Với nhiều triệu người dân Việt Nam, những chuyến tàu hỏa từng là một điều vô cùng gắn bó thân thuộc. Cỡ 10 năm trở về trước, khi đường hàng không còn chưa phát triển, hệ thống đường bộ chưa mở rộng nâng cấp, đường thủy quá chậm; thì tàu hỏa là phương tiện giao thông quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân, mà còn là loại hình chủ lực vận chuyển hàng hóa khắp các vùng miền.
Nhưng trong thế kỷ XXI, có những lĩnh vực nếu không luôn vận động phát triển, thì sẽ tụt hậu. Ngành Đường sắt đã có quãng thời gian hoạt động kinh doanh khó khăn chật vật, nhất là giai đoạn 2020 - 2022, TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) giảm doanh thu và lợi nhuận âm liên tiếp.
Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của VNR tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết chủ động yêu cầu làm việc và tham dự Hội nghị của TCty. Một trong những lý do là ngành Đường sắt đã trải qua hơn 140 năm hình thành phát triển, nhưng sự phát triển vẫn chưa xứng tầm.
Thủ tướng nhận xét VNR đã trải qua nhiều mô hình quản lý, phát triển, nhưng vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, hoàn thiện để giải quyết “bài toán” không thua lỗ, bảo toàn phát triển về tài sản, nguồn tài chính, nguồn lực con người. VNR còn một số tồn tại, hạn chế như mức độ cơ giới hóa chưa cao, kết cấu hạ tầng còn lạc hậu, đầu máy, toa xe hiện có chưa có khả năng đáp ứng nếu nâng cao tốc độ chạy tàu trên 100km/h…
Năm 2023, bản thân VNR cũng đã rất trăn trở, tìm tòi, tạo ra một số dấu ấn như khai thác hoạt động một số tuyến vận tải mới; ra mắt một số đoàn tàu chất lượng cao; cung cấp dịch vụ cho du khách ngay khi đến hoặc xuống ga có thể thuê xe máy đi tham quan; thực hiện dịch vụ tổ chức lễ cưới cho khách trên tàu hỏa.
VNR cũng phát động phong trào “Mỗi cung đường - Một loài hoa; Mỗi khu ga - Một điểm đến”; tích cực phối hợp các đơn vị du lịch cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới. VNR cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường quảng bá, truyền thông, tương tác với khách hàng trên các nền tảng số; thử nghiệm mô hình bán vé tự động. Hiện VNR đang nghiên cứu giải pháp lập phần mềm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng, đưa wifi lên tàu…
Những cố gắng đó đã đưa đến nhiều tiến bộ cho VNR trong năm 2023 với doanh thu hơn 8.500 tỷ đồng (lợi nhuận sau thuế 94,8 tỷ đồng), vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách. Người lao động trong ngành có thu nhập trung bình 9,5 triệu đồng/tháng. Nhưng những kết quả này, so với nguồn lực từ 22.000 người lao động, gần 300 nhà ga, 3.100km đường sắt, những nguồn lực đất đai, tiềm năng du lịch của cung đường sắt đẹp nhất thế giới… có thể đánh giá là vẫn chưa tương xứng.
Thủ tướng chỉ rõ, cũng ngần ấy tài sản, ngần ấy con người, nhưng với cách làm mới, tư duy mới, cơ cấu lại nguồn vốn, quản trị, con người, lãnh đạo... thì chất lượng, hiệu quả, ý thức con người có thay đổi, từ lỗ chuyển sang lãi. Thủ tướng nói: “Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân”. Chỉ đạo cô đọng, súc tích nêu trên của Thủ tướng là chiếc “chìa khóa” để ngành Đường sắt có thể vực dậy lấy lại vị thế; để VNR ngày càng có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Giao thông, của đất nước.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.