Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Độc đáo Hung Thoòng và bí ẩn hồ Lơ Lửng giữa lòng hang động

Di sản văn hóa
03/07/2024 16:26
Trần Nguyên Phong - Thanh Hà
aa
Mới đây, câu chuyện phát hiện ra hồ Lơ Lửng nằm trong hệ thống hang động Hung Thoòng đầy bí ẩn, đã gây sửng sốt dư luận. Lâu nay, hệ thống hang động Hung Thoòng “đóng đinh” nằm sâu trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là điểm đến hấp dẫn đặc biệt cho những tín đồ du lịch mạo hiểm.

Hệ thống hang động ở Hung Thoòng nổi bật với cấu trúc độc đáo, mang nhiều dấu ấn khác biệt so với các hệ thống hang động khác tại “vương quốc hang động” Quảng Bình. Ngoài hệ thống thạch nhũ muôn hình vạn trạng, Hung Thoòng còn ẩn chứa những hố sụt sâu hoắm và hồ canxi rộng lớn đầy ắp nước để kết nối các khu vực trong hang.

hệ thống hang động Hung Thoòng có nhiều hồ nước với dáng vẻ độc đáo nằm trong lòng núi đá vôi. Ảnh: Nguyên Vân
Hệ thống hang động Hung Thoòng có nhiều hồ nước với dáng vẻ độc đáo nằm trong lòng núi đá vôi. Ảnh: Nguyên Vân

Phát hiện gây sửng sốt

Du khách đến với Hung Thoòng không chỉ có cảm giác kinh ngạc trước kiến tạo địa chất độc đáo trong lòng hang động, mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên bên ngoài hang với những dòng suối và thung lũng phủ đầy rêu xanh. Mạng lưới sông ngầm dày đặc chảy qua núi đá vôi và những vùng địa hình bằng phẳng nơi đây, cũng được dự đoán sẽ dẫn tới nhiều hang động mới chưa được con người khám phá ra hết.

Hiện tại, Jungle Boss là đơn vị tổ tức tour du lịch mạo hiểm khám phá hang động được UBND tỉnh Quảng Bình và Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha cấp phép khai thác độc quyền tại khu vực Hung Thoòng.

Mới đây thôi, sau nhiều nỗ lực khảo sát và tìm kiếm của các chuyên gia hang động và trợ lý an toàn của Jungle Boss tại Hung Thoòng, hai địa điểm mới là hồ Lơ Lửng và hẻm Lưng Chừng trong hang Thung đã được công bố. Giới du lịch đã phải sửng sốt thốt lên, dù mới chỉ nhìn thấy những hình ảnh ban đầu về những cấu trúc độc lạ có một không hai của nó.

Một góc hồ Lơ Lửng với dòng nước mát lạnh, xanh trong màu ngọc bích. Ảnh: Nguyên Vân
Một góc hồ Lơ Lửng với dòng nước mát lạnh, xanh trong màu ngọc bích. Ảnh: Nguyên Vân

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Úy, kiêm Giám đốc phụ trách An toàn của Jungle Boss chia sẻ rằng, khác với những chuyến khảo sát định kỳ về hệ thống an toàn của Hung Thoòng trước đó, cơ duyên đến với nhóm khảo sát rất đặc biệt. “Ở lần này, nhiệt độ không khí bên trong và ngoài hang không có sự chênh lệch lớn nên môi trường hơi nước bị loãng ra, tầm nhìn xa rộng hơn và chúng tôi vô tình phát hiện ra một “điểm đen” ở phía bên kia con đường” - ông Úy kể.

Sau thời gian tìm kiếm lối đi, nhóm khảo sát của Jungle Boss đã phát hiện một lối đi nhỏ hẹp nằm ở phía trên cao, sát với vách hang với bề rộng chỉ chưa đầy 1m. Sau khi chinh phục xong con đường nhỏ này, nhóm khảo sát đã đặt tên gọi là “hẻm Lưng Chừng”. Giám đốc Úy nói về sự phát hiện mà chưa hết vẻ bất ngờ: “Càng đi về gần cuối hẻm Lưng Chừng, chúng tôi ngạc nhiên khi hiện ra trước mắt là một hồ nước xanh ngọc như trong suốt, rộng mênh mông, sâu không thấy đáy và không bao giờ cạn vào mùa khô - điều hiếm thấy ở các hồ canxi khác trong lòng hang động”.

Cảnh đẹp đến siêu thực của hồ Lơ Lửng trong lòng Hung Thoòng. Ảnh: Nguyên Vân
Cảnh đẹp đến siêu thực của hồ Lơ Lửng trong lòng Hung Thoòng. Ảnh: Nguyên Vân

Sau khi hội ý, nhóm này đã thống nhất gọi tên là “hồ Lơ Lửng”. Bởi nó nằm ở vị trí rất đặc biệt, trong khoảng không giữa dòng sông ngầm và trần hang, cách dòng sông ngầm khoảng 15m về phía trên. Captain Úy cho biết, cả đoàn đã nhiều lần đi bên dưới địa điểm này nhưng không hề phát hiện ra sự tồn tại của kiệt tác siêu thực này vì tầm nhìn trong lòng hang động ở nhiều nơi rất ngắn.

Hứa hẹn sự khám phá sâu hơn trong lòng Di sản

Chuyên gia hang động trong nhóm thám hiểm khẳng định rằng, khác với hàng trăm hồ nước khác trong hang Thung, hồ Lơ Lửng kéo dài và được bao quanh bởi lớp đá vôi dày, chắc chắn. Một góc hồ tiếp giáp với hố sụt sâu hoắm và rất có thể, nguồn nước trong hồ bắt nguồn từ đây.

Với việc phát hiện ra hồ Lơ Lửng và hẻm Lưng Chừng, ông Lê Lưu Dũng – Tổng giám đốc của Jungle Boss khẳng định, sản phẩm du lịch mạo hiểm Khám phá Hung Thoòng hứa hẹn sẽ tạo sức hút mạnh mẽ hơn nữa khi những hình ảnh chân thực, sống động nhất về con hẻm và hồ nước đến gần hơn nữa với du khách. Đồng thời, cũng sẽ là tiền đề cho những chuyến khám phá sâu hơn trong tương lai tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng.

Cảnh đẹp kỳ vĩ trong lòng hang Hùng của hệ thống hang động Hung Thoòng. Ảnh: Nguyên Vân
Cảnh đẹp kỳ vĩ trong lòng hang Hùng của hệ thống hang động Hung Thoòng. Ảnh: Nguyên Vân

Ngay sau khi được tìm thấy vào giữa tháng 5/2024, Jungle Boss đã nhanh chóng công bố sự phát hiện mới này kèm theo một hành trình chính thực để khám phá sâu hơn Hung Thoòng. Tất nhiên, hành trình này đã được kiểm định, đánh giá rất nghiêm ngặt về mức độ an toàn của đội ngũ chuyên gia hang động Mỹ và trợ lý an toàn của Jungle Boss.

Chắc chắn rằng, sự cải tiến trong hành trình khám phá của tour mạo hiểm sẽ đem lại những trải nghiệm rất mới, rất độc, rất lạ và rất đáng để chinh phục cho du khách. Giờ đây, họ đã được nhìn thấy sự độc đáo trọn vẹn nhất có thể với tất cả sự hoang dã, kỳ vĩ và khác biệt riêng có của hang Thung. Bởi ở đó, những người đam mê khám phá mạo hiểm sẽ bị kích thích tột độ khi luồn qua hẻm Lưng Chừng, để rồi là cảm xúc thăng hoa, vỡ òa khi nhìn thấy hồ Lơ Lững và thả mình tắm táp giữa dòng nước xanh ngọc trong vắt, mát lạnh đến tê người...

Phía lãnh đạo Jungle Boss tiết lộ, tiếp nối với thành công trong việc khai thác thêm 2 địa điểm mới này, đội ngũ khảo sát và thám hiểm hang động của đơn vị này sẽ tiếp tục khám phá sâu hơn vào hố sụt Nightmare - một trong những địa điểm có trong hành trình Khám phá Hung Thoòng hiện tại – nơi hứa hẹn chứa đựng nhiều bí ẩn độc đáo của cấu tạo địa chất địa mạo Phong Nha – Kẻ Bàng, đang chờ đón con người bật mí.
bài liên quan
Phát hiện thêm 22 hang động mới tại Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới tại Quảng Bình

Các chuyên gia thám hiểm khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã phát hiện thêm 22 hang động mới. Chính điều này làm phong phú thêm các giá trị nổi bật về địa mạo - địa chất, thuỷ văn trong khu vực.
Phát hiện hang động lớn ở Quảng Trị: Đừng vội quảng bá

Phát hiện hang động lớn ở Quảng Trị: Đừng vội quảng bá

"Cần phải có các bước nghiên cứu sâu rộng về hang động mới phát hiện ở Quảng Trị trước khi đưa vào khai thác".
Văn hóa phi... văn hóa

Văn hóa phi... văn hóa

Cho dù không được ngành văn hóa cho phép mở Hội chọi trâu ở Phúc Thọ (Hà Nội) nữa nhưng cuộc thi vẫn được mở ra với một tên gọi đầy sức thuyết phục, theo đúng tinh thần thể thao và rất văn hóa: Hội thi trâu khỏe!
Ký ức Hà Nội sẽ được tái  hiện tại khu Hoàng thành Thăng Long

Ký ức Hà Nội sẽ được tái hiện tại khu Hoàng thành Thăng Long

Chương trình "Ký ức Hà Nội" sẽ gợi nhớ những kỷ niệm xưa cũ về mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, con người Tràng An thanh lịch, tao nhã.
10  sự kiện văn hóa giải trí chú ý nhất trong năm 2015

10 sự kiện văn hóa giải trí chú ý nhất trong năm 2015

Chương trình Diễu hành Nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, ACB News trình truyền hình trực tiếp từ Sơn Đoòng, ... là một trong 10 sự kiện tiêu biểu 2015.
Băng giá phủ trắng Tà Xùa trong cái lạnh độ âm

Băng giá phủ trắng Tà Xùa trong cái lạnh độ âm

Nhiệt độ 12h trưa ngày 11/1 trên đỉnh Tà Xùa (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) xuống tới -1 độ C, khắp núi rừng phủ đầy băng giá, cây cối như được bọc trong pha lê.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Theo Công điện 47/CĐ-TTg của của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Y tế có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp liên quan thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử.
Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Chiếc mô tô nước kéo theo phao chuối chở 5 du khách chuẩn bị xuất phát thì bộ phận két nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô, Quảng Ninh.
Tin bài khác
Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Trước dòng chảy như vũ bão của nghệ thuật hiện đại với sự du nhập của nhiều loại hình giải trí mới, các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội rơi vào khủng hoảng, bấp bênh.
Miếu Nghè và giai thoại linh thiêng về Đức Thánh Tản Viên

Miếu Nghè và giai thoại linh thiêng về Đức Thánh Tản Viên

Miếu Nghè, thờ Đức Thánh Tản Viên (tức chàng Sơn Tinh trong truyền thuyết Vua Hùng kén rể) từ lâu đã nổi tiếng linh thiêng, trở thành một địa điểm du lịch tâm linh độc đáo của TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Đó là doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Tuyên Quang trong 6 tháng đầu năm 2024.
Chương trình du lịch qua miền di sản Việt Bắc được tổ chức quy mô cấp khu vực

Chương trình du lịch qua miền di sản Việt Bắc được tổ chức quy mô cấp khu vực

Năm nay, tỉnh Bắc Kạn được giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2024.
Cả nước thu 4.100 tỷ đồng từ công đức, tài trợ năm 2023

Cả nước thu 4.100 tỷ đồng từ công đức, tài trợ năm 2023

Theo báo cáo của Bộ Tài chính về Kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc, tổng số tiền thu được năm 2023 là 4.100 tỷ đồng.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa du lịch ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Sắp diễn ra tuần Văn hóa du lịch ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Tuần Văn hóa du lịch qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì năm nay dự kiến sẽ cùng lúc đón nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia nghệ thuật trình diễn dân gian hát Páo Dung của người Dao.

'Đánh thức' tiềm năng du lịch từ bảo tàng

Việt Nam có số lượng bảo tàng lớn với hàng nghìn hiện vật mang đậm bản sắc dân tộc. Đây là tiềm năng để phát triển du lịch, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu văn hóa của đất nước. Tuy nhiên, du lịch bảo tàng ở Việt Nam hiện vẫn chưa thực sự hấp dẫn.
Sôi động du lịch biển đảo Quảng Ninh

Sôi động du lịch biển đảo Quảng Ninh

Mùa hè tới cũng là thời điểm du lịch biển đảo Quảng Ninh vào mùa sôi động nhất, các địa điểm du lịch trong tỉnh đều “bùng nổ” đặc biệt tại các địa phương có thế mạnh biển đảo như Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà, Móng Cái.
Cần xóa bỏ tư duy làm du lịch

Cần xóa bỏ tư duy làm du lịch 'ăn xổi'

Diễn đàn kinh tế thế giới vừa công bố bảng xếp hạng Chỉ số năng lực phát triển du lịch, Việt Nam xếp thứ 59 trên 119 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giảm 3 bậc so với lần đánh giá gần đây nhất (năm 2021), điều này cho thấy du lịch Việt Nam cần nỗ lực hoàn thiện hơn.
Khai mạc triển lãm Văn hoá Phật giáo - Festival Huế 2024

Khai mạc triển lãm Văn hoá Phật giáo - Festival Huế 2024

Chào mừng Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, ngày 7/6, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã diễn ra Khai mạc triển lãm Văn hoá Phật giáo - Festival Huế 2024.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.