Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Công an Bình Dương vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Pháp luật hình sự
04/02/2020 13:55
Trần Hùng
aa
Thời gian vừa qua, tình trạng mua bán vũ khí, súng tự, thậm chí sử dụng chất nổ tràn lan một cách bất hợp pháp đã gây nên những hậu quả hết sức nghiêm trọng.


Trước tình hình đó, Công an các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí...

Cục thuế tỉnh Bình Dương nơi xảy ra vụ nổ

Cục thuế tỉnh Bình Dương nơi xảy ra vụ nổ.

Thời gian qua, đã có không ít vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong đó các đối tượng tự ý sử dụng vũ khí như dao, súng tự chế, thậm chí cả thuốc nổ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Một trong những vụ việc điển hình nhất vào cuối năm 2019 khi các đối tượng tiến hành đặt chất nổ tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Vụ nổ khiến nhiều tài sản bị hư hỏng và làm một nữ cán bộ bị thương. Đối tượng thực hiện tên là Trương Dương, 39 tuổi, ngụ phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương, người này sau đó đã bị Cơ quan an ninh điều tra và đã khởi tố.

Một trường hợp khác cũng xảy ra vào cuối năm 2019 khi một nhóm thanh niên khoảng 15 người có trang bị dao, rựa vây đánh một người dân tại địa bàn phường Tân Đông Hiệp rồi nhảy lên chiếc ô tô bốn chỗ và một xe Innova bảy chỗ tẩu thoát.

Hung khí nhóm thanh niên dùng để giải quyết mâu thuẩn

Hung khí nhóm thanh niên dùng để giải quyết mâu thuẩn

Đội cảnh sát hình sự đã tức tốc truy đuổi đến đường Nguyễn Chí Thanh (phường An Thạnh, thị xã Thuận An, Bình Dương) thì đuổi kịp chiếc xe Innova này. Tuy nhiên, những người trên xe vẫn chống trả quyết liệt, lao xe thẳng vào lực lượng hình sự. Trong tình thế này, lực lượng hình sự buộc phải nổ súng để trấn áp và bắn bể vỏ chiếc xe Innova. Mặc dù vỏ xe bị bắn bể, nhóm người trên xe vẫn lái xe chạy tiếp, khi chạy đến ngã tư An Sơn (phường An Thạnh) thì bị lực lượng hình sự khống chế bắt giữ bảy người cùng hung khí là dao, rựa.

Ngoài ra, trong năm 2019, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Bình Dương cũng phát hiện một vụ tàng trữ vũ khí quân dụng, dao, súng, lựu đạn tại một quán Karaoke 5 sao, thuộc khu dân cư Việt Sing (phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương). Khi tiến hành kiểm tra cảnh sát đã phát hiện một thùng bom xăng, hàng chục dao tự chế, một quả lựu đạn, hai khẩu súng quân dụng và 12 viên đạn được cất giấu trên sân thượng của quán karaoke này. Cơ quan chức năng đã tạm giữ Phùng Tấn Thành (32 tuổi, trú tại Bình Dương) để điều tra về hành vi “Tàng trữ vũ khí quân dụng”. Tại cơ quan Công an, Phùng Tấn Thành khai chuẩn bị số vũ khí này để đi huyết chiến” với đối thủ.

Kho vũ khí được phát hiện ở quán karaoke

Kho vũ khí được phát hiện ở quán karaoke

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng phát hiện đối tượng Lò Văn Phúc (SN 1994, quê Sơn La, tạm trú xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) tàng trữ 1 khẩu súng bắn thun dạng súng nỏ và 55 viên bi sắt. Bước đầu khai nhận, Phúc cho biết qua tìm hiểu trên mạng internet, Phúc liên hệ đặt mua khẩu súng trên với mục đích đem về quê cho người thân sử dụng bắn chim giải trí với giá hơn 1,7 triệu đồng.

Có thể thấy tình trạng tàng trữ và sử sụng các loại vũ khí tự chế, súng ống, thuốc nổ đang dần trở nên phổ biến trong quần chúng. Điều nay không chỉ gây bất ổn trong xã hội, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ trọng án hết sức nghiêm trọng.

Trong thời gian qua, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là đấu tranh có hiệu quả với hành vi mua bán công cụ hỗ trợ, súng tự chế, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, sử dụng các loại súng tự chế. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân thấy rõ tác hại cũng như việc chế tạo, sử dụng là vi phạm pháp luật để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện và tố giác những hành vi nói trên cho cơ quan chức năng xử lý, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

“Công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ được đơn vị coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, chủ động triển khai đến cơ quan Công an các địa phương về những quy định của pháp luật đối với quản lý vũ khí, vật liệu nổ, thông qua đó vận động người dân chấp hành. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mà thời gian qua người dân đã tự nguyện giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ” - Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã cho biết.

Để bảo đảm an ninh trật tự trong năm mới, đơn vị Công an các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tích cực nắm tình hình, kịp thời bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ trong dịp tết. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường quản lý chặt địa bàn và tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp và tố giác.

“Công an tỉnh đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo”, thượng tá Nguyễn Văn Lược cho biết thêm.

Theo thông tin ghi nhận, thời gian qua một trong những địa phương làm tốt công tác vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ là huyện Dầu Tiếng. Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện còn có một số người lên mạng xã hội đặt mua vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Số hàng cấm được ngành bưu điện vận chuyển theo địa chỉ người mua hàng. Qua công tác nắm tình hình, phối hợp với đơn vị chức năng liên quan, lực lượng chức năng Công an huyện Dầu Tiếng đã khám phá, bắt nhiều trường hợp, xử lý theo quy định.

Theo thống kê, thông qua công tác tuyên truyền vận động, đơn vị đã được người dân giao nộp hàng chục khẩu súng các loại, gần 1.000 viên đạn, trên 20 trái đạn cối, gần 100 trái pháo, 12 quả bom, roi điện…

Xã Minh Tân, Định Thành, Minh Hòa... là những đơn vị dẫn đầu trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong lĩnh vực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua công tác nắm tình hình, đơn vị chức năng ở các địa phương vừa đề cập đã cắt cử cán bộ đến tận nhà để vận động quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chí chia sẻ: “Trong năm 2018, đơn vị đã vận động người dân giao nộp gần 20kg thuốc nổ TNT, gần 30 súng tự chế, đạn cối... Sau 3 năm vào cuộc vận động người dân địa phương giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đến nay người dân ở xã Minh Tân đã chấp hành tốt việc giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình địa bàn, riêng trong năm 2019, chúng tôi đã bắt xử lý 5 trường hợp người dân địa phương mua vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội”.

Trong khi đó, thượng úy Trần Viết Long, Trưởng Công an xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Sau thời gian vào cuộc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, có nhiều người đã tự đem “hàng nóng” đến giao nộp cho chúng tôi. Để địa bàn “sạch” vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong nhiều năm trở lại đây, chúng tôi chỉ đạo cho công an viên các ấp trên địa bàn tăng cường trong việc nắm tình hình, rà soát những đối tượng còn tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Khi đã xác định được đối tượng, chúng tôi sẽ thành lập tổ công tác đến nhà để vận động họ giao nộp”.

bài liên quan
Bình Dương: Bắt tạm giam Giám đốc công ty buôn lậu hạt điều

Bình Dương: Bắt tạm giam Giám đốc công ty buôn lậu hạt điều

Ngày 25/01, Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đồng Minh Duy.
Tạm giữ 8 người trong đường dây sản xuất sữa giả trị giá hơn 14 tỷ đồng

Tạm giữ 8 người trong đường dây sản xuất sữa giả trị giá hơn 14 tỷ đồng

Kiểm tra 4 địa điểm sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm do Công cầm đầu công an thu giữ nhiều tài sản trị giá 14 tỷ đồng.
Công an Mèo Vạc vận động thu hồi 97 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Công an Mèo Vạc vận động thu hồi 97 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ…
Hà Giang thu hồi 4.600 khẩu súng và số lượng lớn vật liệu nổ

Hà Giang thu hồi 4.600 khẩu súng và số lượng lớn vật liệu nổ

Từ ngày 1/7/2018, lũy kế đến quý I/2023, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận hơn 4.600 khẩu súng các loại do người dân tự giao nộp.
Triệt phá đường dây cá độ qua mạng hàng chục tỷ đồng

Triệt phá đường dây cá độ qua mạng hàng chục tỷ đồng

Ngày 14/6, theo thông tin từ Công an Bình Dương, đơn vị này cho biết vừa triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng internet với tổng số tiền các đối tượng giao dịch hơn 60 tỷ đồng.
Triệt phá đường dây vận chuyển vật liệu nổ từ đất liền ra đảo Cát Bà

Triệt phá đường dây vận chuyển vật liệu nổ từ đất liền ra đảo Cát Bà

Ngày 14/4, lãnh đạo BĐBP TP Hải Phòng thông tin, đơn vị vừa triệt phá thành công 01 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ từ trong đất liền ra đảo Cát Bà nhằm mục đích đánh bắt hải sản trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.