Đó là ý kiến của thầy Trần Trung Hiếu - giáo viên Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) khi nói về Dự thảo phương án thi 2017 của Bộ GD&ĐT.
Tin nên đọc
Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 30
Kỳ vọng lớn dành cho tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ
Bộ Giáo dục yêu cầu phối hợp chỉ đạo tổ chức thi quốc gia năm 2016
Bộ Giáo dục đồng ý cho 8 trường Đại học lớn tuyển sinh riêng
“Xé nát” môn Sử vì Dự thảo mới của Bộ
Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2017.
Theo đó, môn Toán, Ngoại Ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và môn Khoa học Xã hội (tổ hợp môn Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục công dân) thi theo hình thức trắc nghiệm.
Mỗi bài thi sẽ được chấm tự động trên hệ thống phần mềm, riêng môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận.
Tuy chỉ mới là dự thảo và mới được công bố trên báo chí nhưng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Chia sẻ với Phapluatplus.vn, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng: “Dự thảo phương án thi 2017 chứa đựng nhiều sự bất ổn, được ra đời quá vội vàng và không hề có sự tham vấn.
Với sự thay đổi này, hệ lụy trước mắt của Dự thảo đã tác động trực tiếp đến ba đối tượng là học sinh hoang mang, phụ huynh lo lắng và giáo viên phổ thông chán nản, thất vọng với nghề.
Bộ GD&ĐT muốn thấy rõ thực trạng về những hệ lụy trước mắt của bản Dự thảo này, xin hãy “vi hành” về các trường THPT, trực tiếp gặp gỡ các thầy cô giáo và các em học sinh khối 12 sẽ rõ, vào xem các trang Facebook của giáo viên, học sinh sẽ hiểu. Tôi không muốn tin đây chính là quyết định chính thức và chỉ mong đó đang còn là dự thảo”.
Cũng theo thầy Hiếu: “Dự thảo mới đã làm tôi và rất nhiều đồng nghiệp thất vọng, hoang mang, thậm chí là lúng túng khi chính môn Sử đã bị ‘xé nát’ bởi cấu trúc môn thi, các bài thi và hình thức thi trắc nghiệm, bởi kiến thức lịch sử không phải học và thi theo kiểu võ đoán, may rủi.
Chỉ có thể là hình thức thi tự luận cùng với cấu trúc đề thi hợp lý về thời gian làm bài, lưu lượng kiến thức mới có thể đánh giá được đầy đủ, đa diện và chính xác tư duy, trí tuệ của học sinh”.
|
Thạc sỹ Trần Trung Hiếu - giáo viên Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Ảnh: Internet |
Học sinh tiếp tục là những “con chuột bạch”!?
Thay đổi hình thức thi, tích hợp các môn thi lại, rút ngắn thời gian làm bài, tưởng chừng là phương án hợp lý, nhưng nó lại chứa đựng nhiều sự bất cập.
Theo thầy Hiếu: “Hệ quả cuối cùng của cái vòng ‘luẩn quẩn’ đó là các thế hệ học trò lại tiếp tục là những mẻ ‘chuột bạch’ và chất lượng của những ‘mẻ’ đó như thế nào thì chưa thể cân đong đo đếm”.
Nếu như trước đây, Bộ GD&ĐT từng bàn về việc tích hợp môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới, từng khẳng định sẽ không “xóa sổ” lịch sử nhưng chính cách đưa Lịch sử vào tổ hợp môn thi Khoa Học xã hội phải chăng đã đi ngược lại khẳng định của Bộ?
Theo thầy Hiếu:“Đổi mới là quy luật của lịch sử và tôi luôn đồng thuận với chủ trương đổi mới ‘căn bản và toàn diện’ ngành giáo dục. Nhưng đổi mới phải có lộ trình, và có tầm nhìn chiến lược, có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng và rất cần sự tham vấn sâu rộng từ các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục và đặc biệt là các giáo viên đang trực tiếp đứng lớp”.
Có lẽ, không chỉ riêng thầy Hiếu, dư luận rất mong Bộ GD&ĐT lắng nghe, thấu hiểu, đặt mình vào vị trí của là những học sinh, những người trực tiếp đứng lớp để thấy cái được và chưa được trong Dự thảo này, khi mà nó chưa đáp ứng đúng với nhu cầu thực tiễn.