Chủ nhật 05/05/2024 03:16

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
19/12/2016 11:38
Kỳ Anh - Phạm Khoa
aa
Vừa qua, hãng bia Saporo Việt Nam đã tiến hành quảng cáo có nội dung “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai khẩu hiệu làm sologan: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là… uống bia thay vì nước lọc”. Ngay sau khi đăng tải đã gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là hình thức quảng cáo phi khoa học, bất chấp vì lợi ích kinh tế.


Chọn bia để… bảo vệ môi trường

Cụ thể, ngày 22/10/2016, trên trang fan page của mạng face book có tên Sapporo Vietnam có địa chỉ https://www.facebook.com/Sapporo.vn được liên kết đường link dẫn từ trang website có địa chỉ: https://www.sapporovietnam.com.vn/, đã đăng quảng cáo có nội dung: “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Sau đó là hai câu: “Cách tốt nhất để tiết kiệm nước là…” và “Uống bia thay vì nước lọc”. Hai câu trên được thiết kế bắt mắt, đặc trưng của thương hiệu Saporo, chèn giữa là chai bia có tên Saporo mà ai cũng nhận ra.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Đây được xem là sologan cửa miệng mà nội dung quảng cáo trên muốn gửi gắm tới người tiêu dùng. Có thể diễn giải ý của lời quảng cáo muốn truyền đạt: Để bảo vệ môi trường thì tại sao chúng ta không chọn bia? Và, một trong những cách bảo vệ môi trường là tiết kiệm nước, muốn tiết kiệm nước thì hãy chọn bia Saporo thay vì uống… nước lọc. Phải chăng đây là dụng ý truyền đạt của nhà sản xuất bia Saporo Việt Nam?

Nội dung quảng cáo trên đọc xuôi có vẻ xuôi, nhưng nghĩ kỹ lại có vẻ như… không hề xuôi tí nào. Có lẽ vì điều đó mà nội dung quảng cáo này nhanh chóng gây phản ứng trong dư luận. Nhiều người cho rằng, nội dung quảng cáo thiếu cơ sở khoa học. Bởi, người qảng cáo đã “ngây thơ” khi cho rằng uống bia để tiết kiệm nước. Vì, trên thực tế, bất cứ một người uống bia, rượu nào cũng nhận thấy, khi đã “nạp men” vào người thì sau đó phải uống nước gấp nhiều lần so với lúc bình thường.

Xét tiên đề “Chọn bia để bảo vệ môi trường, tại sao không?”. Vậy, bia và môi trường có liên quan gì tới nhau để Saporo Việt Nam “xúi” người ta thử chọn uống bia để bảo vệ môi trường? Thực tế dễ thấy, uống bia thì thải ra một lượng lon, chai ra môi trường, nếu không được quản lý tốt, có thể gây tác hại lớn cho môi trường. Nhiều người khi đọc qua nội dung “xúi” trên đã cho rằng, không có sự liên quan nào đáng kể khi ghép chọn bia để bảo vệ môi trường, trừ Saporo Việt Nam với lời quảng cáo trên.

“Xúi dại” người tiêu dùng vì bất chấp lợi nhuận?

Chúng ta đều biết, nhịn ăn có thể sống, nhưng nhịn khát thì dễ chết. Tuy nhiên, với lời quảng cáo trên có vẻ như Saporo Việt Nam cổ xúy cho con người nên uống bia thay vì uống nước, điều này liệu có tốt?

Bia và nước là 2 dạng khác nhau. Bia, có nồng độ cồn, cơ thể con người chỉ cho phép nạp một lượng nhất định, nếu dư lượng cồn quá mức sẽ khiến thần kinh mất kiểm soát, con người không thể suy nghĩ và có hành vi đúng chuẩn mực so với lúc tỉnh. Về mặt sức khỏe, nếu uống bia, rượu quá nhiều có thể gây nghiện, gây bệnh liên quan đến thần kinh (loạn thần) và đại đa số là bệnh nội tạng như xơ gan, bệnh đường ruột mà cụ thể là bệnh dạ dày. Đó là lý do vì sao, các chuyên gia y học khuyên chỉ nên uống rượu bia có chừng mực. Còn cơ quan quản lý nhà nước thì khuyên, không nên điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia.

Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.
Nội dung quảng cáo gây phản cảm của bia Saporo Việt Nam.

Và, nếu nói lời quảng cáo trên kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm nước khi chọn uống bia Saporo thì càng vô lý. Nhu cầu uống nước mỗi ngày của mỗi người cao gấp nhiều lần so với uống bia. Giả sử, bia có thể thay thế được nước (về mặt nhu cầu cơ thể) thì điều này hoàn toàn sai. Vì, một chai bia Saporo loại trung bình 330 ml rẻ nhất cũng 16.500 đồng. Trong khi một chai nước lọc thể tích tương tự cũng có giá chỉ 5000- 6000 đồng. Chưa nói, bia Saporo đến từ Nhật Bản, mặt bằng giá rất cao so với các hãng bia khác tại thị trường Việt Nam.

Điều này cho thấy, nếu uống bia Saporo thay nước, người uống phải trả một khoản tiền lớn gấp nhiều lần so với nước. Vậy, uống bia tiết kiệm được nước hay khiến người ta vỡ nợ vì “tiết kiệm nước” theo cách của Saporo Việt Nam?

Ngoài ra, lời quảng cáo trên vô tình Bia Saporo Việt Nam cổ xúy cho tình trạng uống bia rượu, một vấn đề mà chúng ta ai cũng đều biết, Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu, bia lớn hàng đầu trên thế giới, gây bao hệ lụy xã hội.

Bia Saporo Việt Nam quảng cáo phản cảm: Vì lợi nhuận hay chiêu trò “xúi dại” người tiêu dùng?

Ở một diễn biến khác, theo đại diện truyền thông của Công ty TNHH Saporo Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành cho biết: “Về nội dung đăng tải trên trang Facebook của Công ty SapporoViệt Nam đã kiểm tra lại và nhận thấy về mặt từ ngữ thể hiện của bài đăng trên trang cá nhân của công ty có phần không phù hợp và dễ bị suy diễn theo nhiều hướng không tích cực nên chúng tôi đã ngay lập tức tiến hành gỡ bỏ nội dung bài đăng này xuống”.

Nội dung cáo của bia Saporo Việt Nam có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trao đổi với Pháp luật Plus về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Minh Tường- Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Liên quan đến hoạt động tiếp thị quản cáo sản phẩm bia, rượu phải tuân thủ nghiêm theo đúng các qui định pháp luật hiện hành.

Việc quảng cáo sản phẩm bia Saparo của Công ty TNHH Sapporo Việt Nam như trên trong thời gian qua cho thấy, công ty này có dấu hiệu chưa tuân thủ theo đúng qui định của thông tư số 40 năm 2012 của Bộ Công thương, về việc cấp phép xác nhận nội dung quảng cáo (Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL và Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 – TT 40/2012/TT-BCT). Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên còn có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo năm 2012.

Luật quảng cáo năm 2012, Điều 8 nói về “Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo”, tại khoản 10, quy định: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”. Và khoản 11 cũng quy định: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Như vậy Saporo Việt Nam đã dùng từ “tốt nhất” và có ý so sánh hiệu quả sử dụng khi so sánh chọn bia là tốt hơn chọn nước.

bài liên quan
Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Hơn 500 lít rượu thủ công bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, thu giữ

Kinh doanh rượu thủ công không giấy phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ một cơ sở kinh doanh tại Triều Khúc (Hà Nội) bị phạt và thu giữ sản phẩm.
Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Lạng Sơn tạm giữ gần 900 sản phẩm bia, sữa chua nhập lậu

Gần 900 sản phẩm đồ uống do nước ngoài sản xuất và nhập lậu vừa bị lực lượng chức năng Lạng Sơn bắt giữ.
Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Từ ngày 15/11, xúi giục, ép người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt tiền

Hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan bị phạt 3-5 triệu nếu để tình trạng uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc.
Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Uống rượu, bia sau bao lâu thì được lái xe?

Ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, trên mạng xã hội đã bắt đầu xôn xao những thông tin về việc sau thời gian bao lâu kể từ khi uống rượu bia thì được lái xe?
Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Đừng để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ nằm trên giấy

Người dân TP HCM mong rằng, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được áp dụng và triển khai hiệu quả.
Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Phú Yên: Thu giữ hơn 4.000 chai bia mang nhãn hiệu nước ngoài

Mới đây, 4.320 chai bia mang các nhãn hiệu Heineken, Corona, Budueiser do nước ngoài sản xuất và một số hàng hóa khác vừa bị lực lượng QLTT Phú Yên thu giữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Tin bài khác
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
Một cổ phiếu doanh nghiệp lớn ngành gạo bị huỷ niêm yết

Một cổ phiếu doanh nghiệp lớn ngành gạo bị huỷ niêm yết

Theo đó, cổ phiếu TAR của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5/2024.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt liên quan đến trái phiếu

Chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt liên quan đến trái phiếu

Theo đó, Công ty CP Seedcom chủ quản chuỗi The Coffee House bị cơ quan chức năng xử phạt gần 163 triệu đồng.
Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Quảng Ninh mới công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng của Công ty cổ phần Vick.
SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Theo đó, công ty nói trên dù không có bất kỳ mối liên hệ nào nhưng do có tên gần giống với Công ty TNHH sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh nên đã bị vạ lây.
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.