Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” tại TP.HCM để trực tiếp phối hợp với các cảng, doanh nghiệp có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn.
Sau 3 tuần TP.HCM và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đã làm cho các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy bị ngừng trệ, việc xuất nhập hàng hoá tại Cảng Cát Lái cũng giảm dẫn tới ùn tắc một số loại conatiner tại Cảng này.
Do việc giao nhận hàng hoá giảm khiến dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất. Hiện nay, lượng hàng nhập tồn đang tăng nhanh do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14, 21 ngày do phong tỏa hoặc do không đảm bảo điều kiện "3 tại chỗ", "2 địa điểm, 1 cung đường".
Vì vậy, với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái từ trước đến nay phải thường xuyên hoạt động gần tối đa công suất nên nguy cơ cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi. Điều này dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động là hoàn toàn có thể xảy ra như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.
Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Xuân Sang- Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, chiều qua (01/8) ông đã bay vào TP.HCM, thị sát khu vực cảng Cát Lái, sáng nay (2/8) sẽ họp trực tuyến với các cảng trong hệ thống để có biện pháp xử lý đảm bảo nhất.
Để xử lý ùn tắc tại cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương thuộc Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM để trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để nhanh chóng xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh để bảo đảm duy trì hoạt động các cảng.
Ba nhóm giải pháp tăng năng lực khai thác
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, nhằm tháo gỡ những khó khăn nêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) 3 nhóm giải pháp tháo gỡ hàng tồn đọng tại cảng Cái Lái.
Cục Cục Hàng hải đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan và UBND TP.HCM xem xét các giải pháp tháo gỡ.
Đặc biệt, sau cuộc họp trực tuyến với Tân Cảng Sài Gòn, Cục Hàng hải Việt Nam đã thống nhất với doanh nghiệp thực hiện 3 nhóm giải pháp để giải tỏa áp lực hàng hóa tại Cát Lái.
Với nhóm giải pháp tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các vướng mắc, sớm nhận hàng.
Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp...
Nhóm giải pháp thứ 2 là tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giao cho Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập/xuất, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi.
Với nhóm giải pháp giảm lượng hàng nhập về cảng, các bên thống nhất tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD/cảng khu vực ĐBSCL gần nhà máy, doanh nghiệp của mình).
Với các trường hợp đặc biệt, Tân Cảng Sài Gòn căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Cát Lái chủ động giải quyết; Làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.
Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, để kịp thời giải quyết các kiến nghị của Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung (trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày) về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD: Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương).
Sẵn sàng phương án điều chuyển
Ông Sang cho biết thêm, trên cơ sở khảo sát năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận trong khu vực như: VICT, SPCT, SP-ITC, TCIT, TCTT, CMIT, SSIT,... (năng lực xếp dỡ của các cảng trong khu vực còn khả năng tiếp nhận thêm), Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ hàng hải TP.HCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận nêu trên trong trường hợp cảng Tân Cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.
Theo tính toán của Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15/8/2021 (đạt mức cao nhất 97,5% hàng tồn bãi).
Kế hoạch này sẽ tiếp tục được Tổng công ty cập nhật và điều chỉnh hàng ngày, hàng tuần để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.
Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, TP.HCM và các tỉnh lân cận tăng cường thêm các giải pháp mạnh hơn nữa, nhà máy, xí nghiệp tiếp tục phải hạn chế hoặc dừng sản xuất thì sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Tân Cảng Cát Lái và các cảng trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các hãng tàu sẽ phải điều chỉnh lịch tàu vào các cảng của khu vực.
Để ứng phó với trường hợp nêu trên, kể cả trường hợp các cảng khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu tạm ngừng tiếp nhận tàu khi Covid-19 kéo dài, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các cảng vụ trong cả nước dự liệu tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch điều tiết hàng hóa trong từng khu vực cảng biển và giữa các khu vực với nhau./.
Hiện nay nhu cầu đi lại giữa Đồng Nai và TP HCM ngày càng cao nên người dân mong sớm có cầu Cát Lái thay phà Cát Lái để giao thông, giao thương thuận lợi hơn.
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc hỗ trợ doanh nghiệp trước tình trạng giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao.
Thông tin từ phía CLB TPHCM cho hay, thủ môn số 1 của đội này là Thanh Thắng đã hồi phục chấn thương, điều đó cũng đồng nghĩa với việc thủ thành Bùi Tiến Dũng có nguy cơ trở lại với ghế… dự bị.
Mới đây, đề thi học kỳ 1 môn Văn tại trường THPT Nguyễn Du (TPHCM) có câu hỏi về sự cống hiến hết mình của các cầu thủ vừa đăng quang tại AFF Cup 2018 khiến nhiều học sinh thích thú.
Ngày 02/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng vừa ký ban hành quyết định phê duyệt và hướng dẫn phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sáng 2/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Đồng Nai tích cực xử lý các việc liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.