Chủ nhật 28/04/2024 23:10

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đại học Luật Hà Nội: Lễ tốt nghiệp khoá đầu tiên ngành Luật pháp chế Bộ, Ngành

Xét xử
30/03/2021 20:23
Diệu Bảo
aa
Sáng 30/3 diễn ra buổi lễ tốt nghiệp lớp K17ICQ, ngành Luật pháp chế Bộ, Ngành hệ văn bằng hai, niên khoá 2018 - 2021, tại Đại học Luật Hà Nội.


Chương trình này nằm trong định hướng đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực, trình độ cho các cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong ngành pháp chế các bộ, ngành, các Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân và Doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, đội ngũ cán bộ pháp chế tốt đạo đức, vững chuyên môn đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trước các yêu cầu của thời cuộc.

1.

Toàn cảnh buổi lễ

Trọng trách, phẩm chất cán bộ pháp chế bộ, ngành

Đến tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hồng Tuyến – Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư pháp; Đại tá Hoàng Tuấn Cường – Phó Trưởng Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; ông Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội; cùng toàn thể ban giám hiệu, thầy cô giáo và các học viên lớp K17ICQ ngành luật pháp chế bộ, ngành.

2.

Đại tá Hoàng Tuấn Cường – Phó Trưởng Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; ông Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội; ông Nguyễn Hồng Tuyến – Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư pháp (từ trái sang phải)

Thành phần lớp Pháp chế Bộ, Ngành K17ICQ gồm 41 đồng chí, trong đó có 38 đồng chí là các quân nhân đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong Quân đội Nhân dân Việt Nam; 01 đồng chí công tác tại Văn phòng Bộ Tư pháp, 01 đồng chí công tác tại báo Pháp luật Việt Nam và 01 đồng chí công tác tại Tập đoàn Viễn thông – VNPT. Đánh giá kết quả sau hơn 2 năm học tập trên tổng số tín chỉ đào tạo là 106 tín chỉ (tương đương 46 môn học), lớp K17ICQ đã đạt tập thể lớp xuất sắc, với 01 học viên xếp loại xuất sắc, 28 học viên xếp loại giỏi, không có học viên nào xếp loại trung bình hay bỏ học.

Cũng trong buổi lễ, Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội Đoàn Trung Kiên khẳng định đây là khoá đầu tiên học theo Chương trình đào tạo chuyên sâu cho các cán bộ pháp chế từ các Bộ, Ngành. Theo đó, nhà trường hướng tới hoàn thiện, phổ biến chương trình đào tạo này tới các Bộ, Ban, Ngành khác, các Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Doanh nghiệp nhà nước, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ làm pháp chế tại Việt Nam.

Thiếu tá Dương Văn Đại – Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, học viên của lớp K17ICQ chia sẻ: “Trong quá trình học tập tại nhà trường, các thầy cô đã truyền tình yêu tri thức, khám phá thế giới luật học, các trường phái khoa học pháp lý, những dòng họ pháp luật trên thế giới; quá trình hình thành và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hệ thống pháp luật Việt Nam, giúp học viên rèn luyện tư duy pháp lý tốt hơn. Không những vậy, các thầy cô giáo, các lãnh đạo khoa, chủ nhiệm các bộ môn còn tạo điều kiện cho lớp tham gia các chương trình tọa đàm, hội thảo khoa học, trao đổi học thuật về các chuyên đề khoa học thiết thực và ý nghĩa đến từ các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu về Luật học.”

A5.

Thiếu tá Dương Văn Đại – Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, học viên của lớp K17ICQ

Trong xu hướng vận động của toàn cầu hóa, cách mạng Công nghiệp 4.0, bản thân từng người khi tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội cần phải không ngừng tự học, tự rèn luyện bản thân; vận dụng các kiến thức mà các thầy giáo, cô giáo đã trang bị vào trong cuộc sống và công việc thật sự phù hợp, đạt được kết quả tốt. Với các học viên lớp K17ICQ, sau khi nhận bằng tốt nghiệp, nhận quyết định phân công công tác, mỗi đồng chí sẽ trở về các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên khắp mọi miền của Tổ quốc để công tác, thực hiện các nhiệm vụ, chức trách của mình một cách tốt nhất trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”, hệ thống kiến thức pháp lý vững vàng và tư duy tích cực không ngừng trau dồi bản thân về học tập luật pháp.

Hướng tới xây dựng nhà nước pháp quyền

Phát biểu tại buổi lễ, Vụ Trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư pháp - Nguyễn Hồng Tuyến cũng nhấn mạnh, với cương vị là các cử nhân luật, trọng trách của các đồng chí, cán bộ sẽ nặng nề hơn, nhưng chỉ như vậy ngành pháp chế nước nhà mới có thể phát triển được.

Trong nhiều năm qua, năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức pháp chế vẫn còn nhiều hạn chế, đứng trước những yêu cầu cấp bách của công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế. Theo đó, đội ngũ cán bộ pháp chế vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước… vẫn là điều đáng suy ngẫm, trăn trở.

3.

Sau tốt nghiệp các học viên sẽ trở lại các đơn vị công tác trên toàn quốc

Đáng chú ý, trong Nghị định số 55/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp nhà nước, người làm công tác pháp chế phải có trình độ cử nhân luật trở lên đối với các công chức, viên chức. Riêng đối với người đứng đầu tổ chức pháp chế phải có trình độ cử nhân luật trở lên và có ít nhất 05 năm trực tiếp làm công tác pháp luật.

Đặc biệt, để giải quyết vấn đề thực tế, Nghị định quy định đối với những người hiện đang làm công tác pháp chế mà chưa có trình độ cử nhân luật thì phải tham gia chương trình đào tạo về pháp luật và bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế do Bộ Tư pháp tổ chức.

Đây là dấu mốc quan trọng với các cử nhân luật lớp pháp chế Bộ, Ngành

Đây là dấu mốc quan trọng với các cử nhân luật lớp pháp chế Bộ, Ngành

Quả thực, công tác pháp chế đã góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, với vai trò là cơ quan tham mưu thực hiện quản lý nhà nước bằng pháp luật và tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong ngành, lĩnh vực. Thiết nghĩ, trước những thách thức của thời đại, việc xây dựng đội ngũ có năng lực, trình độ, đạo đức tốt chính là bước đi “bản lề” quan trọng cho sự phát triển sau này.

bài liên quan
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

TAND tỉnh Bắc Kạn vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Đức Dương (SN 1970, trú tại tổ 4, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) và các đồng phạm về tội “Nhận hối lộ”.
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.