Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Bệnh viện Việt Đức "phản pháo" vụ dân bức xúc, viết tâm thư gửi Bộ Trưởng Tiến

Nhà nước và Pháp luật
01/07/2016 14:25
Đình Quyết
aa
Liên quan đến phản ánh của người nhà bệnh nhân về quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Đức trên trang fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho rằng, phản ánh của bệnh nhân là hiểu lầm không chính xác.


Tin nên đọc

Ngay sau khi nhận được công văn số 3923/BYT-VP1 của Bộ Y tế, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã có công văn số 638/VĐ-KHTH trả lời Bộ Y tế về việc giải quyết kiến nghị của người dân trên fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Cụ thể, trong công văn số 638/VĐ-KHTH do GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã ký nêu rõ: "Ca trực của bệnh viện đã làm đúng theo chỉ thị về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong chuẩn đoán, theo dõi và điều trị cho người bệnh. Việc phản ánh của người nhà bệnh nhân là sự hiểu lầm không chính xác, do người nhà đã đưa bệnh nhân rời khỏi bệnh viện".

Phòng khám cấp cứu của bệnh viện Việt Đức luôn trong tình trạng đông bệnh nhân .(SKĐS).
Phòng khám cấp cứu của bệnh viện Việt Đức luôn trong tình trạng đông bệnh nhân .(SKĐS).

Cũng theo công văn này, ngay sau khi nhận được công văn đề nghị của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tổ chức cuộc họp vào 8h sáng ngày 29/6 dưới sự chủ trì của GS. TS Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện với các phòng ban liên quan và tua trực bác sĩ, trực chẩn đoán hình ảnh, khám xương và điều trị ngoại vú, trực điều dưỡng, trực vận chuyển người bệnh, bảo vệ và các cá nhân có liên quan.

Theo đó, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàng (34 tuổi, ở Lĩnh Nam, Thanh Trì, Hà Nội) đến khám cấp cứu vì tai nạn giao thông, được đón tiếp vào khoảng 23h45 phút ngày 24/6 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, không liệt, xây sát vùng mặt, có đau đầu.

Bệnh nhân được 3 bác sĩ thăm khám (hỏi nguyên nhân vào viện, tri giác, tình trạng bệnh nhân…). Bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt. BS tua trực chỉ định đưa đi chụp cắt lớp vi tính sọ não, hàm mặt, x-quang bàn tay phải, x-quang cột sống thắt lưng thẳng nghiêng để loại trừ các tổn thương có thể gây ảnh hưởng trực tiép đến tính mạng bệnh nhân, ngay khi chụp xong bệnh nhân được nhân viên vẩn chuyển về phòng cấp cứu để tiếp tục theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác và các tổn thương khác. Khoảng 2 tiếng sau, có kể quả phim chụp cắt lớp vi tính, chưa thấy hình ảnh tổn thương sọ não, hàm mặt. Kết quả chụp x-quang có tổn thương đốt II ngón V bàn tay phải. Bác sĩ tua trực đã chỉ định bó bột cẳng bàn tay sau đó chuyển bệnh viện Thanh Nhàn để tiếp tục theo dõi và điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Việt Đức
Toàn bộ bức tâm thư của nickname Nguyễn Cường gửi Bộ trưởng Y tế.(Nguồn Facebook).
Toàn bộ bức tâm thư của nickname Nguyễn Cường gửi Bộ trưởng Y tế.(Nguồn Facebook).

Như vậy, từ khi vào viện khoảng hơn 2 giờ, bệnh nhân đã được đưa đi chụp cắt lớp vi tính, x-quang, theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác. Tuy nhiên, do người nhà bệnh nhân lo lắng, không hiểu chuyên môn nên đã có lời nói thô bạo, gây mất trật tự trong bệnh viện. Nhân viên bệnh viện đã xin lỗi và cũng đã hướng dẫn bệnh nhân và người nhà theo đúng quy trình của bệnh viện. Qua kiểm tra danh sách bệnh nhân tại phòng bó bột không có tên bệnh nhân Nguyễn mạnh Hoàng đến bó bột theo chỉ định (bệnh nhân đã tự ý bỏ về).

GS.TS Trịnh Hồng Sơn khẳng định: "Ca trực đã làm theo đúng quy định về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong quá trình chẩn đoán, theo dõi và điều trị cho người bệnh. Việc phản ánh của người nhà bệnh nhân qua fanpage của BTYT là sự hiểu lầm, không chính xác của người nhà bệnh nhân. Mặc dù vậy, thông qua phản ánh này, bệnh viện sẽ tiếp tục phổ biến việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với người bệnh cho nhân viên toàn bệnh viện để phục vụ người bệnh tốt hơn".

Báo cáo của bệnh viện Việt Đức đã được đăng tải trên fanpage của Bộ trưởng y tế cách đây gần 1 tiếng và hiện chưa nhận được phản hồi nào từ nickname Nguyễn Cường.

Trước đó như thông tin đã đưa, ngày 27/6 Bộ trưởng bộ Y tế đã có công văn số 3923/BYT –VPB1 đề nghị bệnh viện hữu nghị Việt Đức khẩn trương kiểm tra thông tin, xem xét xử lý nội dung phản ánh của người dân và báo cáo lên văn phòng bộ trước ngày 30/6.

Cụ thể trong công văn số 3923/BYT –VPB1 do ông Phạm Thanh Bình - Phó chánh văn phòng Bộ Y tế thừa lệnh của Bộ trưởng Bộ Y tế ký đã nêu rõ: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế về kịp thời xử lý các ý kiến phản ánh của người dân. Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh của người dân trên fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế về một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của bệnh viện hữu nghị Việt Đức”.

Công văn đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế gửi Bệnh viện Việt Đức khẩn trương kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh.
Công văn đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế gửi Bệnh viện Việt Đức khẩn trương kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh.

Cũng theo công văn này: “ Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện hữu nghị Việt Đức khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh của người dân, xem xét xử lý các nội dung phản ánh và báo cáo kết quả xử lý về văn phòng Bộ trước ngày 30/6/2016 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ”.

Trên các trang mạng xã hội chia sẻ rộng rãi tâm thư của Facebooker Nguyễn Cường gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về thái độ coi thường, vô tâm với bệnh nhân của nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức.

Cụ thể, Facebooker Nguyễn Cường viết trên trang cá nhân:

"Kính gửi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến!

Cháu muốn hỏi quy trình cấp cứu bệnh nhân khi nhập viện và thái độ coi thường bệnh nhân có phải là một trong những tiêu chí của Bệnh viện Việt Đức nói riêng và một số bệnh viện khác nói chung không ạ? Cháu xin thưa câu chuyện với bộ trưởng thế này ạ.

Hôm qua cháu có đưa người nhà đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức lúc gần 12h đêm. Anh cháu bị tai nạn ngã xe. Khi đưa đến bệnh viện, có người mặc áo trắng đến hỏi là bị làm sao, ngã như thế nào và nhìn nhìn một lúc rồi bảo cháu cung cấp thông tin và đi nộp tiền rồi đi chụp citi. Chờ gần tiếng đồng hồ mới đến lượt chụp vì cả khoa cấp cứu có mỗi cái máy chụp nên quá tải. Bên ngoài ngồi chờ thấy rất nhiều bệnh nhân bị nặng hơn rất nhiều mà vẫn phải ngồi chờ.

Chụp xong họ bảo là ra phòng ban đầu ngồi chờ có kết quả. Cháu hỏi là sau bao lâu có thì nhận được câu trả lời là "Bao giờ có thì nó sẽ có chân chạy đến phòng đó". Cháu đưa anh về đó ngồi chờ, chờ 1 tiếng ra chỗ trực hỏi thì nhận được câu trả lời rất thản nhiên là "chưa có". Cháu hỏi bao giờ có thì nhận được câu trả lời là "có sẽ báo".

Trong 1 giờ đó ngồi chờ chẳng có ai đoái hoài gì đến anh cháu cả. Chờ thêm lúc nữa cháu ra hỏi thì nhận được câu trả lời là "Đang hội chẩn, chờ tý". 30 phút sau vẫn không thấy ai ra khám cho anh cháu, cháu vào hỏi thì nhân viên bệnh viện lại thái độ là "chưa hội chẩn xong".

Cháu mới to tiếng là khi nào thì hội chẩn xong, cứ để người ta nằm đó chờ chết à thì mới có bác sỹ ra khám. Bác sỹ lại hỏi lại câu hỏi ban đầu "làm sao, như thế nào" rồi nắn nắn và xem phim chụp citi. Bác sỹ hỏi thế phim chụp x-quang tay và người đâu. Cháu mới nói là làm gì có ai bảo chụp đâu. Thì bác sỹ lại kê phiếu đi chụp.

Hành trình lại quay lại từ lúc vào viện là ngồi đợi gần tiếng để chụp, rồi lại hơn tiếng có kết quả. Trong khi đó cũng không có bất kỳ ai quan tâm xem bệnh nhân như thế nào. Hơn tiếng sau có người đọc tên bệnh nhân là có phim rồi đang chờ hội chẩn. Lại ngồi chờ. Và chờ hơn tiếng nữa vẫn chưa thấy ai ra khám và đọc kết luận cho bệnh nhân.

Facebooker Nguyễn Cường rất bức xúc trước thái độ của nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức.  (Nguồn: Facebook).
Facebooker Nguyễn Cường rất bức xúc trước thái độ của nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức. (Nguồn: Facebook).

Cháu vào hỏi thì có một cô bé rất lấc cấc nói chuyện là chưa có. Cháu hỏi sao lúc nãy bảo có thì cô ta trả lời rất thản nhiên là "nhầm" tên bệnh nhân khác. Cháu mới bảo sao lại "nhầm", cô ta nói nhầm là chuyện thường. Cháu mới bực mình to tiếng lên "Thế bao người đi khám tên giống nhau đều nhầm à". Cô ta mới nói "Xin lỗi, thế có sao không". Thử hỏi bộ trưởng, thái độ vậy là sao?

Rồi cháu bắt đầu to tiếng hơn mới có người ra nói là để kiểm tra xem thế nào. Chờ lúc có người mang kết quả chụp phim và nói chờ kết quả citi rồi kết luận. Trong khi đó cháu đang cầm kết quả citi trong tay từ bác sỹ đưa lúc đầu.

Rồi một vị khác đi ra "không biết có phải là bác sỹ hay không" nhìn phim chụp và kiểm tra cơ thể, nắn nắn bóp bóp rồi lại hỏi thế bị tai nạn thế nào. Cháu mới nói anh là người thứ 3 hỏi câu này từ lúc bệnh nhân nhập viện. Và cháu hỏi thế quy trình làm việc ở đây là thế nào, mà ai cũng hỏi câu bị làm sao mỗi lần ra kiểm tra.

Cháu rất mong bộ trưởng trả lời giúp cháu và rất nhiều người hiểu quy trình đi cấp cứu bệnh nhân và thái độ nhân viên bệnh viên có phải coi thường những người dân thường không ạ? Trân trọng cảm ơn bộ trưởng!".

Câu chuyện của Facebooker Nguyễn Cường sau khi đưa lên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cư dân mạng, phần lớn mọi người đều tỏ ra bức xúc, bất bình và cho rằng ở Bệnh viện Việt Đức những chuyện như thế này không hiếm.

bài liên quan
Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp Quốc gia đối với thuốc.
Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Các cơ sở khám chữa bệnh giải quyết hưởng chế độ BHYT trong trường hợp người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT xuất trình căn cước công dân gắn chip hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID hoặc trên ứng dụng VNelD...
Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa ký ban hành quyết định về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.