Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chung quyết tâm vì một cộng đồng không ma tuý

Pháp luật & Xã hội
30/06/2024 07:13
Đại Văn
aa
Sáng ngày (29/6) tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc và tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”.

Tham dự buổi lễ có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng với các đồng chí lãnh đạo UBND TP Hà Nội, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội và 10 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng...

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý không chỉ còn là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân tộc mà đã trở thành sứ mệnh chung của toàn nhân loại.

Các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong khu vực và các tổ chức quốc tế đều có một tiếng nói chung là “không ma tuý”, đều có quyết sách, chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma tuý riêng, đồng thời liên kết, phối hợp thông qua sự hợp tác bằng các chương trình, hiệp ước và cam kết thực hiện công ước quốc tế về phòng, chống ma tuý của Liên hợp quốc.

Chung một quyết tâm của toàn xã hội vì một cộng đồng không ma tuý
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”

Với Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Mặc dù thời gian qua Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương cùng với các quốc gia láng giềng phối hợp đấu tranh mạnh, nhưng tình hình tội phạm ma túy trong nước vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm: tuyến Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam, tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện.

Tình trạng tổ chức, chứa chấp sử dụng và tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm.

Nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian dài dẫn đến mất kiểm soát hành vi, “ngáo đá”, gây ra các vụ thảm án, tai nạn giao thông hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma tuý ở nước ta còn cao, theo thống kê tính đến hôm nay toàn quốc có trên 223.000 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy và người quản lý sau cai, trong khi đó công tác cai nghiện còn nhiều khó khăn.

Đặc biệt, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ và không gian mạng thực hiện hoạt động phạm tội diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện…

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy” thời gian tới theo chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh; lãnh đạo Bộ Công an trân trọng đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương và Ban chỉ đạo 89 thành phố, Ban chỉ đạo 89 các quận, huyện của thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện một số công tác trọng tâm.

Cụ thể, tiếp tục tham mưu các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, cụ thể như: tham mưu sơ kết 5 năm triển khai hiệu Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”; tham mưu ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất; tham mưu các cấp ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030...

Chung một quyết tâm của toàn xã hội vì một cộng đồng không ma tuý
Các đại biểu tại chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”.

Quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế phát sinh người nghiện mới; kìm chế, không để gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy, các bộ, ngành và địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; trong đó, chú trọng tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người dễ tổn thương bởi tội phạm và tệ nạn ma tuý, tạo sự đồng thuận và sức lan tỏa của toàn xã hội tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý.

Với chủ đề trọng tâm của Chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy là “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, trên địa bàn thành phố Hà Nội, đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và Ban chỉ đạo 89 thành phố Hà Nội quan tâm triển khai và thực hiện có hiệu quả việc kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, dựa trên 3 trụ cột là: “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy”, coi trọng công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần (ngáo đá) gây ra các vụ phạm tội, trong đó tập trung vào các nội dung sau:

Tăng cường công tác đấu tranh ngăn chặn “nguồn cung”, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 36 “không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế”, thực hiện nhất quán quan điểm “không hợp pháp hóa các chất ma túy”; các lực lượng chức năng mà chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần phát huy vai trò chủ trì, nòng cốt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Chung một quyết tâm của toàn xã hội vì một cộng đồng không ma tuý
Các chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tiếp tục tăng cường mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy với các nước, các tổ chức quốc tế, trước hết là với các nước có chung đường biên giới để xây dựng, triển khai hiệu quả các kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới với phương châm chủ động phòng ngừa từ xa, từ sớm ngay từ các nước bạn, thậm chí từ khu vực “Tam giác vàng”; phối hợp xác lập, đấu tranh chuyên án chung triệt phá các đường dây tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công an tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia, quyết tâm thực hiện của các Bộ, ngành thành viên, cấp ủy chính quyền các địa phương và toàn thể Nhân dân, công tác phòng, chống ma túy sẽ ngày càng hiệu quả hơn.

Đồng thời, với chủ đề “Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy” sẽ lan tỏa rộng rãi đến với mỗi cơ quan, tổ chức và người dân Thủ đô và trong cả nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn trên mặt trận đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Tại chương trình, đã diễn ra lễ tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma tuý thuộc Công an nhân dân, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan.

Tiếp sau các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy là lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, lực lượng quần chúng thủ đô (ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế, Đoàn viên thanh niên, Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh).

Tham gia tuần hành còn có sự xuất hiện của lực lực lượng quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát cơ động kỵ binh và đoàn xe mô hình cổ động.

Chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện tuyên truyền về phòng, chống ma túy, về hậu quả và tác hại của ma túy; tuyên dương, vinh danh gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy; giao lưu, chia sẻ các kiến thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy” bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện tuyên truyền về phòng, chống ma túy, về hậu quả và tác hại của ma túy; tuyên dương, vinh danh gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy; giao lưu, chia sẻ các kiến thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy…

Tối 29/6/2024, tại sân khấu khu vực Tượng đài cảm tử sẽ diễn ra hoạt động biểu diễn nghệ thuật và giao lưu, chia sẻ kiến thức về phòng, chống ma túy với Chủ đề “Sức mạnh của cộng đồng trong phòng, chống ma túy”.

Sáng ngày 30/6, là giải chạy phong trào “Ngàn bước chạy - Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”. Giải chạy có sự tham dự của cầu thủ Đoàn Văn Hậu, Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội và hoa hậu Ngọc Hân.

Cũng trong thời gian diễn ra các hoạt động, Ban tổ chức chương trình tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”. Triển lãm giới thiệu hơn 200 bức ảnh về kết quả công tác phòng, chống ma túy và những tác động tiêu cực do ma túy gây ra.

bài liên quan
Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 170kg thuốc lắc từ Đức về Việt Nam

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 170kg thuốc lắc từ Đức về Việt Nam

Một đường dây vận chuyển hàng trăm kg ma túy tổng hợp hay còn gọi là thuốc lắc nhập từ CHLB Đức về Việt Nam tiêu thụ vừa bị lực lượng chức năng tại Hà Nội triệt phá.
Cao Bằng: Bắt quả tang các đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý

Cao Bằng: Bắt quả tang các đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý

Đang trong quá trình vận chuyển 5 bánh ma tuý, Vi Văn Công đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang, đồng thời kiểm tra nơi ở của đối tượng cũng đã thu giữ số lượng lớn ma tuý.
Hàng nghìn người tham gia "Ngàn bước chạy" vì "Một cộng đồng không ma tuý"

Hàng nghìn người tham gia "Ngàn bước chạy" vì "Một cộng đồng không ma tuý"

Sáng ngày 30/6, tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra giải chạy “Ngàn bước chạy - Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”.
Khởi tố nhóm đối tượng sử dụng ma túy tại chung cư Citadines Marina Hạ Long

Khởi tố nhóm đối tượng sử dụng ma túy tại chung cư Citadines Marina Hạ Long

Một nhóm đối tượng nam nữ có hành vi sử dụng ma tuý trái phép tại một căn chung cư trên địa TP Hạ Long đã bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.
Hải Phòng: Bắt giữ 2 mẹ con thuê phòng trọ làm nơi cất giấu hơn 11kg ma túy

Hải Phòng: Bắt giữ 2 mẹ con thuê phòng trọ làm nơi cất giấu hơn 11kg ma túy

Châu Chấn Hoà và Phạm Thị Quyên (mẹ đẻ của Hòa) vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm kìm giữ và đẩy lùi hiểm họa ma túy

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm kìm giữ và đẩy lùi hiểm họa ma túy

Đây là thông điệp được đưa ra tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy và tuyên dương điển hình tiên tiến thực hiện Đề án xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Sơn La xử phạt gần 5 tỷ đồng liên quan hoạt động khai thác khoáng sản

Tỉnh Sơn La xử phạt gần 5 tỷ đồng liên quan hoạt động khai thác khoáng sản

Thanh tra tỉnh Sơn La cho hay, trong năm 203 và các tháng đầu năm 2024, cơ quan chức năng tỉnh này đã xử phạt trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai...đối với 7 đơn vị, tổng số tiền xử phạt là gần 5 tỷ đồng.
Đắk Nông ghi nhận hơn 1.200 ca mắc sốt xuất huyết, 1 người tử vong

Đắk Nông ghi nhận hơn 1.200 ca mắc sốt xuất huyết, 1 người tử vong

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở tỉnh này.
Thái Bình: Bắt giam một Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương

Thái Bình: Bắt giam một Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương

Ông Tô Duy Diệp, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương (thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường Thái Bình) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội nhận hối lộ.
Tin bài khác
Đắk Nông ghi nhận hơn 1.200 ca mắc sốt xuất huyết, 1 người tử vong

Đắk Nông ghi nhận hơn 1.200 ca mắc sốt xuất huyết, 1 người tử vong

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở tỉnh này.
Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Bộ Tư pháp tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Bình Dương

Ngày 1/7, tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) - Bộ Tư pháp, đã tổ chức tọa đàm đánh giá công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Hà Giang: Tìm thấy thi thể cháu bé 4 tuổi bị nước cuốn trôi

Đi gặt cùng mẹ, cháu C. đi chơi cùng bạn ở ven suối không may bị nước cuốn trôi.
Điểm chuẩn vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập của Hà Nội năm học 2024-2025

Điểm chuẩn vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập của Hà Nội năm học 2024-2025

Chiều 01/7, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ký Quyết định phê duyệt điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập năm học 2024-2025 của các trường trên địa bàn thành phố.
Thủ tướng yêu cầu quản lý toàn diện, chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thủ tướng yêu cầu quản lý toàn diện, chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Ngày 1/7, Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.
Sập hang đá ở Bắc Kạn: Còn một nạn nhân chưa xác định được vị trí

Sập hang đá ở Bắc Kạn: Còn một nạn nhân chưa xác định được vị trí

Đến ngày 1/7, sức khoẻ của hai nạn nhân thoát chết trong vụ sập hầm xảy ra chiều tối 30/6, tại thôn Liên Kết (xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) đều đã ổn định, một người thoát ra ngoài trong tình trạng bị gãy tay. Còn một nạn nhân khác hiện vẫn chưa xác định được vị trí.
Tập trung chi trả lương hưu theo mức hưởng mới

Tập trung chi trả lương hưu theo mức hưởng mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng (NĐ75). Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên NĐ75 có hiệu lực thi hành (01/7/2024), BHXH Việt Nam có Công văn số 2128/BHXH-TCKT yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Đắk Nông: Xe khách bất ngờ lao xuống vực trên quốc lộ 28, nhiều người bị thương

Đắk Nông: Xe khách bất ngờ lao xuống vực trên quốc lộ 28, nhiều người bị thương

Chiều 1/7, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị này đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xe khách mất lái lao xuống vực khiến nhiều hành khách bị thương.
Quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.
Công an Hà Nội phối hợp triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Công an Hà Nội phối hợp triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Sau hơn hai tháng tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 121, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.