghiệp thực tế trên đất để đưa ra mức bồi thường, hỗ trợ phù hợp.

Ngược lại, 2 đơn vị trên cho rằng người dân đã hết hạn hợp đồng nên không được hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại. Từ đó dẫn đến việc chỉ bồi thường cây trồng trên đất với mức giá rất thấp.

Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?
Một khu đất người dân đang canh tác thuộc diện giải phóng mặt bằng

Cụ thể, UBND huyện Bình Chánh chỉ đồng ý hỗ trợ 50.000 đồng/m2 cho các hộ đang còn hạn hợp đồng giao khoán, các hộ hết hạn hợp đồng không được nhận bất kì một khoản nào từ chí phí đầu tư, cải tạo đất.

Đến nay, nhiều hộ nhận khoán đất trên địa bàn xã Phạm Văn Hai của Công ty Cây trồng thành phố chưa bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công đường Vành đai 3, nhưng để báo cáo UBND thành phố, ngày 2/6/2023, ông Trần Ngọc Vũ, Phó BBT GPMB huyện Bình Chánh; ông Đoàn Bảo Long, Giám đốc Công ty Cây trồng; bà Trần Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai và ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh đã cùng ký biên bản bàn giao đất với diện tích lên đến 66,9ha của 46 trường hợp, trong đó có 35 hộ nhận khoán.

Nhưng ngay sau đó, ngày 5/6/2023, ông Đoàn Bảo Long, Giám đốc Công ty Cây trồng đã ký văn bản gửi các hộ nhận khoán bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Vành đai 3 đề nghị phối hợp bàn giao mặt bằng. Kèm theo văn bản này là danh sách 65 hộ nhận khoán với tổng diện tích lên đến hơn 62,6ha. Trong đó người đứng đầu Công ty Cây trồng xác định có 27 hộ đã đồng ý bàn giao và 38 hộ chưa đồng ý bàn giao.

Tình trạng trên càng khiến các hộ nhận khoán bức xúc, ký đơn tập thể đại diện cho 65 hộ dân khiếu nại đến nhiều cơ quan Trung ương và thành phố.

Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?
Hiện trạng khu đất của 07 hộ dân trước khi “cưỡng chế”

Sự việc lên đến đỉnh điểm, khi ngày 2/7/2024, UBND xã Phạm Văn Hai có Thông báo số 2057/UBND về việc cử nhân sự và phân công lực lượng phối hợp hỗ trợ đơn vị thi công thực hiện Dự án đường Vành đai 3, phạm vi thực hiện tại 07 vị trí của các hộ nhận khoán gồm: ông Hoàn Văn Trung, Nguyễn Thành Trung, Đỗ Văn Quang, Tiêu Ngọc Tú, Nguyễn Thị Dương Hoa, Lê Thị Xuân Hương và hộ ông Nguyễn Văn Cư.

Đến ngày 4/7/2024, UBND xã Phạm Văn Hai phối hợp với một số đơn vị, phòng ban của huyện Bình Chánh huy động máy móc, lực lượng đến phần diện tích đất của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Vành đai 3 tiến hành cưỡng chế.

Điều khiến nhiều người dân bức xúc là khi tiến hành lập biên bản, thì bà Trần Thị Thanh Thảo – Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai là người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế lại không ký biên bản.

Ngoài ra, theo thông báo của UBND xã Phạm Văn Hai, thì các lực lượng chức năng đến khu đất là để hỗ trợ, chứ không phải cưỡng chế. Người dân không hề hay biết là đã có quyết định cưỡng chế.

Theo ông Cao Mạnh Hoàn, Trưởng phòng Quản lý đất đai – Dự án, Công ty TNHH MTV Cây giống Thành phố thì: Các hộ dân nhận khoán đã hết hạn hợp đồng, nhưng chưa thanh lý được với các hộ nhận khoán là do chính sách, công ty cũng đã báo cáo lên UBND Thành phố. UBND huyện thu hồi đất của các hộ nhận khoán thì UBND huyện có trách nhiệm và xây dựng phương án hỗ trợ, bồi thường phần đất thu hồi còn phía công ty không trực tiếp sản xuất, cũng không có quyền lợi gì trong đó…

Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?
Một khu vực thuộc dự án đường Vành đai 3 đi qua địa phận xã Phạm Văn Hai

Luật sư Vũ Quang Bá, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định: “Các hộ dân nhận khoán, trồng cây và công ty đã có văn bản cho các hộ dân tiếp tục sử dụng khi hết hạn hợp đồng, đó là trường hợp họ hết hạn hợp đồng. Còn những trường hợp họ còn hạn hợp đồng, họ vẫn đang thực hiện theo hợp đồng nhận khoán. Vì vậy, khi các cơ quan chức năng hay công ty thu hồi đất phải bồi thường, thực hiện các bước thông báo cho các hộ dân đến thanh lý hợp đồng, thực hiện các bước kiểm đếm..nếu các cơ quan chức năng không thực hiện các bước này, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích đối với các hộ dân, tài sản trên đất, các chính sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng mà vẫn thực hiện ‘cưỡng chế” để bàn giao cho đơn vị thi công, mà chưa đảm bảo chính sách, quyền lợi, các quyết định cưỡng chế…là hành vi trái pháp luật?”

Thời gian qua đã có nhiều văn bản của các cơ quan thuộc Chính phủ, Quốc hội chuyển vụ việc về UBND thành phố giải quyết. Liên quan đến chủ trương thu hồi đất của các hộ nhận khoán, trong các năm 2016 - 2017 tại đây đã trở thành điểm “nóng” về khiếu kiện đông người.

Do vậy, TP Hồ Chí Minh cần vào cuộc giải quyết thấu đáo tình trạng trên tránh để vụ việc trở nên phức tạp. Trong đó cần phải xử lý nghiêm tình trạng báo cáo kết quả giải phóng mặt bằng phục vụ công trình trọng điểm không trung thực.

bài liên quan
TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP về việc điều chỉnh thời gian thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn
Hôm nay 19/6, TP Hồ Chí Minh công bố điểm tuyển sinh vào lớp 10

Hôm nay 19/6, TP Hồ Chí Minh công bố điểm tuyển sinh vào lớp 10

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 trong ngày 19/6/2024, sớm hơn dự kiến 1 ngày.
UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

Sau khi có kế hoạch cưỡng chế của UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, ông Nguyễn Minh Chiến đã có đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng.
TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

TP.HCM sắp diễn ra Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024

Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Nhà cửa bị cưỡng chế, phá dỡ, khiến nhiều hộ dân tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang phải đi ở nhờ, có hộ phải dựng nhà bạt ở tạm khi nhà cửa đã không còn.
Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Luật Đất đai 2024: Quy định các nguyên tắc, điều kiện cưỡng chế khi thực hiện quyết định thu hồi đất

Việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện được quy định rõ tại Điều 89 của Luật Đất đai 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Chiều 16/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo cho biết tại kỳ họp 43 (ngày 15-16/7), Ủy ban đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

CSGT Hà Nội phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ô tô và xe máy vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm.
Tin bài khác
Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường cho người dân nhưng UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp khiến cho phát sinh khiếu kiện kéo dài.
(Sóc Sơn – Hà Nội): Chuyển hồ sơ sang công an vụ Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo

(Sóc Sơn – Hà Nội): Chuyển hồ sơ sang công an vụ Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo

Thông tin từ Phòng TNMT huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cho biết: Vụ việc Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo có dấu hiệu lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản; làm giả hồ sơ giấy tờ; làm giả các tài liệu giao dịch để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan công an thụ lý.
Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Hiện nay, Dự án khu tập kết, xử lý, tái chế phế thải công nghiệp tại chỗ của hộ ông Đào Văn Tuấn (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) xây dựng ‘chui’ trên đất nông nghiệp. Thế nhưng, sai phạm trên không được các cấp chính quyền xử lý triệt để, đã tạo điều kiện hình thành khu tái chế rác thải không phép gây ô nhiễm môi trường.
Quảng Ninh: UBND TP.Cẩm Phả nói gì về vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Cẩm Sơn?

Quảng Ninh: UBND TP.Cẩm Phả nói gì về vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Cẩm Sơn?

Ngày 1/7, UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp nội dung đơn của công dân Trần Tiến Trường đối với việc cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số thửa đất.
Mường Ảng (Điện Biên): Người dân “sống trong sợ hãi” khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

Mường Ảng (Điện Biên): Người dân “sống trong sợ hãi” khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

Công ty TNHH Tới Hạnh được cấp phép khai thác đá tại xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên trong thời gian 18 năm. Tuy nhiên, mới khai thác được hơn 2 năm mỏ đá đã bị người dân phản ứng gay gắt vì nổ mìn khai thác đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản cũng như sinh hoạt của họ.
Lộ diện doanh nghiệp trúng hàng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá với tỷ lệ siêu tiết kiệm

Lộ diện doanh nghiệp trúng hàng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá với tỷ lệ siêu tiết kiệm

Công ty Cổ phần phát triển Việt Hùng bị phản ánh là nhà thầu quen mặt với nhiều đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá như: Sở VHTT&DL; Ban QLDA &XD các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa; Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Định; Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Nga Sơn… với điệp khúc “một mình một ngựa” trúng nhiều gói thầu với giá siêu tiết kiệm.
Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Nhiều nhà xưởng, khu chế xuất, nhà ở riêng lẻ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Hoài Đức (Hà Nội). Chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm vi phạm, dẫn đến tình trạng các công trình hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Hà Nội: Dấu hiệu thi công kém chất lượng tại Dự án kè ao thôn Thanh Câu cần được làm rõ

Hà Nội: Dấu hiệu thi công kém chất lượng tại Dự án kè ao thôn Thanh Câu cần được làm rõ

Dự án kè ao thôn Thanh Câu (xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất) đang được thi công, nhưng một số hạng mục đã xuất hiện nhiều hư hỏng như: gãy dầm, vỡ đá, sụt móng, hỏng taluy...
Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Thay vì lên kế hoạch xử lý thiếu sót khi phát triển Dự án khu dân cư Bách Quang sau khi Phòng Quản lý đô thị TP.Sông Công (Thái Nguyên) thừa nhận về quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong đồ án quy hoạch khu dân cư chưa đầy đủ, gây dự luận xấu trong xã hội. Đến nay, theo phản ánh, việc cung cấp thông tin về dự án cho người dẫn vẫn chưa được UBND TP.Sông Công thực hiện đầy đủ.
Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.