Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Đời bị kịch của chị em sinh 5 đầu tiên trên thế giới

Pháp luật hình sự
02/09/2020 10:00
Nhật Lê
aa
Là trường hợp sinh 5 đầu tiên trong lịch sử y học thế giới, nhưng 5 chị em nhà Dionne lại không được hưởng một cuộc sống trọn vẹn khi bị đem ra làm trò “mua vui” cho thiên hạ, bị cha đẻ lạm dụng…


Anh179.

5 chị em tại thành phố New York, Mỹ năm 1950.

Cuộc sống trong lồng kính

Ngày 28/5/1934 là một ngày đáng nhớ với lịch sử y học thế giới khi người ta ghi nhận một ca sinh 5 vô cùng hy hữu tại một miền quê ở tỉnh Ontario, Canada. Bà Elzire Dionne (25 tuổi) khi ấy đã sinh hạ thành công 5 bé gái giống hệt nhau. Các bác sĩ thời ấy cho biết tỉ lệ các ca sinh 5 là 1/55 triệu ca (tức là 55 triệu ca sinh mới có 1 trường hợp sinh 5).

Tuy nhiên, trường hợp của 5 đứa trẻ này còn đặc biệt hơn nữa khi chúng là ca sinh 5 cùng trứng, trường hợp của 5 chị em nhà Dionne quả là một ngoại lệ, chỉ tồn tại một cách hy hữu, 1/1 tỷ ca sinh. Kể từ lúc cất tiếng khóc chào đời, định mệnh cuộc đời của những đứa trẻ nhà Dionne đã rất khác biệt so với những đứa trẻ bình thường.

Năm chị em nhà Dionne lần lượt được đặt tên là Annette, Emilie, Yvonne, Cecile, và Marie sinh ra khi mới có 7 tháng trong bụng mẹ, tổng trọng lượng của cả 5 đứa trẻ khi ấy chỉ được 6,3kg, trong đó em bé có trọng lượng lớn nhất là 1kg, bé nhỏ nhất nặng 0,8kg. Sống sót có vẻ là một thứ xa xỉ với 5 đứa trẻ lúc ấy, vì cặp sinh năm duy nhất trên thế giới trước đó đã qua đời chỉ trong 55 ngày sau khi sinh ra ở Lisbon, Bồ Đào Nha vào năm 1866.

Người mẹ - bà Elzire Dionne bên 5 cô con gái sơ sinh. Ảnh chụp năm 1934.

Khi tin tức về sự ra đời kỳ diệu của 5 đứa trẻ lan rộng ra khắp khu vực Bắc Mỹ, các phóng viên và nhiếp ảnh gia cùng hàng ngàn người hiếu kỳ đã tìm đến thị trấn nhỏ để tận mắt chứng kiến hình hài của những đứa trẻ. Trong khi một số người chê bai cặp vợ chồng vì đẻ ra những đứa trẻ kỳ lạ, thì không ít người khác lại hỗ trợ gia đình bằng nhiều cách. Thậm chí, một cặp vợ chồng đã đề nghị mua chiếc giường nơi các cô gái được sinh ra với giá 1.000 USD.

Nhìn thấy được "giá trị" của 5 đứa trẻ, một nhà tổ chức triển lãm tại Hội chợ Thế giới Chicago đã liên lạc với cha của các em, ông Oliva Dionne, để bày tỏ ý tưởng đưa 5 bé gái ra làm "vật trưng bày" để đổi lại toàn bộ chi phí y tế, nhà ở, bữa ăn cộng thêm 250 USD mỗi tuần và một phần doanh thu bán vé.

Do gia đình Dionne rất nghèo nên người cha đã đồng ý. Quyết định này của ông đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ dư luận và sự không đồng tình của chính quyền Ontario. Vì lẽ đó, các nhà chức trách đã tuyên bố ông Dionne không có đủ tư cách nuôi con nên đã mang 5 đứa trẻ đi và chỉ để cho vợ chồng ông chăm sóc 5 đứa con trước đó của mình.

Để bảo vệ cho 5 chị em nhà Dionne, chính quyền tỉnh Ontario đã đưa 5 bé gái này vào diện được nhà chức trách bảo trợ. Sau khi các bé được 4 tháng tuổi, 5 bé gái nhà Dionne được đưa tới Bệnh viện - Nhà trẻ Dafoe, một công trình được xây dựng lên để dành riêng cho 5 chị em nhà Dionne. Tại đây, các cô bé không nhận được sự chăm sóc của cha mẹ, mà chủ yếu lớn lên dưới sự chăm sóc của những bác sĩ, y tá, và người trông trẻ.

Bức ảnh chụp "ngũ long công chúa",

Bệnh viện - nhà trẻ Dafoe hoạt động giống như một "viện bảo tàng sống" có 3 cảnh sát, 1 quản gia, 2 người giúp việc, 3 cô y tá. Họ được giao nhiệm vụ đưa 5 cô bé nhà Dionne ra ban công mỗi ngày để đám đông đổ về đây có thể tận mắt trông thấy cặp sinh 5 đầu tiên trên thế giới sống sót khỏe mạnh và xinh xắn, đáng yêu như thế nào. Khi nhu cầu được chiêm ngưỡng của công chúng ngày một lớn hơn, một sân chơi được lắp kính một chiều, nơi chỉ người bên ngoài mới nhìn thấy bên trong đã được xây dựng nên.

Nhờ sự thu hút của 5 chị em sinh 5, nhà trẻ Dafoe là điểm đến hấp dẫn du khách nhất tỉnh Ontario trong thời gian từ năm 1934 đến 1943, vượt qua cả thác Niagara nổi tiếng, được hơn 3 triệu người đến thăm. Nơi đây đã thu về 1 triệu đô la ngay trong năm đầu tiên mở cửa và khoảng 500 triệu đô la trong suốt quá trình hoạt động kéo dài 9 năm.

Chính phủ Canada đã kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán nhiều loại mặt hàng có hình chị em nhà Dionne. Không những thế, các nhà làm phim Hollywood cũng đã tìm đến ghi hình những cô bé này. Có 3 bộ phim Hollywood được thực hiện lấy cảm hứng từ cuộc đời của 5 cô bé nhà Dionne. Cả 3 phim đều có sự xuất hiện của 5 bé gái nhà Dionne, gồm có “The Country Doctor” (Bác sĩ miền quê - 1936), “Five of a Kind” (Chị em sinh 5 - 1938), và “Reunion” (Đoàn tụ - 1936).

5 chị em nhà Dionne ngoài ra còn xuất hiện trong một bộ phim tài liệu ngắn có tên “Five Times Five” (5 lần 5 - 1939), bộ phim từng được đề cử tại giải Oscar năm 1940.

Cuộc đoàn tụ với cái kết không có hậu

Năm 1943, khi các cô bé lên 9 tuổi, cha mẹ của họ đã đâm đơn kiện và giành lại được quyền nuôi con từ nhà chức trách. Tuy nhiên, đó không phải là một cuộc hội ngộ đầy hạnh phúc, chính cha mẹ của những đứa trẻ lại tiếp tục khai thác và thương mại hóa những đứa con ruột thịt của mình. 5 chị em tiếp tục trở thành đối tượng bị chiêm ngưỡng hoặc là tại gia, hoặc là tới các khu triển lãm, sự kiện và trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình.

Vì thời gian chia cách quá dài nên khi trở về, gia đình lại trở nên quá xa lạ với họ. Lần đầu tiên trong đời, 5 đứa trẻ không được ngồi cạnh nhau trong bữa ăn và phải ngủ khác phòng, đó là điều không thể tưởng tượng được với bọn trẻ - những người có mối liên kết vô cùng sâu sắc. Để kiếm tiền, 5 chị em vẫn phải ăn mặc giống hệt nhau, thường xuyên xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn và tới Mỹ cho công chúng chiêm ngưỡng. Ngoài ra, Elzire bắt các con làm việc nhà và sẵn sàng lăng mạ, đánh đập chúng để thể hiện sự thất vọng của mình.

“Họ không đối xử với chúng tôi như trẻ nhỏ. Chúng tôi bị coi là người hầu, nô lệ”, Annette nói về bố mẹ đẻ với New York Times năm 2017. Nhưng đó chưa phải điều tồi tệ nhất, sau này 5 chị em đã lên tiếng cáo buộc chính cha ruột mình đã lạm dụng tình dục với mình thời niên thiếu. Lúc đó, ông Oliva bắt đầu có sự quan tâm đặc biệt tới các con gái.

Cuối cùng, năm 18 tuổi, 5 chị em đều chuyển ra khỏi nhà và không giữ liên lạc thường xuyên với bố mẹ, anh chị, chỉ có 5 chị em gắn bó với nhau. Emilie sau đó đã bỏ trường, quyết định vào sống trong nhà tu kín và qua đời ở tuổi 20 do chứng động kinh. 4 cô gái còn lại, mỗi người được trả một khoản tiền trị giá 250.000 USD như một phần đền đáp nhỏ bé cho số tiền khổng lồ mà 5 chị em nhà Dionne đã từng đem về cho chính quyền khi còn sống trong bệnh viện kiêm nhà trẻ Dafoe. 4 chị em nhà Dionne quyết định hoàn toàn biến mất khỏi "tầm ngắm" của truyền thông và công chúng.

Yvonne và Cecile cùng học trường y tá, còn Marie và Annette học đại học. Đến năm 1970, thi thể của Marie được tìm thấy trên giường bên cạnh một số lọ thuốc, không xác định được nguyên nhân cái chết. Ba người trong số họ cuối cùng đã kết hôn, mặc dù không có cuộc hôn nhân nào lâu dài. Ngay cả khi trưởng thành, chị em họ khó hòa nhập với người ngoài và chỉ thấy thoải mái khi ở bên cạnh nhau.

Cuối thập niên 1980, khi Annette và Cecile cũng đều ly hôn, 3 chị em còn sống khi đó đã chuyển về sống chung với nhau ở thành phố Montreal. Đến năm 2001, Yvonne qua đời vì ung thư. Hai người còn lại đã 86 tuổi. Họ lựa chọn cuộc sống lặng lẽ bên nhau ở Montreal và không nhận trả lời phỏng vấn hay xuất hiện trên bất cứ chương trình truyền hình nào.

Có thể nói, tiền bạc và sự nổi tiếng đều không mang lại hạnh phúc cho 5 chị em nhà Dionne. Họ đã đi vào lịch sử với tư cách là chị em sinh năm bất hạnh và nổi tiếng nhất.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.