Những tháng cuối năm có thể coi là thời điểm kích cầu của ngành Du lịch với thời tiết lạnh, nhiều sự kiện, lễ hội như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn tận dụng thời điểm này để “gỡ gạc” cho một năm khó khăn. Tuy nhiên, đợt bùng dịch mới đã khiến ngành Du lịch một lần nữa rơi vào trạng thái “tiến thoái lưỡng nan”.
Mới đây, TP Vũng Tàu đã có công văn quyết định tạm hoãn hai sự kiện lớn của TP là “Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu” và “Giải chạy bộ - leo núi TP Vũng Tàu” dự kiến tổ chức từ ngày 19 đến 27/12.
Trong đó, sự kiện “tuần lễ món ngon” vừa được tổ chức họp báo công bố trước đó 2 ngày. Hai sự kiện này nằm trong hoạt động kích cầu du lịch của thành phố biển này vào đợt cao điểm cuối năm, được kì vọng sẽ thu hút lượng lớn du khách từ các nơi. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Vũng Tàu vẫn quyết định tạm hoãn các sự kiện và ban hành một số công văn khác nhằm nâng cao công tác phòng chống dịch.
Vũng Tàu không phải địa phương duy nhất phải hoãn các sự kiện du lịch vì đợt bùng dịch mới. TP HCM cũng đã thông báo tạm hoãn giải chạy Marathon trên địa bàn TP sang tháng 2 sang năm và dự phòng phương án tổ chức trực tuyến đối với một số sự kiện du lịch khác.
Tại Đất mũi Cà Mau, một loạt chương trình hội nghị, xúc tiến du lịch đang được cấp tập chuẩn bị, cùng với hy vọng cho phát triển du lịch, kết nối thương mại cũng phải tạm hoãn: Hội nghị kết nối các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam với tỉnh Cà Mau (dự kiến diễn ra vào sáng ngày 4/12); Cà phê kết nối du lịch với chủ đề “Du lịch Cà Mau an toàn, thân thiện” (dự kiến diễn ra vào ngày 5/12); Trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại (dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 13/12). Chương trình vừa mới được họp báo công bố vào cuối tháng 11 vừa qua.
Vừa làm vừa “run”
Về phần các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, đợt bùng dịch mới khiến họ cũng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Các doanh nghiệp lữ hành đã ghi nhận trường hợp khách hủy tour vì lo sợ ảnh hưởng của dịch bệnh. Các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú đang hy vọng “gỡ gạc” dịp cuối năm cũng rơi vào cảnh vừa làm vừa “run”.
Chị Nguyễn Hằng, chủ chuỗi khách sạn The Circle Việt Nam tại Đà Lạt chia sẻ: “Mùa này là mùa hoa dã quỳ, cỏ hồng, gần như là mùa đẹp nhất trong năm. Trước đó nửa tháng khách đã đặt kín phòng tại các chi nhánh. Tuy nhiên, khi có thông tin về dịch bùng ra, một số khách đã quyết định hủy đặt phòng. Còn nhớ đợt bùng dịch tại Đà Nẵng, Đà Lạt rơi vào tình trạng du khách hủy phòng hàng loạt, đến trên 16 ngàn phòng.
Hiện nay chúng tôi cũng vừa đón khách vừa “run”. Không đón khách thì thất thu, mà khách đông thì chỉ cần một du khách F1, F2 là khách sạn đóng cửa. Hiện chúng tôi chỉ biết nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng dịch, đi đến bước nào hay bước đó”.
Trước đó, trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, nhiều khách sạn đưa ra những chương trình kích cầu du lịch nội địa, kích cầu hút khách tại địa phương bằng các chương trình trải nghiệm giá thấp. Một số khách sạn khác tham gia đăng kí làm điểm cách ly có trả phí. Đó cũng là cách mà các doanh nghiệp thực hiện nhằm “tự cứu mình”. Tuy nhiên mới đây, một số khách sạn đã xin rút không làm điểm cách ly vì nhiều e ngại liên quan đến dịch bệnh.
Trong khi nhiều địa phương chấp nhận hoãn sự kiện để phòng dịch hoặc “nín thở” theo dõi tình hình, TP HCM đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản du lịch cho nhiều tình huống nhằm chủ động phát triển du lịch trong thời dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào.
Đầu tháng 10, TP HCM chính thức công bố chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào - Hello Ho Chi Minh City” với mục tiêu quảng bá hình ảnh TP HCM. Chương trình kéo dài đến hết tháng 1/2021, cùng các chương trình kích cầu hấp dẫn được kỳ vọng phát huy hiệu quả, kì vọng đạt con số tăng trưởng du lịch như năm trước. Tuy nhiên, cạnh đó TP HCM cũng đã chuẩn bị phương án “du lịch trực tuyến” đề phòng diễn biến dịch bệnh.
Theo đại diện TP HCM, trước mắt có chương trình “Tôi yêu áo dài Việt Nam” tổ chức trực tuyến. Hiệu quả tổ chức trực tuyến sẽ không tức thời và thu hút nhiều du khách bằng sự kiện tại chỗ nhưng cũng giúp quảng bá hình ảnh TP, nhắc nhớ du khách về hình ảnh TP HCM để làm bàn đạp tốt, sau khi ổn định dịch tung các chương trình kích cầu thu hút du khách.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP chia sẻ về chương trình kích cầu du lịch của TP HCM: “Chương trình kích cầu du lịch nội địa thành phố những tháng cuối năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thành phố và các địa phương sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình cũng nhằm kích cầu người dân thành phố, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, học sinh - sinh viên đi du lịch tại chỗ và tới những điểm đến lân cận thành phố dịp cuối năm”.
Cũng theo bà Hoa, hiện có khoảng 60% doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố đã quay trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngưng vì dịch bệnh. Hầu hết doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị sản phẩm, chiến lược phục vụ mùa du lịch cuối năm và trong năm tới.
Việc phát động chương trình kích cầu lần này được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả khi xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19. Mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ thu hút khoảng 15 triệu khách nội địa đến TP HCM, doanh thu của du lịch nội địa khoảng 80.000 tỉ đồng”.
Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.