Ngày 24/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi về vấn đề nồng độ cồn khi lái xe.
(Ảnh: Vnexpress)
Trước đó, Chính phủ đã có báo cáo dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ với dự án này. Điều 8 dự thảo về các hành vi bị nghiêm cấm, một số đại biểu đề nghị không quy định cấm tuyệt đối người lái xe mà máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Thay vào đó, dự thảo nên quy định mức nồng độ cồn cụ thể được phép chạy xe.
Trong báo cáo, Chính phủ cho rằng dự thảo Luật hiện tại quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, dựa trên quan điểm "tính mạng người tham gia giao thông là trên hết". Quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, hạn chế tai nạn và thống nhất với khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm.
Theo báo cáo, tài xế sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng khả năng phán đoán, xử lý tình huống. Nhiều vụ tai nạn làm chết và bị thương nhiều người có nguyên nhân từ tài xế có hơi men. Sau thời gian quyết liệt kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, Chính phủ cho rằng tai nạn giao thông liên quan sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì "quá nghiêm khắc, chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam". Các ý kiến này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức phù hợp từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.
Trong buổi thảo luận hôm qua, vấn đề này tiếp tục làm "nóng" nghị trường. Một đại biểu cho rằng "quy định này có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt cũng như góc độ sinh học. Khi bị thổi nồng độ cồn, người kiểm soát giao thông và tài xế phải tranh cãi rằng có uống rượu, bia hay không".
Một đại biểu khác đề nghị thiết kế quy định như Luật Giao thông đường bộ 2008, tức cho phép lái xe có nồng độ cồn nhất định, nếu vượt ngưỡng mới bị xử phạt. "Một người uống ly nước nho ngâm đường cho dễ tiêu hóa nhưng khi lái xe, nếu đo nồng độ cồn thì vẫn bị xử phạt. Điều này chưa hợp lý và chưa thuyết phục, dễ gây tranh cãi khi người dân bị thổi nồng độ cồn", đại biểu nêu ví dụ.
Ý kiến này có lẽ cũng là thắc mắc của nhiều người dân thời điểm hiện tại. Như lỡ uống 1 ly bia, 1 chén rượu, thì sau bao lâu mới hết nồng độ cồn? Có khi nào uống trái cây lên men mà cũng có nồng độ cồn hay không? Đã là máy móc thì thường có sai số nhất định, có khi nào máy đo "chập chờn" hay không?
Ở luồng quan điểm ngược lại, có đại biểu khẳng định việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn thời gian qua góp phần quan trọng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, thay đổi nhận thức người dân, hình thành thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe", nên đại biểu này đồng tình với quy định tại dự thảo Luật.
Có thể thấy, dẫn chứng lập luận của hai luồng quan điểm về vấn đề đều rất có lý, có thể nói "bất phân thắng bại". Vì vậy, cần xem lại hướng giải quyết sự việc của Chính phủ, là "nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và tính khả thi". Cơ quan thẩm quyền cần sớm có nghiên cứu khoa học thực tế, chính xác, rõ ràng; làm căn cứ quyết định; để vấn đề được "chốt" một cách thực sự thuyết phục.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mới được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, đặc biệt chú trọng đến bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em.
Ngày 24/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi về vấn đề nồng độ cồn khi lái xe.
Chiều 27/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần có thêm các quy định nhằm khuyến khích hoạt động lưu trữ tư.
Lực lượng Công an toàn Hà Tĩnh đã triển khai cấp 5.190 hồ sơ thẻ căn cước, trong đó, có 2.083 cho trẻ em dưới 14 tuổi (573 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi và 1.510 trường hợp đối với trẻ em từ 6 - 14 tuổi).
Ngày 4/7, Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 bị cáo tổng cộng 56 năm tù về các tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Mua bán người” và “Cưỡng đoạt tài sản”.
Bà Nguyễn Thị Phương Thúy - Phó Bí thư Thường trực phụ trách Tỉnh đoàn được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An nhiệm kỳ 2022 -2027 với số phiếu tuyệt đối.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết sẽ triển khai hệ thống camera giám sát đo đếm lưu lượng, phạt nguội vi phạm giao thông tại nút giao Phan Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và nút giao ngõ 9 Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy).
(PLM) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
(PLM) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng cường niềm tin của khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế.
(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.