Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Chuyến du lịch định mệnh trên con tàu “Nàng tiên cá”

Pháp luật hình sự
03/06/2019 13:10
Hà Bắc
aa
Ít nhất 7 người thiệt mạng và 21 người khác mất tích sau vụ chìm tàu du lịch xảy ra ngày 29/5 trên sông Danube, ở thủ đô Budapest, Hungary.


Vụ tai nạn xảy ra vào 10h đêm theo giờ địa phương, khi chiếc tàu du lịch đang thả neo thì bị một tàu khác đâm vào. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn trên tàu có 33 người. Đa phần khách du lịch đều là người Hàn Quốc.

Untitled

Trục vớt tàu du lịch Mermaid.

Cú va chạm kinh hoàng

Con tàu xấu số mang tên Mermaid (nàng tiên cá) chở theo 35 du khách. Không ai bị thương trên tàu Viking Sigyn dài 135 m, cao 4 tầng đã đụng tàu Mermaid và thậm chí hành khách của nó còn "không cảm nhận được vụ va chạm".

"Chúng tôi ở trên boong và nhìn thấy mọi người ở dưới nước, la hét cầu cứu", Ginger Brinton, du khách người Mỹ 66 tuổi, hành khách của tàu Sigyn, nói. "Chúng tôi không cảm thấy bất kỳ sự va chạm nào. Chúng tôi đã không nhận ra (vụ tai nạn). Chúng tôi chỉ nhìn thấy mọi người dưới nước ".

Hy vọng tắt dần với những người còn mất tích hiện chưa rõ còn sống hay không vì nước sông Danube chảy xiết và dâng cao do mưa lớn cả tuần, gây khó khăn cho việc cứu hộ. Một số nạn nhân may mắn được cứu thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" đã kể lại "nỗi ám ảnh kinh hoàng" khi bị cuốn vào dòng nước xoáy. Những người xung quanh đã cố nắm đầu họ trên mặt nước trong khi chờ người đến cứu.

"Dòng chảy quá mạnh và mọi người bị trôi đi nhưng đội cứu hộ chưa đến", một phụ nữ 31 tuổi, chỉ xác định được mang họ Jung, chia sẻ tại một khách sạn ở Budapest nơi những người sống sót được chuyển đến. Cô Jung bám vào một chiếc phao cứu hộ và ném sợi dây thừng cho bạn đồng hành họ Yoon, 32 tuổi. Hầu hết khách du lịch Hàn Quốc trên tàu Mermaid đều ở độ tuổi 50-60, người trẻ nhất được xác định là một cô bé 6 tuổi đi cùng mẹ và ông bà.

Nhóm hành khách đang tận hưởng chuyến du lịch kéo dài 9 ngày bao gồm hành trình qua các nước Croatia, Slovakia, Cộng hòa Czech, Hungary, Áo và Đức. Cô Jung cho biết cô là một trong số những hành khách đứng trên boong tàu đang chụp lại cảnh thành phố vào ban đêm khi vụ va chạm xảy ra.

Bạn đồng hành cũng sống sót của cô là Yoon, người đi du lịch cùng mẹ, kể rằng chiếc tàu chìm xuống trong vài giây, lật nhào mọi người từ trên boong xuống sông. "Con tàu bị lật ngay lập tức và úp xuống nước", cô nói. Nhiều người khác vẫn ở trong khoang tàu mà theo Yoon là không thể thoát ra.

Đơn vị lữ hành “Chuyến du lịch cực tốt” của Hàn Quốc đã mở cuộc họp báo thông tin về vụ tai nạn, đồng thời gửi lời xin lỗi tới gia đình các hành khách gặp nạn. Đơn vị lữ hành cho biết, 30 du khách đã đăng ký chuyến du lịch trọn gói tới sáu quốc gia Đông Âu.

Trong hành trình này, họ sẽ dừng chân tại một số nước Baltic. Có mặt trên tàu gặp nạn còn có một hướng dẫn viên du lịch được thuê tại Budapest, một hướng dẫn viên khác đến từ Seoul và một nhiếp ảnh gia.

Tại cuộc họp báo, ông Lee Sang-moo, Giám đốc điều hành tua du lịch nói: “Mực nước rất cao nhưng các tàu du lịch khác đều hoạt động bình thường giống như chiếc tàu xấu số. Tôi thừa nhận, chiếc tàu đã đụng độ với một tàu du lịch khác lớn hơn và bị lật.

Một lần nữa, tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới các bên liên quan, gia đình các nạn nhân và những người bị tổn thương khi biết tin về vụ việc này.”

Chiếc thuyền mang tên Hableany theo tiếng Hungary có nghĩa là “nàng tiên cá” cao khoảng 27 mét, có 2 boong và động cơ 150 mã lực, với sức chứa trên 60 người.

Tàu này thường xuyên chở khách du lịch trên sông Danube ngắm cảnh. Công ty vận tải Panorama, đơn vị sở hữu chiếc tàu nàng tiên cá, cam kết huy động tất cả mọi nguồn lực nhằm bảo vệ tính mạng các hành khách.

Cứu hộ quá muộn?

Cảnh sát Hungary cho biết người dân đã tham gia giải cứu các du khách khỏi sông Danube cho đến khi cơ quan cứu hộ có mặt tại hiện trường. Một người Anh nói rằng mọi người cố ném áo phao và phao cứu hộ xuống nước để cứu các nạn nhân.

Những người sống sót cho biết chiến dịch giải cứu bắt đầu quá muộn và đặt ra câu hỏi về việc tổ chức tham quan trên sông trong mưa lớn. "Đội cứu hộ xuất hiện sau đó chỉ có thể giải cứu những người như tôi, những người đã bám được vào một cái ống", người sống sót họ Ahn, 60 tuổi, kể.

Theo người phát ngôn của công ty Panorama Deck, đơn vị sở hữu tàu du lịch Mermaid, con tàu có hành trình như mọi ngày. Về phía con tàu Sigyn đụng độ với tàu Mermaid xuất phát từ Budapest cùng ngày, đang chở du khách dọc theo sông Danube đến Đức qua Slovakia và Áo. Theo cảnh sát, khoảng 180 người có mặt trên tàu.

Con tàu lớn hơn sau khi đâm vào tàu Mermaid đã cập cảng gần hiện trường vụ tai nạn ở trung tâm thủ đô Budapest hôm 30/5, với những vết xước trên mũi tàu. Nhiều nguyên do khác nhau về vụ tai nạn đã được đưa ra. Các thủy thủ nói rằng do có quá nhiều tàu thuyền di chuyển trên sông cùng lúc nên họ không thể trao đổi với nhau vì rào cản ngôn ngữ. Stanislav Makovsky, 35 tuổi, thủy thủ người Czech đi thuyền gần hiện trường vụ tai nạn cho rằng tàu Mermaid đã đi vào "quỹ đạo" của tàu chở khách Sigyn.

Theo các thợ lặn, tình trạng lũ lụt và dòng nước chảy xiết khiến công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại. Các nhân viên cứu hộ cũng nhận định, có rất ít khả năng tìm được người còn sống sót. Các nhân viên hiện đã tìm thấy thân tàu của du thuyền hai tầng dài 27 m này.

Một tàu cần trục đã neo đậu gần khu vực này để sẵn sàng các hoạt động trục vớt. Trong khi đó, một quan chức quân sự thuộc đại sứ quán Hàn Quốc ở Budapest cũng đã tham gia giám sát hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Từ Hàn Quốc, gia đình của các nạn nhân trong vụ tai nạn này đã bắt đầu khởi hành để tới Hungary. Ngoài ra, các đội cứu hộ và quan chức chính phủ của Hàn Quốc cũng đã đến Budapest để phối hợp trong công tác tìm cứu cứu hộ công dân Hàn Quốc trong vụ tai nạn này.

Chính phủ Hungary đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và người dân Hàn Quốc sau thảm họa chìm tàu. Nhà chức trách Hungary cũng khẳng định đang làm tất cả những gì có thể để tìm kiếm các nạn nhân.

"Thật đáng tiếc với những gì đã xảy ra. Đáng ra chúng tôi phải có quy tắc... Rất nguy hiểm khi đi thuyền ở Budapest", người đàn ông hơn 8 năm đi thuyền trên sông Danube cho biết. "Có quá nhiều tàu thuyền trên sông", một thủy thủ người Nga từ một con tàu khác nói.

Người dân địa phương xếp hàng dọc bờ sông Danube nơi xảy ra vụ tai nạn suốt cả ngày để chờ đợi và chứng kiến màn trục vớt "con tàu xấu số", được thực hiện bởi tàu quân đội. Một số người đi qua đã đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân. "Thật là một thảm kịch. Họ đã đến đây để nghỉ lễ... Thật kinh khủng khi nghĩ về những gì đã xảy ra với họ", Maria Geller, 45 tuổi, nói.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tin bài khác
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.