Theo xu hướng chung của thế giới, Sa Pa cũng đang được “tính toán” để sớm bứt phá trở thành điểm đến du lịch tầm cỡ quốc tế - nơi du khách không chỉ đến để ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, mà còn được thỏa sức tiêu tiền và muốn ở lại lâu hơn, vui chơi không biết chán.
Đâu là bí quyết hút khách của Chiang Mai – Thái Lan?
Nổi tiếng là thiên đường du lịch, mua sắm với các điểm vui chơi giải trí thâu đêm suốt sáng, Thái Lan không chỉ hấp dẫn du khách với thủ đô Bangkok sầm uất hay các bãi biển đẹp mê hồn như Phuket, Pattaya mà những địa điểm nằm trên các vùng núi của Thái Lan cũng được xem là “mỏ vàng du lịch”.
Điển hình có thể kể đến Chiang Mai, "đoá hồng phương Bắc” của Thái Lan. Theo thống kê của Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), trong 8 tháng đầu năm 2018, Chiang Mai đón khoảng 10 triệu khách du lịch.
Đáng chú ý, tỷ lệ khách du lịch quay trở lại trên khách du lịch mới của Chiang Mai là 70/30. Điều này có nghĩa sức hấp dẫn của Chiang Mai không đơn giản chỉ nằm ở vẻ đẹp của những dãy núi hùng vĩ, mờ ảo trong sương sớm, các làng nghề truyền thống, những loại hình giải trí mà còn ở những trải nghiệm du lịch, mua sắm đa dạng, mới mẻ khiến khách du lịch khát khao móc hầu bao để liên tục quay lại. Có thể kể đến các trung tâm thương mại thời thượng như Festival Chiang Mai rộng 250.000m2 lớn nhất Chiang Mai, hay , Maya Lifestyle – điểm hẹn của giới trẻ. Bên cạnh đó còn là các khu phố thương mại hội tụ vô số của hàng náo nhiệt thâu đêm suốt sáng như Night Bazaar,...
Bài toán hút khách du lịch còn được Pakkanan Winijchai, giám đốc Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT) lý giải khi Chiang Mai mở rộng kết nối tới nhiều quốc gia Châu Âu thông qua những đường bay thẳng quốc tế thời gian gần đây. Bởi vậy Chiang Mai đã trở thành điểm đến của toàn cầu với những tour, tuyến du lịch được thiết kế kéo dài từ 4-5 ngày thay vì chỉ 2 ngày như trước đây.
Nói vậy để thấy, Chiang Mai đã kết hợp khéo léo giữa các trải nghiệm truyền thống, bản sắc văn hóa, nét đẹp thiên nhiên cùng những con phố mua sắm, trung tâm thương mại sầm uất để tạo thành một hệ sinh thái trọn vẹn bao gồm cả du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn.
Ở Việt Nam, mô hình quần thể nghỉ dưỡng cũng được một số Tập đoàn lớn áp dụng. Điển hình là hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group đã chứng minh sự thành công tại các thị trường Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc thời gian qua…
De La Coupole Sapa, Mgallery by Sofitel
Xu hướng “All-in-one” hái ra tiền ở Việt Nam
Nhìn vào con số tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng để thấy sức mạnh của mô hình quần thể du lịch “All-in-one” lớn tới thế nào. Đà Nẵng trước khi có sự xuất hiện của thiên đường giải trí Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders chỉ là một điểm trung chuyển của khách du lịch trên hành trình đi Huế, Hội An… Sau 10 năm, lượng khách du lịch đã tăng tới 400 lần.
Hay như Phú Quốc, 30% là một mức tăng trưởng đáng mơ ước của bất kỳ địa phương nào. Cáp treo Hòn Thơm, quần thể khu nghỉ dưỡng hạng sang trên bãi Kem, Mũi Ông Đội… đã trở thành thỏi nam châm hút khách tới đảo Ngọc ngay từ những ngày đầu vận hành.
Ở Sa Pa, lượng khách du lịch đổ về thị trấn mờ sương ngày một đông đúc. Nếu như năm 2013, tổng lượng khách đến Sa Pa là 720.000 người, doanh thu du lịch khoảng 576 tỷ đồng, thì hết năm 2018, Sa Pa đã đón 2,5 triệu lượt khách, thu tương ứng gần 4.000 tỷ đồng. Và chỉ sau 7 tháng đầu năm 2019, Sa Pa đã đón hơn 2,15 triệu lượt khách. Dự báo, năm 2020, Sa Pa sẽ đón khoảng 4 triệu lượt khách và sẽ tăng gấp đôi lên 8 triệu lượt khách vào năm 2030.
Động lực cho sự tăng trưởng vượt bậc của du lịch Sa Pa đến từ các tổ hợp vui chơi giải trí, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp được hình thành trong vài năm trở lại đây. Trụ cột là quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend - “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới năm 2019” - với hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, các công trình chùa tháp tâm linh kỳ vĩ và những lễ hội văn hóa diễn ra suốt 4 mùa… cùng khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa - Hotel de la Coupole, Mgallery by Sofitel - “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới” và “Khách sạn biểu tượng của thế giới” năm 2019.
Fansipan bồng bềnh trong mây (ảnh Kiều Tú)
Sắp tới đây, Sa Pa sẽ được bổ sung thêm các sản phẩm cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm cho du khách, để có thể trở thành một quần thể “All–in-one” thực sự. Dù chủ đầu tư chưa chính thức lên tiếng, nhưng dự án khi đi vào hoạt đông sẽ góp phần hoàn thiện hệ sinh thái cho du lịch Sa Pa và hứa hẹn đem về cho “kinh đô mùa hè” này những dòng khách du lịch khổng lồ cùng mức chi tiêu cao hơn. Trong tương lai gần, du khách đến Sa Pa sẽ sẵn sàng dốc hầu bao như thể họ đang ở Chiang Mai hay ở bất kỳ đâu trên “Đất nước của những nụ cười” Thái Lan.
Cùng với đó, Sa Pa cũng liên tiếp đón tin vui khi chuẩn bị tổ chức lễ công bố thành lập thị xã Sa Pa vào tối ngày 28/12/2019. Đồng thời, hạ tầng kết nối đến thành phố mờ sương không ngừng được đầu tư. Cùng với dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa với tổng kinh phí hơn 2500 tỷ đồng (dự kiến triển khai giai đoạn 2 và hoàn thành toàn tuyến sau năm 2020), sân bay Sa Pa đã chính thức được phê duyệt với công suất phục vụ 3 triệu khách mỗi năm.
Hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông cùng lúc được “kích hoạt” sẽ trở thành bệ phóng thúc đẩy du lịch thành phố mờ sương bứt tốc trong thời gian tới.
Du khách nếu có ý định vi vu Sa Pa thì nên tranh thủ đi ngay vào thời điểm này, khi nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại đây đang giảm phí tham quan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend cũng vừa tung ra 3 combo ăn chơi hết Sa Pa với giá siêu hời.
Cảnh sắc đẹp thần sầu, khí hậu luôn mát lịm giữa mùa hè đổ lửa, Sa Pa tiếp tục đứng top những điểm nghỉ dưỡng hot hit hè năm nay với một loạt chương trình ưu đãi cực kỳ hấp dẫn dành cho du khách.
Với diện tích 50.000m2, 300.000 gốc hồng của hơn 150 giống hoa hồng khác nhau, thung lũng hoa hồng thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục “Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam”.
Sun World Fansipan Legend được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards- WTA) vinh danh “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019”, khách sạn Hotel de la Coupole MGallery được hàng loạt giải thưởng quốc tế, du lịch Sa Pa có một năm 2019 rạng rỡ.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.