Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

BV Ung Bướu cơ sở 2 thi công ì ạch, kéo dài thời gian khốn khổ của người bệnh

Pháp luật hình sự
02/07/2017 20:30
Hồ Quang
aa
Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là hoàn tất công trình Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 theo kế hoạch, nhưng đến nay dự án này vẫn còn đang ngổn ngang, “chưa ra ngô ra khoai” gì cả. Điều này đang khiến lãnh đạo Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) lo sốt vó vì tình trạng quá tải ở đây sẽ còn kéo dài, người bệnh tiếp tục chịu cảnh khốn khổ.


Kế hoạch đề ra là sẽ hoàn thành sau 18 tháng, nhưng 1 năm đã trôi qua, dự án Cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) vẫn còn ngổn ngang
Kế hoạch đề ra là sẽ hoàn thành sau 18 tháng, nhưng 1 năm đã trôi qua, dự án Cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) vẫn còn ngổn ngang

Khó có thể hoàn thành như lời hứa

Theo kế hoạch, Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu (P.Tân Phú, Q.9, TP.HCM) sẽ hoàn thành trong thời gian 18 tháng sau khi khởi công.

Cách đây hơn 1 năm, vào ngày 26.6.2016, tại lễ khởi công dự án này, ông Võ Văn Bé - Tổng Giám đốc công ty Thuận Việt (đại diện đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Thuận Việt - Era E&C) khẳng định, thời gian hoàn thành công trình là vào tháng 12.2017 với chất lượng đúng như yêu cầu của chủ đầu tư. Như vậy là đúng với thời gian 18 tháng thi công theo kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế của phóng viên vào đầu tháng 7.2017 này (tức còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ hoàn tất theo kế hoạch), dự án chưa hoàn thành xong phần thô. Hiện đơn vị thi công chỉ mới xây dựng được phần thô của tầng thứ 9, mọi thứ vẫn còn đang ngổn ngang.

Các hạng mục phụ trợ khác cũng như thiết kế bên trong công trình gần như chưa động tới. Đó là chưa kể mới đây, TP cho phép mở rộng thêm 2,7 ha xây dựng thêm khu dịch vụ hỗ trợ như: nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh, những công trình dịch vụ phục vụ cho bệnh viện và khu đào tạo. Mọi thứ vẫn đang ì ạch, dù các công nhân ở đây đang tiếp tục nỗ lực thi công.

Tại buổi giám sát công trình dự án cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu vào ngày 30.5.2017 vừa qua, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP (chủ đầu tư dự án) cho biết dự án cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu sẽ phải chậm hơn so với kế hoạch đề ra là 3 tháng.

Theo đó, dự kiến công trình sẽ được cất nóc vào ngày 20.6.2017 và hứa sẽ hoàn tất vào cuối quý I.2018.

Đến thời điểm này, ngay cả lời hứa sau khi chấp nhận dự án phải chậm hơn so với kế hoạch 3 tháng cũng không thực hiện đúng. Dù nói dự kiến đến ngày 20.6.2017 sẽ cất nóc nhưng đến thời điểm này là đầu tháng 7 chỉ mới xong phần thô của tầng 9, chưa xây tầng 10 nên thời gian cất nóc trên vẫn còn khá xa.

Trong một báo cáo mới đây nhất của Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến ngày 26.6.2017 tiến độ thi công của dự án này chỉ mới đạt 45% kế hoạch.

Sẽ còn rất lâu nữa mới có thể hoàn tất dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) như mô hình này.
Sẽ còn rất lâu nữa mới có thể hoàn tất dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) như mô hình này.

Lúc này nhiều người đặt câu hỏi, không lẽ cứ công trình chậm thì hứa, đến ngày không hoàn thành lại tiếp tục hứa. Điều này đang dấy lên một lo ngại rất lớn về tiến độ hoàn thành dự án. Kế hoạch là 18 tháng hoàn thành, nhưng đến nay đã 1 năm chỉ mới đạt 45% kế hoạch. Nếu cứ đà này tiếp diễn thì cả năm nữa cũng chưa chắc đã hoàn thành. Như vậy lời hứa kéo dài thêm 3 tháng nữa so với kế hoạch thì hoàn thành liệu có khả thi?

Kéo dài thời gian khốn khổ của người bệnh

Có thể nói, Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM là một dự án “đau khổ” nhất của ngành y tế. Dự án đã kéo dài hơn 10 năm vì nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, thay đổi dự toán kinh phí, thay đổi thời gian thi công…

Cuối cùng dự án cũng chính thức được thi công, niềm vui vỡ òa vì đã dồn nén hơn cả chục năm qua, nhất là với lãnh đạo Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM hoàn thành được kỳ vọng sẽ giải quyết được một lượng lớn bệnh nhân vốn đang gây quá tải đến mức kinh hoàng ở Bệnh viện Ung Bướu hiện tại.

Do đó, từ khi có Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu, nhất là khi dự án này được thi công, lãnh đạo Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã ráo riết chuẩn bị nguồn nhân sự, từ điều dưỡng, bác sĩ cho đến các bộ phận hành chính khác phục vụ cho cơ sở này. Giờ đây dự án lại ì ạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc chuẩn bị nhân sự, đặc biệt là ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh vốn đang quá tải tại Bệnh viện Ung Bướu hiện nay.

Hiện số giường nội trú của Bệnh viện Ung Bướu chỉ khoảng 700 giường nhưng lúc nào cũng có gần 1.500 bệnh nhân nội trú, đó là chưa kể trong khoảng 3.000 bệnh nhân ngoại trú đến điều trị mỗi ngày theo định kỳ cũng có không ít bệnh nhân có nhu cầu nằm lại bệnh viện để điều trị.

Giường bệnh không đáp ứng đủ cho bệnh nhân nội trú nên mỗi giường phải 2, 3 bệnh nhân, thậm chí có thời điểm 4, 5 bệnh nhân chung một giường, có khi bệnh nhân còn phải nằm dưới gầm giường. Nhiều bệnh nhân nội trú bị đẩy ra điều trị ngoại trú khiến không ít bệnh nhân ở xa, nhất là ở các tỉnh khác đến phải chấp nhận thuê phòng trọ ọp ẹp xung quanh bệnh viện với giá cắt cổ để nằm chờ điều trị.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, TS.BS Phạm Xuân Dũng – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết cơ sở 2 đi vào hoạt động thì bệnh viện giải quyết được tình trạng bệnh nhân nội trú phải nằm ghép như hiện nay, góp phần đảm bảo tốt công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân ung thư.

“Cơ sở 2 được thiết kế với 1.000 giường bệnh, cộng với 750 giường ở Bệnh viện Ung Bướu hiện nay thì với số lượng khoảng 1.500 bệnh nhân nội trú, người bệnh không phải nằm ghép. Nếu có điều kiện, những bệnh nhân điều trị ngoại trú cần nằm lại bệnh viện để điều trị thì bệnh viện cũng có thể đáp ứng”, ông Dũng nói.

Trong khi những bệnh nhân điều trị nội trú ở Bệnh viện Ung Bướu hiện nay đang từng ngày, từng giờ mong muốn có được một chỗ nằm trong bệnh viện để điều trị an toàn, hiệu quả thì đơn vị thi công lại ì ạch khiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bệnh nhân ở đây tiếp tục chịu cảnh khốn khổ.

Bên cạnh đó là 300 bác sĩ, điều dưỡng nhân viên kỹ thuật… đã được đào tạo để phục vụ cho cơ sở 2 phải tiếp tục chờ đợi.

Hồ Quang

Cơ sở 2, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM là dự án nhóm A với quy mô 10 tầng lầu, 2 tầng hầm, 1.000 giường bệnh, có sân trực thăng rộng 300m2 ở tầng trên cùng. Tổng diện tích khuôn viên 5,5ha và đã được UBND TP.HCM chấp thuận mở rộng thêm 2,7ha. Sau khi đi vào hoạt động, đây sẽ là bệnh viện chuyên khoa hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

bài liên quan
Vi phạm Luật Quảng cáo,  Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Vi phạm Luật Quảng cáo, Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Sở Y tế Hà Nội vừa quyết định xử phạt Công ty TNHH YC Beauty Center địa chỉ tại 85 Bùi Thị Xuân (Hà Nội) gần 50 triệu đồng do vi phạm quảng cáo.
TP.HCM: Phê duyệt đề án triển khai cấp cứu ngoài bệnh viện

TP.HCM: Phê duyệt đề án triển khai cấp cứu ngoài bệnh viện

Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
Đình chỉ hoạt động trái phép của Viện Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế Nanozelle

Đình chỉ hoạt động trái phép của Viện Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế Nanozelle

Cơ sở thực hiện khám, chữa bệnh và đào tạo dịch vụ thẩm mỹ không phép treo biển hiệu Nanozelle Academy.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kiểm tra tiến độ một số công trình tại TP Cần Thơ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kiểm tra tiến độ một số công trình tại TP Cần Thơ

Phó Thủ tướng yêu cầu Cần Thơ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công các công trình, tập trung giải ngân các nguồn vốn đầu tư công.
Lâm Đồng: UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo làm rõ tranh chấp tại KDL Thác Voi

Lâm Đồng: UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo làm rõ tranh chấp tại KDL Thác Voi

Sau phản ánh của Pháp luật Plus, UBND huyện Lâm Hà đã có văn bản chỉ đạo làm rõ tranh chấp tại Khu du lịch sinh thái Thác Voi.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Sở Y tế TP. HCM: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen 2 tháng

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.