Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Châu Âu đẩy nhanh kế hoạch “khai tử” ô tô sử dụng động cơ đốt trong

Xe Plus
23/02/2022 10:20
Cát Lê
aa
Lần lượt các nước châu Âu đã công bố “hạn chót” cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong theo hướng đáp ứng mục tiêu năm 2035 như đề xuất của Ủy ban châu Âu hoặc sớm hơn.


anh-1-3055

“Cái chết” đến sớm?

Bộ Chuyển đổi sinh thái Italia hồi tháng 12 năm ngoái thông báo sẽ cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong mới từ năm 2035, gia hạn đến năm 2040 đối với xe tải và xe vận tải thương mại hạng nhẹ. Trước đó ít ngày, đảng Xanh, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Dân chủ Tự do (FDP) của Đức đã công bố thỏa thuận thành lập chính phủ của họ, trong đó có một điểm đáng chú ý là cam kết chấm dứt việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu trước thời hạn đề xuất vào năm 2035 của Liên minh châu Âu (EU).

Các thông báo của Italia và Đức được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch chi tiết cùng một gói các dự luật về khí hậu và năng lượng nhằm mục đích giảm 55% lượng phát thải carbon vào năm 2030 và đặt ra lộ trình để đạt được mức phát thải ròng carbon bằng 0 (net zero) vào năm 2050.

Theo các đề xuất của EC, việc bán xe ô tô và xe tải mới có phát thải sẽ bị cấm từ năm 2035. Các quy định mới sẽ đưa đến việc EU sẽ chuyển dịch sâu hơn sang xe điện, trong đó, EC kỳ vọng “gần như 100%” ô tô lưu thông trên đường vào năm 2050 sẽ là xe không gây ô nhiễm, tức ô tô chạy hoàn toàn bằng điện hay khí hydro.

Theo các quy định hiện hành, ô tô mới do EU sản xuất được phép thải ra 95g carbon trên mỗi km xe chạy. Con số này sẽ giảm 55% vào năm 2030, tiến đến mức 0g vào năm 2035. Xe tải trong khi đó sẽ phải giảm 50% lượng phát thải carbon từ mức 147g/km hiện nay vào năm 2030 và tiến đến mức không phát thải vào năm 2035.

Cùng với đó, EC cũng đề xuất loại bỏ ưu đãi đối với các phương tiện phát thải thấp và các phương tiện không gây ô nhiễm vào năm 2030, với lý do các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch sẽ không còn phải cạnh tranh với xe chạy bằng động cơ xăng và diesel, nên không còn cần tới sự hỗ trợ của chính phủ. Ngoài ra, EC cho biết họ sẽ hỗ trợ việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại cho những người có khả năng bị mất việc làm do sự sụt giảm về nhu cầu trong các ngành liên quan đến sản xuất phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Trước những lo ngại của người tiêu dùng về việc đến giá xe điện cao hơn so với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, một quan chức EU cho rằng, giá xe điện dự kiến sẽ giảm trong những năm tới. Theo vị này, sau năm 2027, tổng chi phí sở hữu xe điện, bao gồm cả chi phí nhiên liệu, dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp hơn giá hiện tại của xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Cam kết loại bỏ ô tô sử dụng động cơ diesel trước năm 2035 của Đức được cho là có khả năng thay đổi cuộc chơi trong các cuộc đàm phán để thu hút các quốc gia ủng hộ đề xuất của EC bởi nó sẽ đảm bảo rằng Đức sẽ không đặt ra bất kỳ rào cản lớn nào đối với một thỏa thuận có hiệu lực trên toàn EU. Trước Đức, Ireland, Thụy Điển, Slovenia và Hà Lan cũng đã đưa ra mốc năm 2030 cho việc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Đan Mạch và Anh cũng cam kết áp dụng lệnh cấm tương tự vào năm 2035.

Lộ trình rõ ràng về việc chấm dứt sản xuất hầu hết các loại ô tô sử dụng động cơ ở Đức cũng đánh giá sẽ phát tín hiệu đến các nước như Séc, Slovakia và Hungary, nơi đặt các nhà máy của các “ông lớn” trong ngành sản xuất xe hơi như Volkswagen, BMW và Daimler, rằng “cuộc chiến” về cơ bản đã kết thúc và ngày loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 đã dần rõ ràng.

Na Uy dự kiến sẽ là quốc gia châu Âu đầu tiên cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong, bắt đầu từ năm 2025. Năm 2020, doanh số bán xe ô tô điện ở nước này đã vượt qua xe chạy bằng xăng, diesel. Quốc gia Bắc Âu này hiện đứng đầu thế giới về thị phần ô tô sử dụng điện.

Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi

Đề xuất cấm bán xe hơi sử dụng động cơ đốt trong tại châu Âu thời gian qua đã gây ra nhiều tranh cãi, nổi bật là những lo ngại về nguy cơ mất việc làm do quá trình điện khí hóa. Thêm vào đó là những băn khoăn về giá cả của xe không phát thải và những lo lắng về phạm vi hoạt động của phương tiện do thiếu các trạm sạc công cộng.

Khi những tranh cãi vẫn chưa ngã ngũ, các thương hiệu xe hơi dù muốn hay không đều đang có những bước đi mạnh mẽ để hướng tới điện khí hóa toàn diện, con đường bắt buộc để các thương hiệu không mất đi thị phần cũng như tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định.

Tại Đức, ngành công nghiệp ô tô bày tỏ ủng hộ việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp, còn gọi là nhiên liệu điện tử, để thay thế xăng và dầu diesel. Hiệp hội vận động hành lang xe hơi ở Đức VDA cho rằng nhiên liệu điện tử có thể được sử dụng trong những chiếc xe hơi cổ điển và được bán thông qua mạng lưới các trạm đổ xăng hiện có, do đó dần dần có thể thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu.

Toyota vừa qua cũng đã tuyên bố sẵn sàng ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035. Còn ở khu vực Tây Âu, công ty thông báo sẽ đẩy thị phần xe không phát thải của họ lên bằng một nửa thị phần vào cuối thập kỷ này.

Đồng thời, ban lãnh đạo của Toyota cũng bày tỏ hy vọng rằng các nhà chức trách châu Âu sẽ nỗ lực để phát triển cơ sở hạ tầng sạc và chuyển đổi ngành năng lượng để chuyển sang các nguồn tái tạo. Cùng với cam kết trên, Toyota cũng đã công bố những khoản đầu tư đáng kể cũng như thời điểm tung ra thị trường một loạt các mẫu xe điện và xe chạy bằng khí hydro của hãng.

Đối thủ cạnh tranh của Toyota trên thị trường toàn cầu là Volkswagen cũng đã đặt ra các mục tiêu rất tích cực cho việc chuyển đổi sang xe điện. Theo đó, tại châu Âu, hãng thông báo sẽ ngừng bán xe ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035. Tập đoàn Ford Motor của Mỹ dự kiến sẽ chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030. Một số nhà sản xuất khác cũng đã thông báo đã sẵn sàng thực hiện việc chuyển đổi vào hạn chót mà EC đề xuất hoặc thậm chí sớm hơn.

Audi đưa ra tuyên bố tham vọng hơn, theo đó khẳng định tất cả các mẫu xe được ra mắt sau năm 2026 của hãng sẽ là xe điện. Tuy nhiên, công ty sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện có đến đầu những năm 2030. Volvo trong khi đó cam kết cân bằng giữa lượng xe điện và xe động cơ đốt trong vào năm 2025 trước khi tiến đến việc chỉ sản xuất xe điện từ sau năm 2030.

Ford cam kết 100% doanh số của hãng tại thị trường châu Âu là xe điện vào năm 2025 còn trên thị trường toàn cầu là từ 40-50%. Nissan thì khẳng định, từ đầu những năm 2030, tất cả ô tô mới của hãng bán tại Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu sẽ là xe điện.

bài liên quan
Quyết tâm gỡ

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' đối với thủy sản vào đầu năm 2019

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Nghị viện Châu Âu về chống khai thác IUU, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường khẳng định, quyết tâm của Việt Nam là khắc phục được “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC), từ đó hình thành nghề cá phát triển bền vững, có trách nhiệm với đại dương, tiến đến xây dựng ngành kinh tế thủy sản phát triển bền vững…
Sony, Panasonic và Sanyo bị phạt nặng tại châu Âu

Sony, Panasonic và Sanyo bị phạt nặng tại châu Âu

Theo đó, mức phạt có thể lên đến 166 triệu euro đối với cáo buộc thỏa thuận ngầm cố định giá pin của 3 nhà sản xuất
Google đối mặt với khoản phạt kỷ lục 3 tỷ Euro

Google đối mặt với khoản phạt kỷ lục 3 tỷ Euro

Google sẽ phải đối mặt với số tiền phạt kỷ lục liên quan đến cáo buộc độc quyền trị giá khoảng 3 tỷ Euro (3.4 tỷ USD) từ Ủy ban châu Âu (EC).
Đường phố châu Âu sẽ không còn xe chạy xăng từ 2035?

Đường phố châu Âu sẽ không còn xe chạy xăng từ 2035?

Anh và Liên minh châu Âu đều đề xuất mục tiêu tới năm 2035 sẽ không còn xe chạy bằng xăng/diesel mà ưu tiên xe điện...
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hóa: Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến khi bị bắt, các đối tượng này đã làm giả và tung ra thị trường trên cả nước khoảng 2.000 giấy phép lái xe và đăng ký xe giả, thu lời bất chính khoảng 1,5 tỷ đồng.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Tối ngày 19/5, tại huyện Nam Đàn đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh”. Chương trình do UBND tỉnh Nghệ An và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Tối ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần II – năm 2024. Sau 4 ngày diễn ra, lễ hội thu hút hơn 200.000 lượt khách tham quan, thưởng lãm, mua sắm.
Tin bài khác
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam.
Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Hội nghị được triển khai bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,5%

Giá điện tăng 4,5%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh giá mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái đã trúng cử Chủ tịch UBND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu bầu đạt 100%.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại.
20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô

20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô 'lội nước' sau cơn mưa lớn ở Hà Nội

20 hạng mục kiểm tra xe ô tô bị ngập nước được một Trung tâm Đăng kiểm chia sẻ mà các chủ xe có thể tham khảo.
Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai.
Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.