Sau khi Pháp luật Plus đăng tải loạt bài liên quan đến việc, nhà thầu chính Hanshin E&C thi công Dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây yếu về năng lực, ngang nhiên múc hàng triệu m3 đất nông nghiệp trái phép để phục vụ dự án… Chủ đầu tư là VEC đã lên tiếng lý giải về vụ việc.
Trong công văn số 218/VEC-VP ngày 21/1/2016 do ông Phạm Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) gửi toà soạn Pháp luật Plus.
Theo vị Phó tổng giám đốc của VEC lý giải: Dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được triển khai thi công từ ngày 3/10/2009 và chính thức thông xe toàn tuyến 55km từ ngày 8/2/2015.
Gói thầu số 6 của Dự án đi qua các huyện Cẩm Mỹ và Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai với tổng chiều dài 17,183km.
Công tác tuyển chọn nhà thầu cho gói thầu số 6 được thực hiện công khai, minh bạch theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.
Ngày 8/9/2010, VEC ký hợp đồng thi công với nhà thầu chính là Công ty TNHH Hanshin E&C- Hàn Quốc. Đây là đơn vị xây dựng được đánh giá có nhiều kinh nghiệm của Hàn Quốc, đã thi công nhiều gói thầu xây lắp lớn tại Việt Nam cũng như nước ngoài.
|
Mặt bằng đất nông nghiệp bị phá huỷ tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, Đồng Nai. |
Cũng tại công văn này, chủ đầu tư VEC cho rằng, nhà thầu chính Hanshin không tiến hành khai thác đất cũng như mua bán đất với người dân địa phương tại khu vực dự án đi qua.
Nhà thầu Hanshin tiến hành ký kết hợp đồng với các đơn vị và doanh nghiệp tư nhân Việt Nam theo quy định của pháp luật cho việc thi công công tác đất cho gói thầu số 6 của dự án.
Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công hiểu rõ và tuân thủ các quy định hiện hành về Luật khoáng sản và các đội thi công tiến hành tận thu đất, cải tạo đất của người dân cũng như tiến hành thu mua đất của người dân đã và đang tiến hành thực hiện trách nhiệm nộp thuế tài nguyên theo luật định.
Trong văn bản gửi toà soạn Pháp luật Plus, VEC khẳng định, nhà thầu chính Hanshin không “múc” đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ và Thống Nhất.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Pháp luật Plus, chủ đầu tư VEC đã chấp thuận thanh toán giá đất cho Hanshin E&C và chính Hanshin lập hồ sơ mỏ, cho các đội, các đơn vị doanh nghiệp tư nhân và được tư vấn chỉ định chủ đích yêu cầu lấy mỏ nào, nơi nào được lấy.
Ngoài ra, trong hồ sơ đã lưu của nhà thầu chính Hanshin khi trình mỏ khai thác đất “trái phép” nhưng không hiểu sao VEC vẫn chấp nhận?
Vậy đất nông nghiệp không phải là mỏ, không được tận thu, không được mua theo luật định tại sao nhà thầu chính Hanshin vẫn ký hợp đồng và khai thác đất phục vụ dự án.
|
Mặt bằng đất nông nghiệp bị phá huỷ tại ấp 1, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai. |
Tại văn bản số 218, VEC nhận định, trong quá trình thi công, các đơn vị thi công hiểu rõ và tuân thủ các quy định hiện hành về Luật khoáng sản.
Tuy nhiên, để thực hiện việc khai thác khoáng sản, Nhà thầu chính phải thực hiện theo Nghị định 15/2012/NĐ-CP ngày 9/3/2012. Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010.
Trong Nghị định số 15 nêu rõ: Việc cấp Giấy phép tận thu khoáng sản phải được thực hiện: Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép tận thu khoáng sản phải nộp hồ sơ đề nghị khai thác cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 70 Luật khoáng sản và khoản 1 Điều 32 Nghị định 15/2012/NĐ-CP ngày 9/3/2012.
Hơn nữa, để khai thác mỏ, nhà thầu chính phải chứng minh là mỏ nào, nếu vật liệu thông thường (đất) đều phải được UBND tỉnh cấp phép theo quy định (ở trường hợp này phải do UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép).
Theo Luật khoáng sản tại Điều 67 năm 2010, khai thác tận thu khoáng sản là hoạt động khai thác khoáng sản còn lại của mỏ đã có quyết định đóng cửa mỏ; khoáng sản vật liệu thông thường (đất) phải được cấp phép theo quy định của pháp luật.
Vậy ai đã cấp phép khai thác đất nông nghiệp để đắp đường cao tốc (cụ thể ở gói thầu số 6)?
Hơn nữa, để cấp phép cải tạo mặt bằng lấy đất làm đường, phải được UBND huyện Cẩm Mỹ, UBND huyện Thống Nhất hướng dẫn lập thủ tục.
Những thủ tục cần phải trình lên hai cấp chính quyền huyện này gồm: Đơn xin khai thác khoáng sản; quyết định thi công đường (Hanshin E&C trình); hồ sơ thiết kế kỹ thuật của gói thầu số 6; Giấy chứng nhận ĐKKD có chức năng khai thác khoáng sản; Bản cam kết môi trường được UBND huyện Cẩm Mỹ và UBND huyện Thống Nhất xác nhận; Công văn chấp thuận của UBND huyện Cẩm Mỹ, UBND huyện Thống Nhất đề nghị được cấp phép khai thác đất sạn, sỏi đỏ phục vụ thi công gói thầu số 6; Phương án khai thác đất và bản đồ đăng ký khu vực khai thác, hồ sơ này được Sở TNMT tiếp nhận, tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép.
Vậy mỏ nào đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho việc khai thác để tiến hành thi công gói thầu số 6. Cùng với đó, ai cấp phép cho doanh nghiệp khai thác đất nông nghiệp?
Trong công văn, ông Phạm Hồng Quang - Phó tổng giám đốc VEC cũng biện minh rằng, hiện nhà thầu đang tiếp tục thực hiện trách nhiệm nộp thuế tài nguyên. Nhưng trên thực tế, công trình đã hoàn thành và bàn giao từ năm 2015.
Đồng thời, việc khai thác đất để thi công từ năm 2011 - 2012 đã quá niên hạn nộp thuế? Vậy sao lại đang tiếp tục? có phải trốn thuế không?
Bên cạnh đó, tất cả những điểm khai thác đất, giấy phép cấp QSDĐ là đất nông nghiệp, vậy đâu là đất mỏ? yêu cầu Hanshin E&C chứng minh?
Những nghi vấn nói trên, chúng tôi kính chuyển đến Bộ GTVT, Thanh tra Bộ và cơ quan liên quan là UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra, làm rõ để Pháp Luật Plus thông tin công khai lên công luận cho rõ trắng đen.
Pháp luật Plus tiếp tục thông tin về vụ việc này.