Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Tố cáo nặc danh có được giải quyết không?

Cảnh giác
05/06/2024 08:15
Nguyễn Xinh
aa
Nội dung tố cáo, đơn tố cáo cần phải cung cấp thông tin rõ ràng về hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân hoặc tổ chức bị tố cáo.

Bạn đọc Nguyễn Xuân A. hỏi: Thưa quý báo, hiện tôi đang muốn tố cáo một số cá nhân tại cơ quan nhà nước nơi tôi công tác.

Tôi có nắm được một số thông tin và chứng cứ về việc một số cán bộ địa phương tham nhũng, tuy nhiên, tôi sợ bị trù dập giữa tập thể nên tôi muốn giấu tên mình và gửi đơn tố cáo nặc danh. Vậy nếu gửi đơn tố cáo mà không để tên người tố cáo thì có được xử lý, giải quyết hay không?

Tố cáo nặc danh có được giải quyết không?
Tố cáo nặc danh có được giải quyết không? (Hình minh họa)

Pháp luật Plus trả lời:

Quy định chung của pháp luật về tố cáo

Theo quy định tại Điều 23 Luật Tố cáo năm 2018 về tiếp nhận tố cáo thì:

Nếu việc tố cáo được thực hiện bằng đơn, trong đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với người tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; người bị tố cáo và các thông tin liên quan khác.

Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về một nội dung, đơn tố cáo cần ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ của từng người tố cáo và họ tên của người đại diện cho những người tố cáo. Người tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn tố cáo.

Nếu người tố cáo đến tố cáo trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, người tiếp nhận sẽ hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Nếu nhiều người cùng tố cáo về một nội dung, người tiếp nhận sẽ hướng dẫn người tố cáo cử đại diện viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu những người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận tố cáo. Người tố cáo phải gửi tố cáo đến đúng địa chỉ tiếp nhận mà cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo đã công bố.

Như vậy, về nội dung tố cáo, đơn tố cáo cần phải cung cấp thông tin rõ ràng về hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân hoặc tổ chức bị tố cáo. Thông tin này cần được mô tả một cách cụ thể và minh bạch để giúp quá trình điều tra và giải quyết được thực hiện một cách chính xác.

Về cơ sở tố cáo, đơn tố cáo cần được hỗ trợ bằng thông tin, tài liệu, hoặc chứng cứ cụ thể để chứng minh hành vi vi phạm. Những thông tin này giúp cung cấp bằng chứng và dẫn dắt quá trình điều tra.

Về thông tin về người tố cáo, để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm, đơn tố cáo cần phải ghi rõ thông tin về người tố cáo, bao gồm họ tên, địa chỉ và chữ ký hoặc điểm chỉ. Điều này giúp xác minh danh tính của người tố cáo và cung cấp liên lạc khi cần thiết trong quá trình điều tra.

Không nêu tên người tố cáo có được giải quyết không?

Nội dung Điều 25 Luật Tố cáo năm 2018 quy định về việc tiếp nhận và xử lý thông tin có nội dung tố cáo như sau:

Khi nhận được thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc qua kiểm tra, xác minh không xác định được người tố cáo, hoặc người tố cáo sử dụng họ tên của người khác để tố cáo, hoặc thông tin có nội dung tố cáo không theo hình thức quy định tại Điều 22 của Luật này, thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không xử lý theo quy định của Luật này.

Quyết định không xử lý trong các trường hợp như vậy thường được đưa ra để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của quá trình xử lý tố cáo, đồng thời tránh việc lãng phí thời gian và nguồn lực cho các vụ việc không có đủ cơ sở để điều tra và giải quyết.

Trường hợp thông tin có nội dung tố cáo quy định tại khoản 1 Điều này có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm và có cơ sở để thẩm tra, xác minh, thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý.

Ngoài ra, tại Điểm a Khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-TTCP quy định về phân loại đơn như sau về đơn đủ điều kiện xử lý:

Đơn dùng chữ viết tiếng Việt. Trường hợp đơn viết bằng tiếng nước ngoài phải kèm bản dịch được công chứng; đơn ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn;

Đơn tố cáo ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan;

Đơn không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi đơn nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, nêu rõ người có hành vi vi phạm, có tài liệu, chứng cứ cụ thể và có cơ sở để thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo.

Như vậy, trong trường hợp đơn tố cáo dù không rõ thông tin của người tố cáo, người gửi đơn (đơn tố cáo nặc danh) nhưng có nội dung tố cáo rõ ràng, nêu rõ người có hành vi vi phạm, có tài liệu, chứng cứ cụ thể và có cơ sở để thẩm tra, xác minh, thì vẫn được tiến hành xử lý.

Dù không biết danh tính của người tố cáo, việc xử lý đơn tố cáo nặc danh vẫn có thể giúp phát hiện và đối phó với các hành vi vi phạm pháp luật một cách hiệu quả, nhất là khi có đủ thông tin và chứng cứ để hỗ trợ điều tra.

Mọi câu hỏi và tư vấn pháp luật cần được giải đáp, bạn đọc có thể gọi điện theo số: 0904309996; hoặc gửi Email: toasoan@phapluatplus.vn.
bài liên quan
Tố cáo sai sự thật, xử lý thế nào?

Tố cáo sai sự thật, xử lý thế nào?

Pháp luật quy định, nếu tố cáo sai sự thật, người tố cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi tố cáo sai sự thật của mình.
Bị lừa đảo trên không gian mạng, tố cáo ở đâu?

Bị lừa đảo trên không gian mạng, tố cáo ở đâu?

Khi trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo qua mạng, nhiều bạn đọc rất hoang mang và lo lắng không biết phải tố cáo hành vi này ở đâu?
Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Qua xác minh nội dung tố cáo, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã làm rõ nhiều nội dung mà công dân phản ánh.
Hà Nội xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho người dân trước quý IV/2024

Hà Nội xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho người dân trước quý IV/2024

UBND TP. Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết để giao đất dịch vụ cho các hộ dân, hoàn thành xong trước ngày 30/9/2024.
Lộ danh tính

Lộ danh tính 'ông trùm' giải trí của Hàn Quốc cưỡng hiếp nhân viên gây rúng động

Thông tin ông trùm giải trí Kim Da Ryung – cựu CEO của công ty DMost Entertainment là người hiếp dâm nhân viên khiến dư luận Hàn Quốc xôn xao.
Nổi tiếng

Nổi tiếng 'siêu tốc' - cái bẫy nhấn chìm 'sao'?

Sự nổi danh nhanh chóng, gặt hái nhiều thành quả vật chất, được hâm mộ... khiến rất nhiều bạn trẻ nung nấu con đường dùng mạng xã hội để tiến thân. Thế nhưng, mặt trái của nó không hề hấp dẫn như thế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Đi xe máy va chạm ô tô, vợ tử vong, chồng may mắn thoát nạn

Chiều 26/6, Công an huyện Tây Sơn (Bình Định) tiếp tục điều tra để làm rõ vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải khiến 1 người tử vong.
Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

Một huyện tại Thanh Hoá sẽ đấu giá mỏ khoáng sản trữ lượng 1 triệu m3 đất

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh với diện tích mỏ 8,8ha.
Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Quy định trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; trong đó, quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Tin bài khác
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn đánh bạc trên không gian mạng mùa EURO

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn đánh bạc trên không gian mạng mùa EURO

Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức, tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.
Công an TP Hà Nội lên phương án đảm bảo an ninh, an toàn đoàn Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam

Công an TP Hà Nội lên phương án đảm bảo an ninh, an toàn đoàn Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam

Công an TP Hà Nội đã xây dựng phương án bảo vệ nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các hoạt động của đoàn Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra trên địa bàn thành phố trong các ngày 19-20/6.
Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng bởi công an giả

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng bởi công an giả

Một đối tượng lừa đảo tự nhận là cán bộ Công an Hà Nội yêu cầu ông K phải chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm là 500 triệu đồng để “đảm bảo việc điều tra”…
Thế nào là tội phạm công nghệ cao?

Thế nào là tội phạm công nghệ cao?

Trong công tác điều tra tội phạm công nghệ cao, các cơ quan tiến hành tố tụng đang gặp phải nhiều khó khăn do người phạm tội dùng thủ đoạn rất tinh vi.
Cần tạm dừng cấp phép thành lập câu lạc bộ Poker

Cần tạm dừng cấp phép thành lập câu lạc bộ Poker

Poker vốn là một bộ môn thể thao trí tuệ được Hiệp hội Thể thao trí tuệ quốc tế (IMSA) chấp nhận đưa vào các chương trình thi đấu. Thế nhưng, nhiều câu lạc bộ Poker tại Việt Nam đang tận dụng điều này để dần biến tướng hoạt động cờ bạc trá hình. Nếu không có giải pháp quản lý hiệu quả, Hà Nội và các tỉnh thành sẽ phải đối mặt với nguy cơ phát sinh tệ nạn đánh bạc trá hình.
Bộ GD&ĐT cảnh báo

Bộ GD&ĐT cảnh báo 'bẫy' lừa đảo mới

Bộ GD&ĐT đề nghị người dân thận trọng khi sử dụng các nguồn thông tin không chính thức, mạo danh. Tuyệt đối không nghe theo, liên hệ và chuyển tiền cho các đối tượng này.
Bộ Tài chính bị làm giả con dấu, văn bản và website

Bộ Tài chính bị làm giả con dấu, văn bản và website

Bộ Tài chính đang phối hợp và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các hành vi giả mạo văn bản, chữ ký, con dấu của lãnh đạo Bộ Tài chính.
Cách nhận biết các thủ đoạn giả danh Công an

Cách nhận biết các thủ đoạn giả danh Công an

Lợi dụng niềm tin của người dân đối với lực lượng công an, nhiều đối tượng đã lên mạng mua quân phục công an, công cụ hỗ trợ rồi khoác lên người để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần nâng cao cảnh giác và cập nhật các kiến thức cần thiết, cách nhận biết các đối tượng giả danh công an để không rơi vào bẫy của kẻ xấu.
Cảnh giác đối tượng giả danh cán bộ Cục thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác đối tượng giả danh cán bộ Cục thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cục thuế tỉnh Sơn La vừa ban hành văn bản gửi các cơ quan ban, ngành về việc giả danh cán bộ thuế để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv quoc hoi thao luan ve du an luat cong chung sua doi

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

(PLM) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Các đại biểu tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động công chứng; Bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các luật mới được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.
tphcm trien khai hoc ba so cho gan 133000 hoc sinh lop 1

TP.HCM triển khai học bạ số cho gần 133.000 học sinh lớp 1

(PLM) - Năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm triển khai học bạ số cho toàn bộ học sinh lớp 1. Đây được xem là khởi đầu quan trọng, hướng đến thực hiện cho tất cả khối lớp ở bậc phổ thông. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.
bao dam tuyet doi an ninh an toan cho ky thi tot nghiep trung hoc pho thong

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp các ngành các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho kỳ thi.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.