Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Môi trường
05/07/2024 14:59
H.Minh
aa
Đầu tháng 7, 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Luân Đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai - một thế giới phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các lãnh đạo trẻ sẽ dành một tuần, từ ngày 1 - 5/7, tập trung thảo luận về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai cho cộng đồng của họ.
Những người trẻ Việt Nam tham gia Mạng lưới Kết nối Thanh niên toàn cầu. (Nguồn: BC)
Những người trẻ Việt Nam tham gia mạng lưới Kết nối Thanh niên toàn cầu. (Nguồn: BC)

Được biết, Chương trình 90 Youth Voices for the Future được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Kết nối Thanh niên, một chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh nhằm hỗ trợ thanh niên và các nhà lãnh đạo tương lai mở rộng kết nối với thế giới bên ngoài bên cạnh những chương trình học chính quy bằng cách chia sẻ kỹ năng và cung cấp nền tảng để họ kết hợp với nhau, kết nối với những người bạn từ Vương quốc Anh, từ cộng đồng của chính họ và trên toàn thế giới.

Trong số 90 lãnh đạo trẻ tham dự Chương trình, Việt Nam có ba đại diện, là những lãnh đạo trẻ đã tham gia chương trình Kết nối Thanh niên của Hội đồng Anh trong những năm gần đây.

Phan Kỳ Trung hiện là nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu (DRAGONMekong) - Trường Đại học Cần Thơ.

Là một cựu học giả Chevening khóa 2019/20, Trung đã và đang tham gia vào nhiều dự án gồm CoRe Việt Nam, Dòng sông của sự sống, Năng lực chống chịu của thanh niên dưới tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long (Y-CoRe) và dự án Kỹ năng về Khí hậu do Đại sứ quán Anh và Hội đồng Anh tài trợ từ năm 2020 đến nay.

Nguyễn Trần Mai Chi là một trong hai đại diện Việt Nam đầu tiên được chọn tham gia cùng các nhà báo, phóng viên, sinh viên toàn cầu tại chương trình Future News Worldwide 2019 của Hội đồng Anh tại Luân Đôn.

Năm 2021, với tư cách là nhà lãnh đạo trẻ trong chương trình Dòng sông sự sống của Hội đồng Anh, dự án Cái chết của dòng sông của Chi đã giúp nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho giới trẻ ở Đồng bằng sông Cửu Long. Mai Chi cũng có cơ hội tham gia thảo luận bàn tròn cùng Chủ tịch COP26 Alok Sharma về vai trò của thanh niên với biến đổi khí hậu.

Trần Nguyễn Hoàng Long hiện đang là sinh viên năm cuối Đại học Cần Thơ. Là thủ lĩnh thanh niên trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, Long đã đồng hành cùng Hội đồng Anh trong nhiều dự án như Dòng sông của sự sống và Thanh niên Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu từ năm 2020 đến nay.

Định hướng trở thành một nhà nghiên cứu môi trường trong tương lai, Long đã có cơ hội triển khai hai dự án là “Salty” và “Green View” nhằm giúp nâng cao năng lực và nhận thức của giới trẻ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trước tác động của biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi tự hào có ba nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia vào một trong những sự kiện đặc biệt nhân kỷ niệm 90 năm thành lập của Hội đồng Anh” - bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết - “Thông qua chương trình Kết nối Thanh niên, Hội đồng Anh cam kết trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cần thiết để hiểu, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Biến đổi khí hậu thực sự là thách thức mang tính toàn cầu, cho thấy chúng ta cần phải kết nối và gắn kết với nhau như thế nào và đòi hỏi tất cả chúng ta phải cùng nhau giải quyết hậu quả của nó ra sao...”.

Sau ngày làm việc đầu tiên tại Luân Đôn, Trung, Chi và Long sẽ tới Cardiff, Thủ đô của xứ Wales, nơi các lãnh đạo trẻ tham gia vào các hoạt động học tập, tham quan, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm.

Lãnh đạo trẻ tham gia 90 Youth Voices for the Future sẽ tập trung vào các nội dung như xây dựng các cộng đồng và không gian hòa nhập, sử dụng công nghệ kỹ thuật số với mục đích tích cực và giới thiệu không gian xanh tới các thành phố.

bài liên quan
Sống chung với thiên tai, phụ nữ thiệt đơn thiệt kép

Sống chung với thiên tai, phụ nữ thiệt đơn thiệt kép

Phụ nữ là những người có nguy cơ bị thiệt mạng hoặc bị thương trong thiên tai cao gấp 14 lần so với nam giới.
Nghệ sĩ Beaming (Úc): “Khán giả Việt Nam rất tuyệt vời!”

Nghệ sĩ Beaming (Úc): “Khán giả Việt Nam rất tuyệt vời!”

Một người nghệ sĩ nước ngoài khi lần đầu đặt chân đến đất nước Việt Nam đã đánh giá rằng: Anh ta rất ân tượng bởi con người thân thiện và cảnh đẹp thanh bình của đất nước Việt Nam; khán giả Việt Nam rất tuyệt vời, cuồng nhiệt.
Biến đổi khí hậu: Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Biến đổi khí hậu: Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

Các nhà nghiên cứu Australia cho biết trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.
Đừng để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc

Đừng để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc

“Chúng ta đang đi trên một con đường trượt dốc nguy hiểm, chúng ta có thể hành động cứu thế giới của mình, hoặc để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc”, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc António Guterres từng nhận định. Theo cảnh báo của Liên Hợp quốc, biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường là ba mối đe dọa đang hiện hữu đối với sức khỏe của con người và sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam

Dự thảo chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm tối đa phát thải khí nhà kính trong ba thập kỷ tới, Việt Nam đã nhanh chóng triển khai cam kết của mình thông qua việc xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Đáng nói, dự thảo này đã nhận được sự đánh giá cao từ các chính phủ, đối tác và chuyên gia quốc tế.
ĐBSCL phải chủ động thích ứng biến đổi khí hậu với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

ĐBSCL phải chủ động thích ứng biến đổi khí hậu với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính tóm tắt tư duy phương pháp luận và cách tiếp cận trong phát triển vùng ĐBSCL là “tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, thích ứng chủ động, chuyển đổi linh hoạt, giá trị nâng cao, nguồn lực công - tư, đời sống chất lượng”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Từ 01/01/2025, xe cứu thương phải lắp camera giám sát người lái

Từ 01/01/2025, xe cứu thương phải lắp camera giám sát người lái

Vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. So với quy định hiện hành, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 bổ sung thêm loại xe cứu thương sẽ phải lắp camera giám sát hình ảnh người lái xe.
Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây khá thuận tiện khi học sinh không phải di chuyển về các thành phố lớn.
Hà Tĩnh: Truy nã nguyên kế toán xã Cẩm Quan

Hà Tĩnh: Truy nã nguyên kế toán xã Cẩm Quan

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Nhung với chức vụ kế toán ngân sách tại UBND xã Cẩm Quan không ghi thu, ghi chi, không hạch toán đầy đủ, kịp thời số tiền này vào ngân sách xã.
Tin bài khác
Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” tại Việt Nam, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Hà Giang cảnh báo nguy cơ ngập lụt sâu

Hà Giang cảnh báo nguy cơ ngập lụt sâu

Mưa lớn kéo dài gây ra nguy cơ rất cao gây ngập lụt sâu, diện rộng vùng trũng thấp và sạt lở tại các khu vực như: Thành phố Hà Giang; huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình... của tỉnh Hà Giang.
Đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ những vướng mắc khi sát nhập huyện, xã là đô thị

Đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ những vướng mắc khi sát nhập huyện, xã là đô thị

Bộ Xây dựng cho biết 12 đơn vị hành chính cấp huyện là thị xã, thành phố và 48 cấp xã là đô thị trên cả nước thuộc diện sắp xếp, sáp nhập, đang có nhiều vướng mắc cần hướng dẫn giải quyết.
Gian nan tái chế phế liệu nhựa

Gian nan tái chế phế liệu nhựa

Công nghệ lạc hậu, lực lượng lao động trình độ thấp, không được quy hoạch và không có chính sách bảo vệ môi trường tốt,… là những lý do khiến làng nghề tái chế phế liệu nhựa gây ô nhiễm.
Thời điểm kết thúc nắng nóng kéo dài tại Bắc Bộ

Thời điểm kết thúc nắng nóng kéo dài tại Bắc Bộ

Ngày 1/7, thời tiết khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ. Đợt nắng nắng kéo dài dự báo sẽ kết thúc trong 1 đến 2 ngày tới.
Nghệ An: Chất lượng môi trường nước biển tại các bãi biển đạt yêu cầu

Nghệ An: Chất lượng môi trường nước biển tại các bãi biển đạt yêu cầu

Chất lượng môi trường nước biển tại bãi biển Cửa Lò và Cửa Hội cơ bản đạt yêu cầu với 12/13 giá trị thông số quan trắc đạt Quy chuẩn (riêng Amoni (NH4+ - N) vượt Quy chuẩn tại biển Cửa Lò, Cửa Hội lần lượt là 2,05 lần và 1,98 lần).
Khi nghệ thuật

Khi nghệ thuật 'lên tiếng' vì môi trường

Thời gian qua, các dự án nghệ thuật vì môi trường, nghệ thuật sinh thái có xu hướng nở rộ tại Việt Nam. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của con người đối với các vấn đề quan trọng của môi trường như rác thải, ô nhiễm…
Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Không có quy định cụ thể, không biết vứt ở đâu và phân loại như thế nào là nguyên nhân khiến trung bình khoảng 10 tấn rác thải thì có đến hơn nửa là rác hữu cơ, không những gây hại cho môi trường mà còn lãng phí nguồn tài nguyên.
Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày tới Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi trên 40 độ C.
Trồng cây cho đời thêm xanh

Trồng cây cho đời thêm xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thành phố càng có nhiều cây xanh, người dân càng hạnh phúc hơn. Sống trong không gian xanh còn đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển cấu trúc não bộ của trẻ em.
ha noi trien khai he thong phat nguoi thong minh tai quan cau giay

Hà Nội triển khai hệ thống phạt nguội thông minh tại quận Cầu Giấy

(PLM) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết sẽ triển khai hệ thống camera giám sát đo đếm lưu lượng, phạt nguội vi phạm giao thông tại nút giao Phan Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và nút giao ngõ 9 Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy).
kien nghi cam toan dien cac san pham thuoc la moi

Kiến nghị cấm toàn diện các sản phẩm thuốc lá mới

(PLM) - Ngày 5/7 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
truy xuat nguon goc hang hoa chia khoa xuc tien thuong mai quoc te

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa - Chìa khóa xúc tiến thương mại quốc tế

(PLM) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, việc quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng cường niềm tin của khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.