Chủ nhật 28/04/2024 17:59

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Dân đổ tiền mua ô tô, Việt Nam nguy cơ ô nhiễm không khí nặng

Xe Plus
16/09/2021 08:24
Trần Thuỷ
aa
Việt Nam sắp bước vào giai đoạn ô tô hóa, thị trường sẽ “bùng nổ”. Tuy nhiên, đi kèm theo là nguy cơ ô nhiễm không khí nặng nề. Các chuyên gia khuyến cáo, cần có chính sách hạn chế xe công nghệ cũ, khuyến khích xe xanh và sạch.


Xe điện cần thời gian

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), xe điện hoá gồm Hybrid, PHEV (Hybrid có sạc), BEV (xe thuần điện) và FCEV (xe sử dụng nguyên liệu Hydro) đang phát triển nhanh. Xe điện trở thành là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế này.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, việc chuyển ngay từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe thuần điện (BEV) cần thời gian dài. Hiện tại, nguồn điện của Việt Nam phụ thuộc lớn vào than đá, với khoảng 35%, quá trình sản xuất này tạo ra nhiều khí CO2. Nguồn điện càng tạo ra ít khí CO2, thì hiệu quả của xe điện mới cao.

Do đó, để đạt điểm cân bằng về mức phát thải, tốt nhất là chuyển đổi từ từ theo lộ trình. Tức là nguồn điện thay đổi tới đâu, xe điện thay đổi theo tới đó. Cụ thể, với Việt Nam, kế hoạch tới năm 2045, giảm nguồn điện từ than đá xuống dưới 20%, khi ấy xe điện nên được phổ cập.

Dân đổ tiền mua ô tô, Việt Nam nguy cơ ô nhiễm không khí nặng
Việt Nam không đứng ngoài xu thế phát triển xe điện.

Vấn đề lớn khác mà các nhà sản xuất phải đối mặt là làm sao bán xe điện với giá tương đương xe xăng, dầu truyền thống. Theo các nghiên cứu trên thế giới, chi phí sản xuất xe điện hiện cao hơn khoảng 45% so với xe xăng. Để có thể bán ngang giá xe xăng, hãng phải bù lỗ rất nhiều và trong nhiều năm. Theo các chuyên gia kinh tế, điều này chỉ có thể làm được với các hãng có tiềm lực tài chính mạnh, có nhiều nguồn thu để bù đắp cho mảng xe điện. Với các hãng thuần sản xuất kinh doanh ô tô, đây là điều không khả thi.

Hơn nữa, để phát triển xe thuần điện một cách phổ biến còn đòi hỏi nguồn lực rất lớn cho xây dựng hạ tầng là các trạm sạc và đổi pin rộng khắp trên cả nước. Điều này không thể thực hiện trong thời gian ngắn. Hạ tầng phải đi trước, nhưng trạm sạc nhiều mà ít xe điện cũng không đem lại hiệu quả.

Hiện đã xuất hiện dòng Hybrid không sạc. Vì dòng xe này không đòi hỏi phải đầu tư hạ tầng như xe sạc điện, không làm thay đổi hành vi người sử dụng, là bước chuyển tiếp từ xe chạy xăng sang xe chạy điện.

Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của công nghệ Hybrid. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Nhờ công nghệ Hybrid, mỗi khi lái xe đạp phanh, động cơ điện sẽ hấp thụ lực quán tính, để chuyển đổi thành dòng điện nạp vào pin. Nguồn điện năng này sẽ dùng để chạy động cơ điện, khi xe cần tăng công suất. Khi xe dừng lại, máy tính sẽ điều khiển chỉ cho động cơ điện hoạt động, còn động cơ xăng ngừng hoàn toàn.

Dân đổ tiền mua ô tô, Việt Nam nguy cơ ô nhiễm không khí nặng
Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của công nghệ Hybrid.

Khuyến khích xe xanh

Cuối năm 2020, Viện Cơ khí Động lực Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm và đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trên ô tô trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Mẫu xe thử nghiệm là Toyota Corola Cross. So sánh được thực hiện giữa phiên bản Corola Cross 1.8HV, sử dụng công nghệ Hybrid và phiên bản Corola Cross 1.8V sử dụng xăng đơn thuần.

Sau hai tháng tiến hành thử nghiệm trên đường cao tốc tại miền Bắc, đường nội đô tại Hà Nội (vào các giờ cao điểm và giờ thông thường); tại các bãi thử và thử trong phòng thí nghiệm, kết quả thử nghiệm cho thấy, bản 1.8HV (Hybrid) tiêu hao nhiên liệu xăng trong nội đô giảm 57,4% và trên cao tốc giảm 18,5%, so với bản 1.8V (chạy xăng đơn thuần).

Phát thải của bản Hybrid cũng thấp hơn hẳn so với bản chạy xăng. Cụ thể, phát thải khí CO (Carbon Monoxit) hai xe tương đương nhau, gần như bằng 0, trong khi phát thải khí CO2 (Carbon Dioxit) bản Hybrid giảm từ 18,5-57,4% so với bản chạy xăng, còn khí HC (Hydrocarbon) và NOx (Oxit nitơ) bản Hybrid cũng có phát thải thấp hơn so với bản chạy xăng đặc biệt ở tốc độ cao.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, khi chạy trong nội đô thì gần 2/3 quãng đường bản Hybrid không phát thải khí, còn trên đường cao tốc là gần 1/3 quãng đường, do chỉ có động cơ điện hoạt động. Vì vậy, xe rất tiết kiệm nhiên liệu, lại có mức phát thải giảm thấp nên thân thiện với môi trường.

Dân đổ tiền mua ô tô, Việt Nam nguy cơ ô nhiễm không khí nặng
Cần có chính sách hạn chế xe công nghệ cũ, khuyến khích xe xanh và sạch.

Trên thế giới tại các nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản,... đến nay Hybrid vẫn là dòng xe điện hóa phổ biến nhất, góp phần làm giảm đáng kể ô nhiễm không khí. Tại Nhật Bản, năm 2011, khi động đất kèm sóng thần gây thảm họa với nhà máy điện hạt nhân Fukusima, nước này đã cơ cấu lại hệ thống điện. Nguồn điện hạt nhân giảm mạnh, từ 26% (2009 xuống còn 6% (2019), nhiệt điện than tăng từ 26% lên 32%. Tuy vậy, Nhật Bản đã giảm lượng khí nhà kính từ 1,25 tỷ tấn xuống còn 1,21 tỷ tấn, bất chấp sự thay đổi nguồn năng lượng. Nguyên nhân chính là đẩy mạnh sử dụng các loại phương tiện giao thông điện hóa gồm xe Hybrid, Phev, Ev và Fuelcell (hydro), trong đó xe Hybrid chiếm tới hơn 95%.

Công ty tư vấn Espelia (Pháp) cho biết, giai đoạn từ 2005-2015 tại vùng Île-de-France (vùng thủ đô của Pháp) có mật độ dân cư đông, lượng phát thải khí NOX (oxit nitơ) giảm 37%, riêng phát thải từ giao thông là 32%. Bên cạnh đó, lượng bụi mịn gây tử vong với 50.000 ca/năm tại đây cũng giảm tới 36%. Kết quả có được không phải do giảm lượng xe lưu thông mà đến từ việc tăng số xe sử dụng động cơ mới, trong đó chủ yếu là xe Hybrid.

Tại Việt Nam xe Hybrid không sạc đến nay chưa phổ biến. Các mức thuế suất thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng như xe động cơ đốt trong truyền thống. Chính vì vậy, số xe Hybrid lưu hành tại Việt Nam đến nay vẫn rất ít, cả nước chỉ có khoảng 5.000 xe.

Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đề xuất, hay đổi cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên mức phát thải CO2, theo hướng xe càng thải ít CO2, mức thuế càng thấp.

bài liên quan
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chế tài đủ mạnh với những vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chế tài đủ mạnh với những vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 7 khai mạc vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) (dự thảo Luật). Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 diễn ra mới đây, một số đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chế tài đủ mạnh để xử phạt nghiêm, qua đó khắc phục tình trạng xâm hại môi trường của Thủ đô.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đấu thầu vớt rác trên kênh

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đấu thầu vớt rác trên kênh

Liên quan vụ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn một tháng không được thu gom rác do chờ ký hợp đồng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất một số giải pháp giải quyết.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 6.000 vụ vi phạm môi trường được phát hiện

Gần 6.000 vụ vi phạm môi trường được phát hiện

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cơ quan chức năng đã phát hiện 5.810 vụ vi phạm môi trường, trong đó xử lý 5.046 vụ với tổng số tiền phạt là 54,7 tỷ đồng.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam.
Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Hội nghị được triển khai bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,5%

Giá điện tăng 4,5%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh giá mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái đã trúng cử Chủ tịch UBND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu bầu đạt 100%.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại.
20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô

20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô 'lội nước' sau cơn mưa lớn ở Hà Nội

20 hạng mục kiểm tra xe ô tô bị ngập nước được một Trung tâm Đăng kiểm chia sẻ mà các chủ xe có thể tham khảo.
Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai.
Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.