Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Cuộc cách mạng mang tính nhân văn sâu sắc

Nhà nước và Pháp luật
19/08/2020 10:50
Đại tướng Nguyễn Quyết
aa
Nhân nghĩa, hòa hiếu là truyền thống quý báu trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Huyền sử còn ghi chuyện Đức thánh Tản Viên chủ trì lễ bàn giao quyền lực giữa Hùng Duệ Vương bộ tộc Lạc Việt nhà nước Văn Lang sang thủ lĩnh Thục Phán của bộ tộc Âu Việt một cách hòa bình, chấm dứt chiến tranh kéo dài, lập nên nhà nước Âu Lạc, đóng đô ở Cổ Loa. Trong áng “thiên cổ hùng văn” Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi viết: “Đem đại nghĩa thắng hung tàn. Lấy chí nhân thay cường bạo”. Sau khi đại thắng, để “thể đức hiếu sinh”, quân dân Đại Việt đã cấp ngựa, cấp thuyền cho đạo quân xâm lược nhà Minh rút về nước.


Anh100.

Cách mạng Tháng Tám thành công là kết tinh của chủ nghĩa yêu nước. Ảnh: Tư liệu

Truyền thống nhân văn, nhân nghĩa ấy đã được Đảng và nhân dân ta phát huy một cách hiệu quả, góp phần vào thắng lợi của cách mạng trong những thời điểm quyết định. Cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 ở Thủ đô Hà Nội là minh chứng. Tính nhân văn của cách mạng là ở chỗ đã vận động, huy động được một lực lượng đông đảo quần chúng tự giác, tích cực tham gia, xả thân hy sinh vì mục tiêu độc lập dân tộc. Cách mạng là cải tạo con người. Để tiến tới Cách mạng Tháng Tám, chúng ta đã vận động, giác ngộ không chỉ quần chúng lao động nghèo khổ mà cả những người thuộc tầng lớp trên, những người trong hàng ngũ địch, biến lực lượng của địch thành lực lượng cách mạng.

Kinh nghiệm sâu sắc nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của tôi là dựa vào dân, xây dựng cơ sở, xây dựng căn cứ an toàn, xây dựng lực lượng trong nhân dân. Trước đó, cách mạng ở Hưng Yên, ở Hà Nội gặp khó khăn, bị địch khủng bố gay gắt. Ở Hưng Yên, chi bộ 5 người chỉ còn một. Tại Hà Nội, nhiều đồng chí lãnh đạo bị bắt bớ, có đồng chí bị xử bắn. Năm 1944, tôi tham gia Ban Cán sự xây dựng phong trào phản đế ở Hà Nội, Thành ủy viên thành phố Hà Nội. Tôi đã cùng các đồng chí của mình gây dựng cơ sở ở ngoại thành, làm bàn đạp tiến vào thành phố.

Tháng 3-1945, tôi được giao nhiệm vụ Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ủy ban Quân sự cách mạng, tham gia lãnh đạo khởi nghĩa cướp chính quyền ở Thủ đô. Những ngày gây dựng phong trào ở Hưng Yên, ở Hà Nội, mặc dù xuất thân nông thôn, tôi đã tự học hỏi, dựa vào dân, nhờ dân che chở để hoạt động. Có thời gian tôi được gia đình quan phủ Nguyễn Diệp Quảng cho ở trong nhà, đã có lần hai cô con gái của ông nhanh trí cứu tôi thoát khỏi sự lùng sục của quân Nhật.

Chiều 16-8-1945, tôi gặp đồng chí Phạm Thái Hy, Đội phó Đội Thanh niên tuyên truyền xung phong thành Hoàng Diệu tại chỗ hẹn gần đầu cầu Cống Cót. Nghe báo cáo hôm sau có cuộc mít tinh của Tổng hội Viên chức ủng hộ chính quyền thân Nhật Trần Trọng Kim ở Nhà hát Lớn Hà Nội, tôi bàn bạc rồi quyết định giao nhiệm vụ cho Đội Thanh niên tuyên truyền xung phong thành Hoàng Diệu cướp diễn đàn, biến cuộc mít tinh của địch thành cuộc tuần hành thị uy của quần chúng cách mạng. Ngày 17-8, cuộc mít tinh đã biến thành cuộc tuần hành thị uy của quần chúng cách mạng ủng hộ Việt Minh, ủng hộ Việt Nam độc lập.

Ngay tối 17-8, Thành ủy Hà Nội triệu tập Hội nghị quân sự mở rộng tại Dịch Vọng, Cầu Giấy, quyết định Hà Nội tổng khởi nghĩa vào ngày 19-8.

Một bài học quan trọng của Cách mạng Tháng Tám ở Hà Nội là có đối sách thích hợp, hiệu quả, làm vô hiệu hóa lực lượng phát xít Nhật. Ở Hà Nội lúc bấy giờ có hơn một vạn lính Nhật với đầy đủ trang bị, vũ khí hiện đại. Ngày 19-8, sau cuộc mít tinh tại Nhà hát Lớn Hà Nội, hàng chục vạn quần chúng cách mạng chia làm hai. Một cánh dưới sự chỉ huy của đồng chí Nguyễn Khang, đại diện Xứ ủy, đi chiếm Phủ Khâm sai, Tòa Thị chính, Sở Cảnh sát Hàng Trống. Một cánh do tôi chỉ huy cùng Đội Thanh niên tuyên truyền xung phong thành Hoàng Diệu chiếm trại Bảo an binh.

Tại đây có khoảng 1.000 lính Bảo an của chính quyền thân Nhật đồn trú. Do khéo vận động, thuyết phục, với khí thế cách mạng áp đảo, ta đã không phải nổ súng mà vẫn chiếm được trại, chiếm được kho vũ khí của địch để trang bị cho lực lượng vũ trang cách mạng. Lúc này, Bộ Chỉ huy quân đội Nhật đã điều 2 xe tăng và rất nhiều binh lính đến bao vây, uy hiếp, ra tối hậu thư buộc ta hạ vũ khí, giao nộp trại. Trước tình thế đó, ta đã sáng tạo, dùng biện pháp ngoại giao, quân sự với hậu thuẫn là khí thế cách mạng của quần chúng để giải quyết tình hình, tránh tổn thất cho cách mạng.

Chiều tối 19-8, phái đoàn đàm phán của Việt Minh do ông Lê Trọng Nghĩa, Ủy viên Ủy ban Khởi nghĩa và cố vấn Trần Đình Long dẫn đầu đã trực tiếp gặp gỡ, đàm phán với tướng Tsuchihashi - Tổng Tư lệnh kiêm Toàn quyền Nhật tại Đông Dương - ngay tại Tổng hành dinh quân đội Nhật (nay là 33 Phạm Ngũ Lão). Cuộc đàm phán diễn ra khá gay go nhưng cuối cùng, đúng như ta dự đoán, phía Nhật đã chấp nhận án binh bất động, không can thiệp vào công việc nội bộ của người Việt Nam; đổi lại, Việt Minh cam kết không tấn công, bảo đảm an toàn cho binh lính của họ để chờ ngày về nước.

Với kết quả đàm phán này, quân đội Nhật đã chấp nhận Việt Minh là đại diện cho dân tộc Việt Nam, chấp nhận chính quyền cách mạng. Kết quả đàm phán với Nhật mang ý nghĩa quyết định cho thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa ở Hà Nội, bởi phe Việt Minh đã không chỉ tránh được cuộc đối đầu trực tiếp với quân Nhật mà còn loại trừ mọi hy vọng của các lực lượng chính trị khác vào khả năng đảo ngược tình thế tại Thủ đô vào thời điểm đó. Đây là bài học lớn có tính quyết định nhất cho cuộc Tổng khởi nghĩa trên phạm vi cả nước. Hà Nội đã không máy móc, giáo điều mà luôn chủ động, sáng tạo trong chấp hành lệnh Tổng khởi nghĩa của cấp trên.

Đồng chí Trường Chinh, nguyên Tổng Bí thư của Đảng đánh giá “Thắng lợi của Hà Nội mở đường cho thắng lợi của cả nước”. Cả nước theo gương Hà Nội, theo tinh thần Hà Nội, vận dụng kinh nghiệm khởi nghĩa ở Hà Nội nên đã giành được độc lập. Theo đồng chí Trường Chinh, Thành ủy Hà Nội đã nắm chắc thời cơ, khắc phục nguy cơ, giúp Trung ương tìm ra phương thức lãnh đạo Tổng khởi nghĩa thắng lợi trên toàn quốc.

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2-9-1945, hàng vạn quần chúng Thủ đô đại diện cho cả dân tộc Việt Nam nô nức kéo về Quảng trường Ba Đình, lắng nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Với dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa, thực dân Pháp với sự đồng lõa của quân đội Anh trong lực lượng Đồng minh đã nổ súng mở đầu cuộc xâm lược lần thứ hai, buộc nhân dân Việt Nam phải cầm súng kháng chiến. Nghe theo Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến ngày 19-12-1945, đã có nhiều quan lại cấp cao trong triều đình nhà Nguyễn và chính phủ thân Nhật, nhiều nhân sĩ, trí thức yêu nước, kể cả sĩ quan trong quân đội Nhật đã theo Chủ tịch Hồ Chí Minh lên chiến khu, đồng cam cộng khổ, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp, nhiều người trở thành cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tôi cũng nhận nhiệm vụ mới, tham gia đoàn quân Nam tiến, vào Liên khu V tổ chức kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Sau này, dù đảm nhận nhiệm vụ nào, tôi đều cố gắng hoàn thành. Bí quyết thành công của cuộc đời tôi là nắm vững chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng vào thực tế một cách sáng tạo, chủ động.

Bài học thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, một cuộc cách mạng mang tính nhân văn sâu sắc, là kết tinh giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam và là tinh hoa văn hóa nhân loại, nếu vận dụng một cách sáng tạo, thích hợp, sẽ có giá trị trường tồn với cách mạng nước ta, với các dân tộc và thế giới trong thời đại mới.

bài liên quan
Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Đại tá Vũ Hồng Quang, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với Công an huyện Phù Ninh, Phú Thọ giải cứu thành công hai thiếu nữ 15 tuổi và 17 tuổi ra khỏi quán karaoke tại TP Từ Sơn, Bắc Ninh.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai đã cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị hẹp khít động mạch phổi (một bệnh tim bẩm sinh phức tạp).
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.