Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Mỏi mòn chờ cầu Cát Lái

Giao thông và đô thị
04/02/2024 06:44
Sơn Tùng
aa
Hiện nay nhu cầu đi lại giữa Đồng Nai và TP HCM ngày càng cao nên người dân mong sớm có cầu Cát Lái thay phà Cát Lái để giao thông, giao thương thuận lợi hơn.


“Dài cổ” chờ cầu

Một ngày giữa tháng một chúng tôi tìm về huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, vị trí dự kiến sẽ xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái nối đôi bờ Đồng Nai và TP HCM.

Theo nhiều người dân, hàng chục năm trước, dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP HCM đã được đưa vào quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, nhưng đến nay người dân vẫn tiếp tục “dài cổ” chờ cây cầu này được xây dựng. Nhiều bà con ở đây đều cho biết rất mong chờ cầu Cát Lái được xây dựng để người dân đi lại, giao thông, giao thương thuận lợi hơn.

“Khi nghe nói cầu Cát Lái được xây dựng bà con ở đây ai cũng vui mừng vì được kết nối về TP HCM nhanh hơn, thuận tiện hơn. Vậy là đến nay đã hàng chục năm trôi qua, chúng tôi ngày càng già đi, không biết có chờ nổi cây cầu hay không”, ông Nguyễn Văn Tám (72 tuổi), người dân huyện Nhơn Trạch cho hay.

Tương tự bà Nguyễn Thị Năm cho biết gia đình bà có 3 người con đều làm việc ở TP HCM nên mỗi sáng các con bà phải di chuyển từ xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch sang TP HCM để đi làm. Tuy nhiên do đi lại bằng phà, sợ kẹt xe nên các con bà đều phải dậy từ 5 giờ sáng để lo cơm nước, con cái, sau đó 6 giờ bắt đầu qua phà để về TP HCM. Thường 8 giờ mới vào làm nhưng sợ kẹt xe nên các con của bà Năm chấp nhận đi sớm để có mặt ở cơ quan đúng giờ.

“Tôi thương con nên chỉ mong cầu sớm xây xong để con cái đi làm thuận lợi hơn, có thêm chút thời gian để nghỉ ngơi ở nhà, không cần thức dậy quá sớm. Ngoài ra cũng mong có cầu, lỡ ốm đau đi về TP HCM khám chữa bệnh cũng thuận lợi”, bà Năm nói.

Hinh 1

Phà Cát Lái

Cũng như con cái của bà Năm, anh Hoàng Minh An cũng đang làm việc tại TP Thủ Đức (TP HCM) và cũng thấy bất tiện khi lưu thông qua lại giữa hai địa phương bằng phà. Anh An cho biết nhà anh ở gần mé sông nên chỉ cách chỗ làm mấy km.

Dù vậy hằng ngày anh phải mất từ 40 phút đến 1 tiếng để di chuyển từ nhà đến nơi làm việc. “Nắng còn đỡ, mưa chen chúc nhau trên phà rất mệt mỏi, nhiều khi kẹt phà chờ bực bội vô cùng. Tôi nghĩ ngày xưa khác, người đi lại chưa nhiều còn ngày nay nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, giao thương hai địa phương cũng liên tục nên tôi nghĩ hai bên cần có kế hoạch sớm xây dựng cầu để bà con hai bên được hưởng lợi. Có cầu, Nhơn Trạch mới phát triển kinh tế mạnh được, mở ra đường lớn, mọi thứ sẽ thuận lợi hơn. Ngược lại hàng hóa từ TP HCM muốn về các cảng ở Nhơn Trạch hay Bà Rịa - Vũng Tàu cũng rút ngắn được thời gian vận chuyển, vẹn cả đôi đường”, anh An chia sẻ.

Còn chị Mai Thị Tâm cho biết khoảng 5 năm trước tại phà Cát Lái chủ yếu chỉ kẹt xe vào các giờ cao điểm buổi sáng và chiều hàng ngày cũng như các ngày lễ tết. Nhưng vài năm nay tình trạng kẹt phà xảy ra thường xuyên gây khó khăn cho người dân đi lại. Vì vậy chị Tâm mong muốn các địa phương sớm thống nhất làm cầu thay phà, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cấp thiết của người dân.

“Tôi nghĩ lợi ở đây là có lợi cho cả người dân TP HCM và Đồng Nai vì chúng tôi về TP HCM đi làm thì trái lại cũng có nhiều người từ TP HCM tới Đồng Nai làm việc. Đáng lẽ chỉ đi vài ba phút qua cầu thì hiện nay chúng tôi đang phải chen chúc trên phà, xếp hàng chờ lên phà mất từ 30 phút đến 1 tiếng rất mệt mỏi. Có những thời điểm xe chờ vào phà kéo dài cả cây số, nhìn thôi đã mệt nên tôi nghĩ cái gì có lợi cho người dân lại giúp phát triển kinh tế thì nên làm sớm vì đằng nào cũng phải làm”, chị Tâm nói.

Cần sớm xây cầu Cát Lái

Một số chuyên gia cũng cho rằng cầu Cát Lái có vị trí rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của hai địa phương và giúp kết nối các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên cần sớm xây cầu thay phà.

Dự án cầu Cát Lái thay phà Cát Lái được đưa vào quy hoạch từ khoảng 20 năm trước. Vào năm 2020, tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch dự kiến khởi công cầu Cát Lái với chiều dài 3,7 km, trong đó phần cầu chính dài 650m, tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay do Đồng Nai và TP HCM vẫn chưa thống nhất được thời gian xây dựng cầu nên người dân vẫn tiếp tục chờ.

Mới đây nhất vào cuối năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi UBND TP.HCM cho ý kiến về phương án kết nối giữa hai địa phương, gồm cầu Cát Lái. Trong văn bản này, UBND tỉnh thống nhất hướng tuyến xây cầu Cát Lái theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ (ngày 9/5/2017) và quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch với quy mô 6 làn xe. UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn năm 2021-2025.

Hinh 2

Phối cảnh cầu Cát Lái.

Trái lại với Đồng Nai, vào tháng 7/2023 trong văn bản lấy ý kiến về phương án kết nối giao thông giữa 2 địa phương, UBND TP HCM đề nghị Đồng Nai thống nhất thời điểm xây dựng cầu Cát Lái sau năm 2030, khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030).

TP HCM cho rằng, hiện nay Bộ GT-VT đã cho xây dựng cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 – TP HCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào năm 2026, như vậy sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa hai địa phương.

Được biết phà Cát Lái hiện hữu trên sông Đồng Nai nối đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức) và đường Lý Thái Tổ (đường tỉnh 769, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) có quy mô bến phà cấp IV.

Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở đã làm việc với Sở GTVT TP HCM trên 5 lần để bàn về hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất hướng tuyến xây cầu.

Theo đó, Đồng Nai đã đề nghị xây cầu Cát Lái tại vị trí phà Cát Lái. Tuy nhiên, phía TP HCM không thống nhất vì hướng tuyến này kết nối với đường Nguyễn Thị Định đây là tuyến đường độc đạo vào cảng Cát lái hiện đã quá tải, nếu vị trí cầu kết nối vào đường Nguyễn Thị Định sẽ tạo áp lực giao thông lớn. Do đó, TP HCM đề nghị sẽ triển khai cầu Cát Lái sau đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 đi vào khai thác.

Phà Cát Lái vượt công suất

Số liệu thống kê các năm qua cho thấy, vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ, lượng phương tiện tăng cao trên 80.000 lượt/ngày, xếp hàng chờ lên xuống dài 2-3km, thời gian chờ và lưu thông qua bến hơn 1 giờ 30 phút đã vượt quá công suất của bến, gây tình trạng ùn tắc ở 2 đầu bến.

Năng lực vận tải của phà bị hạn chế, dẫn tới dòng xe chờ rất dài trên đường ra phà, ùn tắc giao thông ở các bến. Đặc biệt đường Lý Thái Tổ và đường Nguyễn Thị Định là tuyến đường chính qua phà Cát Lái dẫn tới tình trạng ùn tắc liên tục. Vì vậy nhiều người mong sớm có cầu Cát Lái thay phà để thuận lợi lưu thông, rút ngắn thời gian di chuyển.

bài liên quan
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Đồng Nai trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Sáng 24/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hàng năm tỉnh Đồng Nai, năm 2023.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.