Các toa tàu được sản xuất từ năm 1979-1982 đã ngừng sử dụng, trong đó 37 toa có thể chuyển giao ngay cho Việt Nam với giá 0 đồng.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập về để cải tạo, khai thác.
Dưới đây là những hình ảnh các toa tàu 40 năm tuổi mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang xin phép được nhập khẩu:
Kết nối giữa 2 toa tàu, hành khách có thể đi lại qua khu vực kết nối giữa các xe.
Bên trong các toa tàu "40 tuổi". Các toa xe có thể sử dụng cho đoàn tàu nội đô.
Loại ghế ngang thường dùng cho đoàn tàu để ngắm cảnh, cho gia đình hoặc ghế đặt chỗ trước.
Không gian sàn dành cho hành khách lên xuống.
Một loại ghế ngồi khác trên tàu.
Cửa đi lại giữa các toa.
Hệ thống điều hòa không khí.
Khu vực nhà vệ sinh trên tàu.
Đầu xe có cabin lái và các móc nối giữa các toa xe.
Hình ảnh nội thất, ngoại thất của các toa tàu 0 đồng.
Sau khi được cải tạo lại thành các toa tàu phục vụ khách du lịch.
Ảnh: JR East, VNR
Hồi tháng 3 năm nay, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) - đối tác của VNR - thông báo ngừng khai thác toa tàu tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 với lý do về biện pháp môi trường và chuyển sang dòng xe mới hơn.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nêu rõ, 61 toa tàu được sản xuất từ năm 1979-1982 Nhật Bản JR East đã ngừng sử dụng, trong đó 37 toa có thể chuyển giao ngay cho Việt Nam. Các toa xe không có vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng.
Doanh nghiệp này kiến nghị Thủ tướng cho phép được đăng kiểm toàn bộ các toa tàu nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt Nam theo quy định của quy chuẩn Việt Nam.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, VNR sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với quy chuẩn Việt Nam; vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả loại toa tàu trên theo đúng quy định của pháp luật.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR - cho hay: "Phía đường sắt Việt Nam chỉ bỏ chi phí nhập khẩu và hoán cải. VNR dự kiến tổng chi phí khoảng 140 tỷ đồng, trong đó có 40 tỷ đồng vận chuyển, 80 tỷ đồng hoán cải và các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng".
Trước câu hỏi về lợi hay hại khi nhập các toa tàu đã hết hạn sử dụng về khai thác, Chủ tịch VNR thẳng thắn: "Nếu không có lợi thì chúng tôi đã không đề xuất. Lợi ở đây không phải là với doanh nghiệp tư nhân chỉ tính hiệu quả kinh tế của đồng vốn, mà đây là doanh nghiệp Nhà nước, lợi ích cho doanh nghiệp Nhà nước chính là lợi ích cho Nhà nước. Người đại diện phần vốn Nhà nước giao cho Hội đồng thành viên thì phải đề xuất điều gì có lợi nhất".
Với nhiều triệu người dân Việt Nam, những chuyến tàu hỏa từng là một điều vô cùng gắn bó thân thuộc. Cỡ 10 năm trở về trước, khi đường hàng không còn chưa phát triển, hệ thống đường bộ chưa mở rộng nâng cấp, đường thủy quá chậm; thì tàu hỏa là phương tiện giao thông quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân, mà còn là loại hình chủ lực vận chuyển hàng hóa khắp các vùng miền.
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản với chủ đề “ Những nhịp cầu Hữu nghị” do UBND Quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần SR Planning tổ chức.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 miễn thị thực cho công dân các nước: Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia,...
Trong nhiều năm qua, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ nổ lò hơi. Mời bạn đọc cùng Pháp luật Plus điểm lại các vụ nổ lò hơi làm tử vong nhiều người từ 2015 - nay.
Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.