Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Dự thảo Luật Nhà giáo: Nhà giáo quyết định chất lượng giáo dục

Giáo dục
18/01/2023 06:34
Hoa Tiên
aa
Bộ GD&ĐT đã trực tiếp nhận được văn bản góp ý của 13 Bộ, ban, ngành, đơn vị về hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.


Theo văn bản của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) gửi Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về việc đăng tải bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến đối với hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, ngày 29/11/2022, Bộ GD&ĐT đã trực tiếp nhận được văn bản góp ý của 13 Bộ, cơ quan ngang Bộ; 41 tỉnh/TP, 15 Đại học (ĐH)/trường ĐH và ý kiến góp ý của 27 cá nhân do Cổng thông tin điện tử Chính phủ chuyển đến.

Trong đó, có 3 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 27 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương; 10 cơ sở giáo dục ĐH hoàn toàn nhất trí với hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo. Có 10 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 24 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương; 5 cơ sở giáo dục ĐH nhất trí về chủ trương đối với việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo và có ý kiến góp ý cụ thể đối với hồ sơ xin ý kiến của Bộ GD&ĐT.

Sau các góp ý này, Bộ GD&ĐT đã tiếp thu và chỉnh sửa, làm rõ trong dự thảo Tờ trình.

Nhà giáo quyết định chất lượng giáo dục

Đối với Tờ trình lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, để bảo đảm tính thuyết phục về sự cần thiết xây dựng dự án Luật, Bộ Công an đề nghị cơ quan chủ trì bổ sung và làm rõ một số nội dung trong dự thảo Tờ trình, báo cáo tổng kết và báo cáo đánh giá tác động chính sách như những mâu thuẫn, bất cập, chồng chéo về các quy định có liên quan đến nhà giáo đang được quy định tại Luật Giáo dục năm 2019, Luật Giáo dục ĐH năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018), Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014... Đồng thời, đề nghị thuyết trình, lý giải cụ thể về tính đặc thù của nhà giáo so với các ngành, nghề khác trong xã hội làm cơ sở đề xuất các chính sách trong dự án Luật.

Đánh giá và làm rõ hơn pháp luật hiện hành còn thiếu các quy định nào chưa điều chỉnh đối với đội ngũ nhà giáo đang hoạt động tại các trường ngoài công lập; Sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy định dự kiến điều chỉnh về các vấn đề nhà giáo trong Luật Nhà giáo so với Luật Viên chức năm 2010. Làm rõ các quy định hiện hành về chủ trương chuyển đối số trong công tác giáo dục, đào tạo; Quy định về xây dựng xã hội hóa học tập, những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn có liên quan cần phải được quy định trong Luật Nhà giáo.

Theo Bộ Y tế, trong sự cần thiết ban hành Luật cần làm rõ hơn những bất cập ở quy định hiện hành về nhà giáo, trong thực tiễn triển khai thực hiện.

Tien-Luong.

Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo để sớm giải quyết những vấn đề "nóng" của ngành giáo dục. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Trường ĐH Hải Phòng lại cho rằng, tại phần II, mục 1 về mục đích xây dựng Luật, xem xét bổ sung nội dung: “Tạo chính sách động viên, hỗ trợ đối với nhà giáo tại khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội khó khăn của cả nước”. Ngoài ra, tại phần IV, mục 2, tiểu mục 2.3, bổ sung nội dung: Các tiêu chuẩn đạo đức của nhà giáo; Kỷ luật nhà giáo; Bổ sung nội dung về về tăng, giảm biên chế phù hợp với giáo viên tương ứng với các bậc học và đặc biệt giảm sự chênh lệch về số lượng và chất lượng ở các vùng, miền".

Theo trường ĐH Luât Hà Nội, ở phần I – mục 4, yêu cầu hội nhập quốc tế và kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, nên cân nhắc, bổ sung phần kinh nghiệm quốc tế của một sổ Quốc gia nhất định tương ứng với 5 nhóm vấn đề cơ bản. Đặc biệt, cần chỉ rõ Luật Nhà giáo của từng Quốc gia đã ban hành để tăng thêm tính thuyết phục. Ở phần IV, đề nghị cân nhắc bổ sung các nội dung như quy định về bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp; Bổ sung quy định về luân chuyển, điều động, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Còn về đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo, dự thảo cần quy định rõ và chi tiết các nội dung: Xác định các vấn đề cơ bản về chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho nhà giáo; Đặc biệt là đối với nhà giáo, cán bộ quản lý công tác tại vùng sâu, vùng xa, các chính sách hỗ trợ về vật chất, khuyến khích tinh thần.

Ở tiểu mục 3.3, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, cần bổ sung thêm một trong những hạn chế, bất cập là chưa có cơ chế pháp lý đầy đủ, chế độ đãi ngộ... Mục 1, trong mục II về mục đích, quan điểm xây dựng Luật, cần nhấn mạnh thêm ý: Nhà giáo quyết định chất lượng giáo dục.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT Long An đề nghị bổ sung tại điểm 4.2, mục IV chế độ đãi ngộ, tôn vinh đối với giáo viên có thâm niên công tác từ 20 năm trở lên. Tại điểm 4.3, mục IV, đề nghị bổ sung lộ trình, giai đoạn cụ thể thực hiện chế độ về lương, phụ cấp, chế độ hưu trí... cho giáo viên đang công tác.

Sở GD&ĐT Phú Yên nhận định, nếu xây dựng được một luật riêng điều chỉnh về nhà giáo sẽ giúp giải quyết thiếu một số lượng lớn giáo viên để đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Đánh giá và làm rõ hơn pháp luật hiện hành còn thiếu

Đối với dự thảo báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật về nhà giáo, Bộ Công an cho rằng, cần đánh giá và làm rõ hơn pháp luật hiện hành còn thiếu các quy định nào chưa điều chỉnh đối với đội ngũ nhà giáo đang hoạt động tại các trường ngoài công lập; Sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy định dự kiến điều chỉnh về các vấn đề nhà giáo trong Luật Nhà giáo so với Luật Viên chức năm 2010.

Sở GD&ĐT Hà Nam đề nghị bổ sung vướng mắc, bất cập về các chính sách đào tạo sinh viên Sư phạm chưa bảo đảm tính đồng bộ với quy hoạch đội ngũ nhà giáo. Ngoài ra, đề nghị bổ sung vấn đề quản lý đội ngũ nhà giáo quy định tại các văn bản hiện hành còn thiếu hệ thống, chưa đồng bộ, gây khó khăn trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện của các cấp quản lý ở địa phương, khó áp dụng thực hiện đối với các cơ sở giáo dục.

Tại mục III - Thi hành pháp luật và thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến đối với đội ngũ nhà giáo, ở phần vướng mắc, bất cập của mục 8, chính sách tôn vinh nhà giáo, ĐH Quốc gia TP HCM khuyến nghị bổ sung: Tiêu chuấn sáng kiến khi đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng chưa phù hợp, thiếu tính linh hoạt đối với đội ngũ nhà giáo nói chung, giảng viên và nghiên cứu viên nói riêng.

Đề nghị xây dựng quy định một số thành tích được vận dụng tính thay thế tiêu chuẩn sáng kiến cấp Bộ, cấp cơ sở để đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng nhằm động viên, tạo động lực các nhà giáo phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Tại mục IV, khuyến nghị xác định rõ khái niệm, trách nhiệm, quyền lợi... của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Bổ sung phụ cấp đối với người làm việc tại các đơn vị phòng, ban chức năng trong các cơ sở giáo dục; Xây dựng chế độ, chính sách đối với nhà giáo là người nước ngoài hiện đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.

ĐH Hải Phòng góp ý với Bộ GD&ĐT: Một trong những bất cập nhà giáo hiện nay là sự chênh lệch khá cao về mức sống so với mức thu nhập, phần lớn thu nhập cùa giáo viên chưa đáp ứng đủ mức sống. Bên cạnh đó, còn có sự chênh lệch của giáo viên giữa thành thị - nông thôn - vùng sâu, vùng xa, các thành phố lớn - các tỉnh lân cận.

Sở GD&ĐT Yên Bái đề nghị sửa nội dung vướng mắc bất cập trong việc đào tạo, bồi dưỡng trong trang 19, 20, mục 5, phần III, đó là: Chương trình bồi dưỡng thường xuyên thì giáo viên không phải trả kinh phí.

giao-vien-tieng-anh

Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)

Cần có quy định điều chỉnh với nhà giáo là người có quốc tịch nước ngoài

Đối với dự thảo báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đề nghị bổ sung nội dung đánh giá đối với sinh viên, học sinh các cơ giáo dục nghề nghiệp; sinh viên theo học các ngành, nghề đào tạo sư phạm kỹ thuật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Trong khi đó, Bộ Công an nêu lên góp ý, cơ quan chủ trì đưa ra 5 chính sách để đánh giá, kiến nghị trong đề nghị xây dựng Luật nhưng nội dung các chính sách được nêu trong báo cáo đánh giá tác động còn chung chung, chưa chi tiết.

Về nội dung đánh giá tác động của chính sách, Bộ Y tế cho rằng, các giải pháp đề xuất trong mỗi chính sách đều chưa được đánh giá tác động đầy đủ về kinh tế, chi phí, lợi ích tác động đến các chủ thể là Nhà nước, cơ sở giáo dục, người dân; Nội dung dự thảo báo cáo chưa đánh giá tác động xã hội liên quan đến các vấn đề như việc làm, sức khỏe, y tế, môi trường, giáo dục, giảm nghèo...

Bộ Y tế đề nghị rà soát và bổ sung đánh giá tác động về giới đối với một sổ chính sách trong dự thảo báo cáo; Rà soát, phân tích kỹ các tác động đối với hệ thống pháp luật liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật khi xây dụng Luật Nhà giáo.

Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề nghị cân nhắc việc phân loại nhà giáo, làm căn cứ xác định về trình độ, tiêu chuẩn nhà giáo và chế độ, chính sách phù họp, đặc biệt là chế độ chính sách đặc thù đối với các nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề chuyên sâu đặc thù; Xem xét quy định chính sách đối với việc bảo đảm đủ giáo viên, giảng viên thế dục, thế thao cho các cấp học và trình độ đào tạo, đồng thời xem xét các quy định về chính sách liên quan trong các Luật chuyên ngành khác đế đảm bảo toàn diện, khả thi.

"Hiện nay, không chỉ trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, mà tại các cơ sở giáo dục ĐH công lập cũng có sự tham gia giảng dạy của những nhà giáo là người có quốc tịch nước ngoài, do đó, cần có những quy định để điều chỉnh đối với đối tượng này" - ĐH Quốc gia TP HCM cho hay.

ĐH Quốc gia TP HCM cũng khuyến nghị bổ sung chính sách quy định về các biện pháp xử lý/chế tài đối với những vi phạm của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp vào Luật Nhà giáo; Bảo vệ nhà giáo khi có bạo lực học đường xảy ra.

bài liên quan
Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.
Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD&ĐT, năm 2024, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Học sinh Việt Nam "ẵm" huy chương Vàng Olympic Dự án Hóa học

Học sinh Việt Nam "ẵm" huy chương Vàng Olympic Dự án Hóa học

Theo Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Chưa có luật chuyên ngành về nhà giáo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Chưa có luật chuyên ngành về nhà giáo

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, hiện nay, theo thống kê có gần 200 văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới nhà giáo, nhưng lại chưa có một luật chuyên ngành về nhà giáo.
Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Theo kế hoạch, năm 2024,Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 16 cuộc thanh tra, 12 cuộc kiểm tra.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sản lượng điện “đạt kỷ lục mới”, toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than được huy động

Sản lượng điện “đạt kỷ lục mới”, toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than được huy động

Nắng nóng vẫn diễn biến tiêu cực tuần qua, nhiều kỷ lục mới về công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ ngày đã được thiết lập.
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Tin bài khác
Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Hà Nội: 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh giành giải Đặc biệt cuộc thi về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Học sinh Đặng Lê Gia Nhi - học sinh trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã giành giải Đặc biệt cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”.
Làm gì để "gỡ" áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Làm gì để "gỡ" áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.
10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

10 học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev

Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58 năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thực hiện tốt phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy cô làm động lực”, “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” để thực hiện đổi mới phương pháp đào tạo “lấy người học làm trung tâm”.
Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp khối 10.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.