Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đổi mới hoạt động nói chuyện chuyên đề, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ công an thủ đô

Pháp luật & Xã hội
03/07/2024 17:34
Sinh Nguyễn
aa
Sáng nay 3/7, Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 – 12/7/2024) và hướng tới Kỷ niệm 40 năm thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 (9/9/1984-9/9/2024), CATP Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề 'Tự hào 40 năm thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 và ý nghĩa thực tiễn đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô'.

Đây là hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các thế hệ CBCS trong CATP cùng nhau ôn lại chiến công vang dội của lực lượng an ninh nhân dân nói riêng và lực lượng CAND nói chung; qua đó khơi dậy tinh thần cố gắng, khát vọng cống hiến, lập công trong công tác.

Mốc son chói lọi của lực lượng Công an nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc CATP khẳng định: chuyên án CM12 là một trong những chuyên án điển hình của lực lượng An ninh nhân dân nói riêng, lực lượng CAND nói chung.

Chiến thắng của chuyên án có ý nghĩa to lớn mang tầm chiến lược, có giá trị lịch sử quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia; là đòn tấn công quyết định làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch đối với Việt Nam; là bài học lớn và cũng là mốc son chói lọi để thế hệ trẻ ghi nhớ về truyền thống vệ quốc vĩ đại của các thế hệ cha anh đi trước.

Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc CATP phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc CATP phát biểu khai mạc Hội nghị.

“Việc tổ chức nói chuyện chuyên đề về chuyên án CM12 là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn thể CBCS CATP, nhất là thế hệ trẻ để học tập rèn luyện bản lĩnh cách mạng, sự sáng tạo của Công an Việt Nam, qua đó vận dụng vào thực tiễn công tác và chiến đấu… Tôi đề nghị các đồng chí tham dự, nhất là các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, cần chú ý lắng nghe, ghi chép đầy đủ để phổ biến, quán triệt đến toàn thể đảng viên, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị nhất là đối với lực lượng An ninh nhân dân” Đại tá Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

Tại buổi nói chuyện, những thước phim tư liệu về chuyên án đấu tranh phản gián với tổ chức phản động “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy (SN 1929) và Mai Văn Hạnh (SN 1928) cầm đầu, giai đoạn đầu kéo dài trong thời gian 3 năm từ tháng 9/1981 đến ngày 9/9/1984 đã được trình chiếu.

Những thước phim tư liệu về chuyên án được trình chiếu tại Hội nghị.
Những thước phim tư liệu về chuyên án được trình chiếu tại Hội nghị.

Những bài học lớn cho sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia

Đánh giá cao việc CATP Hà Nội tổ chức nói chuyện chuyên đề, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bình Ban cho biết, CATP Hà Nội là đơn vị đầu tiên của trong lực lượng công an toàn quốc tổ chức nói chuyện chuyên đề về Kế hoạch chuyên án CM12 trong dịp hướng tới kỷ niệm 40 năm thắng lợi chuyên án.

Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bình Ban truyền đạt nội dung chính của Kế hoạch chuyên án CM12.
Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bình Ban truyền đạt nội dung chính của Kế hoạch chuyên án CM12.

Tại Hội nghị Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Bình Ban đã trực tiếp trao đổi, làm rõ nhiều nội dung về quá trình hình thành tổ chức phản động “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam”; bối cảnh lịch sử, điều kiện, tình hình… đấu tranh chuyên án; ý nghĩa, vị trí, vai trò của thắng lợi trong đấu tranh chuyên án đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trao đổi sinh động liên quan đến Kế hoạch chuyên án CM12.
Trao đổi sinh động liên quan đến Kế hoạch chuyên án CM12.

Theo đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, quá trình đấu tranh chuyên án đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong bối cảnh hiện nay. Trước hết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải nhạy bén, kịp thời nắm bắt tình hình, vận dụng sáng tạo các biện pháp để đưa ra các biện pháp đấu tranh hiệu quả; việc sử dụng cán bộ bảo đảm chặt chẽ, lựa chọn được cán bộ có bản lĩnh, chuyên môn, năng lực đáp ứng yêu cầu công tác.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CAND phải phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, sự đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng chức năng.

Quá trình triển khai chuyên án, cùng với lực lượng công an, nhiều người dân, lực lượng bộ đội, dân quân du kích, cán bộ chính quyền các cấp đã tích cực phối hợp, giúp đỡ, hiệp đồng chiến đấu để làm nên thắng lợi của chuyên án.

Tăng cường tương tác, đổi mới hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng, thời gian qua, Đảng uỷ, Ban Giám đốc CATP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng hoá và đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS và việc tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề ngày hôm nay là một ví dụ.

Trao đổi sinh động liên quan đến Kế hoạch chuyên án CM12.
Trao đổi sinh động liên quan đến Kế hoạch chuyên án CM12.

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, cùng với việc theo dõi phóng sự và nghe báo cáo viên truyền đạt thông tin, Ban Tổ chức đã tăng cường sự giao lưu, tương tác với CBCS bằng hình thức tổ chức trả lời câu hỏi có tặng quà. 11 câu hỏi xung quanh chuyên án CM12 được đưa ra đã nhận được sự trao đổi sôi nổi từ CBCS.

Nhiều cánh tay được giơ lên thể hiện sự tích cực, chủ động của đoàn viên thanh niên trong việc lắng nghe, ghi nhớ các nội dung được Báo cáo viên truyền đạt tại Hội nghị.

Tại câu hỏi cuối cùng, Ban Tổ chức đã phối hợp với CLB Bóng đã Công an Hà Nội mang đến phần quà là 01 áo thi đấu của cầu thủ Quang Hải. Qua đó góp phần làm tăng sức “nóng” cho phần thi tìm hiểu kiến thức lịch về chuyên án CM12.

Nhận phần thưởng cho câu trả lời xuất sắc.
Nhận phần thưởng cho câu trả lời xuất sắc.

Việc kết hợp giữa nghe báo cáo viên truyền đạt nội dung và tương tác tìm hiểu kiến thức liên quan đến chuyên đề là hình thức tổ chức mới, góp phần tạo sự hấp dẫn, khắc phục tình trạng giáo điều, khô cứng, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; giúp mỗi CBCS hiểu sâu, hiểu rõ hơn về chuyên án CM12 cũng như bài học thực tiễn cho việc thực hiện nhiệm vụ hiện nay.

Tóm tắt thông tin chuyên án

Trong “kế hoạch hậu chiến” sau năm 1975, các thế lực thù địch đã tăng cường hậu thuẫn, hỗ trợ các tổ chức phản động người Việt thâm nhập vào nội địa nhằm mục đích chống phá đất nước.

Trong đó, nổi cộm nhất là tổ chức “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu. Đây là hai đối tượng từng làm gián điệp cho Pháp, Mỹ và sau đó sống lưu vong ở Pháp.

Đầu năm 1981, 2 đối tượng Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh tổ chức cho một toán 23 tên biệt kích gián điệp lấy tên là “Minh Vương 1” xâm nhập vào nước ta bằng đường bộ từ Campuchia qua tỉnh An Giang.

Ngay khi xâm nhập vào nội địa, các đối tượng biệt kích đã bị ta phát hiện, truy lùng, bắt gần hết, một số tên bị tiêu diệt. Cơ quan chức năng của ta thu giữ điện đài, vũ khí cùng nhiều phương tiện hoạt động của chúng. Từ thời điểm này, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã chỉ đạo lập kế hoạch đấu tranh với bí số CM12 (CM là Cà Mau, 12 là ngày 12/5/1981 - địch khởi động chiến dịch “Minh Vương 1”).

Thông qua “trò chơi nghiệp vụ”, chúng ta đã phát về trung tâm địch (đặt ở nước ngoài) những bức điện có nội dung tích cực, làm chúng không hề biết sự thất bại của “Minh Vương 1” mà hí hửng tiếp tục lập các kế hoạch xâm nhập nội địa tiếp theo.

Một số trinh sát của ta đã thâm nhập thành công vào các tổ chức của địch, với những vai diễn là “đặc phái viên” và “cơ sở” của chúng.

Triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch phản gián liên hoàn, từ tháng 9/1981 đến 9/9/1984, lực lượng an ninh của ta đã câu nhử và đóng lõng nhiều chuyến xâm nhập nội địa của các đối tượng phản động, thu giữ nhiều vũ khí.

Sau khi câu nhử hầu hết số gián điệp biệt kích đã được huấn luyện với vũ khí, phương tiện đưa về nước, lực lượng An ninh Việt Nam quyết định kết thúc Kế hoạch CM12 bằng trận đánh cuối cùng đúng vào đêm 9/9/1984 tại Hòn Đá Bạc (thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Từ năm 1981 đến 1984, lực lượng CAND đã chủ động tổ chức đón bắt 18 chuyến xâm nhập, bắt và tiêu diệt 183 tên địch, thu 300 tấn vũ khí, 14 tấn tiền giả, phá vỡ 10 tổ chức phản động và xử lý hơn 1.000 đối tượng

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Hà Nội

Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Theo Công điện 47/CĐ-TTg của của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Y tế có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp liên quan thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử.
Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Chiếc mô tô nước kéo theo phao chuối chở 5 du khách chuẩn bị xuất phát thì bộ phận két nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô, Quảng Ninh.
Tin bài khác
Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Nghiên cứu các công bố khoa học của FDA về thuốc lá làm nóng

Theo Công điện 47/CĐ-TTg của của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Y tế có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp liên quan thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử.
Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Mô tô nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô

Chiếc mô tô nước kéo theo phao chuối chở 5 du khách chuẩn bị xuất phát thì bộ phận két nước phát nổ khiến người lái bị hất văng trên mặt biển Cô Tô, Quảng Ninh.
Bộ trưởng Bộ Công an gửi Thư khen Công an huyện Tây Giang

Bộ trưởng Bộ Công an gửi Thư khen Công an huyện Tây Giang

Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng và tinh thần quyết tâm, sẵn sàng phục vụ Nhân dân của Công an huyện Tây Giang, Công an xã A Tiêng và cá nhân 02 đồng chí Nguyễn Ngọc Sỹ, A Lăng Phúc.
Công an Hà Nội điều tra vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

Công an Hà Nội điều tra vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

Công an thành phố Hà Nội đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên.
Hé lộ nguyên nhân vụ ngộ độc khiến hơn 120 công nhân ở Hải Phòng nhập viện

Hé lộ nguyên nhân vụ ngộ độc khiến hơn 120 công nhân ở Hải Phòng nhập viện

Theo Sở Y tế Hải Phòng, hơn 120 công nhân Công ty CP đóng tàu Sông Cấm nhập viện sau bữa cơm trưa do ăn món cá thu ngừ kho, có hàm lượng Histamin cao gấp 40 lần cho phép đối với thủy sản đông lạnh, là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kiểm soát tải trọng tàu bay đảm bảo an toàn

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kiểm soát tải trọng tàu bay đảm bảo an toàn

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các sân bay và cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác bay.
Nghệ An: Xã Nghi Phương phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2024

Nghệ An: Xã Nghi Phương phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2024

Sáu tháng đầu năm 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Phương tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Đây là tiền đề để đơn vị hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng

Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ban Nội chính Trung ương tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tập trung tham mưu chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo...
Nhiều công trình chưa được chấp thuận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Nhiều công trình chưa được chấp thuận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) vừa công khai nhiều chung cư vi phạm các quy định, chưa được chấp thuận kết quả nghiệm thu về Phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng.
Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Đầu tháng 7, 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Luân Đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai - một thế giới phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các lãnh đạo trẻ sẽ dành một tuần, từ ngày 1 - 5/7, tập trung thảo luận về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai cho cộng đồng của họ.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.