Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Công an cầm vật giống súng “giao tiếp” với người dân là chưa phù hợp và đúng đắn

Pháp luật hình sự
11/03/2022 11:18
Thanh Bình
aa
Đó là nhận định của Luật sư Quách Thành Lực về vụ việc một người mặc sắc phục công an vừa cầm và vung vẩy một vật giống súng, vừa cầm điện thoại quay video.


Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó về vụ việc trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền một video ghi lại cảnh nói chuyện giữa người dân và lực lượng công an. Căn cứ nội dung video, nơi xảy ra sự việc và được quay lại là tại xã Thành Công, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, video này dài khoảng 5 phút do một nam thanh niên quay lại khi người này vào trụ sở của Công an xã Thành Công (nằm trong trụ sở của UBND xã Thành Công), huyện Khoái Châu và yêu cầu được vào làm việc với người thân.

Bản thân người thanh niên này đã nói rõ “tôi được uỷ quyền để đến đây làm việc”. Tuy nhiên, lực lượng công an xã không đồng ý và yêu cầu người này ra ngoài.

Mặc dù người thanh niên quay video liên tục nói là chỉ đứng đây, không cản trở ai làm việc nhưng lực lượng công an vẫn cương quyết yêu cầu người quay video ra khỏi trụ sở.

Đáng chú ý trong số đó, có một người mặc sắc phục công an, theo lời đọc của người quay video có biển tên Lê Thanh Hà, mã số 342-100 đã vừa cầm điện thoại để ghi hình, vừa cầm một vật có hình dạng giống khẩu súng vung vẩy trong khi nói chuyện, giao tiếp với người dân.

9

Một người mặc sắc phục công an, theo lời đọc của người quay video có biển tên Lê Thanh Hà, mã số 342-100 đã vừa cầm điện thoại để ghi hình, vừa cầm một vật có hình dạng giống khẩu súng vung vẩy trong khi nói chuyện, giao tiếp với người dân. (Ảnh chụp từ video)

Trao đổi với Pháp luật Plus theo Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp trị cho rằng:

Đoạn clip công an cầm súng yêu cầu công dân ra khỏi trụ sở UBND xã Thành Công, huyện Khoái Châu chỉ thể hiện từ thời điểm công an yêu cầu công dân ra ngoài. Các thông tin trước thời điểm này về hành động của công dân có sai phạm gì, mức độ ra sao mà dẫn tới phản ứng của chiến sỹ công an không được ghi nhận.

Dù là công dân hay chiến sỹ công an nhân dân thì pháp luật đều quy định quyền nghĩa vụ, các ứng xử chuẩn mực và tương ứng với từng tình huống nhất định.

Với việc yêu cầu công dân ra khỏi trụ sở.

Thông tư số 17/2012/TT-BCA quy định về Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân ghi nhận chiến sỹ công an nhân dân khi ứng xử cần:

Điều 40. Ứng xử khi giao tiếp với nhân dân

1. Khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải thể hiện thái độ ứng xử có văn hóa, tôn trọng, khiêm tốn, bình tĩnh, tận tình, chu đáo; thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, của Ngành; nêu cao tinh thần trách nhiệm, không gây khó khăn, phiền hà với nhân dân.

Điều 41. Ứng xử khi tiếp xúc với các đối tượng vi phạm pháp luật

Khi tiếp xúc với các đối tượng vi phạm pháp luật, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong; có thái độ ứng xử đúng mực; không có lời nói, hành vi xúc phạm, phân biệt đối xử với người vi phạm.

10

Luật sư Quách Thành Lực.

Luật Tiếp công dân năm 2013 ghi nhận :

Điều 9. Những trường hợp được từ chối tiếp công dân Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:

2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; Nếu công dân không có giấy ủy quyền hợp pháp hoặc vi phạm nội quy tiếp công dân hoặc không đủ điều kiện tham gia một vụ việc đang được giải quyết tại UBND xã, do Công an xã chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh thì chiến sỹ công an có quyền yêu cầu người này không thực hiện, chấm dứt các hoạt động cản trở công việc của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên việc yêu cầu công dân ra khỏi phạm vi trụ sở UBND sẽ là một ứng xử không thực sự phù hợp, gây phản ứng tiêu cực trong dư luận.

Về việc sử dụng công cụ hỗ trợ.

Khoản 11, điều 3 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) quy định công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp.

Trong đó, súng bắn điện, súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, phương tiện xịt hơi cay, chất gây mê, chất gây ngứa... là công cụ hỗ trợ.

Điều 61 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) quy định Sử dụng công cụ hỗ trợ như sau:

1. Người được giao công cụ hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 22 của Luật này và được sử dụng trong trường hợp sau đây:

a) Trường hợp quy định tại Điều 23 của Luật này;

b) Ngăn chặn, giải tán biểu tình bất hợp pháp, bạo loạn, gây rối trật tự công cộng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội;

c) Ngăn chặn người đang có hành vi đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác;

d) Ngăn chặn, giải tán việc gây rối, chống phá, không phục tùng mệnh lệnh của người thi hành công vụ, làm mất an ninh, an toàn trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện ma túy;

đ) Phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết theo quy định của pháp luật.

2. Người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc sử dụng công cụ hỗ trợ đã tuân thủ quy định tại Điều này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp sử dụng công cụ hỗ trợ vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, gây thiệt hại rõ ràng vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết, lợi dụng hoặc lạm dụng việc sử dụng công cụ hỗ trợ để xâm phạm tính mạng, sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu công dân trong clip thuộc một trong các trường hợp trên thì chiến sỹ công an mới được phép sử dụng công cụ hỗ trợ. Sử dụng công cụ hỗ trợ được hiểu theo nghĩa rộng là khai thác mọi tính năng, tác dụng của công cụ hỗ trợ chứ không thể hiểu theo nghĩa hẹp là nổ súng.

Trong clip này có thể thấy phản ứng của cả hai bên đều thực sự chưa đúng đắn, phù hợp các các quy định pháp luật.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
The Sola Park sở hữu vị trí vàng – kết nối đa chiều tại Đại đô thị phía Tây

The Sola Park sở hữu vị trí vàng – kết nối đa chiều tại Đại đô thị phía Tây

Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản khan hiếm, năm 2024 được đánh giá là “thiên thời” cho màn chào sân của nhiều dự án trong đó có The Sola Park.
Trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ 1/9/2024

Trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ 1/9/2024

Trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ ngày 1/9/2024, nội dung được nêu tại văn bản số 2179/BGDĐT-KHTC.
Đại biểu Quốc hội: Cần thiết quy định chặt chẽ hơn về hoạt động ghi âm, ghi hình tại phiên toà

Đại biểu Quốc hội: Cần thiết quy định chặt chẽ hơn về hoạt động ghi âm, ghi hình tại phiên toà

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng nay, 28/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tòa án nhân dân (sửa đổi). Nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến là quy định về tham dự và hoạt động t
Tin bài khác
Kịp thời ngăn chặn hành vi cưỡng đoạt tài sản qua mạng bằng việc đăng tải video nhạy cảm

Kịp thời ngăn chặn hành vi cưỡng đoạt tài sản qua mạng bằng việc đăng tải video nhạy cảm

Cơ quan chức năng kịp thời nắm tình hình, ngăn chặn vụ việc một công dân trên địa bàn huyện bị cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức sử dụng video nhạy cảm để đe dọa, tống tiền.
Người yêu chưa đủ 16 tuổi tự nguyện quan hệ tình dục, chàng trai có bị ngồi tù?

Người yêu chưa đủ 16 tuổi tự nguyện quan hệ tình dục, chàng trai có bị ngồi tù?

Hiện nay nhiều người cho rằng việc quan hệ tình dục với trẻ em một cách tự nguyện thì không bị coi là hành vi phạm tội. Vậy pháp luật quy định như thế nào?
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập

Ông Nguyễn Hữu Hóa, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Phước bắt giữ để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
Hà Nội: Tạm giữ đối tượng tấn công công an khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Hà Nội: Tạm giữ đối tượng tấn công công an khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Ngày 26/5, Công an huyện Sóc Sơn cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Văn Tựa (sinh năm 1972; ở thôn Xuân Dục, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để làm rõ hành vi "Chống người thi hành cộng vụ".
Bắt giữ đối tượng 22 năm trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 22 năm trốn lệnh truy nã

Công an TP Đà Lạt cho biết, vừa phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) tiến hành truy bắt thành công đối tượng trốn truy nã 22 năm trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
Phú Thọ: Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn

Phú Thọ: Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn

Ông Bùi Ánh Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giang Trường và ông Nguyễn Văn Thức, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hương Đoan Hùng, bị khởi tố, bắt giam về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.
Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Điều hành hoạt động của đường dây này là Phan Trung Hưng, trú tại phường Quang Trung (TP Vinh - Nghệ An. Đối tượng đã “cõng” trên mình 06 tiền án về ma túy, mới mãn hạn tù vào cuối năm 2023.
5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

Sau 01 tuần ra quân, 5 Tổ công tác đã xử lý 708 trường hợp vi phạm, tạm giữ 218 phương tiện, tước 21 giấy phép lái xe...
Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Các đối tượng sử dụng không gian mạng để làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi nên cơ quan an ninh còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết.
Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, liên quan đến vụ cháy làm 14 người chết tại khu nhà trọ ở phố Trung Kính.
video huong dan cach thoat nan khi chay tai nha o ket hop kinh doanh

Video hướng dẫn cách thoát nạn khi cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh

Vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp đảm bảo an toàn và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh.
ha noi khoi to vu an hinh su lien quan vu chay nha tro o trung kinh

Hà Nội: Khởi tố vụ án hình sự liên quan vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(PLM) - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC).
ky hop thu 7 quoc hoi khoa xv nhieu thanh tuu lon dat duoc tu nghi quyet 43

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Nhiều thành tựu lớn đạt được từ Nghị quyết 43

(PLM) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, sáng ngày 25/5, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.
thanh pho yen bai to chuc lien hoan tieng hat thanh nien ban hung ca tuoi tre

Thành phố Yên Bái tổ chức Liên hoan tiếng hát thanh niên "Bản hùng ca tuổi trẻ”

(PLM) - Tối ngày 25/5/2024, tại quảng trường 19/8 thành phố Yên Bái diễn ra chương trình Liên hoan tiếng hát thanh niên “Bản hùng ca tuổi trẻ”, do Ủy ban hội liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Yên Bái tổ chức. Chương trình nhằm mục đích tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích trong không khí thi đua sôi nổi tại các cấp bộ Đoàn - Hội và toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong toàn thành phố thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Yên Bái lần thứ VI, tiến tới Đại hội đại biểu Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.
ha noi tim thay thi the trung uy canh sat giao thong mat tich tren song hong

Hà Nội: Tìm thấy thi thể Trung úy Cảnh sát giao thông mất tích trên sông Hồng

(PLM) - Khoảng 15h50 ngày 26-5, các lực lượng chức năng đã tìm thấy Trung uý Nguyễn Thanh Tùng - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội (Công an thành phố Hà Nội) bị mất tích cách đây 2 ngày trong khi đi làm nhiệm vụ.