Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Cảnh giác đối tượng giả danh cán bộ Cục thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác
04/06/2024 08:05
Châu Anh
aa
Cục thuế tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản gửi các cơ quan ban, ngành về việc giả danh cán bộ thuế để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Sơn La: Công bố nhiều số điện thoại giả danh cán bộ cục thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Cục thuế tỉnh Sơn La công bố nhiều số điện thoại giả danh cán bộ cục thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. (Ảnh facebook - Cục thuế tỉnh Sơn La).

Cụ thể, theo phản ánh của các Chi cục thuế khu vực cũng như một số doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn các huyện, thành phố đã xuất hiện các hành vi giả danh cán bộ thuế để lừa đảo, tập trung vào một số hình thức như:

Giả danh giới thiệu cán bộ hiện đang công tác tại Chi cục Thuế, sử dụng nhiều số điện thoại di động (0928969134, 0866728669, 0915174430, 0917102276, 0853 556 013, 0911 770 327, 0912 678 562, 0928 969 100, 0889 992 953..) để gọi điện, nhắn tin, kết bạn Zalo yêu cầu người nộp cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện chuẩn hóa mã số thuế cá nhân, lập hồ sơ liên quan đến việc miễn, giảm thuế, lệ phí môn bài hoặc cài đặt các phần mền quản lý thuế, quản lý hóa đơn và nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.

Gọi điện yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các thông tin cá nhân của giám đốc với nội dung giúp doanh nghiệp được miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế khi thực hiện các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người nộp thuế.

Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện mời, chào, dụ dỗ, dọa nạt nhằm ép buộc người nộp thuế mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế với hình thức đặt hàng và thanh toán qua Bưu điện.

Mạo danh cơ quan thuế gửi thư điện tử thông báo người nộp thuế cần hoàn thành thủ tục cập nhật căn cước công dân cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh và có thu phí từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Qua đó, để giúp người dân, người nộp thuế phòng, tránh các hình thức giả danh, giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo, trục lợi cá nhân, Cục Thuế tỉnh Sơn La đề nghị các Phòng, Văn phòng, Chi cục Thuế khu vực các huyện thành phố triển khai:

Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Chi hội doanh nghiệp thành phố; Đài phát thanh truyền hình các huyện thành phố thực hiện việc phố biến các hình thức lừa đảo trong lĩnh vực thuế mà các đối tượng đang thực hiện, gắn với việc thường xuyên truyên truyền các chính thuế mới, chính sách thuế được sửa đổi bổ sung, chính sách hỗ trợ của Chính phủ về lĩnh vực Thuế, Phí, Lệ phí để người dân nắm và thực hiện.

Kịp thời phối hợp với cơ quan Công an các huyện, thành phố để xử lý các hành vi giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo, trục lợi cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Trước những hành vi kể trên, cơ quan chức năng khuyến cáo và đề nghị người nộp thuế, khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn.

Cục thuế tỉnh Sơn La cũng lưu ý, người nộp thuế, Trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức “https” và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”. (Ví dụ: Trang Thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh Sơn La có tên miền: https://www.Sonla.gdt.gov.vn).

Các trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Chiều 26/6, Công an huyện Tây Sơn (Bình Định) tiếp tục điều tra để làm rõ vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải khiến 1 người tử vong.
Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh với diện tích mỏ 8,8ha.
Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; trong đó, quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Tin bài khác
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn đánh bạc trên không gian mạng mùa EURO

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn đánh bạc trên không gian mạng mùa EURO

Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức, tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.
Công an TP Hà Nội lên phương án đảm bảo an ninh, an toàn đoàn Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam

Công an TP Hà Nội lên phương án đảm bảo an ninh, an toàn đoàn Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam

Công an TP Hà Nội đã xây dựng phương án bảo vệ nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các hoạt động của đoàn Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra trên địa bàn thành phố trong các ngày 19-20/6.
Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng bởi công an giả

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng bởi công an giả

Một đối tượng lừa đảo tự nhận là cán bộ Công an Hà Nội yêu cầu ông K phải chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm là 500 triệu đồng để “đảm bảo việc điều tra”…
Thế nào là tội phạm công nghệ cao?

Thế nào là tội phạm công nghệ cao?

Trong công tác điều tra tội phạm công nghệ cao, các cơ quan tiến hành tố tụng đang gặp phải nhiều khó khăn do người phạm tội dùng thủ đoạn rất tinh vi.
Cần tạm dừng cấp phép thành lập câu lạc bộ Poker

Cần tạm dừng cấp phép thành lập câu lạc bộ Poker

Poker vốn là một bộ môn thể thao trí tuệ được Hiệp hội Thể thao trí tuệ quốc tế (IMSA) chấp nhận đưa vào các chương trình thi đấu. Thế nhưng, nhiều câu lạc bộ Poker tại Việt Nam đang tận dụng điều này để dần biến tướng hoạt động cờ bạc trá hình. Nếu không có giải pháp quản lý hiệu quả, Hà Nội và các tỉnh thành sẽ phải đối mặt với nguy cơ phát sinh tệ nạn đánh bạc trá hình.
Bộ GD&ĐT cảnh báo

Bộ GD&ĐT cảnh báo 'bẫy' lừa đảo mới

Bộ GD&ĐT đề nghị người dân thận trọng khi sử dụng các nguồn thông tin không chính thức, mạo danh. Tuyệt đối không nghe theo, liên hệ và chuyển tiền cho các đối tượng này.
Bộ Tài chính bị làm giả con dấu, văn bản và website

Bộ Tài chính bị làm giả con dấu, văn bản và website

Bộ Tài chính đang phối hợp và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các hành vi giả mạo văn bản, chữ ký, con dấu của lãnh đạo Bộ Tài chính.
Cách nhận biết các thủ đoạn giả danh Công an

Cách nhận biết các thủ đoạn giả danh Công an

Lợi dụng niềm tin của người dân đối với lực lượng công an, nhiều đối tượng đã lên mạng mua quân phục công an, công cụ hỗ trợ rồi khoác lên người để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần nâng cao cảnh giác và cập nhật các kiến thức cần thiết, cách nhận biết các đối tượng giả danh công an để không rơi vào bẫy của kẻ xấu.
Tố cáo nặc danh có được giải quyết không?

Tố cáo nặc danh có được giải quyết không?

Nội dung tố cáo, đơn tố cáo cần phải cung cấp thông tin rõ ràng về hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân hoặc tổ chức bị tố cáo.
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv quoc hoi thao luan ve du an luat cong chung sua doi

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

(PLM) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các đại biểu tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động công chứng; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật mới được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.
tphcm trien khai hoc ba so cho gan 133000 hoc sinh lop 1

TP.HCM triển khai học bạ số cho gần 133.000 học sinh lớp 1

(PLM) - Năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm triển khai học bạ số cho toàn bộ học sinh lớp 1. Đây được xem là khởi đầu quan trọng, hướng đến thực hiện cho tất cả khối lớp ở bậc phổ thông. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.
bao dam tuyet doi an ninh an toan cho ky thi tot nghiep trung hoc pho thong

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp các ngành các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho kỳ thi.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.