Chủ nhật 28/04/2024 04:54

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Đừng vội bàn pháp lý khi chưa thấu đáo tình người

Pháp luật hình sự
17/07/2018 16:30
Vũ Lành – Hoa Nguyễn
aa
Thiết nghĩ, giải quyết vụ việc trao nhầm con tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì không nên chỉ nhìn nhận về mặt pháp luật, bồi thường tiền bạc hay khiếu kiện mà theo đó nên nhìn vấn đề ở một hướng tích cực hơn, cần lắng nghe ý kiến của con trẻ, tránh làm tổn thương tâm lý của trẻ.


Tin nên đọc

Tìm thấy con nhờ tấm ảnh trên facebook

Nhớ lại sự việc, chị Vũ Thị Hương cho biết, khi nữ hộ sinh bế con trao cho gia đình, chị cũng phát hiện phần tã lót của con không giống nên thắc mắc thì được trả lời chắc nịch: “Đây chắc chắn là con của chị”.

Bệnh viện Ba Vì - nơi xảy ra vụ trao nhầm con và anh Phùng Giang Sơn - bố của một trong hai cháu bé.
Bệnh viện Ba Vì - nơi xảy ra vụ trao nhầm con và anh Phùng Giang Sơn - bố của một trong hai cháu bé.

Niềm hạnh phúc khi lần đầu được làm mẹ khiến chị Hương không mảy may nghi ngờ đã có sự nhầm lẫn xảy ra. Suốt 6 năm qua, người phụ nữ này dành hết sự quan tâm, yêu thương cho cháu Đoàn Nhật M.

Tuy nhiên, càng lớn cháu M càng có nhiều nét khác biệt so với với các thành viên trong nhà. Trong khi chị Hương và chồng có nước da hơi ngăm đen thì M lại có nước da trắng, khuôn mặt tròn.

Đắng lòng nhất là cuộc hôn nhân của chị H đã rơi vào cảnh tan vỡ bởi người chồng cho rằng chị Hương không chung thủy. Sau ly hôn, chị Hương dành quyền nuôi hai con.

Cùng chung thân phận là phụ nữ, chị Phùng Thị Thu Hiền cũng không tránh được những ánh mắt nghi hoặc, đàm tiếu của hàng xóm, người thân trong gia đình.

Hai vợ chồng cũng thường xuyên rơi vào cãi vã, lục đục gia đình. Kể về việc tìm lại được cháu M, ông Phùng Văn Phượng (bố anh Phùng Giang Sơn, ở thôn Vân Trai, xã Tây Đằng, Ba Vì) vẫn nhớ như in ngày 27 tháng Giêng âm lịch vừa rồi, ông có một giấc mơ kỳ lạ liên quan đến chuyện gia đình.

Sáng hôm sau, tỉnh giấc, ông vẫn băn khoăn về giấc mơ đó. Trong lúc lướt Facebook, ông vô tình thấy tấm ảnh một đứa trẻ mặc bộ quần áo mùa đông, đeo chụp tai.

Ông chột dạ vì thấy đứa trẻ quá giống con trai mình (anh Sơn). Ngay lúc đó, ông kể lại chuyện cho anh Sơn và khuyên hai vợ chồng đi xét nghiệm ADN. Chia sẻ thêm, anh Sơn cho biết việc này hoàn toàn tình cờ.

“Gần Tết có người bạn gửi cho tấm hình đứa bé giống tôi nên tôi cũng nghi ngờ. Sau đó vợ chồng tôi đã đến tận nhà cháu bé rồi xin mẫu đi xét nghiệm AND thì có kết quả giống tôi.

Tôi chưa tin nên đi xét nghiệm thêm lần nữa, cũng có kết quả như vậy nên mới báo cho gia đình và thuyết phục vợ tôi đi xét nghiệm cùng”

Bệnh viện làm sự việc trở nên phức tạp?

Lý giải về việc mặc dù đã 6 tháng kể từ khi phát hiện nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết, anh Sơn cho biết từ khi tìm lại được con ruột gia đình đã cố gắng tìm nhiều cách để liên lạc, giải quyết mong 2 cháu được về đoàn tụ với gia đình.

Tuy nhiên, khi liên hệ với BV Đa khoa huyện Ba Vì để giải quyết công tâm thì BV càng làm sự việc trở nên phức tạp hơn.

“Trước đó 2 bên gia đình đã có sự thống nhất, nhưng khi bệnh viện vào cuộc làm công tác tư tưởng cho cả hai bên gia đình thì mối quan hệ giữa hai gia đình đi xuống trầm trọng.

Tôi gọi cho gia đình bên kia thì không còn liên lạc được và sau đó nhiều lần liên lạc với phía bệnh viện cũng không được. Gần nhất đại diện bệnh viện thông báo với gia đình là không có cách nào giải quyết sự việc ổn thỏa nên tôi mới viết đơn lên tòa án và Bộ Y tế”, anh Sơn nói.

Được biết, hai nữ hộ sinh phụ trách đỡ đẻ tại khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Ba Vì ngày 1/11/2012 khi bé Hải và bé Minh ra đời là y sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Thị Đức.

Cả 2 đều cho biết mình không thể nhớ sự nhầm lẫn ấy xuất phát từ đâu khi thời điểm đó chưa có quy định nhận diện sản phụ và trẻ sơ sinh bằng mã số đeo tay như bây giờ.

Y sĩ Mai chia sẻ: “Tôi không thể nhớ cụ thể thời điểm đó xảy ra như thế nào vì quá trình xảy ra quá lâu rồi. Chúng tôi không bao giờ nghĩ lại có tình huống đó xảy ra”.

“Chúng tôi không bao giờ nghĩ có sự nhầm lẫn như thế nên không để lại dấu ấn gì. Do tra hồ sơ bệnh án là tên của tôi nên tôi chịu trách nhiệm”, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Đức nói thêm.

Cũng liên quan đến sự việc hy hữu này, Bác sĩ CKII Đỗ Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cho biết rằng đây là sai sót hi hữu, nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại bệnh viện trong hàng chục năm qua.

Đồng thời, bác sĩ Hùng cũng khẳng định đây chỉ là sự nhầm lẫn từ phía ca trực ngày hôm đó, không hề có ý đồ gì phía sau.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì cũng cho biết, bệnh viện sẽ chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm, đi lại và hỗ trợ tổn thất tinh thần cho hai gia đình theo đúng quy định pháp luật.

Trước mắt, bệnh viện đã gửi anh Sơn 47 triệu tiền chi phí xét nghiệm ADN xác định con của hai gia đình. Theo anh Sơn đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì đã gọi điện thông báo sẽ hỗ trợ, đền bù cho mỗi gia đình 150 triệu đồng.

Kế hoạch để hai bé sống chung một nhà

Sáng 15/7, hai bên gia đình đã gặp gỡ nói chuyện cùng nhau, hai cháu bé bị trao nhầm đã có giây phút đoàn tụ đầy nụ cười, chơi đùa thân mật với nhau. Chứng kiến hình ảnh này bố mẹ hai bên đều cảm thấy an lòng phần nào.

Được biết, dự tính sắp tới, gia đình 2 bên sẽ cho M và H nhập học chung một trường. Anh Sơn đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để các con kịp vào học lớp 1 tại thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội). Trước mắt, cả 2 bé sẽ cùng chung sống với gia đình anh Sơn.

Chị Hương sau khi sắp xếp xong xuôi công việc trên Hà Nội cũng sẽ chuyển về gần nhà để tiện chăm sóc các con. Nhưng theo chia sẻ của chị Hương, bản thân chị đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể giao được con vì vấn đề tâm lý của cả chị và bé M.

Người phụ nữ này cho biết khi biết tin M không phải là con ruột chị đã vô cùng sốc, không thể đứng vững.

Chị lo ngại những thay đổi đột ngột sẽ khiến cả hai cháu không thích ứng kịp và gây ra những phản ứng không tốt. Đây cũng là lý do chị chưa đồng ý trao trả hai đứa trể về gia đình thực sự của mình.

“Tôi mong gia đình anh Sơn hãy hiểu và thông cảm cho tôi. Xin hãy cho tôi và M. có thời gian để chấp nhận sự thật này. M. là người sống tình cảm và cá tính, nếu giao con vào lúc này tôi tin chắc cả hai bé sẽ chưa thể chấp nhận gia đình mới của mình. Nếu vẫn cố tình giao, các cháu có thể phản ứng, thậm chí trong trường hợp xấu nhất là bỏ nhà đi”, chị Hương nói.

Thời gian qua, 2 gia đình cũng từng tổ chức các được đi chơi, đi siêu thị và để 2 con làm quen nhau. Hiện tại hai bên gia đình thống nhất sẽ để hai bé về ở mỗi bên một tuần.

Trao đổi về vấn đề trách nhiệm của Bệnh viện trong vấn đề này, luật sư Bùi Thế Vinh - Văn phòng Luật sư Thái Minh cho rằng:

“Đây là một việc chưa có tiền lệ trong xét xử do đó cần phải cân nhắc, xử lý thế nào, mức độ ra sao còn phụ thuộc căn bản vào yêu cầu của hai gia đình. Đối với trường hợp này, hậu quả xảy ra các gia đình cũng đã nhận biết rồi, vấn đề yêu cầu xử lý thế nào phụ thuộc nhiều vào quan điểm của hai gia đình này”.

Ngoài ra, theo luật sư Phan Nhật Luận (Hội Luật gia TP Hà Nội) cho biết, trong câu chuyện này, y sĩ, nữ hộ sinh đã không hoàn thành nhiệm vụ để dẫn đến hậu quả là trao nhầm trẻ. Đó là lỗi trong công việc và có thể bị xử lý kỷ luật, với nhiều hình thức,... đồng thời, sự không hoàn thành nhiệm vụ đó đã gây ảnh hưởng đến mặt tinh thần, vật chất cho các gia đình.

“Theo đó, bệnh viện phải bồi thường về mặt tinh thần cho các gia đình. Tuy nhiên để xác định bồi thường về mặt tinh thần theo pháp luật thì rất mông lung do không thể định lượng được.

Trong những trường hợp này, thông thường sẽ có một hội đồng giám định, theo đó hội đồng sẽ giám định xem họ thiệt hại về mặt tinh thần như thế nào, từ đó mới có thể đưa ra mức yêu cầu bồi thường được hoặc các bên cũng có thể tự thỏa thuận mức bồi thường với nhau sao cho hợp tình, hợp lý đặc biệt tránh làm tổn hại đến tinh thần của các cháu”, luật sư Luận chia sẻ.

Chia sẻ thêm về việc các gia đình cần làm các thủ tục gì để có thể nhận lại được con đẻ của mình, các luật sư cho biết, áp dụng vào Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự, trong trường hợp này các gia đình sẽ làm đơn yêu cầu Tòa án xác định lại cha, mẹ cho con theo quy định của luật.

Khi Tòa án xác định đúng là nhầm lẫn như thế thì trên cơ sở bản án của tòa, cha, mẹ cầm bản án đó tới cơ quan tư pháp để đăng ký lại giấy khai sinh cho các cháu,...

“Trong trường hợp này chuyện nhầm lẫn đã xảy ra, không thể thay đổi được do vậy để giải quyết việc này, khi mà đứa trẻ đã sống với bố mẹ nuôi 6 năm rồi đương nhiên sẽ có nhiều tình cảm với nhau nói theo luật thì làm theo hướng đó, nhưng ở trường hợp này các bên vẫn làm thủ tục xác định lại cha, mẹ cho con và ngược lại.

Đặc biệt, các bên nên hòa giải theo hướng mang tính chất hàn gắn hơn, coi như qua sự nhầm lẫn hai đứa trẻ sẽ có thêm người bố, người mẹ mới, như vậy sẽ có thể tốt hơn cho cả hai bên gia đình”, luật sư Luận nhấn mạnh.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.