Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long

Pháp luật & Văn hóa
18/07/2024 14:25
Nguyễn Quang
aa
Vịnh Bái Tử Long trải dài qua Cẩm Phả, Vân Đồn... với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, tuyến điểm du lịch hấp dẫn.
Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long
Cùng với vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long được bầu chọn là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chỉ đạo tập trung cho công tác phát triển các sản phẩm du lịch, trong đó, ngày 7/2/2024, tỉnh đã ban hành kế hoạch về phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2024. Trong đó, yêu cầu tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao, nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với phát huy giá trị thiên nhiên con người, văn hóa Quảng Ninh, Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các tài nguyên du lịch nổi bật của tỉnh. Việc mở rộng không gian du lịch tại khu vực Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô và một số đảo là trọng tâm được các nhà chức trách địa phương hướng tới.

Theo các chuyên gia đánh giá, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban tặng vùng biển đảo rộng lớn, là tài nguyên phát triển du lịch biển, đặc biệt có 2 vịnh biển liền kề nhau là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Tuy nhiên, trong khi vịnh Hạ Long đã trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh và cả nước thì Vịnh Bái Tử Long vẫn mới chỉ dừng lại ở mức tiềm năng. Bởi vậy, việc kết nối 2 vịnh biển, mở rộng không gian du lịch không chỉ giảm tải cho vùng lõi Vịnh Hạ Long, mà còn đánh thức tiềm năng, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long.

Để hiện thực hóa, khai thác giá trị các tuyến du lịch trọng điểm và tiềm năng to lớn của Bái Tử Long, trước đó ngày 21/12/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định phê duyệt tổng thể quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô.

Các sản phẩm được hoạch định theo hướng độc đáo, khác biệt, xác định không gian chính là Bái Tử Long với khu vực Vân Đồn và tuyến đảo. Sản phẩm cụ thể là tham quan thắng cảnh, sinh thái, tham quan bằng tàu du lịch, nghỉ dưỡng, nghiên cứu đa dạng sinh học…

Trong kế hoạch phát triển các sản phẩm mới, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất 6 hành trình mới kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long và riêng vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, Sở cũng đề xuất 6 hành trình tham quan, du lịch có tính định hướng trên địa bàn huyện Vân Đồn, Vườn Quốc gia Bái Tử Long.

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu công bố hành trình tham quan, du lịch vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các hành trình kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long để phát triển các sản phẩm du lịch, mở rộng không gian du lịch, thu hút đầu tư… Cùng với đó, đối với các tuyến điểm mới cần khảo sát đầu tư tuyến luồng, cơ sở hạ tầng giao thông, bến cảng; hạ tầng, dịch vụ cơ bản. Đặc biệt việc khai thác tiềm năng độc đáo của Vườn Quốc gia Bái Tử Long cần quan tâm khảo sát kỹ lưỡng, đầu tư về hạ tầng, luồng tuyến, tuân thủ quy định pháp luật.

Tạo sự khác biệt, mở rộng không gian du lịch và tăng tính cạnh tranh

Vịnh Bái Tử Long trải dài qua Cẩm Phả, Vân Đồn... với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, tuyến điểm du lịch hấp dẫn. Không chỉ là nơi lưu giữ được cảnh quan, giá trị hệ sinh thái động, thực vật, Vườn quốc gia Bái Tử Long còn có giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử hào hùng, giá trị khảo cổ có ý nghĩa, như: Đền Cửa Ông, đền Cặp Tiên, chùa Cái Bầu, đình Quan Lạn, thương cảng cổ Vân Đồn; các di chỉ khảo cổ của nền văn hóa Soi Nhụ…

Đó là chưa kể Vườn Quốc gia Bái Tử Long đã được Hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận là Vườn Di sản ASEAN thứ 38, ẩn chứa nhiều giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan, môi trường sinh thái đặc sắc, hiếm có.

Sát kề là vùng biển đảo Vân Đồn - Cô Tô đang phát triển mạnh mẽ, năng động với các điểm đến, sản phẩm đã định vị "thương hiệu", như: Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng... Với Cô Tô, các bãi biển hoang sơ trải dài cả cây số, cát trắng, rạn san hô tuyệt đẹp, nước trong xanh kề những khu rừng nguyên sinh, tạo sức hút riêng cho du lịch hè.

Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long
Bãi biển Cô Tô trải dài cát trắng.

Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, từng tham gia khảo sát các tuyến du lịch biển đảo, chia sẻ: Có thể nói, đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự khác biệt. Việc mở rộng, kết nối thành sản phẩm, tuyến du lịch trọng điểm là điều mà nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn”.

Như vậy, việc kết nối các điểm đến hấp dẫn, giàu tiềm năng trên sẽ tạo thành một không gian lớn, chứa đựng một kho tàng giá trị khổng lồ phục vụ hoạt động du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức các tour du lịch liên hoàn, kết nối Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô với nhau, với Hạ Long và các vùng phụ cận. Thậm chí tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, khác biệt, có ưu thế cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Việc phát triển sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô sẽ hình thành thêm những sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp, mang đặc trưng riêng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến với Quảng Ninh.

Cuối tháng 5/2024, Quảng Ninh đã đưa hải trình “Hành trình di sản” và du thuyền Grand Pioneers 2 ra mắt nhằm kết nối 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Đây là sản phẩm du lịch đầu tiên kết nối 2 vịnh, góp phần mở rộng không gian du lịch biển đảo, giảm tải cho vùng lõi di sản vịnh Hạ Long, đồng thời đánh thức tiềm năng của vịnh Bái Tử Long.

Với việc phát triển sản phẩm du lịch vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo sức hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nước, hoàn thành mục tiêu đón 17 triệu lượt du khách với doanh thu 39.100 tỷ đồng trong năm 2024.

bài liên quan
TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.
Từ vùng rốn lũ Quảng Bình – Tân Hóa trở thành “Làng Du lịch tốt nhất thế giới”

Từ vùng rốn lũ Quảng Bình – Tân Hóa trở thành “Làng Du lịch tốt nhất thế giới”

Cuối năm ngoái, tại đất nước Uzbekistan xa xôi, khi Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh Tân Hoá là “Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2023”, nhiều người sửng sốt thốt lên: “Làng quê bé nhỏ giữa hẻo lánh núi non mảnh đất Quảng Bình ấy, đang ẩn chứa điều gì?”
Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Một số địa phương đón lượng du khách tham quan lớn như: TX Kỳ Anh (trên 792.000 lượt), Cẩm Xuyên (706.000 lượt), Nghi Xuân (trên 519.000 lượt), Lộc Hà (trên 423.000 lượt), Can Lộc (trên 396.000 lượt)...
Hà Giang đón gần 1,7 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm

Hà Giang đón gần 1,7 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm

Trong đó, có 222.883 lượt khách quốc tế; 1.467.117 lượt khách nội địa (tăng 19,1 % so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 52,8 % kế hoạch năm), tổng thu từ du lịch ước đạt 4,191,2 tỷ đồng.
Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Tuyên Quang

Đó là doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Tuyên Quang trong 6 tháng đầu năm 2024.
Quảng Ninh: Hơn 1.300 vận động viên tham gia ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Quảng Ninh: Hơn 1.300 vận động viên tham gia ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Ngày quốc tế Yoga được tổ chức bên bờ vịnh Bái Tử Long của huyện Vân Đồn. Tham gia sự kiện có khoảng hơn 1.300 người là VĐV, thành viên các liên đoàn, hội, câu lạc bộ Yoga.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Nơi thờ tự nói không với vàng mã

Nơi thờ tự nói không với vàng mã

Những năm qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh rất nhiều về tình trạng đốt vàng mã. Tệ đốt vàng mã đã gây ra sự lãng phí lớn về mặt kinh tế cho xã hội, ảnh hưởng tới môi trường, dễ gây hỏa hoạn. Hiện nay, một số nơi thờ tự đã nói không với vàng mã, số tiền công đức dành làm thiện nguyện.
Giới thượng lưu Ấn Độ - Khách hàng tiềm năng du lịch cưới

Giới thượng lưu Ấn Độ - Khách hàng tiềm năng du lịch cưới

Việt Nam đang là điểm đến được giới nhà giàu Ấn Độ ưa chuộng. Ngoài việc du lịch, nhiều người không ngại chi tiền bao trọn cả khách sạn 5 sao ở những thành phố biển của Việt Nam để tổ chức những đám cưới xa hoa, lộng lẫy.
Sẽ phục dựng 10.000 di ảnh tặng các gia đình liệt sĩ

Sẽ phục dựng 10.000 di ảnh tặng các gia đình liệt sĩ

Thạc sĩ Nguyễn Văn Khánh - Trưởng nhóm phục chế 10.000 ảnh liệt sĩ bằng công nghệ AI chia sẻ: “Phục dựng ảnh liệt sĩ bằng công nghệ AI” là một dự án vô cùng đặc biệt và ý nghĩa khi có thể lan tỏa được nhiều ý nghĩa tốt đẹp đến cho cộng đồng…
Bảo tồn văn hóa Chăm gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn văn hóa Chăm gắn với phát triển du lịch

Văn hóa Chăm là một nền văn hóa đặc sắc, rất nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á. Nền văn hóa này tồn tại có hệ thống và được bảo tồn khá toàn vẹn. Vì thế, dù trải qua bao đổi thay, biến cố, đồng bào Chăm vẫn giữ được giá trị văn hóa ông cha để lại.
Thúc đẩy điện ảnh xanh góp phần bảo vệ môi trường

Thúc đẩy điện ảnh xanh góp phần bảo vệ môi trường

Những năm qua, nhiều nhà sản xuất phim đã nỗ lực để sản xuất những bộ phim có nội dung xanh, nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng và tổ chức phi chính phủ cũng dành sự quan tâm và hỗ trợ cho việc phát triển dòng phim đặc biệt này. Tuy nhiên, số lượng của các tác phẩm “điện ảnh xanh” vẫn còn hạn chế vì phải đối mặt với nhiều thách thức.
Côn Đảo lọt top điểm đến hoang sơ, tuyệt đẹp trên thế giới

Côn Đảo lọt top điểm đến hoang sơ, tuyệt đẹp trên thế giới

Mới đây, tạp chí Time Out của Anh đã gợi ý 24 điểm đến hoang sơ, mới mẻ, ít đông đúc trên thế giới dành cho du khách, Côn Đảo đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách này.
Hơn 3000 runner tham gia Giải chạy “Quang Binh International Marathon 2024”

Hơn 3000 runner tham gia Giải chạy “Quang Binh International Marathon 2024”

Giải chạy “Quang Binh International Marathon 2024” sẽ được tổ chức vào ngày 28/7, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với hơn 3.000 VĐV đăng ký tham gia.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024

Sáng ngày 18/7, Cuộc thi viết "Ký ức Hà Nội" lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng.
Trấn Thành khai máy phim Tết 2025

Trấn Thành khai máy phim Tết 2025

Sau thành công của “Mai”, Trấn Thành chính thức khai máy dự án phim Tết 2025 - “Bộ tứ báo thủ”.
Đàm Vĩnh Hưng không được ra sản phẩm mới trong 9 tháng

Đàm Vĩnh Hưng không được ra sản phẩm mới trong 9 tháng

Sở Văn hóa và Thể Thao TP HCM vừa có thông tin phản hồi về quyết định xử phạt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Theo đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ không được biểu diễn trong và ngoài nước cũng như không được ra mắt các sản phẩm trên tất cả nền tảng mạng xã hội trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.