Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Đấu khẩu với khán giả, nghệ sĩ được, mất gì?

Văn hóa
12/12/2021 09:40
Ngọc Mai
aa
Có không ít nghệ sĩ đã sa đà vào các cuộc tranh cãi, đấu khẩu với khán giả, không bên nào chịu nhường bên nào. Và kết quả là họ mất nhiều hơn được.


Những cuộc khẩu chiến không hồi kết

Nếu nói đến cuộc khẩu chiến đình đám nhất giữa nghệ sĩ và khán giả năm vừa qua, có lẽ đình đám nhất vẫn là câu chuyện “khán giả có nuôi nghệ sĩ hay không”.

Sự việc xuất phát từ bài viết của một đạo diễn sân khấu nội dung xoay quanh “Khán giả không nuôi nghệ sĩ” và “nghệ sĩ không cần tri ân khán giả”. Đạo diễn viết: “Xã hội luôn có sự phân công lao động nên bất cứ đóng góp của ngành nghề nào cũng được trân trọng… Vậy mà nghệ sĩ sống bằng nghề nghiệp thì phải mang ơn khán giả, phải nghĩ là được khán giả nuôi, phải tri ơn khán giả, phải quan niệm là chén cơm của mình là khán giả ban cho? Ủa, sao ngộ vậy?”.

Bên dưới bài viết, có không ít nghệ sĩ vào bày tỏ sự đồng tình với đạo diễn nói trên. Không chỉ thế, nhiều nghệ sĩ khác bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân, cho rằng “không có chuyện khán giả nuôi nghệ sĩ”.

Vị đạo diễn sân khâu châm ngòi cho cuộc khẩu chiến bằng phát ngôn “khán giả không nuôi nghệ sĩ”.

Vị đạo diễn sân khâu châm ngòi cho cuộc khẩu chiến bằng phát ngôn “khán giả không nuôi nghệ sĩ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang phân tích: “Người nghệ sĩ cũng cần khán giả đến xem, nhưng không cần khán giả nuôi. Nghệ thuật phải bỏ sức lao động mới có, khán giả cũng phải bỏ sức lao động thì mới có tiền mua vé vào xem nghệ sĩ trình diễn, để rồi người nghệ sĩ ngày mai lại ra chợ mua gạo của khán giả bán. Vậy thì cuối cùng ai nuôi ai? Không ai nuôi ai cả”.

Về phần mình, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên cho rằng, chữ nuôi có nghĩa là một bên cho và một bên nhận, bên nhận không cần phải trả lại bằng bất cứ hình thức nào. Chẳng hạn như cha mẹ nuôi con. Con không cần làm gì hết, cha mẹ vẫn nuôi, lo ăn, lo học, cấp dưỡng mọi thứ.

“Còn nói khán giả nuôi nghệ sĩ thì chỉ đúng nếu khán giả trả tiền mà nghệ sĩ không cần làm gì cả, không cần ca hát, đàn, diễn, múa... nói chung là chỉ “ngậm miệng ăn tiền. Đó mới gọi là nuôi”, Nguyễn Cao Kỳ Duyên khẳng định.

Một nghệ sĩ khác, MC Quốc Bình đồng quan điểm với đạo diễn Bùi Quốc Bảo: “Tất cả chúng ta hoạt động ở nhiều ngành nghề đều nuôi sống lẫn nhau chứ chẳng ai được người khác nuôi không cả”. Anh còn nhấn mạnh: “Đừng cho rằng khán giả là người nuôi sống nghệ sĩ nữa nhé, vì nghệ sĩ cũng phải bỏ tiền mình kiếm được để mua các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ… do người khác tạo ra và như thế là nghệ sĩ cũng đang nuôi sống người khác đấy thôi”.

Còn không ít nghệ sĩ cũng lên tiếng, cho rằng quả thật nghệ sĩ không được khán giả nuôi, không cần tri ân khán giả, thậm chí cá biệt có người cho rằng khán giả phải “cảm ơn nghệ sĩ”. Những quan điểm này đã gặp phải làn sóng phẫn nộ từ công chúng. Khán giả cho rằng, nghệ sĩ suy nghĩ như thế là “vô ơn”, phủ nhận những thành quả đã đạt được đến từ sự yêu thương của khán giả.

Sự việc chưa dừng lại khi nhiều nghệ sĩ đăng đàn cãi nhau với khán giả trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội. Có những nghệ sĩ thì tự viết bài đăng đầy bức xúc trên trang cá nhân, kéo theo không ít nghệ sĩ khác vào mỉa mai, nói xấu khán giả. Cuộc khẩu chiến này kéo dài đến vài tháng trời, và cuối cùng, một số nghệ sĩ xin lỗi khán giả, một số nghệ sĩ khác vẫn tỏ thái độ bất cần.

Chuyện nghệ sĩ cãi nhau với khán giả không phải là chuyện hiếm hoi. Nữ ca sĩ chuyển giới Hương Giang cũng từng có một cuộc “khẩu chiến” quyết liệt với khán giả. Khi một bộ phận cư dân mạng lập các group “anti Hương Giang”, nữ ca sĩ đã đăng đàn chỉ trích ngược khán giả. Sau đó, cô dọa kiện những người nói xấu mình và đăng cả những hình ảnh để chứng minh cô đã báo công an làm việc với những người nói xấu cô trên mạng. Cuộc đấu khẩu qua lại cũng kéo dài nhiều tháng trời khiến cho hai bên không còn muốn nhìn mặt nhau.

Nhiều nghệ sĩ khác cũng từng sa đà vào các cuộc từ tranh luận đến cãi nhau với khán giả. Có nghệ sĩ, bức xúc vì khán giả nói xấu mình. Có nghệ sĩ, bị chê sản phẩm không tốt, hát chưa hay, diễn còn cứng, liền lên đáp trả chan chát với khán giả, cho rằng khán giả thiếu công bằng, hoặc thậm chí chưa hiểu hết ý đồ của nghệ sĩ. Và lẽ dĩ nhiên, những lời đáp trả đó dễ dàng dẫn đến những mâu thuẫn gay gắt giữa đôi bên.

Hoa hậu chuyển giới Hương Giang đánh mất tình cảm trong lòng người hâm mộ bởi “khẩu chiến” với khán giả.

Hoa hậu chuyển giới Hương Giang đánh mất tình cảm trong lòng người hâm mộ bởi “khẩu chiến” với khán giả.

Được gì và mất gì?

Nếu nói nghệ sĩ tranh cãi với khán giả sẽ được những gì, có lẽ khó ai trả lời. Hoặc, thứ duy nhất mà họ đạt được chính là sự thỏa mãn cơn nóng giận nhất thời, là cái tôi được hả dạ.

Nhưng, trong cuộc tranh luận với khán giả, dầu hai bên, bên nào đuối lý đi nữa, thì phần thua bao giờ cũng thuộc về nghệ sĩ. Đó là cái “thua” về lòng người, về cảm tình. Bởi, sau mỗi một cuộc khẩu chiến như thế, trong mắt khán giả, nghệ sĩ chỉ là một kẻ háo thắng, thích cãi cọ, thiếu tôn trọng khán giả.

Như cuộc “khẩu chiến” dai dẳng khán giả có nuôi nghệ sĩ hay không nói trên, dù không phân định đúng sai, nhưng câu nói ấy mãi mãi còn đó, như cái dằm trong lòng khán giả. Từ sau cuộc cãi nhau đình đám ấy, dường như vị thế của làng giải trí Việt đã ít nhiều sứt mẻ đi trong lòng công chúng.

Hơn nửa năm trôi qua, nhưng giờ đây, thi thoảng, có scandal nào xảy ra đối với nghệ sĩ, vẫn không ít khán giả nhắc lại chuyện cũ, để khẳng định rằng, nghệ sĩ có coi khán giả là người nuôi sống mình đâu, khán giả có là gì trong lòng của nghệ sĩ đâu? Một hố sâu ngăn cách giữa khán giả và nghệ sĩ cũng đã hình thành từ ngày ấy, mà không biết các nghệ sĩ, với bao nhiêu thời gian và nỗ lực mới có thể lấy lại được.

Hay như sự việc của Hương Giang. Cô từng là một nghệ sĩ đáng nể trong lòng công chúng. Công chúng yêu mến, nể phục bởi cô là nghệ sĩ chuyển giới đầu tiên trong nước đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp nghệ thuật đến như thế. Cô đã vượt qua hoàn cảnh, qua mọi định kiến để khẳng định chính mình trong làng giải trí Việt Nam và khu vực.

Thế nhưng, dường như mọi tình yêu mến ấy đã không còn nữa sau những cuộc cãi vã vô bổ. Dù rằng cuối cùng Hương Giang đã phải “chịu thua”, viết tâm thư xin lỗi, nhưng mọi thứ đã quá trễ tràng.

Chuyện nghệ sĩ bị “anti”, bị khán giả không ưa, nói thế này thế kia cũng là chuyện thường trong làng giải trí. Nhưng đáng ra, Hương Giang nên tiếp nhận những lời nói không hay, sự không thích của khán giả với một tâm thế khác, mang theo sự cầu thị thì từ đầu, mọi chuyện đã khác đi nhiều. Nếu mở lòng ra với khán giả, cô có thể sẽ “hóa thù thành bạn”, biến lượng antifan thành khán giả trung thành. Đáng tiếc, để cho sự ngạo mạn và cái tôi lấn át, cô đã đánh mất đi sự quý trọng của khán giả.

Đến nay, dù mọi chuyện đã qua khá lâu, nhưng Hương Giang vẫn không thể trở lại vị trí như xưa trong lòng khán giả lẫn trong showbiz Việt.

Nghệ sĩ, nếu phát sinh mâu thuẫn với khán giả, có lẽ việc đầu tiên nên làm là nhìn nhận đúng sai từ phía bản thân mình, đồng thời, coi những lời chỉ trích là động lực để thay đổi, với tâm thế học hỏi, tiếp thu và sửa mình, thì sẽ dễ dàng dập tắt được ngọn lửa khẩu chiến, giữ vững được vị trí trong lòng người hâm mộ.

Nhưng có lẽ, tốt hơn hết, một nghệ sĩ có bản lĩnh, có tầm sẽ không bao giờ để xảy ra những cuộc tranh luận, dù lớn dù nhỏ với người hâm mộ. Những nghệ sĩ bản lĩnh hầu như có thể ngăn chặn những cuộc tranh cãi trước khi nó kịp bùng ra bởi trong lòng họ, khán giả luôn chiếm một vị trí đặc biệt. Họ yêu quý, tri ân khán giả và lấy cả tấm lòng ra đối đãi với khán giả.

Ta có thể thấy được hành xử chuẩn mực ấy ở nhiều ngôi sao danh tiếng trong làng nghệ thuật Việt: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, hay những thế hệ nghệ sĩ kế cận như Mỹ Tâm, Lam Trường, Đan Trường... Họ chính là những tấm gương để các nghệ sĩ trẻ đang đặt cái tôi quá cao cần học hỏi. Bởi, “bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”.

bài liên quan
Hương Giang xin rút khỏi Hoa hậu Việt Nam 2020 và tạm ngưng hoạt động

Hương Giang xin rút khỏi Hoa hậu Việt Nam 2020 và tạm ngưng hoạt động

BTC Hoa hậu Việt Nam cho biết đã đồng ý với đơn xin rút lui, không tham gia đêm diễn tối ngày 12/11 tại Vũng Tàu của Hoa hậu Hương Giang. Người đẹp cũng tuyên bố tạm ngừng hoạt động một thời gian.
Mê mẫn trước bộ ảnh Nhật Hà hóa công chúa hoàng gia khoe 3 vòng nóng bỏng

Mê mẫn trước bộ ảnh Nhật Hà hóa công chúa hoàng gia khoe 3 vòng nóng bỏng

Sau một thời gian đăng quang tại cuộc thi The Tiffany Việt Nam và lọt vào top 6 cuộc thi Miss International Queen 2019 tại Thái Lan, Nhật Hà đang là cái tên được khán giả quan tâm khi xuất hiện tại những sự kiện và fan hâm mộ đang rất mong chờ những dự án nghệ thuật của cô nàng 9x.
Đỗ Nhật Hà tung bộ hình đẹp như nữ thần trước thềm chung kết

Đỗ Nhật Hà tung bộ hình đẹp như nữ thần trước thềm chung kết

(THPL) - Chỉ còn 1 ngày nữa thôi, Đỗ Nhật Hà sẽ khép lại hành trình 12 ngày nỗ lực tại Miss International Queen 2019.
Đỗ Nhật Hà tung bộ hình đẹp như nữ thần trước thềm chung kết

Đỗ Nhật Hà tung bộ hình đẹp như nữ thần trước thềm chung kết

(THPL) - Chỉ còn 1 ngày nữa thôi, Đỗ Nhật Hà sẽ khép lại hành trình 12 ngày nỗ lực tại Miss International Queen 2019.
Người đẹp chuyển giới Đỗ Nhật Hà gợi trình diễn bikini khoe body siêu gợi cảm

Người đẹp chuyển giới Đỗ Nhật Hà gợi trình diễn bikini khoe body siêu gợi cảm

Đúng 2h chiều 6/3, Hoa hậu chuyển giới quốc tế đã được diễn ra với màn trình diễn cuốn hút của top 20 thí sinh.
Nhật Hà gây thương nhớ với bộ ảnh bikini khoe đường cong nóng bỏng

Nhật Hà gây thương nhớ với bộ ảnh bikini khoe đường cong nóng bỏng

Đỗ Nhật Hà gây thương nhớ trong loạt hình chụp áo tắm, khoe body chuẩn không mỡ thừa.
Mới nhất
Đọc nhiều
Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.