Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Chuyện Đông trùng hạ thảo biết "nhảy"...ra khỏi tủ đá

Pháp luật hình sự
19/06/2021 15:28
Đào Xuân
aa
Từ thông tin Pháp luật Plus cung cấp, QLTTT đã tạm giữ lô Đông trùng hạ thảo lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.


Sau nhiều tháng xâm nhập thực tế, PV Pháp luật Plus đã tìm gặp nhiều chủ cơ sở, cá nhân rao bán Đông trùng hạ thảo (sâu cỏ) và phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi, nhằm trục lợi, có dấu hiệu trốn thuế, khiến Nhà nước thất thu ngân sách.

"Những chú sâu biết nhảy"

Để củng cố các bằng chứng, cuối tháng 5/2021, PV đã chủ động liên hệ cơ quan chức năng Quản lý thị trường (QLTT) để phối hợp, cùng với đó cung cấp các bằng chứng chứng minh các đối tượng đang buôn bán mặt hàng Đông trùng hạ thảo (sâu cỏ) tại Hà Nội là vi phạm pháp luật; Lên kế hoạch kiểm tra ngay các cơ sở có dấu hiệu nghi vấn.

Đáng chú ý, với sự phối hợp của PV Pháp luật Plus, sáng ngày 17/6 Tổ công tác 368 (Tổng cục QLTT) phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT và Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra Cơ sở kinh doanh Đông trùng hạ thảo tại căn hộ 16-5A thuộc khu đô thị Vinhomes Symphony, Long Biên, Hà Nội. Do bà Phạm Thanh Thủy (hộ khẩu thường trú số 9 ngách 7, ngõ 300 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm chủ cơ sở.

v6

Chủ cơ sở đọc lệnh kiểm tra.

Có mặt tại thời điểm kiểm tra, PV Pháp luật Plus đã ghi nhận tại hiện trường khi lực lượng Quản lý thị trường mở riêng một tủ lạnh đã được chất đầy Đông trùng hạ thảo Tây Tạng (dạng sâu cỏ) đang được cất giữ.

Thông tin tới các cơ quan báo chí, lực lượng Quản lý thị trường cho biết: "Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 36 vỉ đông trùng hạ thảo. Mỗi vỉ chứa 10 con đông trùng hạ thảo được hút chân không, cùng một lượng lớn đựng trong hộp nhựa và túi bóng với tổng số lượng 480 con. Tất cả đều không có nhãn mác, bao bì sản phẩm, công dụng cũng như hướng dẫn sử dụng".

Theo lãnh đạo Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Hà Nội cho biết, đây là một trong những vụ kinh doanh đông trùng hạ thảo không rõ nguồn gốc trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa xác định được giá trị lô hàng. Hiện Đội QLTT số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên để xử lý theo quy định.

Vâng, chỉ là 480 con!

Trong khi bằng hình ảnh, clip dưới đây bạn đọc có thể thấy có chính xác là 480 con hay không? Hay là nhiều hơn như thế gấp nhiều lần, có hay không sự "che chở" của cơ quan chức năng tại thời điểm kiểm tra. Đáng chú ý, bản thân là đơn vị đề nghị phối hợp kiểm tra, tuy nhiên tại buổi làm việc, rất nhiều lần PV Pháp luật Plus "bị mời ra ngoài" một cách căng thẳng.

Video: Phóng viên Pháp luật Plus ghi nhận tại thời điểm lực lượng Quản lý thị trường mở riêng tủ lạnh kiểm tra ngày 17/6/2021.

Thế nhưng lý giải về vấn đề trên của PV, đại diện QLTT cho biết: “Phía trong tủ được chất một lớp đá lạnh còn ngoài là các vỉ Đông trùng hạ thảo”. Một lý giải khá thú vị cho hình ảnh nêu trên, phải chăng "những chú sâu này biết nhảy ra khỏi tủ đá".

Nhưng ở một góc độ nào đó, phải hoan nghênh tinh thần tích cực của cơ quan Quản lý thị trường khi đã sớm kiểm tra các cơ sở bán Đông trùng hạ thảo (sâu cỏ) mà PV Pháp luật Plus cung cấp, là tiền đề cho các chương trình kiểm tra, bắt giữ đối với mặt hàng này về sau.

Chiêu trò tinh vi

Trước đó, để lật tẩy những chiêu trò của các cá nhân, đơn vị đang bán Đông trùng hạ thảo (sâu cỏ) nhằm qua mắt lực lượng chức năng. PV Pháp luật Plus trong vai khách hàng có nhu cầu mua Đông trùng hạ thảo Tây Tạng liên hệ đến chủ cơ sở Thủy Phạm tuy nhiên người này đã đề phòng hỏi rất rõ thông tin và tìm hiểu tận nơi ở khách trước khi mua hàng. Dường như cơ sở này có người báo trước sẽ có cơ quan chức năng đi kiểm tra hoặc báo chí liên hệ tới.

v9

Hình ảnh được chủ cơ sở đăng tải để khẳng định đã thuê người khai thác tại một khu đất riêng tại Tây Tạng (Trung Quốc) mang thương hiệu của mình.

Không những vậy với chiêu trò nhằm tạo lòng tin với khách mua, những đối tượng này đã đăng tải thông tin mặt hàng Đông trùng hạ thảo Tây Tạng (sâu cỏ) đã thuê người khai thác tại một khu đất riêng tại Tây Tạng mang thương hiệu của mình, vận chuyển về Việt Nam bằng hình thức "xách tay" và đương nhiên không hề có bất cứ giấy tờ, hóa đơn cung cấp cho khách hàng.

Với mục đích, mặt hàng chỉ bán cho người có tiền, giá trị của mặt hàng này được đẩy lên cao vút, với giá bán 100 gram/180 triệu đồng tương đương 150 con Đông trùng hạ thảo. Một mặt hàng xa xỉ mà chỉ người có tiền mới dám sử dụng. Tuy nhiên, theo lời người bán vẫn rất đông người mua, và phải "xếp hàng" thì mới có sâu cỏ để dùng.

v8

Nội dung chủ cơ sở nhắn với PV.

Theo ghi nhận của Pháp luật Plus chủ cơ sở này đang sử dụng thêm các địa chỉ facebook khác để buôn bán Đông trùng hạ thảo Tây Tạng gồm: https://www.facebook.com/thuy.pham.351 ; https://www.facebook.com/Lucypham88/?ref=page_internal (hiện trang này đã khóa sau khi bị lực lượng chức năng kiểm tra) đồng thời liên kết nhiều cá nhân khác kinh doanh mặt hàng Đông trùng hạ thảo, bằng nhiều địa chỉ nhà khác nhau nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

v4

Hình ảnh Đông trùng hạ thảo Tây Tạng được bà Thủy đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

Sau khi báo chí cùng lực lượng chức năng kiểm tra, tịch thu tang vật tại cơ sở những cá nhân được chủ cơ sở khai “chỉ là cộng tác viên” vẫn tiếp tục đăng tải các thông tin buôn bán mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu trốn thuế này trên trang cá nhân nhằm mục đích bán hàng, thậm chí còn "tung hô đánh bóng tên tuổi bán hàng trái phép" thách thức, coi thường cơ quan chức năng và pháp luật .

v7-0900

Nội dung đăng mặt hàng Đông trùng hạ thảo Tây Tạng không rõ nguồn gốc được bà Thủy gọi là "Cộng tác viên" đăng lên trang cá nhân về bài báo PR bản thân có hình ảnh công khai kinh doanh mặt hàng Đông trùng hạ thảo Tây Tạng.

Tuy nhiên, làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ giấy tờ liên quan đến việc việc kinh doanh cũng như hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đồng thời chủ cơ sở cho biết, toàn bộ số hàng hóa được nhập qua mạng từ một người không quen biết (tại Ninh Hiệp) và được đăng bán trên mạng xã hội chủ yếu qua facebook dưới tài khoản “Thủy Phạm”.

Một cá nhân quảng bá hình ảnh bán sản phẩm Đông trùng hạ thảo dạng sâu cỏ trên nền tảng mạng xã hội. Cá nhân này tự giới thiệu:

Một cá nhân quảng bá hình ảnh bán sản phẩm Đông trùng hạ thảo dạng sâu cỏ trên nền tảng mạng xã hội. Cá nhân này tự giới thiệu: "Ngày nào cũng có mấy nghìn con mà khách lẻ lun (luôn) đấy ạ...".

Qua quá trình tìm hiểu của Pháp luật Plus trên thị trường hiện đang rất nhiều cơ sở buôn bán Đông trùng hạ thảo thương hiệu Buhtan, Tây Tạng bất chính.

Cụ thể, nằm sâu trong một con ngõ nhỏ tại 101 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội là nhà ở đồng thời là kho hàng của địa chỉ website: sieuthidobomadsubi.com (một địa chỉ khác mà người chủ này cung cấp tại số 62 đường Bế Văn Đàn tổ 6 khu 9 phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

PV bắt gặp 2 nhân viên tại đây đang làm sạch tổ yến và cất xếp Đông trùng hạ thảo tự nhiên của Buhtan, trước sự hỏi thăm về kích cỡ mặt hàng Đông trùng của Buhtan hình dáng mắt đỏ, mình nâu giá tiền sẽ tăng theo kích thước con to hơn.

Chủ và người làm tại đây báo giá cho PV không ngần ngại nói: “Mặt hàng này không bao giờ có hóa đơn nếu em muốn lấy hóa đơn chị sẽ xuất sang sản phẩm khác bên chị cho em yên tâm”.

b1

Nhân viên tại kho hàng bán Đông trùng hạ thảo Buhtan tại địa chỉ 101 Đào Tấn đang cất xếp hàng. Ảnh Đào Xuân

Trước tình trạng mặt hàng Đông trùng hạ thảo thương hiệu Tây Tạng, Buhtan với giá trị rất lớn đang được bán công khai thách thức cơ quan chức năng, không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời có dấu hiệu trốn thuế. Pháp luật Plus rất mong các cơ quan như Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo 389, Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan vào cuộc, điều tra làm rõ.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin!

bài liên quan
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
TP.HCM: Tạm giữ gần 8.000 hộp thuốc tân dược trị giá hơn 2,5 tỉ đồng

TP.HCM: Tạm giữ gần 8.000 hộp thuốc tân dược trị giá hơn 2,5 tỉ đồng

Ngày 5/4, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết vừa tạm giữ lô hàng hóa gần 8.000 hộp thuốc tân dược trị giá hơn 2,5 tỷ đồng không ghi xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.
TP Móng Cái: Một cơ sở kinh doanh 500 gói thực phẩm không rõ nguồn gốc

TP Móng Cái: Một cơ sở kinh doanh 500 gói thực phẩm không rõ nguồn gốc

Qua kiểm tra lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện hơn 500 gói thực phẩm gồm bánh, kẹo, mứt… không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá gần 50 triệu đồng.
Quê hương Đại thi hào Nguyễn Du có nhiều sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao

Quê hương Đại thi hào Nguyễn Du có nhiều sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao

Huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) có 24 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 1 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, tất cả được tiêu thụ tốt, khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Quảng Bình: Phát hiện các cửa hàng điện thoại kinh doanh Iphone nhập lậu

Quảng Bình: Phát hiện các cửa hàng điện thoại kinh doanh Iphone nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh điện thoại phát hiện, tạm giữ 26 cái điện thoại iPhone các loại đã qua sử dụng, hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136,9 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.