Chủ nhật 28/07/2024 05:35

Email: [email protected]

Hotline: 0904309996

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Du khách đừng đánh cược với mạng sống

Pháp luật hình sự
24/05/2020 08:18
Bảo Mi
aa
Nhiều du khách luôn nghĩ rằng mọi chuyến du lịch đều là một cơ hội để nghỉ ngơi, thư giãn qua một thời gian làm việc cật lực. Nhưng mấy ai ngờ rằng kỳ nghỉ đó sẽ biến thành một cơn ác mộng thực sự nếu họ không may gặp nạn.


Anh421.

Du khách cần thận trọng khi đi du lịch khám phá

Những chuyến du lịch bên cạnh việc mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, đôi khi lại tiềm ẩn nhiều rủi ro mà du khách không ngờ tới. Thời gian qua, có không ít tai nạn khi đi du lịch hết sức thương tâm. Việc phòng tránh và đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch luôn được đặt lên hàng đầu.

Những “cơn ác mộng”!

Ngày 23/2/2017, tại thác Hang Cọp (thuộc xã Xuân Trường, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã xảy ra một vụ tai nạn đuối nước nghiêm trọng. Theo thông tin ban đầu, khi chơi trò vượt thác, một du khách người nước ngoài cùng hướng dẫn viên người Việt đã gặp nạn và tử vong. Khoảng 9 giờ ngày 23/2, hướng dẫn viên du lịch tên K. đã đưa một du khách nước ngoài vượt thác này bằng dây thừng theo kiểu trò chơi mạo hiểm thì xảy ra tai nạn.

Chỉ trong 3 ngày, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng liên tiếp nhận tin dữ, khi xảy ra hai vụ tai nạn khiến 4 du khách người nước ngoài tử vong tại hai điểm thác du lịch nổi tiếng. Ngày 26/2/2016, 3 du khách người Anh tử nạn trong chuyến du lịch mạo hiểm tại thác nước Datanla, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Nguyên nhân được xác định, các nạn nhân gặp nạn khi sử dụng tour du lịch không phép, bị trượt chân khi bơi lội giữa các ghềnh đá dưới thác nước chảy xiết. Chỉ 2 ngày sau, Ban Quản lý khu du lịch thác Pongour (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) thông báo với cơ quan chức năng có một du khách nước ngoài quốc tịch Belarus chết dưới thác.

Anh Aiden Webb (sinh năm 1993, người Norwich, Anh) bị nghi ngờ mất tích tại núi Fansipan thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, gần Sa Pa, Lào Cai. Sau nhiều ngày huy động các lực lượng tìm kiếm, chiều ngày 9/6/2016, thi thể du khách người Anh Aiden Webb ngày 8/6 đã được tìm thấy.

Tại bãi biển Đá Ông Địa, TP. Phan Thiết cũng đã xảy ra vụ du khách bị đuối nước. Hai người trong đoàn khách đến từ TP HCM bị nước xoáy cuốn hỏng chân, đẩy ra xa. Một người may mắn được cứu sống. Một người đã tử vong.

Anh422.

Những du khách thông thái sẽ có những chuyến đi thư giãn an toàn và bổ ích

Chụp ảnh là một phần không thể thiếu trong các chuyến đi, đặc biệt là trong thời đại mạng xã hội lên ngôi như hiện nay. Thú vui selfie ở những nơi nguy hiểm như trên nóc tòa nhà cao tầng, trước 1 bờ vực sâu hun hút hay đoàn tàu đang chạy khiến du khách chấp nhận mạo hiểm. Bỏ qua hoặc khinh thường những cảnh báo cũng khiến nguyên nhân tử vong này tăng cao.Đi du lịch và chụp hình sống ảo từ lâu luôn là hai khái niệm đi đôi với nhau khó có thể tách rời. Sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được lưu giữ lại từng khoảnh khắc trong chuyến đi của mình để về chia sẻ cho bạn bè, người thân những cái hay, cái đẹp của nơi mình từng đặt chân qua.

Nhiều trường hợp không những bị chấn thương mà còn phải bỏ mạng chỉ vì những bức hình sống ảo. Ngày 4/8/2018, 2 người phụ nữ đã chết đuối tại xã Yên Mỹ (huyện Đại Từ) do bị trượt chân té trong khi chụp ảnh cạnh bờ suối ở Vườn quốc gia Tam Đảo. Nạn nhân được xác định là bà Dương Thị C. và bà Phạm Thị H. (thường trú tại huyện Đại Từ).

Vụ tai nạn 2 thanh niên tử vong do mải chụp ảnh xảy ra vào trưa 13/7/2016, tại khu vực đường dân sinh cắt qua đường sắt ở Thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Vào thời điểm trên, có một nhóm thanh niên gồm 3 người băng qua đường sắt, hai người trong số họ dừng lại chụp ảnh trên đường ray bằng điện thoại. Khi thấy tàu đang đến gần, nhiều người lên tiếng gọi nhưng hai thanh niên này không nghe thấy do đang đeo tai nghe.

Ngoài những tai nạn gây chết người hay thương vong, một số du khách gặp hạn khi bị vướng phải những rắc rối: bị lừa đảo, mất ví, gặp cướp, trễ chuyến bay, gây tai nạn, hỏng xe đường vắng, mất hộ chiếu, lạc trẻ em, bị con vật cắn…

Anh423.

Du khách cần tuân thủ các biển báo cấm và biển báo nguy hiểm

Làm gì để đi du lịch an toàn, bổ ích?

Ông Nguyễn Văn Dũng, chuyên gia nghiên cứu du lịch đưa ra lời khuyên, trước khi chu du tới bất kỳ đâu, du khách cần cân nhắc trang bị đầy đủ kiến thức về nơi mình đến. Điều này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn những thông tin quan trọng về điểm đến trong chuyến hành trình của mình, đặc biệt là những nơi thường xuyên tiềm ẩn những nguy hiểm, để từ đó hạn chế được những rủi ro, “ác mộng”.

Khách du lịch, nhất là các bạn trẻ hãy cẩn trọng khi đi tham quan, du lịch, tuân thủ các biển báo cấm, biển báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh. Luật giao thông và các quy tắc an toàn ở mỗi nơi là khác nhau, kể cả khi bạn chỉ du lịch trong nước, hiểm họa vẫn luôn rình rập....

Du khách cần có kế hoạch dự phòng cho mỗi chuyến đi, luôn cảnh giác, thường xuyên liên lạc với gia đình, lên kế hoạch về chỗ ăn, chỗ nghỉ đảm bảo an toàn, cất kỹ giấy tờ tùy thân, tránh để say sỉn, không đi một mình vào ban đêm và tối muộn và quan trọng hơn cả vẫn là hãy chuẩn bị sức khỏe thật tốt để chuyến hành trình, trải nghiệm của mình được suôn sẻ nhất.

Chuột rút, trật tay chân, té xe… là những tai nạn có thể xảy đến trên đường đi. Hãy tự đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách trang bị túi y tế cá nhân. Hãy chú ý mang theo túi y tế trong hành lý xách tay. Không bao giờ để chúng trong hành lý ký gửi, bởi chuyến bay của bạn có thể bị trễ hoặc hành lý thất lạc. Bên cạnh đó, bạn nên cầm theo sổ khám bệnh hoặc mang thẻ có ghi thông tin sức khỏe. Chúng sẽ giúp nhân viên y tế nắm được tình hình của bạn trong trường hợp khẩn cấp.

Anh424.

Mua bảo hiểm du lịch là một ý tưởng hay. Dù cẩn thận đến đâu du khách vẫn có thể gặp rắc rối hoặc bị thương. Trong trường hợp đó, gánh nặng tài chính của du khách sẽ được đảm bảo. Bảo hiểm du lịch giúp khách du lịch yên tâm hơn về kỳ nghỉ của mình. Du khách cần tránh sử dụng các thiết bị di động, điện tử, thậm chí là đồ dùng cá nhân khi một chuyến tàu sắp khởi hành. Kẻ trộm thường xuyên lấy cắp các thiết bị di động và vật dụng khác của khách du lịch ngay trước khi tàu lăn bánh.

Khi thư giãn trên tàu, hay thậm chí khi có nguy cơ sắp ngủ gật, du khách nên đặt tay qua tay cầm trên túi xách hoặc vali để đảm bảo rằng có thể cảm nhận được nếu chúng di chuyển.

Du khách nên chụp lại bằng lái xe, hộ chiếu và lưu vào điện thoại trước khi rời khỏi nhà. Hãy làm 3 bản sao hộ chiếu: một bản để ở nhà cho người thân giữ hộ, một bản giữ cẩn thận trong phòng, một bản đưa cho bạn đồng hành. Bạn cũng nên giữ bản sao hộ chiếu của người đi cùng. Trong trường hợp hộ chiếu bị mất hoặc đánh cắp, việc này giúp bạn làm việc dễ dàng hơn với chính quyền địa phương hoặc đại sứ quán và được bản mới.

Trong một số trường hợp, du khách thậm chí có thể dùng bằng lái và hộ chiếu thay cho chứng minh. Trong tình hình mất hộ chiếu chứng minh nhân dân, du khách không nên quá lo lắng vì các hãng hàng không có thể sẽ thu xếp cho bạn trong chuyến bay kế tiếp.

Khi đang ở sân bay, bạn bình tĩnh xuất trình vé tại quầy làm thủ tục và chờ đợi được hướng dẫn, không nên hoang mang bỏ đi lung tung càng làm cho tình huống xấu hơn. Các du khách cần chắc chắn lưu lại chính xác số điện thoại khẩn cấp, phòng trường hợp cần trợ giúp gấp.

Nếu du khách thích đi du lịch sông nước thì nên đến các khu vui chơi sinh thái – nơi luôn có những người giỏi, giàu kinh nghiệm hướng dẫn – để học bơi và thực hành thành thạo các kỹ năng bơi, lặn. Biết bơi rồi, khi phải đối mặt trước bất cứ tình huống hiểm nghèo đến thế nào đi nữa, du khách cần bình tĩnh, sáng suốt để có thể tìm ra phương án thoát nạn nhanh nhất.

Hiện nay, mức bảo hiểm cao nhất trong trường hợp du khách tử vong khi mua tour ở của các công ty du lịch tại Việt Nam tối đa là 100 triệu đồng và ở nước ngoài là 2,1 tỷ đồng, thêm bảo hiểm trong vé tham gia dịch vụ tại khu du lịch. Ngoài ra, khi có sự cố, tùy quy mô, tùy trường hợp, các công ty du lịch cũng hỗ trợ thân nhân một khoản nhất định. Tuy nhiên, sức khỏe và tính mạng của du khách mới quan trọng nhất. Vậy nên, những du khách hãy là những du khách thông thái để có những chuyến đi an toàn, bổ ích.

bài liên quan
TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.
Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp điện thoại của khách du lịch sau 8 giờ gây án

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp điện thoại của khách du lịch sau 8 giờ gây án

Lực lượng chức năng Công an TP Hạ Long vừa bắt giữ đối tượng Lê Anh Tuấn để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của khách du lịch.
Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Phát triển kinh tế số: Tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia

Từ đầu năm 2024, Việt Nam xác định tập trung vào phát triển kinh tế số với 4 trụ cột là: Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Phát triển kinh tế số các ngành, Quản trị số và Phát triển dữ liệu số. Qua 6 tháng đầu của năm 2024, với 4 trụ cột này, kinh tế số góp phần tạo động lực mới cho kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quốc gia.
Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long

Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long

Vịnh Bái Tử Long trải dài qua Cẩm Phả, Vân Đồn... với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, tuyến điểm du lịch hấp dẫn.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Hải quan tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 49 vụ với 57 đối tượng, tang vật thu giữ tổng cộng 591 kg ma túy các loại.
Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quảng Nam: Khởi tố 4 cán bộ liên quan sai phạm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 cán bộ về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa bán bé gái với giá 180 triệu đồng

Đối tượng thường xuyên lên địa bàn huyện Tương Dương dụ dỗ, lôi kéo các cháu gái sang nước ngoài làm việc và vẽ ra viễn cảnh giàu sang nơi xứ người, nhưng thực chất là lừa bán sang nước ngoài.
Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu lãnh đạo Chứng khoán HOSE khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, ông Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE) quen biết Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (TGĐ Tập đoàn FLC). Quyết và Phương nhờ Sinh tạo điều kiện để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 9/2016.
Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Mất gần 200 triệu đồng “chuộc” thân vì tin “việc nhẹ lương cao”

Tin vào lời dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”, nạn nhân đã bị các đối tượng bán sang Campuchia làm việc trong tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, gia đình đã phải chuyển số tiền gần 200 triệu đồng để “chuộc” thân.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Quá trình khai báo, cựu Chủ tịch FLC khẳng định: “Bị cáo chưa bao giờ có mục đích chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”. Theo ông Quyết, việc mua lại doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp là để làm về lĩnh vực xây dựng.
Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng từng là nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với việc đưa ra thông tin gian dối để huy động vốn của bị hại làm đáo hạn ngân hàng cho khách hàng đang có nhu cầu, để chiếm đoạt tổng số tiền trên 05 tỷ đồng, Nguyễn Đình Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt tạm giam.
Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Bắt giữ đối tượng dùng ô tô đi trộm cắp hàng chục nắp cống thoát nước

Lợi dụng thời điểm đêm tối vắng người, Đỗ Văn Đoàn đã sử dụng ô tô đến nhiều tuyến phố để trộm cắp cống thoát nước.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.