Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?

Thế giới mạng
14/06/2024 07:00
Nguyễn Xinh
aa
Tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến. Vậy pháp luật có quy định như thế nào về hành vi xem phim lậu? Hậu quả pháp lý ra sao?

Hiện nay, tình trạng xem phim lậu trên mạng đang trở nên phổ biến, khiến cho việc sao chép và phân phối phim trái phép trở thành một vấn đề lớn. Vậy xem phim lậu có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?

Phim lậu là gì?

Phim lậu có thể hiểu là những bản sao không được phép hoặc không có quyền sở hữu bản quyền của các tác phẩm điện ảnh. Các bộ phim này thường được sao chép, phân phối và phát tán trái phép mà không có sự đồng ý của các chủ sở hữu bản quyền hoặc các đơn vị được ủy quyền.

Xem phim lậu có vi phạm pháp luật?
Xem phim lậu có vi phạm pháp luật? (Hình minh họa)

Phim lậu thường xuất phát từ việc sao chép từ các nguồn gốc khác nhau, bao gồm cả các trang web của các nước ngoài và thậm chí là từ các trang web của Việt Nam đã mua bản quyền chiếu phim theo quy định và chiếu miễn phí trên website đó.

Phim lậu không chỉ gây tổn hại cho ngành công nghiệp điện ảnh mà còn đem lại rủi ro về mất an toàn thông tin cho người xem do việc truy cập các trang web phim lậu có thể dẫn đến lừa đảo hoặc nhiễm phần mềm độc hại.

Phim lậu cũng thường là những bản sao không được phép của các tác phẩm điện ảnh, được phân phối mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền hoặc các đơn vị được ủy quyền. Mặc dù đã mua bản quyền để chiếu phim theo quy định, nhưng một số trang web Việt Nam vẫn không tránh khỏi việc bị sao chép và phân phối phim trái phép.

Tình trạng này gây ra nhiều vấn đề đối với ngành công nghiệp điện ảnh, không chỉ làm giảm doanh thu mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất và những người lao động trong ngành. Việc không tuân thủ quy định về bản quyền cũng làm mất đi sự công bằng trong cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất và phân phối phim hợp pháp.

Đồng thời, việc xem phim trái phép cũng đặt ra nhiều rủi ro cho người xem. Phim lậu thường không được kiểm duyệt chất lượng và có thể chứa đựng các virus độc hại hoặc phần mềm độc hại khác, gây hại cho thiết bị và thông tin cá nhân của người dùng.

Vấn đề pháp lý của hành vi xem phim lậu

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 và các luật khác có liên quan không có quy định cụ thể về việc xem phim lậu, làm cho hành vi này không bị xem là vi phạm pháp luật. Điều này có nghĩa là người xem phim lậu không phải chịu bất kỳ hình phạt nào theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tình trạng xem phim lậu không chỉ dừng lại ở việc xem mà còn bao gồm các hành động phổ biến như chia sẻ hoặc phát tán nội dung vi phạm bản quyền. Trong trường hợp này, người xem phim lậu sẽ phải đối mặt với các hậu quả pháp lý theo quy định của pháp luật.

Pháp luật quy định, việc chia sẻ hoặc phát tán nội dung phim lậu có thể bị coi là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền, đây là một tội phạm được xử lý nghiêm ngặt theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ và các quy định liên quan khác. Người thực hiện hành vi này có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bao gồm các biện pháp phạt tiền và thậm chí là hình phạt tù, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và thiệt hại gây ra.

Do đó, dù việc xem phim lậu không bị xem là vi phạm pháp luật, nhưng nếu thực hiện các hành động như chia sẻ hoặc phát tán nội dung vi phạm bản quyền, người xem phim lậu sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý và đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hành vi chiếu phim bản quyền không xin phép, web chiếu phim có thể bị xử phạt hành chính được quy định cụ thể tại Điều 15 Nghị định 131/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 3 Nghị định 28/2017/NĐ-CP) như sau:

Hành vi xâm phạm quyền nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm

1. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tái xuất tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp không áp dụng được biện pháp buộc tái xuất thì áp dụng biện pháp buộc tiêu hủy.

Qua đó, việc phát tán phim mà không có bản quyền từ chủ sở hữu quyền tác giả sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, những trang phim lậu cũng phải buộc dỡ bỏ bản sao phim vi phạm bản quyền dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 225 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bởi Điểm a, điểm b Khoản 52 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thì việc các trang phim lậu chiếu phim mà không xin phép bản quyền có thể bị xử phạt theo mức cao nhất lên đến từ 1.000.000 tỉ dồng đến 3.000.000 tỉ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 02 năm nếu là pháp nhân thương mại.

Pháp nhân thương mại vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cả cộng đồng người dùng.

Các biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm phạm vi pháp luật cần được thực hiện để ngăn chặn sự lan rộng của phim lậu trên mạng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Đồng thời, việc tăng cường nhận thức của người dùng về nguy cơ của việc xem phim trái phép cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình giải quyết vấn đề này.

bài liên quan
Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Tưng bừng ngày hội thiếu nhi của con em cán bộ, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam

Trong không khí rộn ràng chào mừng Quốc tế thiếu nhi, hôm nay, 26/5, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức họp mặt con em cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội

Tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội

Ngày 19/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 15/CĐ-TTg về tăng cường công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Ngọc Trinh bị tuyên án 1 năm tù treo

Ngọc Trinh bị tuyên án 1 năm tù treo

Trưa 2/2/2024, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh, 35 tuổi, 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Gây rối trật tự công cộng.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bắt 3 đối tượng tại trung tâm phát tán phim “lậu”

Bắt 3 đối tượng tại trung tâm phát tán phim “lậu”

Công an phát hiện 188.322 file phim có dung lượng tổng khoảng 40TB được lưu trữ trái phép cùng nhiều thông tin, tài liệu khác có liên quan.
Mới nhất
Đọc nhiều
An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

An Giang: Những khoảnh khắc ấn tượng về truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Hôm qua (19/6), BHXH tỉnh An Giang đã tổ chức hoạt động triển lãm và tổng kết Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Vương Thanh Mai giành Á quân 2 Tài năng nhí Việt Nam 2024

Vương Thanh Mai giành Á quân 2 Tài năng nhí Việt Nam 2024

Vòng chung kết trình diễn và trao giải cuộc thi Tài năng nhí Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam VOV, Hà Nội. Từ 500 thí sinh, Tài năng nhí Việt Nam 2024 đã tìm ra 18 thí sinh xuất sắc nhất trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học.
Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Từ ngày 1/7 tiến hành thu thập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ Căn cước

Kể từ ngày 01/7/2024, khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ Căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.
Tin bài khác
Rủi ro xâm phạm dữ liệu cá nhân, cần giải pháp bảo vệ

Rủi ro xâm phạm dữ liệu cá nhân, cần giải pháp bảo vệ

Đây là thông tin được các đại biểu rất quan tâm tại Hội thảo“Xây dựng chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân”do Bộ Công an tổ chức mới đây tại Hà Nội.
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
Người dân KĐT Đại Thanh chạy tán loạn vì báo động cháy giả

Người dân KĐT Đại Thanh chạy tán loạn vì báo động cháy giả

Hầu như toàn bộ người dân sinh sống tại tòa nhà CT8A - Khu đô thị Đại Thanh, Hà Đông, Hà Nội đã được một phen chạy tán loạn vì chuông báo động cháy giả phát đi từ chính tòa nhà.
san bay tan son nhat du kien don khoang 110000 khachngay giai doan cao diem he 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 110.000 khách/ngày giai đoạn cao điểm hè 2024

(PLM) - Trong giai đoạn hè (từ tháng 6 đến tháng 8), trung bình sẽ có 680 chuyến bay đi và đến mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, riêng các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, đạt tới 710 chuyến bay/ngày.
dai hoc cong doan to chuc hoi thao khoa hoc quoc gia quan tri nhan luc xanh trong boi canh chuyen doi so

Đại học Công Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”

(PLM) - Sáng ngày 20/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện Công đoàn ngành Trung ương; Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng các đồng chí Phó hiệu trưởng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.