Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Môi trường
04/07/2024 11:04
Linh Chi
aa
Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” tại Việt Nam, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Hoạt động hưởng ứng “Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông”. (Ảnh: PV)
Hoạt động hưởng ứng “Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông”. (Ảnh: PV)

Nhiều sáng kiến giảm thiểu túi ni-lông

Với các “ưu điểm” như tiện dụng, chi phí rẻ, túi ni-lông được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề, điển hình như các chuỗi siêu thị và hệ thống bán lẻ.

Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị là khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm. Số liệu này cho thấy nỗi nguy hại đáng sợ từ “ô nhiễm trắng” tại nước ta.

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây khi đến các chuỗi siêu thị như Central Retail Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart,... hình ảnh người tiêu dùng cầm trên tay những chiếc túi ni-lông đựng hàng hoá đã thưa thớt dần.

Thay vào đó là những chiếc túi mua sắm cá nhân hay loại túi tái sử dụng nhiều lần.

Đây chính là thành quả đến từ hàng loạt sáng kiến nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần của các tổ chức, doanh nghiệp.

Một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động xanh phải kể đến Central Retail Việt Nam.

Kể từ năm 2019, thương hiệu này đã chủ động tham gia chương trình bảo vệ môi trường thông qua phát động các chiến dịch không dùng túi ni-lông.

Trong quãng thời gian 5 năm tham gia, Central Retail Việt Nam đã có nhiều tác động tích cực đến các giải pháp đóng gói sản phẩm từ phía nhà cung cấp và hành vi mua sắm của khách hàng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long (thuộc Central Retail) cho biết, siêu thị sử dụng việc bán túi Lohas (loại túi sử dụng nhiều lần) với giá ưu đãi, không lợi nhuận để khách hàng sử dụng cho lần mua tiếp theo, cũng như dần hình thành thói quen “không túi ni-lông”. Siêu thị cũng tích cực sử dụng thùng bìa carton để đóng hàng cho khách thay vì sử dụng túi ni-lông tại khu vực quầy thanh toán.

Xuyên suốt quá trình, còn có sự góp sức của các nhà cung cấp chung tay cùng Central Retail Việt Nam trong nỗ lực giảm thiểu sử dụng túi ni-lông.

“Chúng tôi đã làm việc với trên 30 nhà cung cấp yêu cầu họ thay đổi về việc đóng gói, từ sử dụng những túi ni-lông có thành phần plastic thành những túi ni-lông phân hủy sinh học.

Tiếp đó, chúng tôi yêu cầu các nhà cung cấp thay đổi về bao bì, ví dụ như chuyển bao bì bằng túi ni-lông sang bao bì bằng lá chuối,...”, ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Nhân rộng kỳ vọng “xanh” cùng các nhà bán lẻ

Để giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông, với sự tham gia của 16 nhà bán lẻ, đã được thành lập năm 2021.

Sự ra đời của Liên minh là một phần trong khuôn khổ dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và Liên minh Châu Âu/Expertise France thực hiện.

Chia sẻ về dự án, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết: “Trong thời gian qua, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với các thành viên trong Liên minh đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông ý nghĩa về giảm sử dụng túi ni-lông dùng một lần, thực hành các giải pháp nhằm giảm phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng...”.

Thông qua các hoạt động trên, TS. Nguyễn Trung Thắng mong muốn các nhà bán lẻ cố gắng tích cực truyền thông hơn nữa đến khách hàng để thay đổi hành vi của khách hàng, đồng thời cần có các hoạt động cụ thể, thiết thực để khuyến khích các sáng kiến, khuyến khích người tiêu dùng không sử dụng túi ni-lông.

Là một trong những thành viên thuộc Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông, Central Retail Việt Nam cho biết các hoạt động trong dự án mang ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy các nhà bán lẻ bước thật nhanh và mạnh tiến tới phát triển doanh nghiệp bền vững, doanh nghiệp xanh, đồng thời bảo đảm các yếu tố liên quan đến môi trường và bảo vệ môi trường.

Central Retail Việt Nam cũng kỳ vọng trong tương lai sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Sở Công Thương và 16 nhà bán lẻ trong Liên minh để đưa ra quy định chung đối với các doanh nghiệp bán lẻ như bắt buộc giảm hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni-lông trong quá trình khách hàng đến tham gia mua sắm.

Hưởng ứng “Ngày quốc tế không sử dụng túi ni-lông” diễn ra vào ngày 3/7 hàng năm, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã phát động tổ chức chiến dịch năm 2024 với thông điệp “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”.

Xuyên suốt chiến dịch, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi ni-lông, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích cho cộng đồng như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa.

Hoạt động được thiết kế nhằm thúc đẩy nỗ lực của Liên minh trong việc giảm tiêu thụ túi ni-lông và góp phần vào quá trình thay đổi hành vi của khách hàng sang tiêu dùng văn minh, thân thiện với môi trường.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
"Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn - Tri ân tháng 7 miền Trung": Hành trình mới của lòng biết ơn

"Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn - Tri ân tháng 7 miền Trung": Hành trình mới của lòng biết ơn

Gần 20 năm Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện chuyến đi tri ân miền Trung vào dịp tháng 7.
Đề xuất tăng trợ cấp cho quân nhân đã xuất ngũ, thôi việc

Đề xuất tăng trợ cấp cho quân nhân đã xuất ngũ, thôi việc

Bộ Quốc phòng đề xuất tăng thêm 15% trợ cấp hàng tháng cho quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.
Kiểm lâm Tây Ninh thả động vật nguy cấp, quý hiếm về tự nhiên

Kiểm lâm Tây Ninh thả động vật nguy cấp, quý hiếm về tự nhiên

Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã thả 2 cá thể tê tê Java và 3 cá thể khỉ đuôi dài thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm ưu tiên bảo vệ về môi trường tự nhiên.
Tin bài khác
Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Đầu tháng 7, 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Luân Đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai - một thế giới phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các lãnh đạo trẻ sẽ dành một tuần, từ ngày 1 - 5/7, tập trung thảo luận về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai cho cộng đồng của họ.
Hà Giang cảnh báo nguy cơ ngập lụt sâu

Hà Giang cảnh báo nguy cơ ngập lụt sâu

Mưa lớn kéo dài gây ra nguy cơ rất cao gây ngập lụt sâu, diện rộng vùng trũng thấp và sạt lở tại các khu vực như: Thành phố Hà Giang; huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình... của tỉnh Hà Giang.
Đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ những vướng mắc khi sát nhập huyện, xã là đô thị

Đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ những vướng mắc khi sát nhập huyện, xã là đô thị

Bộ Xây dựng cho biết 12 đơn vị hành chính cấp huyện là thị xã, thành phố và 48 cấp xã là đô thị trên cả nước thuộc diện sắp xếp, sáp nhập, đang có nhiều vướng mắc cần hướng dẫn giải quyết.
Gian nan tái chế phế liệu nhựa

Gian nan tái chế phế liệu nhựa

Công nghệ lạc hậu, lực lượng lao động trình độ thấp, không được quy hoạch và không có chính sách bảo vệ môi trường tốt,… là những lý do khiến làng nghề tái chế phế liệu nhựa gây ô nhiễm.
Thời điểm kết thúc nắng nóng kéo dài tại Bắc Bộ

Thời điểm kết thúc nắng nóng kéo dài tại Bắc Bộ

Ngày 1/7, thời tiết khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ. Đợt nắng nắng kéo dài dự báo sẽ kết thúc trong 1 đến 2 ngày tới.
Nghệ An: Chất lượng môi trường nước biển tại các bãi biển đạt yêu cầu

Nghệ An: Chất lượng môi trường nước biển tại các bãi biển đạt yêu cầu

Chất lượng môi trường nước biển tại bãi biển Cửa Lò và Cửa Hội cơ bản đạt yêu cầu với 12/13 giá trị thông số quan trắc đạt Quy chuẩn (riêng Amoni (NH4+ - N) vượt Quy chuẩn tại biển Cửa Lò, Cửa Hội lần lượt là 2,05 lần và 1,98 lần).
Khi nghệ thuật

Khi nghệ thuật 'lên tiếng' vì môi trường

Thời gian qua, các dự án nghệ thuật vì môi trường, nghệ thuật sinh thái có xu hướng nở rộ tại Việt Nam. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của con người đối với các vấn đề quan trọng của môi trường như rác thải, ô nhiễm…
Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Không có quy định cụ thể, không biết vứt ở đâu và phân loại như thế nào là nguyên nhân khiến trung bình khoảng 10 tấn rác thải thì có đến hơn nửa là rác hữu cơ, không những gây hại cho môi trường mà còn lãng phí nguồn tài nguyên.
Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày tới Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi trên 40 độ C.
Trồng cây cho đời thêm xanh

Trồng cây cho đời thêm xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thành phố càng có nhiều cây xanh, người dân càng hạnh phúc hơn. Sống trong không gian xanh còn đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển cấu trúc não bộ của trẻ em.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.