Mới đây, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa kết hợp cùng Tập đoàn Google giới thiệu dự án “Kỳ quan Việt Nam” quảng bá hình ảnh du lịch Việt thông qua kho bảo tàng trực tuyến Google Arts & Culture. Tuy vẫn có những nghi vấn về tính hiệu quả của dự án nhưng nhìn chung, quảng bá du lịch trực tuyến được ghi nhận sẽ là xu hướng du lịch Việt năm 2021.
Sáng kiến quảng bá du lịch thông qua nền tảng Google Arts & Culture – kho văn hóa thu gọn của thế giới, là điểm mới của Tổng cục Du lịch kết hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình, đối tác dự án tại Việt Nam.
Dự án trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” giới thiệu đến công chúng 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh được nhiếp ảnh gia ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về cảnh quan thiên nhiên, di sản, văn hóa và con người Việt Nam. Được thể hiện dưới dạng triển lãm trực tuyến, các hình ảnh trong dự án được thực hiện khá kỹ càng. Đây cũng là dự án lớn nhất, đồ sộ nhất quảng bá về văn hóa, du lịch Việt Nam trên nền tảng trực tuyến này.
Với thời gian 3 tháng để các nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh trên khắp các tỉnh miền Trung và mất gần 1 năm rưỡi để đội ngũ sản xuất thực hiện biên tập nội dung cho từng khung hình, dự án được kì vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Việt Nam rộng rãi hơn trên thế giới.
Tuy là dự án đầu tiên và được xem là khá mới lạ ở Việt Nam, tuy nhiên, trên thế giới điều này không còn quá xa lạ. Thậm chí đặc sắc hơn, nhiều nước đã ứng dụng nền tảng công nghệ này phục hồi những tác phẩm văn hóa đã bị phá hỏng, phục dựng các công trình văn hóa và bảo tồn những tác phẩm có giá trị.
Nhiều ứng dụng tương tác nổi bật hơn cũng được kết hợp linh hoạt và đặc sắc như sử dụng công nghệ VR tái tạo các công trình bị hư hại, ghép mặt với nhân vật lịch sử, tìm tác phẩm giống với ảnh seffie… mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng.
Nổi bật nhất là chuyến tham quan Bảo tàng Guggenheim tại New York (Mỹ), với tính năng xem góc rộng có thể trải nghiệm cầu thang xoắn ốc Guggenheim nổi tiếng hay thưởng lãm nghệ thuật - thời trang của Mỹ từ năm 1740-1895 tại Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Washington DC; Bảo tàng Musee d’Orsay (Paris) - trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Pháp trong giai đoạn 1848-1914...
Trong khi đó, theo nhiều đánh giá của các khán giả với “Kỳ quan Việt Nam”, đây vẫn đơn giản là những triển lãm online với những bức ảnh đẹp, nội dung khá đơn giản nhưng chưa đủ chiều sâu để diễn tả tinh hoa của văn hóa Việt.
Cùng với đó, phần lớn những địa điểm được giới thiệu đều là những nơi đã quá quen thuộc như Cố đô Huế, hệ thống hang động tại Quảng Bình, Đà Nẵng… trong khi du lịch Việt còn một mảng rất nổi bật là du lịch đồng quê, du lịch trang trại, du lich cộng đồng gần như chưa được thể hiện nhiều ở đây.
Trong một số bức ảnh như trải nghiệm tại hang động Sơn Đoòng, người tham quan được nghe âm thanh ngay trong hang động khá độc đáo, nhưng lại xuất hiện rất ít trong bộ sưu tập. Những trải nghiệm về âm thanh, ẩm thực, cảm nhận du lịch… bị thiếu hụt cũng chưa đủ để làm thỏa mãn đối với những người thật sự đam mê du lịch.
Mặt khác, so với các triển lãm trực tuyến trên nhiều website của các di tích tại nước ta, hình thức quảng bá du lịch của dự án có phần kém đa dạng hơn. Chẳng hạn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một trong những di tích rất linh hoạt trong việc quảng bá trên các nền tảng trực tuyến, có thể nói là mang đến trải nghiệm thú vị không thua kém so với cảm nhận thực.
Việc kết hợp cả mô hình 3D, công nghệ thực tế ảo kết hợp giọng nói thuyết minh trong từng không gian, hiện vật cụ thể mang lại cho người tham quan cảm nhận sinh động và chân thực.
Xu hướng quảng bá du lịch năm 2021?
Google Arts & Culture có thể xem là cửa sổ văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, việc khai thác hết tính năng, linh hoạt ứng dụng công nghệ bổ trợ để mang đến một hình ảnh du lịch Việt Nam thỏa mãn người xem cả về phần nghe, phần nhìn và cảm nhận được trọn vẹn nét đẹp đất nước là nội dung cần được phát triển thêm trong dự án này.
Tuy còn nhiều hạn chế về nội dung nhưng nhìn chung, dự án này đã phần nào đáp ứng nhu cầu người xem khi trong thời điểm hạn chế các tiếp xúc cộng đồng. Đặc biệt, dự án cũng đã làm nổi bật nhiều nét đẹp truyền thống trong văn hóa ở Việt Nam, khác biệt với các nước trên thế giới, từ đó góp phần đưa du lịch Việt trở nên đặc sắc hơn.
Đại sứ Daniel J. Kritenbrink bày tỏ sự ngưỡng mộ với những di sản nổi bật của miền Trung Việt Nam như hang Sơn Đoòng, đô thị cổ Hội An, Kinh thành Huế, những bãi biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng và nhiều món ẩm thực đặc sắc. Đại sứ tin tưởng Dự án hợp tác giữa Google với Tổng cục Du lịch và các địa phương, doanh nghiệp sẽ đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
“Rất nhiều nước có không gian triển lãm trên Google. Tuy nhiên, mỗi nước sẽ có một đặc trưng về văn hoá khác nhau. Ví dụ đèn lồng có thể thấy ở nhiều nước khác nhau nhưng đèn lồng Hội An sẽ có đặc trưng riêng hoặc nón lá, tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á đều có nón lá nhưng nghệ thuật nón lá bài thơ của Huế hay nón lá Trúc Chỉ có Việt Nam đều có nét đặc sắc riêng” - đại diện truyền thông Google Việt đánh giá về điểm khác biệt trong việc xây dựng nội dung về cảnh đẹp Việt trên Google Arts & Culture.
Tổng cục Du lịch cũng đánh giá cao sáng kiến của Google trong việc triển khai dự án triển lãm trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” với những đặc trưng nổi bật về di sản, văn hóa và ẩm thực. Là một nền tảng trực tuyến toàn cầu, Google Artss & Culture sẽ trở thành cầu nối giúp quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam rộng rãi hơn, tiếp cận với mọi khán giả, du khách trên toàn thế giới.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: “Thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trong xúc tiến quảng bá là một định hướng quan trọng của ngsành du lịch Việt Nam nhằm chủ động tiếp cận và tham gia hiệu quả vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.
Đây có thể xem là hình thức quảng bá hữu hiệu trong mùa dịch Covid, nhất là trong thời điểm Việt Nam còn hạn chế các đường bay quốc tế đón khách du lịch.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.