Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

'Cô tiên' bước ra từ đời thực

Sức khỏe - đời sống
12/06/2017 17:15
Hồng Minh
aa
Sẽ không quá lời khi gọi chị Vi Thị Thuận và chị Nguyễn Thị Phương – hai người phụ nữ đại biểu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam vừa được biểu dương tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 diễn ra ngày 10/6/2017 là những “cô tiên” bước ra từ đời thực.


Chị Vi Thị Thuận (đứng).
Chị Vi Thị Thuận (đứng).

Mái ấm ra đời từ tấm lòng người phụ nữ

Có đến Bản Lác xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình mới hiểu vì sao bà con nơi đây lại gọi chị Vi Thị Thuận, người phụ nữ dân tộc Thái sinh ra và lớn lên tại bản Lác là “cô tiên”.

Năm 1986, cái tin Mai Châu “nổi” vàng đã kéo nhiều người vào cơn xoáy tìm vàng. Bản làng chẳng còn lách cách tiếng thoi đưa, nghề dệt thổ cẩm cũng dần mai một.

Về phần mình, những ngày còn rong ruổi bán hàng tại những bản làng vùng cao, chị Thuận đã gặp không ít người khuyết tật, hầu hết gia đình họ đều rất nghèo và bản thân họ lại không thể tự chăm sóc cho mình chứ đừng nói đến chuyện giúp gia đình.

Lưu luyến và mong muốn giữ lại nghề dệt thổ cẩm cho người dân nơi đây cùng suy nghĩ giúp người khuyết tật vượt qua mặc cảm, tự nuôi sống mình, chị Vi Thị Thuận đã quyết định xây dựng một ngôi nhà chung cho những người khuyết tật. Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa được thành lập vào ngày 1/5/2008.

Thời gian đầu, chị Thuận vô cùng nản, bởi với người bình thường việc dạy nghề đã khó thì đối với những người khuyết tật, công việc này còn khó khăn gấp nhiều lần.

Bản thân chị cũng không có kinh nghiệm, chỉ có suy nghĩ, quyết tâm và lòng nhiệt tình bắt tay vào làm, nên nhiều khi không biết nên làm cái gì trước, cái gì sau.

Thế rồi những sản phẩm dệt, thêu đầu tiên gắn với hoa văn của núi rừng Tây Bắc, gắn với truyền thống của người Thái ra đời. Chị Thuận tự mình mang sản phẩm đi chào hàng ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác và niềm vui vỡ òa khi sản phẩm của cơ sở được khách du lịch trong và ngoài nước đón nhận…

Thấm thoắt đã gần 10 năm qua, “cô tiên” Vi Thị Thuận vẫn miệt mài, tâm huyết, yêu thương chăm lo cho những chị em có hoàn cảnh đơn thân, khuyết tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đã có hàng trăm hội viên phụ nữ khó khăn và người khuyết tật đến với Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa. Hàng trăm mảnh đời ấy đã có được một nghề, một công việc ổn định để tự lo cho cuộc sống của bản thân.

Hiện nay, cơ sở của chị Thuận đang có 35 chị em (trong đó, 100% là người dân tộc thiểu số và 11 người khuyết tật) đang làm việc, có thu nhập ổn định từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng.

Chị Thuận chia sẻ: “Năm 2016, sau bao thăng trầm, cơ sở đã có một khu xưởng kiên cố, phòng ở riêng dành cho 20 chị em, một shop trưng bày sản phẩm, hai nhà sàn để phục vụ du lịch home stay, sân rộng để cắm trại và trưng bày các vật dụng của đồng bào dân tộc Thái...

Còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng gia đình vẫn đang thực hiện mục tiêu phát triển kinh doanh các sản phẩm thủ công thuần Việt, mang đậm vẻ đẹp, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái”.

Bên cạnh đó chị Thuận cũng chia sẻ thêm kế hoạch về khu vườn trồng nhiều loại hoa của Tây Bắc, một không gian đậm nét văn hóa của người Thái Mai Châu.

Chị Vi Thị Thuận được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân dệt thổ cẩm” liên tục từ năm 2010 đến năm 2013 và được Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tuyên dương tại hội nghị tuyên dương phụ nữ các dân tộc làm kinh tế giỏi.

Hai vợ chồng chị Lê Thị Phương.
Hai vợ chồng chị Lê Thị Phương.

Chuyện tình cổ tích được viết bằng trái tim dũng cảm

Là 1 trong 100 phụ nữ tiêu biểu được tôn vinh tại chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” năm 2017, chuyện tình của chị Lê Thị Phương - Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Giải Uấn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa khiến nhiều người rưng rưng nước mắt cảm động.

Năm 1973, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chị Lê Thị Phương nhập ngũ và phục vụ tại Trung đoàn an dưỡng 580 Quân khu Hữu Ngạn. Đến năm 1976, người nữ quân nhân ấy trở về công tác tại địa phương.

Nổi tiếng xinh đẹp, lại là cán bộ dân yêu, dân quý, chị có rất nhiều sự lựa chọn cho tương lai, hạnh phúc đời mình, nhưng chị lại không ưng một đám nào.

Đến một ngày, cả gia đình, bạn bè người thân giật mình khi chị tuyên bố tình yêu với người quân nhân thương binh bị liệt tỷ lệ thương tật 81% Lê Hồng Cư có vợ mất sớm để lại đàn con còn thơ dại.

Không lâu sau ngày cưới, chị phải nghỉ công việc ở xã để chăm chồng liệt, con thơ và cả mẹ chồng cũng bị tai biến mạch máu não, nằm bất động. Vì chồng không thể tự ngồi dậy, di chuyển nên khi làm vợ chị Lê Thị Phương thiệt thòi không thể trở thành mẹ.

“Không được làm mẹ, tôi cũng rất buồn! Nhiều đêm trằn trọc không sao ngủ được, nhưng rồi tôi nghĩ, con riêng của chồng cũng như con của mình. Chúng nó không còn mẹ đã là một mất mát quá lớn. Nếu bây giờ sinh thêm con thì chúng cũng khổ!”.

Hơn 20 năm qua, chưa một giây phút nào chị Phương hối hận vì quyết định của mình. Các con chồng được sự nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ của chị, đến nay cháu đầu đã tốt nghiệp đại học Khoa Công nghệ thông tin, cháu thứ 2 đã tốt nghiệp trung cấp du lịch; Các cháu đều đã đi làm và có công việc ổn định. Kinh tế gia đình cũng dần được nâng lên.

Mặc dù sức khỏe yếu nhưng chị Phương vẫn nhận cấy khoán ba sào ruộng, nuôi 25-30 con gà mái đẻ và đào ao thả cá. Ngoài ra, chị còn tích cực tăng gia trồng rau để phục vụ nhu cầu gia đình. Bình quân thu nhập mỗi năm từ 50-60 triệu đồng. Bên cạnh công việc gia đình, chị còn tích cực tham gia các hoạt động công tác Hội và hoạt động của địa phương.

Dù cuộc sống gia đình vẫn còn khó khăn nhưng chị vẫn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo do Hội triển khai như “Mái ấm tình thương”, “Túi tiền tiết kiệm” hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống…

Cùng trong đợt tuyên dương này còn có chị Nguyễn Thị Nhung, huấn luyện viên Đội tuyển quốc gia môn bắn súng, từng giữ chức vô địch quốc gia nhiều năm ở nội dung súng ngắn 25m.

Chị đã có 11 năm liên tục dẫn dắt Đội tuyển quốc gia môn bắn súng. Chị là nữ huấn luyện viên đội tuyển quốc gia bắn súng duy nhất của châu Á và Thế vận hội 2016, chị cũng là “nữ tướng” duy nhất ở môn bắn súng.

Thành tích lớn nhất trên cương vị huấn luyện viên của Nguyễn Thị Nhung là tấm Huy chương Vàng cùng kỷ lục thế giới của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Cup thế giới 2013, lần đầu có Huy chương Bạc Asiad, hạng 4 Olympic 2012, vô số huy chương ở SEA Games và giải Đông Nam Á. Thế vận hội 2016 chính là đỉnh cao nhất của huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung, với 1 Huy chương Vàng (lập kỷ lục), 1 Huy chương Bạc của học trò Hoàng Xuân Vinh.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Hàng nghìn người nhập viện mỗi năm do hút thuốc lá điện tử

Hàng nghìn người nhập viện mỗi năm do hút thuốc lá điện tử

Chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.