Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cải tiến biểu giá điện bán lẻ: Động lực giúp ngành Du lịch khởi sắc

Dân sinh
17/10/2022 06:45
Hoàng Tú
aa
Thực hiện chủ trương về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ Công Thương đưa ra phương án điều chỉnh giá bán điện cho các cơ sở lưu trú du lịch về mức giá điện sản xuất. Phương án này sẽ giúp ngành Du lịch có thêm điều kiện để phục hồi và phát triển hậu COVID-19.


Chi phí điện cho các cơ sở lưu trú du lịch sẽ giảm.

Chi phí điện cho các cơ sở lưu trú du lịch sẽ giảm.

Ngành Du lịch sẽ giảm khoảng 30% chi phí điện

Trong đề án cải tiến biểu giá điện bán lẻ Bộ Công Thương đang đưa ra để lấy ý kiến các bộ, ngành, UBND các tỉnh và người dân, ngoài các phương án thay đổi biểu giá điện bán lẻ sinh hoạt (có tác động đến đại đa số các hộ dân) còn có phương án “điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất”.

Trước đây, giá điện áp dụng với cơ sở lưu trú du lịch là giá điện kinh doanh với 2 mức giá bình quân là 2.606 đồng/kWh và 2.777 đồng/kWh. Với việc áp dụng giá điện theo các ngành sản xuất, chi phí tiền điện của các DN du lịch sẽ giảm đáng kể (các mức giá bình quân sau thay đổi sẽ là 1.743 đ/kWh và 1.830 đ/kWh).

Ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, phương án này thực hiện theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có nội dung hoàn thiện thể chế, chính sách.

Do đó, tại đề án cải tiến biểu giá điện bán lẻ mới nhất này, Bộ Công Thương đã đề xuất bổ sung đối tượng khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, DN dịch vụ logistics được áp dụng giá bán điện theo các ngành sản xuất. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, khi áp dụng biểu giá điện đưa cơ sở du lịch về giá điện sản xuất, các cơ sở lưu trú sẽ có mức giảm tiền điện từ 29,9 - 32,8%.

Trên thực tế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã từng tính toán liên quan đến việc điều chỉnh giá bán lẻ điện của nhóm khách hàng "cơ sở lưu trú du lịch" bằng giá bán lẻ điện nhóm khách hàng sản xuất. Kết quả cho thấy, nếu phương án này được thông qua, doanh thu bán điện của EVN sẽ giảm khoảng 1.858 tỷ đồng (theo số liệu năm 2016) và khoảng 2.600 tỷ đồng (với số liệu năm 2018). Do đó, theo EVN, cần thiết phải điều chỉnh tăng giá cho nhóm khách hàng sản xuất để bù đắp cho khoản giảm doanh thu này cũng như làm giảm khoảng cách với giá điện cho nhóm khách hàng kinh doanh, dịch vụ.

Giải quyết phần thiếu hụt ra sao?

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, khi tính đến phương án đưa giá điện vẫn áp dụng cho các cơ sở lưu trú về giá bán điện sản xuất, đơn vị tư vấn cũng đưa ra giải pháp bù đắp phần chênh lệch doanh thu bán điện thiếu hụt.

Cụ thể, theo đơn vị tư vấn, thực tế, hiện giá bán điện cho sản xuất đang không phản ánh đúng, đủ chi phí sản xuất, kinh doanh điện (thấp hơn so với chi phí phân bổ) nên phần thiếu hụt doanh thu do bổ sung nhóm khách hàng “cơ sở lưu trú du lịch” có thể được xem xét để bù khoảng 4% đến 8% từ giá bán điện cho giờ thấp điểm của nhóm khách hàng sản xuất.

Lý giải nguyên nhân dùng giá điện này để bù cho phần thiếu hụt, đơn vị tư vấn cho biết, do giá bán lẻ điện bình quân giờ thấp điểm của nhóm khách hàng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ điện bình quân (từ 52% đến 56%). Giá điện giờ bình thường và cao điểm giữ nguyên theo mức giá theo quy định hiện hành tại Quyết định 648/QĐ-BCT (chỉ tăng giá điện giờ thấp điểm và không điều chỉnh giá điện giờ bình thường và cao điểm).

Ưu điểm của phương án này là đảm bảo dần tính đúng, tính đủ chi phí cho nhóm khách hàng sản xuất. Tuy nhiên, với phương án này, các DN sản xuất sẽ chịu tác động tăng giá từ 1,27% đến 3,85% trong bối cảnh ngành sản xuất đang phục hồi hoạt động. Việc điều chỉnh tăng giá sẽ gây tác động bất lợi đến các ngành sản xuất.

Ngoài phương án bù từ giá điện trong giờ thấp điểm, đơn vị tư vấn cũng đưa ra thêm phương án 2. Theo phương án này, phần thiếu hụt sẽ phân bổ cho tất cả các nhóm khách hàng sử dụng điện. Phần thiếu hụt doanh thu khoảng 2.800 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,74% tổng doanh thu bán điện của EVN.

Ưu điểm của phương án này là khoản tiền khoảng 2.800 tỷ đồng được phân bổ đều cho tất cả các nhóm khách hàng sử dụng điện. Do đó, ảnh hưởng của việc phân bổ khoản giảm doanh thu này ở mức thấp so với phương án phân bổ cho nhóm khách hàng sản xuất và đảm bảo trong phạm vi tăng giảm 2% - mức cho phép theo quyết định cũ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.
Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Hành vi vi phạm của Công ty CP Sản phẩm thiên nhiên và Hữu cơ Ona Glob đã bị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm.
Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Cách tính lương hưu hằng tháng của công an nhân dân được thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP.
Tin bài khác
Ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH chính thức ra mắt tại Trung tâm văn hóa quận Thanh Xuân (Hà Nội) từ ngày 10/5.
Hà Nội: Xử lý hàng loạt lái xe buýt dừng đón, trả khách không đúng vị trí quy định

Hà Nội: Xử lý hàng loạt lái xe buýt dừng đón, trả khách không đúng vị trí quy định

Chiều 8/5, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý hàng loạt xe buýt vi phạm do có hành vi dừng đón, trả khách không đúng vị trí quy định.
Công an TP Hà Nội cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Công an TP Hà Nội cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Để chủ động phòng ngừa đuối nước trong mùa nắng nóng, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân và cộng đồng cần trang bị kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống.
Quảng Ninh: Sét đánh khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Sét đánh khiến một người tử vong

Một người đàn ông ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, nghi bị sét đánh chết trong lúc đi đánh bắt cá...
Đồng Nai: Hàng trăm người tìm kiếm bé trai mất tích nhưng chưa có kết quả

Đồng Nai: Hàng trăm người tìm kiếm bé trai mất tích nhưng chưa có kết quả

Trước đó, chiều 3/5, cháu T.M.P. (8 tuổi; ngụ ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) rời khỏi nhà, đi chơi nhưng đến chiều không về.. Người nhà cùng người dân địa phương đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy.
Cảnh báo mưa dông, lốc, sét nguy hiểm có thể xuất hiện khu vực nội thành Hà Nội

Cảnh báo mưa dông, lốc, sét nguy hiểm có thể xuất hiện khu vực nội thành Hà Nội

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét, mưa đá khu vực nội thành Hà Nội.
Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ cả nước xảy ra 347 vụ TNGT làm 138 người tử vong

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người.
INFOGRAPHICS - CÁC VỤ NỔ LÒ HƠI GÂY CHẾT NGƯỜI TẠI VIỆT NAM

INFOGRAPHICS - CÁC VỤ NỔ LÒ HƠI GÂY CHẾT NGƯỜI TẠI VIỆT NAM

Trong nhiều năm qua, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ nổ lò hơi. Mời bạn đọc cùng Pháp luật Plus điểm lại các vụ nổ lò hơi làm tử vong nhiều người từ 2015 - nay.
Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.