Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Đừng cấm cho vui?

Góc nhìn Plus
03/04/2016 11:47
TUYẾT MINH – HOÀNG HUẾ
aa
Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02, có hiệu lực từ ngày 2/4 về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.


Theo đó, người dân sống tại các chung cư bị cấm các hành vi gây mất an ninh, trật tự, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào, phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định,... đặc biệt trong đó có quy định cư dân không được nói tục, chửi bậy đã gây nên sự tranh cãi mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục đích tốt, nhưng…

Được biết, Thông tư 02 được ban hành trên cơ sở sửa đổi một số điều tại Thông tư 08 (28/5/2008). Tại Thông tư 08, có 10 hành vi cấm đối với các hành vi không phù hợp của người dân trong chung cư như: Cơi nới, chiếm dụng diện tích, kinh doanh ngành nghề gây cháy nổ…

Theo nhiều ý kiến, quy định này của Bộ Xây dựng là rất tốt ,nhằm tạo nếp sống văn minh tại các chung cư, khu đô thị. Những ý kiến này lập luận rằng, đây là văn bản nếu thực thi tốt sẽ tạo được nếp sống, ý thức văn minh ở các khu chung cư, nhà cao tầng và đô thị mới hiện nay.

Việc luật hóa ý thức và trách nhiệm cũng hạn chế những thói quen vô tổ chức của một bộ phận người dân vẫn quen nếp sống cá nhân, tùy tiện chưa có ý thức cộng đồng.

Tuy nhiên, với các lỗi như “phơi quần áo trên lan can”, “đốt vàng mã” hay “nói tục, chửi bậy” ... rất khó khả thi. Bởi trên thực tế, tại nhiều tòa nhà chung cư đã và đang tồn tại những quy định về việc cấm nói tục chửi bậy, không được đốt vàng mã, nuôi súc vật, tổ chức tang lễ trong chung cư.

Thế nhưng do không ai giám sát, kiểm tra nên cũng không thực hiện được. Do vậy, khi Thông tư 02 có hiệu lực, nhiều người đặt câu hỏi: “Ai sẽ là người kiểm tra để xử phạt? Khách đến chơi nhà chửi bậy có bị xử phạt không? Tiêu chí đánh giá thế nào là nói tục, chửi bậy? Mức độ thế nào thì bị phạt? Và mức phạt sẽ là bao nhiêu?”.

Theo khảo sát riêng của người viết, hiện phần lớn các chung cư từ cao cấp tới bình dân trên địa bàn Thủ đô đều chưa cập nhật quy định mới này. Hay nói cách khác, hầu hết ban quản trị các khu chung cư, đặc biệt là các khu dành cho người thu nhập thấp, đều chỉ “nghe nói” đến Thông tư 02.

Và dĩ nhiên, các chung cư vẫn hoạt động theo kiểu “mỗi nơi một phách”, chưa có bất kỳ sự thống nhất chung nào.

Cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền

Liên quan đến chuyện thiếu tính thực tế của các quy định, thông tư được ban hành thời gian gần đây, một luật sư cho rằng cần hạn chế, thậm chí là không ban hành thông tư.

Nếu ban hành thông tư thì bộ chủ quản chỉ hướng dẫn kỹ thuật, hồ sơ chứ không ban hành nội dung quy phạm pháp luật. Ngoài ra, trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) cũng cần nêu chế tài về việc ban hành thông tư bất hợp lý cũng như công chức xây dựng, thực thi văn bản pháp luật. Trở lại câu chuyện Thông tư 02 gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Cần phải khẳng định rằng, đây không phải lần đầu tiên một văn bản của Bộ Xây dựng đưa ra gây tranh cãi và nhiều người dân tỏ ý không đồng thuận, thậm chí phản đối. Hay nói cách khác, những đề xuất “lạ đời” như cấm mua nhà bằng tiền mặt; cho phép sử dụng tòa chung cư làm quán bar, karaoke... cũng là bài học nhãn tiền trong quá khứ.

Thiết nghĩ, hiện nay các điều kiện vật chất - tinh thần của xã hội ngày càng tăng cao, càng yêu cầu con người phải từ bỏ một số tập quán sống không còn thích hợp, từng bước hình thành và xây dựng một số tập quán sống mới, không những phù hợp với sự phát triển của văn minh mà còn phù hợp với đòi hỏi của tính văn hóa.

Bởi vậy, đối với việc xây dựng các chung cư, muốn cư dân sớm làm quen với kiểu tổ chức cuộc sống mới và hiện đại thì ngay từ khi các khu chung cư ra đời, các cơ quan chức năng - nhất là các cơ quan quản lý văn hóa ở cơ sở, cần sớm quan tâm tới việc tuyên truyền, động viên dân cư tổ chức, xây dựng lối sống văn hóa - văn minh chứ không phải cứ dăm bữa lại ra một quy định chỉ có thể nằm im lìm trên giấy.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Ngày 3/5, Bộ Tư pháp tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức về thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm với sự chủ trì của Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự-kinh tế Lê Thị Hoàng Thanh.
Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Ngày 8/5/2024, đã có 3 thành viên đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng miếng, khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng với giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng.
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Tin bài khác
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.