Các đại gia tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở một lĩnh vực hàng không Việt Nam đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, những khoản đầu tư tỷ USD đang đối mặt với nhiều rủi ro trong bối cảnh sự cạnh tranh gia tăng và tốc độ tăng trưởng chậm lại.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 với doanh thu hợp nhất ước đạt gần 52,7 ngàn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch.
Đây là những kết quả khả quan khi sức mua của thị trường hàng không tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa; giá nhiên liệu tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm và biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD.
Trong nửa đầu 2019, Vietnam Airlines đã đưa vào khai thác tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 trên các đường bay đi Đông Nam Á. Đồng thời, HVN đã mở thêm 7 đường bay nội địa mới.
Trong 6 tháng đầu năm, hãng cũng tiếp nhận và đưa vào khai thác 8 tàu bay thân hẹp Airbus A321neo, 2 tàu bay thân rộng Airbus A350, hoàn tất hợp đồng đầu tư mới 14 “siêu máy bay” Airbus A350. Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2019, HVN sẽ hoàn thành đầu tư mới 20 tàu bay thân hẹp Airbus A321neo; tiếp nhận và đưa vào khai thác 3 tàu bay thân rộng Boeing 787-10 trong tổng số 8 chiếc; thực hiện đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025.
Theo Bloomberg, Vietnam Airlines cũng đang xin phép chính phủ mua 100 tàu bay với tổng đầu tư lên tới nhiều tỷ USD. Đây cũng là kế hoạch đã được đưa ra tại ĐHCĐ 2019.
Hãng hãng không VietJet của nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo vài năm gần đây có nhiều hợp đồng mua buôn máy bay với số lượng lớn với các nhà chế tạo Boeing và Airbus. Hồi cuối 2/2019, bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, VJC thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế với thương vụ mua mới 100 máy bay 737 MAX của Boeing giá trị 12,7 tỷ USD.
Trước đó, năm 2016, Vietjet cũng có một hợp đồng khủng ký với Boeing mua 100 tàu bay B737 MAX.
Cuối 2018, VietJet và Tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu Airbus đã ký kết hợp đồng đặt mua bán 50 tàu bay A321neo trị giá 6,5 tỷ USD nhằm hoàn thiện Biên bản ghi nhớ (MOU) được hai bên ký kết tại Farnborough (Anh quốc).
Cũng nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, hãng hàng không mới Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã ký một hợp đồng mua thêm 10 máy bay Boeing 787s, trị giá khoảng 3 tỷ USD sau khi có thoả thuận mua 20 chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với giá trị 5,6 tỷ USD. Tổng cộng Bamboo Airways sẽ mua về 30 chiếc Boeing 787, với chiếc đầu tiên sẽ về Việt Nam vào quý 3/2020.
Dù mới bay chính thức từ cuối tháng 1/2019, đầu tháng 7/2019, Bamboo đã đón hành khách thứ 1 triệu. Hiện Bamboo Airways đang khai thác 24 đường bay trong nước và quốc tế. Trong tháng 7 này, Bamboo Airways cũng sẽ chào đón chuyến bay thứ 9.000, với tỷ lệ lấp đầy đạt trung bình 90%, tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 93,8%, cao nhất toàn ngành và tỷ lệ an toàn tuyệt đối 100%.
Theo chủ tịch Bamboo Trịnh Văn Quyết, đến cuối năm 2019, Bamboo Airways đặt mục tiêu mở 40 đường bay nội địa và quốc tế. Hãng cũng đang trong lộ trình tăng số lượng tàu bay lên trên 30 chiếc đến năm 2020.
Doanh thu tăng chậm lại, rủi ro cho các đầu tư
Gần đây, tỷ phú USD số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng cũng đã phát đi tín hiệu tham gia vào lĩnh vực hàng không. Tập đoàn Vingroup (VIC) và Tập đoàn CAE của Canada vừa ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không.
Nhiều NĐT tin rằng, Vinpearl Air của ông Vượng sẽ tham gia vào lĩnh vực vận tải hành khách hàng không. Đây cũng là ngành nghề mà Vinpearl Air ghi nhận trong đăng ký kinh doanh.
Trên thực tế, lĩnh vực hàng không Việt Nam phát triển rất nhanh trong vài năm gần đây. Sự tăng trưởng quá mạnh thậm chí khiến các hãng rơi vào tình trạng thiếu phi công. Sự xuất hiện hàng không thứ 5 Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết cùng với khả năng Thiên Minh Aviation, Vietravel Airlines, Vietstar Airline và AirAsia cũng sẽ mở hãng hàng không tại Việt Nam sẽ khiến thị trường này ngày càng trở nên sôi động và cạnh tranh khốc liệt hơn.
Với việc các đại gia đồng loạt rót nhiều tỷ USD vào lĩnh vực này, rủi ro cho các khoản đầu tư cũng đang dần lớn lên.
Kết quả kinh doanh của HVN cũng cho thấy điều này. Mặc dù vượt kế hoạch, nhưng lợi nhuận trước thuế của HNV trong 6 tháng đầu năm 2019 trên thực tế giảm 11% so với cùng kỳ. Nếu tính riêng quý 2, lợi nhuận thậm chí giảm tới 83%.
Vận chuyển hành khách và hàng hóa cũng tăng khá chậm. Trong 6 tháng qua, HVN vận chuyển hơn 13,9 triệu lượt hành khách, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ trong khi lượng hàng hóa đạt 180 ngàn tấn, chỉ tăng 1,6%.
Trong quý 1/2019, VietJet của nữ tỷ phú Phương Thảo cũng chứng kiến hiện tượng lạ. VJC đối mặt với rủi ro doanh thu tụt giảm và phải bù đắp bằng doanh thu từ mảng đặc biệt: nhượng quyền thương mại, quyền sở hữu và thuê tàu bay lên tới nhiều ngàn tỷ đồng. Khoản thu hoàn toàn mới này chính là số tiền mà VietJet “ăn trước” vào tương lai và đã giúp doanh thu của VJC không bị tụt giảm.
Về cơ bản, thị trường hàng không Việt Nam vẫn được đánh giá là rất hấp dẫn với tăng trưởng ấn tượng khoảng 17%/năm trong 10 năm qua, cao hơn rất nhiều so với mức 7,9% khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là lý do khiến các đại gia vẫn đang tiếp tục kế hoạch đổ tiền vào lĩnh vực này.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chậm lại cùng với chất lượng dịch vụ xuống thấp với hàng loạt thông tin về sự chậm chuyến, hủy chuyến liên quan tới việc cơ quan chức năng tăng cường quản lý về việc phi công không được bay quá số lượng giờ quy định,... khiến nhiều NĐT lo ngại về triển vọng các cổ phiếu hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng khách hàng không chỉ còn đạt 9,4% (lên mức 38,5 triệu khác), thấp hơn khá nhiều so với mức tăng 14% trong cùng kỳ năm trước.
Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Bà M. nhận được cuộc gọi từ Facebook có ảnh đại diện giống Facebook của con gái là V.T.T.H. Cuộc gọi chỉ được khoảng 30 giây thì phía bên kia tắt máy và “con gái” yêu cầu chị M. nhắn tin vì điện thoại bị rơi không nghe được.
Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Vắc xin AstraZeneca (AZD1222) là 1 trong 14 loại vắc xin COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp[1] ( WHO vào ngày 15/2/2021, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu - EMA cấp phép sử dụng có điều kiện trên toàn châu Âu từ ngày 29/01/2021) . Vắc xin này hiện là một trong những vắc xin được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 170 quốc gia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và hơn 2 tỷ liều đã được tiêm chủng toàn cầu.
(PLM) - Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, ngày 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn VCCI tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
(PLM) - Khảo sát Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 cho thấy có sự cải thiện rõ rệt trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không chính thức và cải cách thủ tục hành chính.
(PLM) - Sáng ngày 10/5, tại Khách sạn Pan Pacific Hanoi, số 1, đường Thanh niên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam – UNDP tổ chức hội thảo Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
PLM) - Tối 9-5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.