Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Quảng Ninh: UBND TP.Cẩm Phả nói gì về vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Cẩm Sơn?

Bạn đọc
09/07/2024 21:48
Quốc Bảo - Hoàng Nam
aa
Ngày 1/7, UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp nội dung đơn của công dân Trần Tiến Trường đối với việc cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số thửa đất.

Theo đó, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được nội dung đơn kiến nghị của ông Trần Tiến Trường trú tại tổ 7, khu 5B, phường Cẩm Trung, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về việc UBND TP.Cẩm Phả tiến hành việc cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có số hiệu: CY 534557, CY 462259, CY 462258, DD 117845, CY 462256, CY 462257 có dấu hiệu trái quy định, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng ông Trường.

Nội dung đơn và tài liệu ông Trường gửi kèm thể hiện: Năm 1994, UBND thị xã Cẩm Phả ( nay là TP.Cẩm Phả) cho phép UBND phường Cẩm Sơn giao cho gia đình ông Trường được tôn tạo trên cơ sở thực hiện theo Văn bản số 64VB/UB ngày 26/4/1994 của UBND phường Cẩm Sơn.

Sau khi nắm bắt được thông tin, ông Trường đã nhờ 2 người anh trai là Trần Tiến Hải (mất năm 1998) và Trần Tiến Mỹ (mất năm 2007) đứng tên mua hộ diện tích đất 1.403m2 với giá 100.000.000đ và nộp trực tiếp vào ngân sách của UBND phường Cẩm Sơn và bản thân ông Trường đã nhờ hai người anh nộp.

Đơn kêu cứu của ông Nguyễn Tiến Trường gửi Báo Pháp luật Việt Nam.
Đơn kêu cứu của ông Nguyễn Tiến Trường gửi Báo Pháp luật Việt Nam.

Đến năm 2010, thực hiện chủ trương của UBND thị xã Cẩm Phả hai người anh trai của ông đã lấn biển và tôn tạo thì diện tích đất tăng lên 6.000m2 và đã được xây dựng tường rào bao quanh thửa đất bằng gạch xili cát, trồng cây lâu năm trên thửa đất này.

Trong đơn, Trường cho biết: “Để hoàn thiện thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, bà Nguyễn Thị Hoà vợ ông Mỹ đã tiến hành họp gia đình yêu cầu lập Vi bằng số 39/2018/VB-TPL và số 40/2018/VB-TPL cùng tham gia với những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan xác định và giao toàn bộ thửa đất này cho ông Trần Tiến Trường và bà Phạm Thị Nữ vợ ông Trường quản lý sử dụng và định đoạt thửa đất này...”.

Cũng theo ông Trường: “Bản thân vợ chồng ông là Việt kiều và trong 3 năm 2019, 2020, 2021, do dịch bệnh Covid-19 nên vợ chồng ông ở Canada không thể về Việt Nam để tiếp tục làm các thủ tục xin cấp GCNQSDĐ...Vì vậy, một số cá nhân và Công ty Cổ phần xây dựng Quảng Hồng đã lợi dụng vào việc vợ chồng ông không có mặt ở Việt Nam đã tự ý làm thủ tục chuyển nhượng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, lập dự án trên toàn bộ khu đất và tài sản trên đất thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông”.

Từ đó, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh và UBND TP.Cẩm Phả đã cấp GCNQSDĐ cho Công ty Quảng Hồng và một số cá nhân vào năm 2021 và năm 2022 đúng vào phần diện tích đất 6.000m2 mà bà Hoà vợ ông Mỹ đã lập vi bằng cho vợ chồng ông Trường được quyền quản lý và định đoạt...”.

Ông Trần Tiến Trường đứng chỉ về khu đất của gia đình đang bị Sở TN&MT và UBND TP Cẩm Phả cấp sổ đỏ cho các cá nhân khác.
Ông Trần Tiến Trường chỉ khu đất của gia đình đang bị Sở TN&MT và UBND TP.Cẩm Phả cấp GCNQSDĐ cho các cá nhân khác.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trường bức xúc cho biết: “Từ việc làm thiếu thận trọng của UBND TP.Cẩm Phả và Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh khi không xem xét việc ông Trần Tiến Hải và ông Trần Tiến Mỹ đã mất có để lại di chúc hay vi bằng thống nhất quyền quản lý và định đoạt thửa đất cho vợ chồng ông hay không mà đã tiến hành cấp GCNQSDĐ cho một số cá nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng ông.

Không những thế, các cơ quan chức năng còn để cho Công ty Cổ phần xây dựng Quảng Hồng lập dự án rồi phần lô bán nền trên diện tích đất mà ông được quyền sở hữu, quản lý là dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, trái với quy định của pháp luật...”.

Được biết, gia đình ông Trường đã nhiều lần gửi đơn các cơ quan chức năng của UBND TP.Cẩm Phả đề nghị xem xét giải quyết theo đúng quy định, trình tự thủ tục của pháp luật nhưng đến nay ông Trường vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng từ phía UBND TP.Cẩm Phả cũng như các phòng ban chuyên môn của TP.Cẩm Phả và Công ty Cổ phần xây dựng Quảng Hồng.

Liên quan đến sự việc này, ngày 1/7/2024, UBND TP.Cẩm Phả đã có Công văn số 2423/UBND-TNMT do ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch ký về việc phúc đáp nội dung liên quan đến đơn kiến nghị của ông Trần Tiến Trường gửi Báo Pháp luật Việt Nam.

Quảng Ninh: UBND TP Cẩm Phả nói gì về vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Cẩm Sơn?
Công văn của UBND TP Cẩm Phả phúc đáp nội dung đơn của ông Trường gửi Báo Pháp luật Việt Nam.
Công văn của UBND TP.Cẩm Phả phúc đáp nội dung đơn của ông Trường gửi Báo Pháp luật Việt Nam.

Công văn phúc đáp của UBND TP Cẩm Phả cho rằng: “Các thông tin về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, các hồ sơ pháp lý liên quan và các quy định của pháp luật khi cấp 06 GCNQSDĐ đều đúng quy định của pháp luật bởi đối với GCNQSDĐ cấp lần đầu tại thửa đất số 135 Tờ bản đồ địa chính số 35 phường Cẩm Sơn có số phát hành CY 534557, cấp cho người đại diện là bà Trần Thị Hạnh, sinh 1983, số CMND 100735388; ông Trần Tiến Tú, sinh năm 1983, số CMND 100735415 và các đồng sử dụng đất gồm các ông, bà: Trần Tiến Long, Trần Thị Hải Hương, Nguyễn Thị Hòa và Trần Tiến Tuấn, được cấp trên cơ sở văn bản thỏa thuận về việc cử người đại diện thực hiện việc đăng ký, cấp GCNQSDĐ lần đầu do những người thừa kế của ông Trần Tiến Mỹ và ông Trần Tiến Hải lập ngày 26/9/2019 (được Văn phòng công chứng Cẩm Phả chứng nhận ngày 26/9/2019) tại thời điểm công chứng, các ông bà trên đã cam đoan không bỏ sót người thừa kế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của văn bản thỏa thuận) và được UBND phường Cẩm Sơn kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất đai, sử dụng ổn định, không tranh chấp và niêm yết công khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Cũng theo văn bản của UBND TP.Cẩm Phả thì: “Từ khi UBND phường Cẩm Sơn tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 135 Tờ bản đồ địa chính số 35, quá trình xác minh nguồn gốc đất đai, niêm yết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ tại địa phương, đến khi UBND Thành phố cấp GCNQSDĐ số phát hành CY 534557 cho người đại diện là bà Trần Thị Hạnh và ông Trần Tiến Tú cùng các đồng sử dụng đất Trần Tiến Long, Trần Thị Hải Hương, Nguyễn Thị Hòa và Trần Tiến Tuấn; các cơ quan không nhận được bất kỳ nội dung kiến nghị nào về việc cấp GCNQSDĐ, tranh chấp đất đai đối với thửa đất nêu trên cũng; không nhận được nội dung phản ánh, ý kiến của ông Trần Tiến Trường và cũng không nhận được Vi bằng số 39/2018/VB-TPL và Vi bằng số 40/2018/VB-TPL do Văn phòng thừa phát lại Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh lập ngày 03/3/2018.

Căn cứ hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu, các giấy tờ về quyền sử dụng đất đều thể hiện thửa đất nêu trên là tài sản của ông Trần Tiến Hải và ông Trần Tiến Mỹ (không có giấy tờ nào thể hiện thửa đất có liên quan đến quyền sử dụng đất của ông Trần Tiến Trường); đồng thời căn cứ nguồn gốc đất được UBND phường Cẩm Sơn xác nhận tại đơn đăng ký cấp GCNQSDĐ ngày 30/3/2021, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng TN&MT Thành phố đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND Thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số phát hành CY 534557, số vào sổ CH00165 ngày 13/4/2021 đối với thửa đất số 135, Tờ bản đồ số 35 với diện tích 2.546,2 m² (đất ở: 612,5 m²; đất TCLN: 1.933,7 m²) cho những người thừa kế của ông Trần Văn Hải và Trần Tiến Mỹ (gồm bà Trần Thị Hạnh, ông Trần Tiến Tú, ông Trần Tiến Long, Trần Thị Hải Hương, bà Nguyễn Thị Hòa, ông Trần Tiến Tuấn) đảm bảo đúng quy định pháp luật về đất đai (Điều 20, 23, 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và khoản 4, Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Cũng tại công văn này, UBND TP.Cẩm Phả cho rằng: “Nội dung ông Trần Tiến Trường kiến nghị nêu trên liên quan việc quản lý, sử dụng đất đối với thửa đất số 135, Tờ bản đồ số 35 với diện tích 2.546,2 m² tại Tổ 1, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn là tranh chấp đất đai. Nếu trong trường hợp các bên không tự hoà giải được thì ông Trần Tiến Trường có thể gửi đơn đến UBND phường Cẩm Sơn đề nghị hòa giải tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai năm 2013. Trong trường hợp hòa giải không thành thì các bên gửi đơn tới TAND có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định tại khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ quy trình cấp các GCNQSDĐ nêu trên trong trường hợp nếu phát hiện ra sai phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tránh việc đơn thư khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân

Chiều 16/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo cho biết tại kỳ họp 43 (ngày 15-16/7), Ủy ban đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

Hà Nội: Hơn 3.200 tài xế ô tô và xe máy ở bị phạt nguội trong 6 tháng đầu năm

CSGT Hà Nội phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ô tô và xe máy vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm.
Tin bài khác
Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường, vì sao UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho chủ đầu tư?

Đất chưa bồi thường cho người dân nhưng UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp khiến cho phát sinh khiếu kiện kéo dài.
(Sóc Sơn – Hà Nội): Chuyển hồ sơ sang công an vụ Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo

(Sóc Sơn – Hà Nội): Chuyển hồ sơ sang công an vụ Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo

Thông tin từ Phòng TNMT huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cho biết: Vụ việc Chủ tịch HĐND xã Quang Tiến bị tố cáo có dấu hiệu lợi dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản; làm giả hồ sơ giấy tờ; làm giả các tài liệu giao dịch để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan công an thụ lý.
Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Quốc Oai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm dự án tái chế rác thải không phép

Hiện nay, Dự án khu tập kết, xử lý, tái chế phế thải công nghiệp tại chỗ của hộ ông Đào Văn Tuấn (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) xây dựng ‘chui’ trên đất nông nghiệp. Thế nhưng, sai phạm trên không được các cấp chính quyền xử lý triệt để, đã tạo điều kiện hình thành khu tái chế rác thải không phép gây ô nhiễm môi trường.
Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?

Vì sao chưa thể giải phóng mặt bằng cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh?

Dự án đường Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia, tuy nhiên, đến nay, việc giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án theo dự kiến vào năm 2026.
Mường Ảng (Điện Biên): Người dân “sống trong sợ hãi” khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

Mường Ảng (Điện Biên): Người dân “sống trong sợ hãi” khi doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

Công ty TNHH Tới Hạnh được cấp phép khai thác đá tại xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên trong thời gian 18 năm. Tuy nhiên, mới khai thác được hơn 2 năm mỏ đá đã bị người dân phản ứng gay gắt vì nổ mìn khai thác đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản cũng như sinh hoạt của họ.
Lộ diện doanh nghiệp trúng hàng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá với tỷ lệ siêu tiết kiệm

Lộ diện doanh nghiệp trúng hàng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá với tỷ lệ siêu tiết kiệm

Công ty Cổ phần phát triển Việt Hùng bị phản ánh là nhà thầu quen mặt với nhiều đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá như: Sở VHTT&DL; Ban QLDA &XD các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa; Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Yên Định; Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Nga Sơn… với điệp khúc “một mình một ngựa” trúng nhiều gói thầu với giá siêu tiết kiệm.
Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Nhiều nhà xưởng, khu chế xuất, nhà ở riêng lẻ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Hoài Đức (Hà Nội). Chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm vi phạm, dẫn đến tình trạng các công trình hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Hà Nội: Dấu hiệu thi công kém chất lượng tại Dự án kè ao thôn Thanh Câu cần được làm rõ

Hà Nội: Dấu hiệu thi công kém chất lượng tại Dự án kè ao thôn Thanh Câu cần được làm rõ

Dự án kè ao thôn Thanh Câu (xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất) đang được thi công, nhưng một số hạng mục đã xuất hiện nhiều hư hỏng như: gãy dầm, vỡ đá, sụt móng, hỏng taluy...
Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang: UBND TP Sông Công cần lập lại đồ án quy hoạch

Thay vì lên kế hoạch xử lý thiếu sót khi phát triển Dự án khu dân cư Bách Quang sau khi Phòng Quản lý đô thị TP.Sông Công (Thái Nguyên) thừa nhận về quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong đồ án quy hoạch khu dân cư chưa đầy đủ, gây dự luận xấu trong xã hội. Đến nay, theo phản ánh, việc cung cấp thông tin về dự án cho người dẫn vẫn chưa được UBND TP.Sông Công thực hiện đầy đủ.
Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Nhiều tồn tại, hại chế tại Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội

Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với Phòng khám Đa khoa 115 Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.