Chủ nhật 28/04/2024 21:09

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên?

Sức khỏe - đời sống
06/05/2017 17:23
Việt An
aa
Trước băn khoăn về đội ngũ giáo viên, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học cho biết, trước khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã có những bước đệm chuẩn bị như mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, thông tư 22, chương trình Trường học kết nối… Vì thế, đội ngũ giáo viên về cơ bản không bỡ ngỡ với lần đổi mới này.


Vừa qua tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể khu vực miền Trung. Thứ Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo. Tại hội thảo, đại diện của 18 Sở GD&ĐT, 10 trường ĐH và CĐ đã phân tích những mặt tích cực của dự thảo và góp ý vào kế hoạch giáo dục cũng như điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các nhà giáo tham gia góp ý Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
Các nhà giáo tham gia góp ý Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Cần điều chỉnh thời gian thực học

Tại hội thảo, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao tinh thần đổi mới thể hiện trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. So với chương trình hiện hành, chương trình mới đã cho thấy một bước chuyển đổi quan trọng từ giáo dục tiếp cận nội dung sang giáo dục hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực người học và xây dựng nền giáo dục theo hướng mở.

Ngoài ra, chương trình cũng cho thấy tính kế thừa so với chương trình trước đây và hướng tới tính hội nhập cao. Việc đưa ra được “chân dung” người học sinh mới; phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp; tăng cường tính tự chủ cho các địa phương, các cơ sở giáo dục, cho người dạy và người học,… cũng là những ưu điểm được ghi nhận tại hội thảo.

Góp ý vào dự thảo, ông Hoàng Văn Giao, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng, nếu thời gian thực học các môn học của chương trình giáo dục phổ thông tương đương với 37 tuần, gồm 35 tuần thực học dành cho các môn bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa và môn học tự chọn bắt buộc, 2 tuần thực học dành cho các môn học tự chọn và môn giáo dục của địa phương thì sẽ không đủ để bố trí đủ thời lượng trong một năm học, tính từ ngày khai giảng cho đến hết tháng 5.

Đồng tình với ý kiến của ông Hoàng Văn Giao, ông Lê Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) cũng cho rằng, với 37 tuần thực học cho cả nội dung giáo dục quốc gia và giáo dục địa phương là quá nhiều.

Thời gian của mỗi tiết học, theo ông Vinh cũng nên có sự thống nhất đều nhau, ví dụ như tiểu học thì cùng 35 - 40 phút, trung học thì cùng 45 - 50 phút, như thế vừa dễ bố trí thời khóa biểu, các tiết học của các lớp học trong cùng một buổi có giờ ra chơi cùng nhau, không bị lệch.

Giáo viên không đảm nhận tất cả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

TS Trần Lăng, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Phú Yên cho rằng, hiện nay, chưa có một trường sư phạm nào đào tạo giáo viên dạy hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vì thế, chưa biết hoạt động này sẽ được đội ngũ giáo viên đảm đương như thế nào để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Trả lời ý kiến của TS Trần Lăng, PGS.TS Lê Quang Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho biết, hiện nay không có chương trình đào tạo giáo viên riêng cho hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tuy nhiên, hoạt động này ngoài là một phương pháp tổ chức của các môn học còn là một hoạt động giáo dục thông qua sinh hoạt tập thể, các dự án học tập, các hoạt động xã hội, các loại hình câu lạc bộ khác nhau… Thế nên giáo viên nào được đào tạo sư phạm đều thực hiện được hoạt động này.

Chia sẻ thêm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, không phải tất cả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo đều do giáo viên đảm nhận.

Ví dụ như học sinh trải nghiệm ở bảo tàng thì giáo viên chỉ đóng vai trò là người lên kế hoạch, nội dung, còn nhân viên bảo tàng mới là người hướng dẫn. Cũng như dạy về hướng nghiệp, rõ ràng các chuyên gia tư vấn tâm lý hướng nghiệp hay các doanh nghiệp thành đạt, đại diện các nhà máy, xí nghiệp tổ chức trải nghiệm cho học sinh sẽ hiệu quả hơn.

Ông Chuẩn cũng cho biết, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không hề mới mẻ, các nhà trường đều đã tổ chức thực hiện nhưng với mật độ ít hơn. Như tiết chào cờ, sinh hoạt đầu tuần hay sinh hoạt lớp, lâu nay, giáo viên là người tổ chức, thực hiện, nay chúng ta đổi vai, giáo viên chỉ là người thiết kế, học sinh đóng vai trò thi công, để cho học sinh “tự nhúng mình” vào trong các hoạt động, và đây cũng là quá trình giúp các em hình thành các phẩm chất, năng lực….

Đại diện đến từ Sở GD&ĐT Bình Định nêu quan điểm, ngoài bài toán về đội ngũ giáo viên, cũng cần phải có chế tài để gắn chặt trách nhiệm của địa phương, xã hội mới có thể đảm bảo hiệu quả của hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Bởi hoạt động trải nghiệm sáng tạo không chỉ dừng lại ở trong khuôn viên nhà trường mà phải được tiến hành ở nhiều môi trường khác nhau như xí nghiệp, nhà máy, bảo tàng. Vì thế, nếu có sự hỗ trợ của địa phương cũng như các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội thì nhà trường sẽ giảm được gánh nặng kinh phí, sự trải nghiệm của học sinh cũng sẽ phong phú hơn.

Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên

Tại hội thảo, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về điều kiện để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, mô hình tổ chức hoạt động dạy học, phương pháp đánh giá…

Đại diện Sở GD&ĐT Đắc Lắc cho biết, hiện nay, các trường đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá nên khi triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới sẽ không bị “chới với”.

Thế nhưng, một khi chuyển từ dạy - học theo hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, phẩm chất học sinh thì cần phải có sự cân bằng giữa định tính và định lượng. Các kênh đánh giá có thể lấy từ nhiều phía, từ phụ huynh hoặc do học sinh tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau.

Về vấn đề này, ông Lê Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) nêu ý kiến, cần có chuẩn chung trong đánh giá học sinh, vì hiện nay theo như dự thảo, trong đánh giá thường xuyên, có mục phụ huynh đánh giá, nhưng nếu chúng ta không có một chuẩn chung thì sẽ rất phức tạp vì mỗi phụ huynh sẽ có một kiểu đánh giá khác nhau.

Vấn đề bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đào tạo lực lượng giáo viên kế cận cũng như bố trí, điều động giáo viên được các đại biểu lưu tâm. Ông Trần Ngọc, Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Quảng Bình cho rằng, muốn nâng cao chất lượng giáo viên, trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

“Ngay như dạy học tích hợp, không những xã hội mà ngay cả bản thân giáo viên cũng có không ít người còn chưa tường tận. Bản chất của dạy học tích hợp, liên môn không phức tạp nhưng do ông thầy cứ nghĩ là phức tạp” - Ông Ngọc nêu ý kiến.

Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng, PGS.TS Lê Quang Sơn thì khẳng định: “Đội ngũ giáo viên đảm nhận chương trình GDPT mới sẽ là đội ngũ giáo viên đang giảng dạy hiện nay. Các trường sư phạm sẽ không có chương trình đào tạo riêng giáo viên dạy tích hợp mà chủ đề tích hợp thiên về môn khoa học chuyên biệt nào nhiều hơn thì sẽ do giáo viên của môn đó đảm nhận”.

Trước băn khoăn về đội ngũ giáo viên, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học cho biết, trước khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã có những bước đệm chuẩn bị như mô hình trường học mới VNEN, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, thông tư 22, chương trình Trường học kết nối… Vì thế, đội ngũ giáo viên về cơ bản không bỡ ngỡ với lần đổi mới này.

Trao đổi tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, cùng với việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT sẽ sớm rà soát lại các văn bản pháp quy như điều lệ trường học, chuẩn nghề nghiệp, các quy định về phòng chức năng, phòng bộ môn… để điều chỉnh, bổ sung sao cho có được những cơ chế, chính sách phù hợp, từng bước đảm bảo các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong thực tế.

bài liên quan
Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ký Quyết định phê duyệt sách giáo khoa (SGK) lớp 9 và lớp 12 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT).
Tiếng Hàn trở thành môn học

Tiếng Hàn trở thành môn học 'bắt buộc' từ lớp 3 đến 12?

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/2/2021.
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nguyễn tắc, tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nguyễn tắc, tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 01/2020/TT - BGDĐT hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 3 năm 2020.
Học sinh sẽ có mã định danh riêng từ 15/2

Học sinh sẽ có mã định danh riêng từ 15/2

Thông tư 26/2019/TT-BGDĐT quy định về quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên được ban hành ngày 30/12/2019.
Sẽ công bố chương trình Giáo dục phổ thông mới vào tháng 10

Sẽ công bố chương trình Giáo dục phổ thông mới vào tháng 10

Đó là khẳng định của GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông mới trong buổi công tác tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ngày 29/9.
Chủ tịch Quốc hội: Chương trình giáo dục gì mà thực nghiệm tới… 40 năm?

Chủ tịch Quốc hội: Chương trình giáo dục gì mà thực nghiệm tới… 40 năm?

“Mổ xẻ” chuyện thời sự về sách Công nghệ giáo dục của GS.Hồ Ngọc Đại đang "gây bão" dư luận những ngày qua, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tỏ ra bất ngờ về phương pháp dạy tiếng Việt đã được thực nghiệm giảng dạy suốt… 40 năm qua.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.