Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Có nơi, gặp cán bộ cơ sở còn khó hơn Chủ tịch

Pháp luật hình sự
29/07/2019 19:45
Vân Thanh
aa
Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương sáng, điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội.


Phát biểu tại hội nghị Sơ kết giao ước thi đua 6 tháng đầu năm 2019 của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức sáng 29/7 tại Hà Nội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam thẳng thắn: công tác cải cách hành chính mặc dù có nhiều cải thiện nhưng ở một số nơi, một bộ phận công chức, viên chức vẫn còn sách nhiễu; có nơi, có chỗ gặp Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP thì dễ, chứ gặp cán bộ cơ sở có khi khó khăn hơn.

Hội nghị là dịp 5 thành phố đánh giá những kết quả đạt được; đồng thời xem xét những vấn đề còn tồn tại, nhằm thúc đẩy công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đưa 5 thành phố phát triển nhanh, bền vững, góp phần quan trọng vào hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

quang_canh_xkxm

Quang cảnh hội nghị.

Tạo sức lan tỏa lớn

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, sự đổi mới sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua của các tỉnh, thành phố đã góp phần tạo ra khí thế thi đua mới, đồng bộ và rộng khắp. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương sáng, điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội.

Bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương cho rằng, 5 thành phố đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai các chương trình thi đua theo đặc thù của từng thành phố và theo đặc trưng của từng đối tượng nhằm bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, vào các lĩnh vực khó như trật tự đô thị, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường,… góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 5 thành phố cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập gương điển hình thông qua các chuyên mục về gương người tốt, việc tốt.

Dẫn ra những bài học kinh nghiệm được rút ra từ các phong trào thi đua, Phó Chủ tịch thường trực UBND Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cho biết, khi phong trào thi đua bám sát cơ sở, xuất phát từ hơi thở cuộc sống, tìm đúng người để khen thưởng kịp thời thì quá trình khen thưởng ấy có sức lan tỏa rất lớn.

Tuy vậy, ông Bình cũng cho rằng, thi đua và khen thưởng trong chừng mực nào đó vẫn nặng về khen thưởng. Chúng ta có phát động thi đua nhưng việc duy trì, đánh giá chưa sát, vẫn còn hình thức. Thi đua phải gắn thực tiễn mới có sức sống bền vững.

A3045E09-8760-4EF7-B0A6-62D20D21A8F9.

Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Để công tác thi đua - khen thưởng góp phần động viên và tạo động lực cho những người làm trực tiếp, bà Trần Thị Hà cho rằng 5 thành phố cần quan tâm tới tổ chức, triển khai các phong trào thi đua đột xuất, chuyên đề; quan tâm tới kiểm tra các phong trào thi đua gắn với sơ, tổng kết, đánh giá để có nhiều hơn nữa các phong trào, các điển hình, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Cần nâng cao hiệu quả phong trào thi đua

Ghi nhận và đánh giá cao thành tích của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc trung ương trong 6 tháng qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, 5 thành phố đã bám sát Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 19/KH-HĐTĐKT của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, từ đó lựa chọn những chủ đề gắn liền với sự phát triển của thành phố nhằm tạo bứt phá trong triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, người đứng đầu Mặt trận vẫn còn trăn trở khi thực tế hiện nay các doanh nghiệp vẫn gặp phải nhiều rào cản trong phát triển sản xuất, mở rộng môi trường đầu tư kinh doanh. Công tác cải cách hành chính mặc dù có nhiều cải thiện nhưng ở một số nơi, một bộ phận công chức, viên chức vẫn còn sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân. “Có nơi, có chỗ gặp Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP thì dễ, chứ gặp cán bộ cơ sở có khi khó khăn hơn”- ông Trần Thanh Mẫn nói.

Vẫn theo Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, những vấn đề nổi cộm như ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông, tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn gây bức xúc lớn trong nhân dân. Việc nhân rộng các điển hình tiên tiến vẫn còn chậm; việc trao đổi học tập kinh nghiệm của 5 thành phố chưa được triển khai thường xuyên, liên tục…

BD6D6FD6-71B6-416C-B302-E70A78A0B23D.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị công tác thi đua khen thưởng phải có trọng tâm, trọng điểm.

Nhấn mạnh năm 2019 là năm nhân dân cả nước đang có những hoạt động thiết thực nhất kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, là năm về đích trong triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đã đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, hướng tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị mỗi thành viên trong Cụm thi đua tiếp tục huy động sự vào cuộc của nhân dân trong triển khai các phong trào thi đua, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhất là phát động thi đua trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để “nhà nhà thi đua, người người thi đua” và có những thành tích tốt nhất chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của cả nước.

Khẳng định việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển của mỗi thành viên trong cụm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý, việc triển khai các phong trào thi đua cần gắn liền với phát triển đô thị theo hướng “Sáng –xanh – sạch – đẹp”. Việc phát động các phong trào phải gắn với điều kiện thực tế tại địa phương để 5 thành phố thực sự là những địa điểm đáng sống nhất trên cả nước.

Đặc biệt, công tác biểu dương, khen thưởng phải theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo đúng thành tích, tiêu chuẩn, đối tượng và phải kịp thời, chính xác. Bên cạnh đó cần tập trung khen những nhân tố mới, những điển hình mới trong xã hội và quan tâm tới khen đột xuất.

Theo báo cáo, ngay từ đầu năm 2019, 5 TP trong cụm thi đua là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã triển khai phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, thiết thực có nhiều đổi mới, sáng tạo với hình thức đa dạng, bám sát với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của từng ngành, từng địa phương.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ước đạt 611.525 tỷ đồng, tăng 7,86% so với cùng kỳ; tổng lượng khách du lịch đến với thành phố ước đạt 4,25 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố Hà Nội ước tăng 7,21% so với cùng kỳ; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 133.854 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán; lượng khách du lịch đến với Hà Nội ước đạt 14,4 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố Hải Phòng ước đạt 16,3% so với cùng kỳ - cao nhất từ trước đến nay.

bài liên quan
Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Từ đầu năm 2024, Việt Nam xác định tập trung vào phát triển kinh tế số với 4 trụ cột là: Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Phát triển kinh tế số các ngành, Quản trị số và Phát triển dữ liệu số. Qua 6 tháng đầu của năm 2024, với 4 trụ cột này, kinh tế số góp phần tạo động lực mới cho kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Trường Cao đẳng Luật Miền Nam khai giảng các lớp trung cấp, cao đẳng pháp luật

Trường Cao đẳng Luật Miền Nam khai giảng các lớp trung cấp, cao đẳng pháp luật

Chiều ngày 6/7, tại tỉnh Hậu Giang, Trường Cao đẳng Luật Miền Nam tổ chức Lễ Bế giảng và khai giảng các lớp Trung cấp, Cao đẳng pháp luật và các lớp liên kết, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng.
Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật" lần III

Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến. Vậy pháp luật có quy định như thế nào về hành vi xem phim lậu? Hậu quả pháp lý ra sao?
Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Trong không khí rộn ràng chào mừng Quốc tế thiếu nhi, hôm nay, 26/5, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức họp mặt con em cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, ông Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE) quen biết Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (TGĐ Tập đoàn FLC). Quyết và Phương nhờ Sinh tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 9/2016.
Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Tin vào lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nạn nhân đã bị các đối tượng bán sang Campuchia làm việc trong tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, gia đình đã phải chuyển số tiền gần 200 triệu đồng để “chuộc” thân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Quá trình khai báo, cựu Chủ tịch FLC khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”. Theo ông Quyết, việc mua lại doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp là để làm về lĩnh vực xây dựng.
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Lợi dụng thời điểm đêm tối vắng người, Đỗ Văn Đoàn đã sử dụng ô tô đến nhiều tuyến phố để trộm cắp cống thoát nước.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.