Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bình Thuận: Dân xin thuê đất xây cơ sở dưỡng lão miễn phí, cả huyện lúng túng

Pháp luật hình sự
20/05/2020 09:43
Đại Chơn
aa
Nghị định 103/2017/NĐ-CP ngày 12/9/2017 của Chính phủ về thành lập, tổ chức, hoạt động… các cơ sở trợ giúp xã hội (cơ sở) quy định, Nhà nước khuyến khích các cá nhân thành lập cơ sở để chăm sóc những đối tượng có nhu cầu. Tuy nhiên tại Bình Thuận, khi một người dân đứng ra triển khai thì thủ tục thuê đất ban đầu lại mất nhiều thời gian khi chính quyền địa phương lúng túng, không biết cách giải quyết.


20200520_093001

Ông Cẩm trong một dịp tặng gạo, quà cho người dân địa phương.

Gian nan thuê đất làm thiện nguyện

Ông Vòng Tìn Cẩm - chủ Doanh nghiệp tư nhân xay xát Thuận Phát (Cụm công nghiệp Hải Ninh, xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình), ngoài làm kinh tế hiệu quả còn được biết tới là người có nhiều đóng góp cho địa phương. Với nguồn kinh phí từ của các nhà hảo tâm, những người con xã Hải Ninh ở trong và ngoài nước, ông Cẩm đứng ra xây nhà tình thương, tặng quà đối tượng nghèo, người già neo đơn, khuyết tật…

Mong muốn mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động thiện nguyện, đầu năm 2018 ông Cẩm lập đề án xây dựng Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi xã Hải Ninh (cơ sở), hoạt động theo hình thức miễn phí. Kế hoạch trước mắt cơ sở sẽ nhận nuôi dưỡng, chăm sóc những người cao tuổi neo đơn, nghèo khó, sau đó tùy vào hiệu quả hoạt động hướng tới những mảnh đời bất hạnh, san sẻ một phần gánh nặng cho xã hội.

“Tôi triển khai đề án này là thực hiện theo tinh thần tại Nghị định số 103/2017/NĐ-CP của Chính Phủ. Trong đó Nhà nước khuyến khích cá nhân thực hiện và cá nhân khi triển khai thực hiện thì được hưởng chính sách khuyến khích xã hội hóa”, ông Cẩm trình bày.

Đồng thời với việc xây dựng quy chế hoạt động, thuyết minh tài chính, ông Cẩm làm đơn xin thuê diện tích đất hơn 2 ha, thuộc quỹ đất chưa sử dụng mà UBND xã Hải Ninh đang quản lý để làm địa điểm xây dựng cơ sở. Đây vốn là phần đất khô cằn sỏi đá nhiều năm qua bỏ hoang, gây lãng phí.

Tháng 11/2018, UBND xã Hải Ninh thống nhất đề án và có văn bản đề nghị UBND huyện Bắc Bình xem xét cho chủ trương. UBND huyện Bắc Bình sau đó giao cho các cơ quan hữu trách kiểm tra, tham mưu. Đến đầu năm 2019, UBND huyện Bắc Bình tiến hành cập nhật vị trí xin thành lập Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi xã Hải Ninh vào kế hoạch sử dụng đất của huyện năm 2019 để trình cấp tỉnh phê duyệt.

20200520_093043

Mảnh đất bỏ hoang ông Cẩm muốn thuê để làm cơ sở dưỡng lão.

Ngày 03/5/2019, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành 2 quyết định 1087/QĐ-UBND, 1088/QĐ-UBND, theo đó phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của huyện Bắc Bình đến 2020. Trong đó diện tích đất mà ông Cẩm muốn thuê để triển khai cơ sở là phù hợp quy hoạch được tỉnh phê duyệt.

Sau khi kiểm tra thực địa và thẩm định hồ sơ, tháng 6/2019, Phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) huyện Bắc Bình có công văn khẳng định việc xin thuê đất của ông Cẩm là chính đáng, giúp hạn chế tình trạng lãng phí đất và đủ điều kiện để thực hiện các thủ tục. Tuy nhiên đang giữa chừng thực hiện, ngày 24/6/2019, UBND huyện Bắc Bình ban hành công văn gửi Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình để xin chủ trương, sau đó vụ việc im hơi lặng tiếng nhiều tháng ròng.

Đến cuối tháng 3/2020, ông Cẩm nhận được văn bản phản hồi từ UBND huyện Bắc Bình với nội dung cho biết hồ sơ của ông vẫn chưa thực hiện. Đồng thời tiếp tục gia hạn cho các cơ quan liên quan kiểm tra, tham mưu giải quyết, thời gian đến trước ngày 28/4/2020. Đến hạn, UBND huyện Bắc Bình lại ra văn bản gửi Sở TN&MT Bình Thuận đề nghị có ý kiến, hướng dẫn thủ tục để giải quyết.

“Trong khi chúng tôi phải bỏ nhiều công sức và trông đợi từng ngày, đến nay đã gần 2 năm, ngay cả thủ tục giải quyết việc thuê đất mà UBND huyện Bắc Bình cũng không nắm chắc chắn. Chính lý do này và sự chậm trễ đã khiến công việc ì ạch và không biết đến bao giờ tôi mới thuê được đất để thực hiện các bước tiếp theo. Bản thân tôi bị nghi ngờ là lừa đảo, ảnh hưởng đến uy tín, công việc và cuộc sống”, ông Cẩm khổ sở.

20200520_093101

Ông Cẩm nhiều lần được các cấp tặng bằng khen, biểu dương.

Tiếp tục chờ Sở TN&MT hướng dẫn

Liên quan đến việc xin thuê đất để xây dựng cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi của ông Cẩm, vừa qua ông Nguyễn Đình Luyện, Chánh Văn phòng Huyện ủy Bắc Bình cho hay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho UBND huyện chỉ đạo các ban ngành chức năng tham mưu giải quyết đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đi sâu vào chỉ đạo của Huyện ủy như buộc phải có con dấu mới được phép thuê đất trong khi ông Cẩm thuê đất xây dựng cơ sở với tư cách cá nhân, ông Luyện cho hay: “Anh thì không rành lắm cái thủ tục đó”.

Gương sáng ở địa phương

Ông Vũ Chung Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Bình nhận xét, ông Vòng Tìn Cẩm là người có năng lực, năng nổ, tâm huyết và có tinh thần trách nhiệm với phong trào thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ khó khăn, người già neo đơn. Ngoài ra còn có hoạt động xây dựng đường giao thông nông thôn, tặng gạo phát quà trong các dịp lễ, Tết. Trong 4 năm trở lại đây, các hoạt động trên của ông Cẩm rất hiệu quả.

Mới đây trong đợt dịch Covid -19, ông Cẩm cũng đại diện các nhà hảo tâm tặng gần 300 suất quà gồm gạo, mì ăn liền cho bà con nhân dân địa phương. Với nhiều hoạt động ý nghĩa đã làm được, năm 2018 ông Cẩm được Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình trao tặng bằng khen là công dân xã Hải Ninh đã có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tương tự, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận cũng biểu dương ông Cẩm là cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Về sự chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân, ông Luyện cho biết sẽ nhắc văn phòng UBND huyện Bắc Bình nhằm cố gắng giải quyết, tránh kéo dài thời gian. Trong khi đó, ông Nguyễn Thúc Phước Hải – Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Bình cho rằng đề án của ông Cẩm là trường hợp đầu tiên tại địa phương, chính vì vậy huyện còn phải chờ Sở TN&MT hướng dẫn để biết cách thực hiện.

Ông Trần Duy Hùng - Phó Trưởng phòng phụ trách chung Phòng TN&MT Bắc Bình lý giải, hồ sơ kéo dài một phần là bởi phải điều chỉnh thửa đất vì vướng dự án đường cao tốc và nhân sự tại phòng này có sự thay đổi và bàn giao công việc. Đến cuối năm 2019 ông Hùng tiếp nhận hồ sơ của ông Cẩm, ban đầu nghĩ đây là trường hợp bình thường, sau đó lúng túng vì chưa biết phải áp dụng như thế nào nên tham mưu cấp trên hỏi ý kiến Sở TN&MT.

Liên quan đến vấn đề nói trên, ông Lê Nam Hưng, Chánh văn phòng Sở TN&MT Bình Thuận cho biết sẽ trình lãnh đạo để giao các phòng ban chuyên môn xem xét, tham mưu để hướng dẫn UBND huyện Bắc Bình giải quyết cho công dân và phản hồi Báo PLVN.

Ông Vũ Chung Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ Quốc Việt Nam huyện Bắc Bình chia sẻ, để xây dựng cơ sở và đi vào hoạt động, duy trì về lâu về dài là vấn đề không hề đơn giản. Từ năm 2000, lúc ông Đức còn làm Chủ tịch UBND xã Hải Ninh, có người đã đề xuất với ông ý tưởng này nhưng ông cảm thấy không làm được. Vì đề án nhiều ý nghĩa cao đẹp, bản thân ông Đức và người dân địa phương rất đồng tình việc ông Cẩm đang làm.

Tương tự, hầu hết các cơ quan đều ủng hộ đề án của ông Cẩm, tuy nhiên sau gần 2 năm thực hiện, những gì mà ông Cẩm nhận được lại trái ngược với kỳ vọng ban đầu. Trên vùng sỏi đá cằn khô nơi dự định sẽ là cơ sở dưỡng lão với cảnh quan xanh mát, bây giờ vẫn là mảnh đất hoang lạnh. “Ban đầu tôi cứ nghĩ việc làm của mình mang ý nghĩa và tốt đẹp thì sẽ được ủng hộ, tạo điều kiện hết mức. Thật không thể ngờ thực tế lại trái ngược đến như vậy”, ông Cẩm trải lòng.

bài liên quan
Khởi tranh giải “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng

Khởi tranh giải “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng

Giải thể thao 3 môn phối hợp “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng lần thứ 10 năm 2024 sẽ diễn ra ngày 13/4.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Nhà cửa bị cưỡng chế, phá dỡ, khiến nhiều hộ dân tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang phải đi ở nhờ, có hộ phải dựng nhà bạt ở tạm khi nhà cửa đã không còn.
Bình Thuận: Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, một người đứt lìa cẳng tay trái

Bình Thuận: Giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, một người đứt lìa cẳng tay trái

Do có mâu thuẫn, nhóm thanh niên hẹn nhau giải quyết bằng hung khí và một người bị chém đứt lìa cẳng tay.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Xử lý nhóm chat Facebook chuyên "báo chốt" nồng độ cồn ở Bắc Giang

Được thành lập với mục đích ban đầu là giao lưu, trò chuyện, nhóm chat "Taxi Lương Sơn" đã chuyển nội dung sang báo chốt nơi CSGT làm nhiệm vụ để tránh né bị kiểm tra, xử phạt.
Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ mất 15 tỷ đồng sau cuộc gọi từ một người lạ tự xưng Công an

Người phụ nữ bị một đối tượng lạ gọi điện tự xưng là Công an và yêu cầu người phụ nữ làm theo hướng dẫn, hậu quả đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền 15 tỷ đồng.
Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Bắt Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai về hành vi nhận hối lộ. Trung tâm đăng kiểm này cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 7/5 sau khi lãnh đạo bị bắt.
Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế lao xe tải vào nhà dân khiến 1 người chết, 7 người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư trước những thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Sơn La: Nữ nhân viên hợp đồng 7 lần chiếm đoạt tiền của công ty để đánh bạc trên mạng

Do đánh bạc trên mạng bị thua nhiều tiền, nữ nhân viên hợp đồng đã lập khống các đơn hàng, 7 lần chiếm đoạt tiền của Công ty TNHH Trương Đoàn.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.